Super Metroid (SFC) - Super Metroid (SFC) นิยาย Super Metroid (SFC) : Dek-D.com - Writer

Super Metroid (SFC)

โดย JiraJira

ผู้เข้าชมรวม

2,085

ผู้เข้าชมเดือนนี้

12

ผู้เข้าชมรวม


2.08K

ความคิดเห็น


1

คนติดตาม


1
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  26 ม.ค. 53 / 00:55 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Super Metroid (SFC)
     
    Walkthrough
     
    Prologue
     
    พอยานจอดก็ให้เราลงไปด้านล่าง เดินไปตามทางเรื่อยๆ พอถึงห้องทดลองจะพบว่าหลอดทดลองแตกกระจาย นักวิทยาศาสตร์เสียชีวิตทั้งหมด เดินหน้าต่อเราจะพบกับ Metroid ที่ตามเรามา แต่พักเดียวเราจะพบกับ Metroid ขนาดใหญ่ ให้เรายิงมันไปเรื่อยๆ สักพักมันจะหนีไป และเราจะมีเวลาเพียง 1 นาทีในการกลับไปที่ยานของเรา พอเรากลับไปถึงยาน เราจะบินตาม Metroid ไปที่ Planet Zebes สมรภูมิรบในภาคแรก
     
    Bomb
     
    พอออกมาจากยานแล้ว (ยานของเราสามารถฟื้นพลังและกระสุนได้ แถมยังบันทึกเกมได้อีกด้วย) ให้เราเดินไปทางซ้าย เปิดประตูสีฟ้าแล้วเข้าไปด้านใน เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอสุดทางก็ให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง ด้านล่างสุดจะมีประตูสีฟ้าอยู่ ให้เราเข้าประตูสีฟ้านั้น เดินหน้าต่อไปเรื่อยๆเราจะพบกับลิฟต์ ให้เราลงลิฟต์ไปด้านล่าง เมื่อถึงชั้นล่างแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย กระโดดข้ามสิ่งกีดขวางไปจะสามารถเก็บ Morphing Ball ได้ (กดปุ่มลง 2 ครั้งแล้วเราจะม้วนไปมาได้)
     
    ยิงบล็อกทางขวาล่างแล้วกลิ้งตัวผ่านไป เดินไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเข้าประตูสีฟ้า จากนั้นให้เรายิงบล็อกแล้วลงไปด้านล่าง เข้าประตูสีฟ้าแล้วเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงไข่แล้วเก็บ Missile (5) มา (กดปุ่ม Select แล้วเราจะเปลี่ยนจากปืนธรรมดาเป็น Missile ซึ่งสามารถเปิดประตูสีชมพูได้) ออกจากห้องแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน ใช้ Missile ยิงเปิดประตูสีชมพูทางขวา (จะกลายเป็นประตูสีฟ้าธรรมดา) เข้าไปด้านในแล้วกลิ้งผ่านไปทางขวา เก็บ Missile (10) แล้วให้เรากลับมาที่ลิฟต์ พอถึงแล้วให้เราขึ้นไปด้านบน
     
    พอเข้าประตูทางซ้ายแล้วเราจะพบกับศัตรู เกมจะบังคับให้เราจัดการให้หมด พอเข้าประตูทางซ้ายแล้วให้เราขึ้นไปด้านบน ด้านบนสุดจะมีประตูอยู่ เปิดแล้วกระโดดเข้าไป กระโดดขึ้นไปด้านบนจะพบกับประตู ประตูสีฟ้าทางซ้ายยังเดินหน้าไม่ได้ ให้เราเปิดประตูสีชมพูทางขวาเข้าไป ด้านในสุดจะพบกับ Map Room เปิดแผนที่แล้วให้เราย้อนกลับมา กระโดดขึ้นด้านบนจะพบกับประตูสีฟ้า ห้องนี้ก็คือ Save Room บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้อง
     
