Half-Life 2 (PC) - Half-Life 2 (PC) นิยาย Half-Life 2 (PC) : Dek-D.com - Writer

    Half-Life 2 (PC)

    โดย JiraJira

    ผู้เข้าชมรวม

    899

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    12

    ผู้เข้าชมรวม


    899

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  6 ก.ย. 57 / 07:32 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      Half-Life 2 (PC)

       

      Walkthrough by JiraJira

       

      Chapter 1 - Point Insertion

       

      ลงจากรถไฟแล้วให้เราเดินหน้าไป เดินไปทางซ้ายแล้วเดินไปตามทาง ผ่านลูกกรงเหล็กที่อยู่ด้านในสุดแล้วพวก Combine จะเรียกเราเข้าไปในห้อง รอสักพักเขาจะเผยความจริงว่าเขาคือ Barney ดู Cut Scene แล้วให้เราออกจากห้อง เกมจะสั่งให้เราลองหยิบของดู (เราสามารถปาของได้ด้วย ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก ถ้าเป็นก้อนหินหรือกระป๋องก็ปาได้ไกลเลย) ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วหยิบกล่องมาวางเป็นฐาน ออกจากที่นี่ทางหน้าต่างแล้วเข้าประตูทางขวาไป

      ขึ้นบันไดแล้วเดินไปตามทาง Combine คนหนึ่งจะปัดกระป๋องทิ้ง ถ้าเราเอามันทิ้งลงถังขยะดีๆก็ไม่มีเรื่อง เดินหน้าต่อจนสามารถออกไปข้างนอกได้ เดินไปทางขวาแล้วมองหาบันไดหนีไฟ ปีนขึ้นไปแล้วกระโดดลงอีกฟาก เดินหน้าต่อไปจนถึงสนามเด็กเล่น เข้าประตูทางซ้ายตรงสุดทาง

      ขึ้นบันไดไปด้านบนสุด พอพบกับพวก Combine อยู่หน้าห้อง รอให้พวกมันเข้าไปด้านในก่อนจึงค่อยเดินผ่านไป เดินไปตามทางจนมีคนเรียกให้เราเข้าไปในห้อง เข้าไปในห้องแล้วออกทางห้องน้ำ ขึ้นไปชั้นบนแล้วเข้าไปในห้องที่มีคนเรียก เดินหน้าต่อจนถึงบนดาดฟ้า

      ออกไปที่หลังคาแล้วเดินหน้าไปเรื่อยๆ ชนกับผนังแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย โดยให้เราชิดผนังนี้ไปเรื่อยๆ พบหน้าต่างเปิดอยู่ให้เรากระโดดเข้าไปด้านใน ลงบันไดไปแล้วเราจะถูกพวก Combine ล้อมหน้าล้อมหลัง ดูพวกมันกระทืบเราแล้ว Alyx จะมาช่วย ลงลิฟต์ไปด้านล่างแล้วตาม Alyx ไปเรื่อยๆ

       

      Chapter 2 - A Red Letter Day

       

      หยุดตรงเครื่องขายน้ำแล้วให้เราจำสัญลักษณ์ Lambda ไว้ เพราะมันคือจุดช่วยเหลือเรา ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ที่สมาชิกจะทิ้งของเอาไว้ เข้าไปด้านในแล้วเราจะพบกับ Dr. Steiner พอ Barney มาให้เราตามเขาไป เข้าไปสวม Hazard Suit แล้วนำไปเติมพลังของเกราะ ตามทุกเข้าไปในห้องทดลองย้ายมวลสาร เราจะพบพ่อของ Alyx อยู่ในจอภาพ (Eli Vance) Alyx จะเป็นคนเข้าไปทดลอง เสียบปลั๊กกลับเข้าที่แล้วกดสวิทซ์ พอ Alyx หายไปให้เราเข้าไปใช้เครื่องเป็นรายต่อไป

      แต่การย้ายมวลสารจะเกิดการผิดพลาดขึ้น โผล่ไปอยู่ไหนก็ไม่รู้ละนะ ให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆจนได้ Crowbar จาก Barney ที่สถานีรถไฟให้เราใช้ชะแลงที่ได้ทำลายแผ่นไม้ไปเรื่อยๆ ภายในตู้สินค้าที่เปิดอยู่จะมีบันได ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วกระโดดข้ามรั้ว เดินหน้าไปตามทางแล้วเราจะกลับมาย่านที่พักอาศัยได้

       

      Chapter 3 - Route Kanal

       

      เดินหน้าไปจะได้ยินเสียงผู้หญิงร้องเรียกให้ช่วย จัดการพวก Combine แล้วแย่ง Handgun มาใช้ (เย้) เดินหน้าต่อแล้วขึ้นบันไดไปข้างบน ออกไปข้างนอกจะพบกับรางรถไฟ อย่าเพิ่งลงบันไดไปเพราะสักครู่จะมีรถไฟแล่นมาจอด กระโดดขึ้นไปบนรถไฟแล้วกระโดดไปอีกฝั่ง ขึ้นบันไดไปข้างบนแล้วมองหาเครื่องหมาย Lambda มุดเข้าไปเก็บของให้เรียบร้อยแล้วให้เรากระโดดลงไปที่รางรถไฟ เดินไปทางขวาแล้วจัดการศัตรูที่ขวางทางให้หมด ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วเดินไปตามรางรถไฟจนพบกับทางลงไปในน้ำ ว่ายน้ำผ่านซี่ลูกกรงไปเรื่อยๆจนพบตู้สีแดง ปีนบันไดขึ้นไปแล้วเข้าไปในตู้ รอสักพักแล้วคนด้านในจะเปิดทางให้เราไปต่อ

      ทำลายสิ่งกีดขวางตามทางแล้วให้เราเดินหน้าไป พบกับศัตรูแล้วให้เราเดินไปทางขวา เข้าไปในท่อที่อยู่ใกล้ๆแล้วปีนบันไดขึ้นไปตรงสุดทาง ใช้ป้อมปืนจัดการศัตรูให้หมดแล้วเดินชิดผนังทางขวาไป เดินไปตามทางเรื่อยๆแล้วเข้าไปในท่อทางซ้าย พอเราลงไปในน้ำให้เราดำน้ำลงไปข้างล่างแล้วยิงถังให้ระเบิด เข้าไปในท่อที่เพิ่งเปิดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ ภายในท่อจะมีถังน้ำมันอยู่ให้เราผลักมันลงทางลาด พอศัตรูดึงมันขึ้นไปให้เรายิงมันให้ระเบิด เดินหน้าต่อแล้วว่ายน้ำไปจนสุดทาง เข้าไปในท่อแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง

      นำเอาอิฐมาวางไว้ที่ปลายข้างหนึ่งของไม้กระดก จากนั้นให้เรากระโดดข้ามไปอีกฟากหนึ่งของไม้ เดินหน้าไปเราจะพบกับเฮลิคอปเตอร์จู่โจม หลบแล้วค่อยวิ่งไปทางซ้าย วิ่งไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วมองหาประตูสีฟ้าแล้วเข้าไปข้างใน เดินไปตามทางจะพบกับทางลาด ใช้ถังน้ำมันให้เป็นประโยชน์เช่นเคย พอออกมาด้านนอกเราจะพบเฮลิคอปเตอร์ดักรออยู่ วิ่งหนีไปทางซ้ายแล้วเข้าไปด้านใน เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกมาข้างนอก กระโดดลงไปในน้ำแล้วดำน้ำหาทางใต้น้ำ

      ดำน้ำไปตามทางแล้วเดินไปตามท่อ ตรงทางออกจะมีพวก Combine ดักอยู่ จัดการให้หมดแล้วขึ้นไปเดินบนท่อ พอถึงลูกกรงเหล็กให้เรามองหาสัญลักษณ์ Lambda กระโดดลงไปข้างล่างแล้วก้มตัวเดินไปตามท่อ กระโดดลงน้ำแล้วว่ายหาทางไปต่อ พอปีนบันไดขึ้นไปเราจะถูกต้อนรับอย่าางอบอุ่น มองหาช่องทางที่อยู่ทางขวาแล้วเดินเข้าไปข้างใน เปิดไฟฉายหาทางระบายอากาศที่อยู่ตรงสุดทาง ก้มตัวเข้าไปแล้วทำลายพื้นลงไปข้างล่าง ภายในห้องจะมีถังระเบิดอยู่ ทำให้ระเบิดแล้วหลบให้ดีๆ ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วกระโดดไปหาท่อ เดินไปทางตามท่อจนถึงระเบียงอีกฝั่ง เดินไปตามทางแล้วปีนบันไดลงไปข้างล่างสุด ดำน้ำลงไปแล้วหมุนวาล์ว ปีนบันไดกลับขึ้นมาแล้วกลับไปยังห้องที่มีท่อ กระโดดลงน้ำแล้วหาทางไปต่อ

      พอข้ามมาอีกฟากได้แล้วให้เราขึ้นจากผิวน้ำก่อน จากนั้นให้เราดำลงไปใต้น้ำ ใช้ชะแลงฟาดใส่แผ่นไม้จนกระทั่งมีไม้ลอยขึ้นมา ขึ้นสู่ผิวน้ำแล้วเราจะสามารถข้ามไปอีกฟากได้ เดินไปตามทางเรื่อยๆจนออกมาข้างนอกได้ เดินหน้าต่อแล้วจะพบกับผู้คนที่ถูก Head Crab ครอบครองจนกลายเป็นผีดิบ พยายามเดินไปตามแผ่นไม้จนถึงจุดที่เราได้ Airboat มาใช้ ขับตรงไปเรื่อยๆจนพบกับประตูเหล็ก ลงจากเรือแล้วไปหมุนวาล์วเปิดประตูก่อน เรียบร้อยแล้วให้เราขับเรือเข้าไปในทางระบายน้ำ

       

      Chapter 4 - Water Hazard

       

      ขับไปตามทางระบายน้ำจนออกมาข้างนอก เข้าไปในอาคารสีแดงแล้วขึ้นไปบนชั้น 2 ปีนบันไดขึ้นไปบนห้องใต้หลังคาแล้วยกถังที่ขัดกว้านออกไป ลงไปข้างล่างแล้วเก็บของให้หมด เดินหน้าต่อเราจะได้ยินเสียงคนร้อง ให้เราลงจากเรือแล้วเข้าไปในท่อทางซ้าย ผลักถังสีฟ้าลงไปข้างล่าง จากนั้นเราจะต้องนำถังไปใส่ไว้ในกรงใต้น้ำ เพื่อทำให้ทางลาดยกตัวขึ้น (จริงๆแล้วทำแค่ 2 ครั้งก็พอ) เรียบร้อยแล้วให้เราขับเรือของเรากระโดดข้ามไป

      ให้เราขับไปตามทางเรื่อยๆ พอพบกับเนินก็ให้เราเล็งไปที่เนินแล้วเร่งเครื่องผ่านไป พอผ่านมาได้ให้เราจอดเรือไว้ตรงอาคารขนาดใหญ่ทางขวา ปีนบันไดขึ้นไปแล้วเข้าไปข้างใน เก็บของข้างในแล้วหาทางไปต่อ พอออกมาอีกฟากหนึ่งของอาคารแล้วจะพบว่าวาล์วเสีย ให้เรายิงถังทางขวาให้ระเบิด แล้วเหล็กจะตกลงไปกระแทกประตูเปิด กลับมาที่เรือแล้วขับเรือมุ่งหน้าไปต่อ ขับเรือไปตามทางเรื่อยๆ ระหว่างทางจะมีอุปสรรคบ้าง ไม่ต้องสนใจ มุ่งหน้าไปตามทางเพียงอย่างเดียวพอ (เล็งเนินดีๆเน้อ)