    กระโดดขึ้นไปด้านบนต่อ พอถึงด้านบนแล้วให้เราเดินไปทางขวา สังเกตให้ดีเราจะสามารถผ่านรูด้านล่างได้แล้ว ลงไปด้านล่างแล้วเข้าประตูสีฟ้าไป เดินไปทางขวาแล้วจะพบกับประตูสีชมพู เปิดเข้าไปแล้วเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงไปที่ไข่แล้วเราจะได้ Bomb มาใช้ (อยู่ในสภาพม้วนแล้วให้เรากดปุ่ม B จะสามารถวางระเบิดได้) แต่พอเก็บแล้วประตูจะปิด จัดการหัวหน้าตัวแรกได้แล้วประตูจะเปิด
     
    Super Missile
     
    จากนั้นให้เราเข้าประตูแล้วย้อนกลับไปจนถึงทางขวาบนสุด ม้วนตัวไว้แล้ววางระเบิดจะสามารถออกมายังทางหลักได้ เดินไปทางซ้ายแล้วกระโดดลงไปด้านล่าง เข้าประตูสีฟ้าบานที่ 2 ทางซ้ายมือ เมื่อเข้ามาแล้วให้เราม้วนตัวไว้ กลิ้งไปทางซ้ายแล้วระเบิดเปิดทางไปเรื่อยๆ สุดทางเราจะพบกับรูปปั้น Chozo เก็บ Missile (15) แล้วออกจากห้องนี้ได้
     
    กระโดดลงไปด้านล่างแล้วเข้าประตูสีฟ้าที่อยู่ด้านล่างสุด กระโดดลงไปด้านล่างจนสุดแล้วเข้าประตูสีฟ้าทางขวา เมื่อเข้าประตูมาแล้วไม่ต้องเดินไปไหนไกล ให้เราลองวางระเบิดแถวๆนั้นดู (ตรงกลางของหลอดแก้วที่แตกแล้ว อาจจะดูไม่รู้ว่ามันคือหลอดแก้ว แต่ว่ามันก็ใช่เน้อ) จะพบว่าพื้นสามารถวางระเบิดได้ ลงไปด้านล่างสุดจะมี Missile 20 ให้เก็บ จากนั้นให้เรากลับขึ้นไปด้านบนสุดเลย
     
    พอถึงด้านบนสุดแล้วให้เราวางระเบิดผนังทางซ้าย ม้วนตัวผ่านไปแล้วเราจะพบกับประตูสีฟ้า ให้เราเข้าประตูไป เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆเราจะเก็บ Energy Tank 1 ได้ง่ายๆเลย เก็บแล้วให้เรเข้าประตูสีฟ้าสุดทางไป ลงไปด้านล่าง (ใช้ Missile จัดการศัตรูไปเลย) เรื่อยๆเราจะพบกับประตู 2 บาน เปิดประตูสีฟ้าทางซ้ายเข้าไป เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆเราจะพบกับลิฟต์ ให้เราลงลิฟต์ไปด้านล่างได้เลย
     
    เมื่อลิฟต์หยุดแล้วให้เราลงมาด้านล่าง ประตูสีชมพูทางซ้ายบานแรกจะเป็นทางไปสู่ Map Room ให้เราเปิดประตูสีชมพูทางขวาบานแรกเข้าไป เก็บ Missile 25 แล้วออกจากห้องได้ ลงไปด้านล่างต่อ ประตูสีชมพูทางซ้ายบานที่ 2 จะเป็น Save Room ลงไปด้านล่างสุดเราจะพบกับประตูสีชมพูซ้ายและขวา ทางซ้ายเป็น Recharge Room ให้เราเปิดประตูสีชมพูทางขวาเข้าไป
     
    เดินไปทางขวาจนพบกับกำแพงมาขวาง วางระเบิดจะสามารถผ่านไปได้ เดินไปทางขวาต่อจะพบกับประตูสีฟ้า ให้เราเปิดประตูบานนี้เข้าไป จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาแล้วลงมาด้านล่างจนสุด เดินไปทางซ้ายเราจะเก็บ Missile 30 ได้ทางซ้ายล่าง พอเก็บแล้วให้เราวางระเบิดบล็อกสี่เหลี่ยมที่อยู่ทางขวา เราจะพบกับทางลับ ลงไปด้านล่างจะพบกับรูปปั้น Chozo ทำลายไข่แล้วเราจะได้ Charge Beam เราสามารถชาร์จปืนของเราได้แล้ว ซึ่งจะทำให้ปืนธรรมดาของเราแรงขึ้น 3 เท่า (แต่ใช้ Missile ง่ายกว่าเยอะ)
     