      พอออกมาจากทางระบายน้ำให้เรามุ่งไปทางขวา จอดเรือไว้ตรงป้ายสีแดงที่เขียนว่า Warning เข้าไปในอาคารแล้วเก็บปืน Magnum เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ สุดทางจะมีบันไดให้เราปีนขึ้นไป ใช้ปืนกลด้านบนจัดการเฮลิคอปเตอร์ให้เรียบร้อย กดสวิทซ์แล้วให้เราลงบันไดกลับมา กระโดดลงน้ำแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบกับเรือที่เราจอดไว้ ขับไปตามทางระบายน้ำเรื่อยๆ

      พอออกมาด้านนอกให้เรามุ่งไปทางซ้าย ระวังทุ่นระเบิดจากเฮลิคอปเตอร์ให้ดีๆ พอเรากระโดดเนินขึ้นไปด้านบนให้เราขับเข้าไปในอาคาร จอดไว้ที่ลิฟต์แล้วหมุนวาล์วส่งเรือลงไปข้างล่าง ขับเรือไปตามทางจนถึงท่อปูนขนาดใหญ่ ลงจากเรือแล้วหาบันไดสีขาวปีนขึ้นไปข้างบน กระโดดลงไปที่ท่อปูนแล้วเดินไปตามแผ่นไม้กระดาน ผลักเครื่องซักผ้าลงไปหาตะแกรงข้างล่างจะเกิดทางลาดขึ้น ขับเรือผ่านทางลาดไปจะสามารถเดินหน้าต่อได้ ขับไปตามทางระบายน้ำจะพบกับฐานทัพของพรรคพวก

      ขึ้นไปคุยกับผู้ชายในห้อง เก็บของเรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่เรือ เรือของเราจะติดตั้งปืนกลแล้วละทีนี้ (ไม่มีวันหมดด้วย) มุ่งหน้าไปตามทางเรื่อยๆ พอถูกปิดหัวปิดท้ายให้เราหยุดจัดการศัตรูให้หมดก่อน จากนั้นขับเรือขึ้นเนินทางขวาไป ขับไปตามทางเรื่อยๆ หนทางไม่ยากเย็นอะไร แต่ว่าศัตรูจะคอยอยู่ตลอดทาง พอเดินทางถึงแม่น้ำที่มีเรืออับปาง ให้เราจัดการรถยิงจรวดทั้ง 2 คันก่อน เรียบร้อยแล้วให้เราจอดเรือไว้ใกล้ๆกับตู้คอนเทนเนอร์สีแดง ยิงทำลายถังน้ำมันด้านในแล้วจะสามารถเดินหน้าต่อได้

      พอออกมาด้านนอกแล้วให้เรามุ่งไปทางซ้าย เราจะพบกับเฮลิคอปเตอร์ ครั้งนี้ให้เราจัดการมันให้ได้ การโจมตีของมันจะมีอยู่ 2 แบบ นั่นก็คือยิงกราดกับปล่อยทุ่นระเบิด ให้เราหลบออกด้านข้างแล้วยิงสวนไป พอเอาชนะได้แล้วให้เราเดินหน้าต่อ ลงจากเรือแล้วปีนบันไดขึ้นไปหมุนวาล์ว ขับเรือผ่านไปแล้วจอดเรือไว้ที่ท่าเรือทางขวา ขึ้นไปด้านบนแล้วค้นหาคันโยกเปิดประตู แต่ว่าคันโยกอีกอันหนึ่งจะเสีย กลับมาที่เรือแล้วให้เราใช้ท่อนไม้ที่้ล้มกระโดดผ่านประตูไป

       

      Chapter 5 - Black Mesa East

       

      จอดเรือไว้ตรงสัญลักษณ์ Lambda ขึ้นไปข้างบนแล้วค้นหาทางไป เราจะมาติดอยู่ในห้องทำความสะอาด รอสักพักแล้วประตูจะเปิดให้เราเข้าไปด้านใน ลงลิฟต์ไปด้านล่างแล้วเข้าไปในห้องทดลอง ดูและฟังไปเรื่อยๆ พอ Alyx ออกจากห้องทดลองให้เราตามเธอไปเรื่อยๆ เราจะได้ Gravity Gun มาใช้ ทดลองใช้ให้ชิน ไม่ว่าจะเป็นการดึงและการผลัก นำกล่องที่มีมาวางต่อกันเป็นขั้นแล้วกระโดดไปหา Alyx เดินไปตามทางแล้วจะพบกับ Dog ให้เรารับสิ่งที่ Dog โยนมาหาให้หมด พอรับและโยนลูกบอลแล้วให้เราไปหา Alyx พวก Combine จะบุกมา ตาม Alyx เข้าไปด้านใน พอคลาดจาก Alyx แล้วให้เราตาม Dog ไป ใช้พลังของ Gravity Gun เปิดทางไปเรื่อยๆ ปีนบันไดขึ้นไปข้างบน จากนั้นให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ

       

      Chapter 6 - "We don't go to Ravenholm..."

       

      เดินไปจนสุดทางแล้วทำลายแผ่นไม้เข้าไปด้านใน เดินไปตามทางจนพบกับจุดที่มีไฟไหม้ หาวาล์วถังแก๊สแล้วปิดมัน เข้าไปด้านในแล้วเดินไปตามทางจนถึงด้านบนสุด สับสวิทซ์แล้วไฟฟ้าด้านนอกจะดับ ออกจากอาคารแล้วเดินหน้าต่อ ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนสุด กระโดดข้ามไปอีกฝั่งแล้วให้เรามองหาพื้นไม้ด้านล่าง กระโดดลงไปที่พื้นไม้แล้วเดินหน้าต่อ กระโดดเข้าไปในบ้านแล้วจัดการศัตรูที่อยู่ด้านล่างก่อน กระโดดลงไปแล้วเดินไปตามทาง พอออกมาข้างนอกเราจะพบกับคันโยกที่พอกดแล้วจะปล่อยรถลงมา ดูที่เงาไว้จะทำให้จัดการพวกศัตรูได้ง่ายขึ้น เดินหน้าไปแล้วจัดการศัตรูให้หมด ทำให้รถอยู่ด้านล่างแล้วสับคันโยก ก่อนที่รถจะถูกดึงขึ้นข้างบนให้เรากระโดดไปยืนบนรถ กระโดดไปที่ไม้กระดานแล้วเข้าไปในห้อง

      เดินไปตามทางจนถึงอีกฝั่ง จัดการศัตรูให้หมดแล้วกระโดดออกไปข้างนอก ข้างนอกจะมีศัตรูอยู่เยอะ แต่ก็มีตัวช่วยเยอะด้วยเช่นกัน ใช้ถังน้ำมันให้เป็นประโยชน์ พอจัดการหมดแล้วให้เรากระโดดลงไปข้างล่าง ทางซ้ายจะมีจุดให้เราเข้าไปเก็บของ แต่ให้เราเดินไปทางขวา ปีนบันไดขึ้นไปข้างบนแล้วเดินไปตามแผ่นไม้ เข้าไปในอาคารทางขวา ลงไปข้างล่างแล้วหาทางออกจากอาคาร

      เข้าไปในอาคารด้านหน้าแล้วขึ้นไปชั้นบน เราจะได้ Shotgun มาใช้ กระโดดไปที่บ่อน้ำด้านล่างแล้วปีนขึ้นไปข้างบน เข้าไปในอาคารแล้วลงลิฟต์ไปด้านล่าง เดินลัดเลาะหาทางไปเรื่อยๆ หมุนวาล์วเปิดประตูแล้วเดินไปตามทาง หาทางกระโดดขึ้นไปข้างบนแล้วเดินไปตามแผ่นไม้ เดินผ่านหลังคาสู่หลังคา พอสุดทางเราจะพบกระเช้าอยู่อีกฝั่ง หาทางลงแล้วเข้าไปในอาคาร สับคันโยกบนชั้น 2 แล้วให้เรากลับขึ้นไปบนหลังคา เดินหน้าต่อจนเข้าไปในอาคาร ขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วเปิดประตูออกไปข้างนอก

      เดินไปตามหลังคาอีกแล้วหาทางลงใกล้ๆกับท่อสีแดง กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินหน้าไป ขึ้นบันไดหนีไฟแล้วเข้าไปในอาคาร ปีนบันไดขึ้นไปบนดาดฟ้า จัดการผีดิบที่ปีนท่อขึ้นมาจนกว่ากระเช้าจะมาถึง พอกระเช้ามาถึงแล้วให้เราเข้าไปในกระเช้าแล้วสับคันโยก พอถึงอีกฝั่งแล้วให้เราลงไปหาบาทหลวง Gregory ตามหลวงพ่อไปตามทางเรื่อยๆ ที่สุสาานแห่งนี้จะมีพวกผีดิบมากมาย ใช้กงจักรหรือถังน้ำมันจะช่วยได้มาก พอสุดทางหลวงพ่อจะเปิดทางให้กับเรา ก้มตัวผ่านไปแล้วเข้าประตูสีฟ้า เดินไปตามทางเราจะมาอยู่ในเหมือง กระโดดลงข้างล่างเป็นชั้นๆไป จัดการศัตรูจากข้างบนให้ได้มากที่สุดก่อน พอจัดการได้มากระดับหนึ่งแล้วให้เราหาทางลงไปข้างล่าง มองหาทางไปต่อ แต่ว่าทางจะมีตะแกรงเหล็กปิดอยู่ เราจะต้องเดินตามไม้จึงจะผ่านไปได้

      เดินหน้าต่อแล้วกระโดดลงไปในน้ำ ดำน้ำหาทางไปต่อจนพบกับรางรถ กดสวิทซ์ที่รถแล้วก้มตัวหลบดีๆ เพราะใบพัดของรถจะหมุน เดินขึ้นหน้าไปแล้วหลบใบพัดของรถรางให้ดีๆ เพราะมันจะแล่นเดินหน้าและถอยหลังอยู่ตลอด พอออกจากเหมืองแล้วเราจะพบกับทางรถไฟสายเก่า มุ่งหน้าไปทางขวาเรื่อยๆ เราจะพบกับพวกพลซุ่มยิงด้วย แนะนำให้ปาระเบิดเข้าไปจะได้ผลมากที่สุด เดินไปตามทางจนพ้นทางทางแคบๆ ตรงลานกว้างจะเป็นสนามต่อสู้ย่อมๆ แน่นอนที่ Pulse Rifle ที่เพิ่งได้มาจะเหมาะสมที่สุดแล้ว เข้าไปในอาคารหลังหนึ่งแล้วจัดการพวกศัตรูให้หมด จากนั้นให้เราตามพวกของเราเข้าไป รอสักพักเขาจะเปิดทางให้เราเดินหน้าต่อ

       

      Chapter 7 - Highway 17

       

      ขึ้นไปขี่รถ Buggy แล้วขับตะลุยไปตามทาง (ขับเข้าหาดวงตะวัน) พอพบกับท่าเรือเก่าให้เราขับขึ้นเนินไป ระหว่างทางเราจะพบกับเครื่องอะไรสักอย่างเป็นเสาสีดำๆ พอกดสวิทซ์เปิดเครื่องจะทำให้พวก Antlion ไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะฉะนั้นเวลาเจอเครื่องนี้ให้เรารีบเข้าไปกดสวิทซ์ทันที (ตอนนี้เราขับรถอยู่ เพราะฉะนั้นไม่ต้องสนใจมากก็ได้นะ) ขับไปตามทางเรื่อยๆจนถึงหมู่บ้าน เข้าไปในห้องใต้ดินแล้วฟังพวกเขาพล่ามสักพัก พวกเขาจะนำ Rocket Launcher มาให้เราใช้ ออกไปข้างนอกแล้วยิงใส่ Gunship ที่กำลังบินมาอย่างบ้าคลั่ง พยายามใช้แสงเลเซอร์นำทางจรวดที่ยิงออกไปให้ดีๆ พอเจ้า Gunship ระเบิดให้เราลงไปคุยกับคนในห้องใต้ดิน เรียบร้อยแล้วให้เรากลับมาที่ Buggy ของเรา ขับขึ้นเนินไปจะพบกับถนน รอสักพักประตูจะเปิดให้กับเรา ขับไปตามทางจนพบกับทางลาดลงไปด้านล่าง พอถึงชายหาดให้เราขับไปทางซ้าย พอถึงจุดที่แม่น้ำแคบให้เราจอดรถไว้ ใช้ปืน Gravity Gun ยิงใส่รถจนกระทั่งมันข้ามไปอีกฝั่งได้