    กระโดดกลับขึ้นมาด้านบนจนสุด ทางซ้ายบนจะมีรูเล็กๆอยู่ ม้วนตัวเข้าไปแล้ววางระเบิดเราจะพบกับ Save Room ออกจากห้องนี้แล้วเดินไปทางขวาต่อจะพบกับประตูสีชมพู ใช้ Missile ยิงเปิดประตูเข้าไป จัดการศัตรูที่พบให้หมดแล้วกระโดดเข้าไปในประตูทางขวาบน เมื่อเข้าประตูมาแล้วเราจะพบกับศัตรูระดับหัวหน้าอีกตัวหนึ่ง ม้วนตัวหลบอยู่มุมซ้ายบนหรือขวาบนไว้จะปลอดภัย พอมันเปิดแกนกลางก็ให้เราใช้ Missile ยิงใส่ ไม่นานนักเราก็จะสามารถจัดการกับมันได้
     
    เมื่อจัดการกับมันได้แล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน พอสุดก็ให้เราเข้าประตูสีฟ้าทางขวาไป เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะตกลงมาด้านล่างตรงสุดทาง ด้านล่างสุดเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ทำลายไข่แล้วเราจะได้ Super Missile มา (ใช้เปิดประตูสีเขียวได้ และเรื่องความแรงก็มากกว่า Missile ธรรมดา 3 เท่าเน้อ) จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูสีฟ้าไป
     
    Varia Suit
     
    เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเราจะพบกับประตูสีเขียว ใช้ Super Missile เปิดประตู (ความแรงจะทำให้ศัตรูที่เกาะอยู่บนเพดานตกลงมา) จากนั้นให้เราเข้าประตูไป ใช้ Super Missile ยิงเปิดทางก่อน เสร็จแล้วให้เราม้วนตัวผ่านช่องแคบไป เมื่อเข้าสู่ทางหลักแล้วให้เราลงไปด้านล่างสุด ประตูทางขวาล่างสุดจะเป็นสีเขียว ให้เราใช้ Super Missile เปิดเข้าไป เราจะพบกับห้องขนาดใหญ่ เดินหน้าไปเราจะพบกับท่อที่มีศัตรูออกมา ท่อทางขวาอันที่ 2 เราสามารถกระโดดเข้าไปได้ (มันอยู่สูง ให้เราใช้การกระโดดชิ่งผนังขึ้นไป) ม้วนตัวผ่านท่อเข้าไปเราจะสามารถเก็บ Missile 35 ได้
     
    ออกจากท่อแล้วให้เราลงไปด้านล่าง กระโดดยิงสวิทซ์สีฟ้าเพื่อเปิดประตู เดินหน้าไปต่อแล้วเข้าประตูไป ให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน กดปุ่มวิ่งค้างไว้แล้ววิ่งไปทางขวาเลย พอพ้นแล้วให้เราใช้ Super Missile เปิดประตูสีเขียวแล้วเข้าไปด้านใน กระโดดลงไปด้านล่างแล้วจะพบกับประตูสีส้ม ไม่ต้องสนใจ ให้เรายิงทำลายพื้น (หรือจะวางระเบิดก็ได้) จะสามารถลงไปด้านล่างได้อีก ด้านล่างสุดจะพบกับประตูสีเขียวและสีฟ้า ประตูทางซ้ายจะเป็น Recharge Room ให้เราเข้าประตูทางขวาไป
     
    เราจะพบกับน้ำ ซึ่งจะทำให้เราขยับตัวลำบาก ให้เราวิ่งแล้วกระโดดจะข้ามไปได้ (แต่ถ้าไม่ข้ามก็ให้เรากระโดดชิ่งผนังขึ้นไปได้) ยิงทำลายศัตรูด้านบนแล้วเดินหน้าต่อ จากนั้นให้เราเข้าประตูสีฟ้าไป (ตรงส่วนนี้ถ้าใครมีความสามารถก็ให้เล่นตามในวงเล็บไป ให้เรามองด้านบนจะเห็นเพดานร้าว ให้เรายิงทำลายจะพบกับทางลับ กระโดดชิ่งผนังขึ้นไปด้านบนจนสุด ม้วนตัวแล้ววางระเบิดผ่านไป ทางขวาสุดจะพบกับประตูสีเขียว ใช้ Super Missile ยิงเปิดประตูแล้วเข้าไป ด้านในเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วจะได้ Spazer มาใช้ ให้เรากลับไปยังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง)
     
    (เริ่มจากเข้าประตูสีฟ้ามาสำหรับคนที่กระโดดขึ้นไปไม่ได้) จากนั้นให้เราเดินหน้าไปเรื่อยๆ สุดทางเราจะพบกับลิฟต์ ให้เราลงลิฟต์ไป เราจะมาอยู่ที่ Norfair ให้เรากระโดดลงไปด้านล่างจนสุด เข้าประตูสีชมพูทางซ้ายไปจะพบกับ Energy Tank 2 เก็บแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายจะตกลงมาด้านล่าง ม้วนตัวผ่านรูไปเรื่อยๆจะพบกับประตูสีฟ้า ให้เราเข้าประตูไปจะพบกับรูปปั้น Chozo กระโดดยิงกำแพงด้านบนสุด ให้เรากระโดดม้วนตัวผ่านไป ยิงทำลายไข่จะได้ Hi-Jump Boots ซึ่งจะทำให้เรากระโดดได้สูงขึ้น
     
    ออกจากห้องนี้ทางเดิมแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน ม้วนตัวไปเก็บ Missile 40 จากนั้นให้เรามาวางระเบิดทางขวาจะออกมาอยู่ตรงประตูได้ แต่ประตูจะปิด ยืนรอสักพักศัตรูจะโผล่มา จัดการมันแล้วประตูจะเปิด ออกจากห้องนี้แล้วให้เรากลับไปที่ลิฟต์ เมื่อขึ้นลิฟต์มาแล้วมี 2 อย่างให้ทำ 1 ถ้ายังไม่เก็บ Spazer ให้เราไปเก็บเสีย 2 ถ้าเก็บแล้วให้กลับมาที่ลิฟต์ ใช้ Super Missile ยิงทำลายผนังทางขวาจะพบกับทางลับ เดินผ่านไปทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบนสุดจะพบกับประตูสีฟ้า (ทางเข้าเป็นปากของ Metroid เน้อ)
     
    เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้เราจัดการศัตรูก่อนเลย เมื่อหมดแล้วให้เรายิงพื้นที่อยู่ใกล้ประตูจะพบกับทางลับ ให้เราลงไปด้านล่างจนสุดจะพบกับประตูปิด ให้เราวางระเบิดทางขวาจะพบกับทางลับ ให้เรากม้วนตัวผ่านไป สุดทางจะมีประตูอยู่บนเพดาน ยิงแล้วให้เรากระโดดเข้าไป ลอง Spazer กับศัตรูแล้วเดินไปทางขวา พอสุดทางให้เราวางระเบิดตรงพื้นที่ต่ำที่สุดจะพบกับทางลับ ม้วนตัวผ่านไปเรื่อยๆจะพบกับ Save Room บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้อง
     