      จากนั้นให้เราขับรถ Baggy ไปจอดไว้ใต้เครน จัดการศัตรูให้หมดแล้วใช้เครนยกรถ Baggy ของเราไปไว้หน้าโกดังชื่อ Northem Petrol เรียบร้อยแล้วให้เราขับรถเข้าไปในโกดัง สับคันโยกที่อยู่ข้างในแล้วขับรถออกมาจากโกดังทางด้านข้าง ขับรถไปข้างหน้าแล้วเข้าหาโกดังเล็กๆ ขับรถพุ่งชนกระจกออกไปข้างนอก ขับรถ Baggy ของเราไปตามถนนเรื่อยๆ ระหว่างทางเราจะพบ Gunship อีก อย่าเพิ่งลงจากรถ ให้เราเร่งเครื่องแล้วขับข้ามเนินไป ที่สุสานรถให้เราลงจากรถแล้วจัดการ Gunship ให้ราบคาบ เพราะว่าตรงนี้มีจรวดให้เก็บแบบไม่อั้น เรียบร้อยแล้วให้เราใช้ Gravity Gun เคลียร์เส้นทางก่อนจึงค่อยขับรถเดินหน้าไป ขับไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับบ้าน (ระหว่างทางจะพบกับลูกกลมๆน่ารำคาญ ให้เราใช้ Gravity Gun ดูดมาไว้แล้วโยนออกไปไกลๆ) ลงจากรถแล้วจัดการศัตรูให้เรียบร้อยก่อน รวมทั้งเก็บข้าวของที่วางเกลื่อนให้หมด

      เดินหน้าต่อจนถึงหมู่บ้านที่อยู่ใต้สะพาน เราจะต้องทิ้งรถ Buggy ไว้ที่นี่ หาทางไปที่สะพานให้พบ (อยู่ทางฝั่งขวาของหมู่บ้าน) พอถึงสะพานแล้วให้เราเดินไปตามเหล็กจนถึงอีกฝั่งหนึ่ง (แน่นอนที่ต้องมีขึ้นและลงบันไดร่วมด้วย) พอถึงอีกฝั่งแล้วให้เราตะลุยจนพบกับม่านบาเรียให้เราใช้ Gravity Gun กับปลั๊กจะช่วยสลายม่านบาเรียได้ กดสวิทซ์ที่อยู่ในห้องแล้วกลับมาที่รถ Buggy ระหว่างทางเราจะพบกับเจ้า Gunship ซึ่งระหว่างทางอีกเช่นกันให้เราปีนบันไดขึ้นไปบนป้อมระหว่างสะพาน ที่นี่จะมีจรวดให้เติมไม่อั้น จัดการมันได้แล้วให้เรากลับมาที่ Buggy ขับขึ้นเนินทางซายของหมู่บ้านแล้วขับไปตามรางรถไฟ พอถึงอุโมงค์ที่รถไฟแล่นสวนออกมาให้เราลงเนินทางซ้าย ขับไปตามทางเรื่อยๆจะผ่านฉากนี้แล้ว

       

      Chapter 8 - Sandtraps

       

      ขับไปตามทางแล้วลงไปใช้ Gravity Gun เคลียร์ทาง เรียบร้อยแล้วให้เราขับไปตามทางจนออกมาด้านนอก ระหว่างทางจะพบอาคารสีขาวอยู่ทางขวา เราสามารถลงไปเก็บของที่อาคารหลังนี้ได้ เดินหน้าต่อจนพบกับรถขนาดใหญ่ขวางทาง ให้เราขับขึ้นเนินทางขวาจะสามารถผ่านไปได้ เราจะพบกับ Gunship พยายามหลบอย่าไปต่อกรด้วย จัดการแค่พวกมนุษย์ให้หมดก็พอ เรียบร้อยแล้วให้เราเข้าไปในอาคารทางซ้าย ด้านในจะมีแผงวงจรอยู่ นำแบตเตอรี่มาวางแล้วจะเกิดไฟสีเขียวขึ้น ด้านในจะมีแบตเตอรี่อยู่ 2 ก้อน ออกจากอาคารแล้วหาอ่างน้ำสีขาว ยกมันขึ้นจะพบกับแบตเตอรี่ นำมาวางแล้วให้เรากลับมาที่ Buggy แล้วขับเดินหน้าไป พอถึงหมู่บ้านเราจะพบกับพรรคพวก ลงจาก Buggy แล้วขึ้นไปบนประภาคาร ด้านบนจะมีกล่องใส่ Rocket Launcher อยู่ เติมให้เต็มแล้วจัดการ Gunship และศัตรูอื่นๆให้หมด (กระสุน RPG หมดก็ลงไปเติมเรื่อยๆนะ)

      จากนั้นให้เราลงไปชั้นล่างของประภาคาร ออกจากประภารคารแล้วมองหาพื้นที่อยู่ข้างล่าง กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินไปตามหน้าผาจนถึงทราย ทรายบริเวณนี้ถ้าเหยียบจะมีพวก Anlion โผล่ออกมา ให้เรากระโดดเหยียบพวกก้อนหินหรือซากอะไรสักอย่าง ถ้ามันไกลไปให้เราใช้ Gravity Gun ยกมาวางไว้จะช่วยได้มาก ถ้ารำคาญให้เราวิ่งหนีไปเลยรวดเดียว พอขึ้นเนินตรงสุดทางแล้วให้เราจัดการให้หมดก่อน เพราะกระโดดลงไปเราจะพบกับ Anlion Guard ที่อึดและถึกกว่าพวกตัวเล็กๆนี้มาก (ใช้ RPG ไม่กี่นัดเดี้ยง) จัดการ Anlion Guard แล้วเดินหน้าไป พอพบกับมนุษย์ต่างดาวให้เราตามเขาไปสำรวจร่าง Anlion Guard ดูเขาสักพักแล้วเราจะได้ Pheropod มา จากนั้นให้เราวิ่งตามเขาไปเรื่อยๆ ที่ชุมชนเล็กๆแห่งนี้จะมีของให้เก็บประปราย เดินหน้าตามมนุษย์ต่างดาวจนถึงหลุมทราย ลองปา Pheropod จะสามารถบังคับ Anlion ได้ ลองปาใส่หุ่นดูจะเห็นว่าพวกมันไปรุมทำร้ายหุ่น

      เดินหน้าไปจนออกจากชุมชนแห่งนี้ เดินไปตามทางแล้วปิดเครื่องไล่ Anlion ทุกเครื่องที่พบ ปา Pheropod นำทางเพื่อให้ Anlion จัดการศัตรู เดินไปตามทางเรื่อยๆแล้วเข้าไปในอาคารทางซ้าย (ตรงสุดทาง) ค้นหาทางออกเพื่อเดินหน้าต่อ พอถึงเหวให้เราข้ามไป ใช้สะพานพาดเพื่อทำให้เราเดินขึ้นเนินได้ เดินหน้าจนพบกับบันได ปีนขึ้นไปข้างบนแล้วเดินไปตามหน้าผา มองหาทางขึ้นไปข้างบนจะพบกับท่อ เข้าไปในท่อแล้วเดินไปตามทาง พอออกมาข้างนอกให้เราโยน Pheropod ไปที่หอคอยทั้ง 3 เดินหน้าแล้วพยายามปา Pheropod เข้าไปในห้อง พอถึงห้องที่มีไฟลุกแล้วเราจะพบกับ Gunship ภายนอกอาคารจะมีกล่องเติมกระสุนของ Rocket Launcher อยู่ จัดการ Gunship ให้หมดแล้วเข้าไปในห้องที่ไฟลุก หมุนวาล์วเพื่อดับไฟแล้วเดินหน้าไปจนพบถึงคุก Nova Prospekt

       

      Chapter 9.1 - Nova Prospekt

       

      ลงไปข้างล่างแล้วมองหารูที่ผนัง เดินค้นหาทางไปเรื่อยๆจนพบกับห้องที่มีน้ำอยู่ข้างล่าง ลงไปในน้ำแล้วหาทางขึ้นอีกฝั่ง ระวังศัตรูบนเพดานด้วย ค้นหาทางไปต่อ ซึ่งจะอยู่ในห้องที่มีลังปิดประตูอยู่ เอาลังออกไปแล้วเดินหน้าต่อ กระโดดลงไปในห้องอาบน้ำแล้วจะพบกับ Anlion Guard จัดการมันก่อนจึงค่อยหาทางไปต่อ ใช้ Gravity Gun ยกของที่ขวางประตูคู่ออกแล้วเข้าไปข้างใน เดินหน้าไปเราจะได้พวก Anlion มาช่วยแล้ว เดินไปตามทางจนพบกับห้องที่มีม่านพลัง ดึงปลักออกแล้วเดินหน้าต่อ ขึ้นไปข้างบนแล้วกดสวิทซ์ที่อยู่ในห้องด้านในสุด

      กระโดดลงมาข้างล่างแล้วเดินหน้าไป ค้นหาสวิทซ์ที่อยู่ในห้องด้านบนแล้วกดสวิทซ์ เดินหน้าต่อจนถึงห้องที่ศัตรูสู้กับ Anlion Guard (กระโดดลงมาจากห้องที่มีหน้าต่างแตก) จัดการ Anlion Guard แล้วใช้ Gravity Gun เคลียร์สิ่งของที่ขวางทาง เดินไปตามทางเรื่อยๆเราจะออกจากคุกได้แล้ว (ขอโทษที่ช่วยอะไรไม่ได้มาก เพราะที่คุกแห่งนี้ไม่มีปริศนาอะไรเลย แค่หาทางไปเพียงอย่างเดียวเน้อ) อย่าชะลาใจให้เรามองขึ้นไปข้างบน ภายในห้องที่มีแสงไฟ ให้เราหาอะไรมาวางข้างล่างแล้วกระโดดเข้าไป กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินหน้าต่อ

       

      Chapter 9.2 - Entanglement

       

      เดินไปตามทางเราจะพบกับ Alyx อีกครั้ง ตามเธอไปเรื่อยๆ ระหว่างทางจะพบกับพวกศัตรูด้วย จำไว้ว่า Alyx อึดกว่าเรา แต่เธอก็ไม่ได้เป็นอมตะนะ ต้องระวังไว้ด้วย พอพบกับพ่อของ Alyx แล้วเราจะต้องเดินทางเพียงลำพัง เดินหน้าไปจนถึงประตูลูกกรง ยืนรอสักพักแล้ว Alyx จะเปิดประตูให้ เดินหน้าต่อจนถึงประตูลูกกรงอีกที่ คราวนี้เธอจะเปิดประตูไม่ได้ เข้าไปในห้องที่มีจอโทรทัศน์ เอาตู้ที่ว่างเปล่าออกจะพบกับท่อระบายอากาศ ก้มตัวเข้าไปด้านในแล้วเดินไปตามทาง พอถึงปลายทางอย่าเพิ่งออกไปข้างนอก จัดการศัตรูให้หมดก่อนค่อยออกไป

      จากนั้นให้เราเดินไปตามทางจนพบกับม่านพลัง ปาระเบิดเข้าไปในห้องจนกว่าปลั๊กจะหลุด เดินหน้าต่อจนถึงห้องควบคุม กดปุ่มสีแดงแล้วนำเอาป้อมปืนแบบพกพานี้ไปวางไว้ตรงก่อนลงบันได (ทางขวาป้อมปืน) อีกอันก็ให้เราไปวางไว้ตรงก่อนลงบันไดฝั่งตรงข้าม เราจะต้องเฝ้าห้องนี้ไว้จนกว่า Alyx จะเดินทางมาถึง ไม่ต้องลงไปข้างล่าง ให้เราคอยเดินวนไปเวียนมาดูว่าศัตรูมาหรือยัง พอจัดการศัตรูหมด Alyx จะมาถึงพอดีเลย

      ดู Cut Scene แล้วให้เราลงบันไดทางซ้ายของ Alyx พอถึงข้างล่างแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ใช้ Gravity Gun เคลียร์ทางแล้วลงบันไดไปชั้นล่างสุด เดินไปตามทางจนถึงห้องที่มีน้ำท่วม ใช้ Gravity Gun ดึงลังมาต่อกันเป็นแพแล้วกระโดดข้ามไปอีกฝั่ง พอถึงกองถังสีฟ้าให้เรานำมันใช้ข้ามไปอีกฝั่ง (เราสามารถเดินบนถังขณะที่มันลอยน้ำได้) เดินหน้าต่อจนพบกับบันไดวน ให้เราขึ้นบันไดไปด้านบนแล้วเข้าประตูสีเทา (หรือขาวหว่า) ทำลายสิ่งกีดขวางแล้วเดินหน้าต่อ พอพบกับศัตรูให้เราจัดการพวกมันแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง เข้าไปในห้องแล้วนำเอาป้อมปืนไปวางไว้ทางซ้าย 1 เครื่อง วางไว้ทางขวา (ทางที่เราเข้ามา) 2 เครื่อง ทำเหมือนเดิมคือให้เราป้องกันตรงนี้ไว้จนกว่า Alyx จะมาถึง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับ Dr. Mossmann

      ดู Cut Scene แล้วให้เรารีบเอาป้อมปืนไปวางดักไว้หน้าม่านพลัง (มี 3 จุดด้วยกัน) เพราะว่าอีกครู่เดียวศัตรูจะแห่กันมาหาเรา คอยป้องกันที่นี่เอาไว้ให้ได้ พอเครื่องย้ายมวลสารมีพลังงานเต็มเปี่ยม ให้เราเข้าไปยืนกับ Alyx ได้เลย พอถึงที่หมายแล้วให้เราเก็บของและเตรียมตัวให้พร้อม ตาม Dog ไปแล้วกระโดดลงไปข้างล่าง

       

      Chapter 10 - Anticitizen One

       

      เดินหน้าไปเราจะกลับมาที่ City 17 อีกครั้ง คอยสนับสนุน Dog ไว้ พอ Dog เกาะ Gunship หายไปให้เรามองหาตะแกรงเหล็ก กระโดดข้ามไปแล้วก้มตัวเข้าไปในอาคาร ค้นหาทางไปเรื่อยๆจนออกมาอีกด้านหนึ่ง เดินไปตามทางเราจะพบกับพรรคพวก ตะลุยไปตามถนนหนทางในเมือง พยายามมองหาทางไปต่อ ซึ่งทางไปต่อส่วนมากจะมีศัตรูอยู่ พอถึงทางหลวงที่พักทลาย ให้เราจัดการพวกแมลงวันให้หมด (ถ้าไม่หมดเพื่อนไม่ค่อยเดินหน้า) พอพบกับป้อมปืนเราจะต้องถ่วงเวลาให้อีกฟากเปิดทางให้ เพราะฉะนั้นใช้ป้อมปืนจัดการพวกแมลงวันให้เรียบ

      เดินหน้าต่อแล้วนำเอาของมาสร้างเป็นทาง พอถึงรถสีขาวให้เรามองหาท่อเล็กๆแล้วเดินไต่ท่อขึ้นไปข้างบน กระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินไปตามทาง เปิดประตูให้กับพรรคพวกแล้วค้นหาทางไปต่อ พอกลับมาที่ตัวเมืองให้เราเข้าไปในอาคาร เดินไปตามทางจากอาคารหนึ่งสู่อาคารหนึ่ง พอพบกับ Alyx ให้เราตะลุยไปตามทางจนถึงห้องควบคุม รอสักพักประตูจะเปิดให้เราออกไปที่ลานน้ำพุ ป้องกันที่นี่ไว้จนกว่า Alyx จะทำงานของเธอเสร็จ

      ถ่วงเวลาแล้วให้เราเดินหน้าต่อ รอสักพักแล้ว A.lyx จะปีนขึ้นไปบนตึก ให้เรากระโดดลงไปข้างล่างแล้วเดินไปตามทาง ค้นหาทางไปโดยจะมีศัตรูคอยขัดขวางมากมาย พอถึงห้องที่มีท่อสีขาว ให้เรามุ่งไปที่ห้องที่อยู่สุดทางก่อน กดสวิทซ์เพื่อเรียกกระเช้ามาหาเรา กดสวิทซ์แล้วขึ้นกระเช้า พอถึงด้านบนแล้วให้เราปีนบันไดขึ้นไปด้านบนจนสุด เก็บของให้หมดแล้วมองหาช่องทางสีฟ้า กระโดดลงไปตรงนั้นแล้วเดินหน้าต่อ

       

      Chapter 11 - "Follow Freeman!"

       

      เดินไปตามทางเราจะออกมาที่ตัวเมืองอีกครั้ง ร่วมมือกับพรรคพวกจัดการกับพวก Sniper พยายามปาระเบิดเข้าไปจัดการมันให้ได้ เดินหน้าไปจนมาอยู่ที่ซากตึก ชั้นบนสุดเราจะพบกับ Barney จัดการ Sniper ให้หมดแล้วตาม Barney ไป (ปาระเบิดเข้าไปในหน้าต่างเลย) พอออกมาข้างนอกให้เรารอสักพักแล้ว Barney จะเปิดประตูให้เรา เดินหน้าไปตามทางเรื่อยๆ (หาทางไปไม่ยากหรอก แต่ระหว่างทางจะมีการโจมตีมาจากท้องฟ้า ให้เราหลบดีๆเน้อ เพราะถ้าโดนเข้าไปเต็มๆจะบาดเจ็บหนักเลยละ) ภายในอาคารหนึ่งจะพบว่าพรรคพวกของเราถูกจับอยู่ ทำลายกุญแจแล้วเก็บของให้หมด

      ออกจากที่นี่อีกทางหนึ่งแล้วเดินหน้าต่อ ที่หน้าพิพิธภัณฑ์ให้เราเดินไปจนสุดทาง ตรงม่านพลังให้เราดึงปลั๊กออกแล้วเดินหน้าต่อ ขึ้นไปชั้นบนแล้วช่วยพรรคพวกที่ถูกขังอยู่ในห้อง เดินหน้าต่อจนพบกับห้องที่มีแสงเลเซอร์สีแดง ให้เราพยายามหลบแสงไปตามทาง โดยหาทางปีนขึ้นไปด้านบนแล้วกระโดดไปตามทาง พอถึงสุดทางให้เรากดสวิทซ์ปิดแสงเพื่อทำให้เพื่อนของเราเดินมาสมทบกับเราได้ เดินไปตามทางเราจะถูกขังอยู่ในห้องเดียวกับ Barney สักพักศัตรูจะดาหน้ากันเข้ามาตามเคย ทนอึดเข้าไว้ พอศัตรูเปิดประตูเข้ามาให้เราจัดการศัตรูให้หมด จัดการหมดแล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอถึงสุดทาง Barney จะเปิดประตูขึ้นไปบนดาดฟ้าให้กับเรา

      พอขึ้นไปบนดาดฟ้าแล้วให้เราค้นหากล่องใส่ RPG เพราะเราจะต้องใช้มันจัดการกับ Gunship เอาชนะได้แล้วให้เราไปยืนตรงประตูเหล็ก สักพักศัตรูจะแห่กันมาจากตรงนี้ จัดการให้เรียบแล้วเดินหน้าไป พอกลับเข้าไปในอาคารให้เราลงบันไดไปด้านล่าง ออกไปข้างนอกเราจะพบกับ Strider (ไอ้ตัวขายาว) ให้เรายิงด้วย Rocket Launcher แล้วค้นหากล่องใส่จรวด พอพบก็ถึงเวลาจัดการกับ Strider อย่างจริงๆจังแล้วละ จัดการให้หมดทั้ง 2 ตนแล้วเดินหน้าต่อ ลงบันไดเพื่อเข้าไปในอุโมงค์ที่อยู่สุดทาง เดินไปตามทางเรื่อยๆจนถึงซากอาคารบ้านเรือน ค้นหาลังใส่จรวดให้พบ (อยู่ชั้นบน) แล้วจัดการ Strider อีก 2 ตนให้ได้ จากนั้นให้เราไต่ไปตามคานพังๆ พอพบถนนให้เรากระโดดลงไปข้างล่าง ที่นี่เราจะพบ Dog อาละวาดอย่างหนัก มันจะเปิดประตูเข้าสู่ป้อมของฝ่ายศัตรูให้กับเรา ก้มตัวผ่านไปแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง

       

      Chapter 12 - Our Benefactors

       

      เดินไปตามหน้าผาแคบๆ จากนั้นให้เราเดินไปตามทางแคบๆจนถึงจุดที่มีเครื่องจักรแบบที่พ่อของ Alyx ถูกจับ ให้เราไปยืนตรงกลางแล้วจะถูกจับแบบเดียวกับพ่อของ Alyx แต่เราจงใจ ทีนี้เราจะเข้าไปด้านในได้แบบสบายๆ (หรือเปล่า) พอถึงห้องหนึ่งอาวุธทุกอย่างของเราจะถูกทำลาย มีก็แต่ Gravity Gun เท่านั้นยังคงอยู่ แถมยังมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะตอนนี้มันสามารถใช้ต่อสู้แทนปืนได้เลย เดินไปตามทางเรื่อยจนพบกับลิฟต์ ขึ้นลิฟต์ไปชั้นบนแล้วเดินไปตามทาง

      พบม่านพลังแล้วให้เราใช้ Gravity Gun ดึงเอาลูกกลมๆออกมาจากแท่นแล้วม่านพลังจะหายไป เดินหน้าไปแล้วเราจะพบกับพื้นที่วางเรียงกันเป็นวงกลม กดลิฟต์แล้วให้เราทนอึดจนกว่าลิฟต์จะลงมาข้างล่าง พอลิฟต์ลงมาแล้วเราก็ต้องทดอึดอีกรอบ เพราะกว่าลิฟต์จะขึ้นไปสูงสุดก็นานพอดู พอถึงชั้นบนสุดแล้วให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ เดินผ่าน Strider ไปแล้วดึงเอาลูกกลมๆที่อยู่หลังม่านพลังทางซ้ายออกมาให้หมด กระโดดลงไปด้านล่างแล้วเดินหน้าไป พอพบกับเครื่องกักขังให้เราใช้มันเดินหน้าต่อ

       

      Chapter 13 - Dark Energy

       

      ดู Cut Scene แล้วให้เราตาม Alyx ไป พอออกจากลิฟต์ให้เราเก็บ Gravity Gun ที่ตกอยู่ พอลิฟต์ถึงจุดหมายให้เราพยายามหาทางขึ้นไปข้างบน โดยใช้ท่อที่เลื่อนขึ้นเลื่อนลงอย่างต่อเนื่องนั้น แน่นอนที่ศัตรูจะมาแบบจัดเต็ม พอถึงด้านบนสุดแล้วให้เราใช้ลูกกลมๆจัดการกับ Gunship ทั้ง 2 ตน จัดการเรียบร้อยแล้วให้เราใช้ลูกกลมๆทำลายเหล็กที่หมุนอยู่รอบๆแสงสีขาว พอทำลายได้ให้เราใช้ลูกกลมๆยิงใส่แสงสีขาว ทำลายได้แล้วจะเกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง Alyx ที่ตามมาทันก็น่าจะไม่รอด แต่การระเบิดก็หยุดอยู่แค่นั้น Mr. Grey หยุดเวลาเอาไว้แล้วออกมาช่วย Dr. Freeman กับ Alyx เอาไว้ ศึกครั้งนี้ยังคงไม่มีทีท่าว่าจะจบลง

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×