    ม้วนตัวกลับมายังห้องใหญ่ สังเกตตรงกลางของห้องจะมีลอยร้าวอยู่ วางระเบิดแล้วเราจะสามารถลงไปด้านล่างได้ เข้าประตูสีฟ้าแล้วเราจะพบกับศัตรูมากมาย ลุยฝ่าไปทางขวาเรื่อยๆ จัดการศัตรูให้หมดแล้วประตูทางขวาจะเปิด (ตัวสุดท้ายใช้ Super Missile โลด) ให้เราเข้าประตูทางขวาไป ยิงเพดานด้านบนจะพบกับทางลับ กระโดดขึ้นไปด้านบนจะพบกับประตูสีเขียว ใช้ Super Missile เปิดเข้าไปจะพบกับ Recharge Room รีโหลดกระสุนและพลังงานแล้วให้เราออกจากห้อง กระโดดกลับมาด้านลางแล้วเดินหน้าต่อ เราจะพบกับซากศพและ Boss Door อาศัยจังหวะตอนมันลืมมา ให้เรายิงมันจะสามารถจัดการได้โดยง่าย เข้าประตูไปแล้วเราจะพบกับหัวหน้าของที่นี่ Kraid (กระโดดลงไปหาหนามเน้อ) รอจังหวะตอนมันอ้าปาก ให้เรายัด Super Missile ใส่เข้าไป พอโดนลูกแรกเข้าไปมันจะยืดตัว ให้เรากระโดดตามขึ้นไป มันจะถอยหลังและเดินหน้า ตอนเดินหน้ามันจะอ้าปาก อาศัยจังหวะนั้นจัดการมัน พอจัดการมันได้ให้เราเข้าประตูทางขวาไป
     
    เราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะพบกับ Varia Suit เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปทางซ้ายเรื่อยๆเลย (ยาวเลยละ) พอเรากระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วให้เรายิงประตูสีฟ้าที่อยู่ที่พื้น พอกระโดดลงไปแล้วให้เราม้วนตัวไปทางซ้าย เราจะพบกับประตูกระพริบ เข้าไปด้านในแล้วจัดการศัตรูให้หมด ห้องนี้มองดูผิวเผินไม่มีอะไร ให้เราลองยิงบนเพดานดูจะพบกับ Energy Tank 3 เก็บแล้วให้เราออกจากห้องได้
     
    Wave Beam
     
    จากนั้นให้เราย้อนกลับไปที่ลิฟต์ ลงลิฟต์กลับไปที่ Norfair พอถึงแล้วให้เราเข้าประตูทางขวาบานแรกที่พบ เมื่อเข้ามาแล้วให้เราทำลายพื้นด้านล่าง พอลงไปด้านล่างแล้วให้เราเดินไปทางขวา สุดทางให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน จากนั้นให้เราเข้าประตูสีชมพูไป เราจะพบกับห้องที่มีลาวา กระโดดข้ามเสาไปทางขวา พอข้ามเสาที่ 3 มาแล้วให้เราลงไปด้านล่าง ทางมุมขวาล่าง (ใต้ลาวา) จะมี Missile 45 ซ่อนอยู่ เก็บแล้วให้เราเดินหน้าต่อ พอพบกับประตูสีเขียวก็ให้เราเข้าไป
     
    เราจะพบกับห้องที่ค่อนข้างอันตราย ฝ่าไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง พอพบกับห้องฟองน้ำ เดินไปทางขวาจนสุดทางเราจะตกลงไปด้านล่าง วางระเบิดเพื่อหาทางลงต่อ ด้านล่างสุดเราจะพบกับ Missile 50 เก็บแล้วให้เรากระโดดกลับขึ้นมาด้านบน เดินไปทางซ้ายพอพบกับพื้นแปลกๆ ให้เราวางระเบิดจะพบกับทางลับ ลงไปด้านล่างแล้วให้เราวางระเบิดเปิดทางไปเรื่อยๆ พอพบกับประตูทางมุมซ้าย ให้เราเข้าประตูที่อยู่บนพื้น
     
    จากนั้นให้เรากระโดดลงไปด้านล่างจนสุด แล้วเข้าประตูสีฟ้าทางขวาไป ฝ่าไปทางขวาแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง เข้าประตูที่อยู่ตรงหน้าไป โดยไม่ต้องกระโดดลงไปด้านล่างหรอก เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้เราเดินไปทางขวา พอพบกับทางตันให้เราม้วนตัวผ่านไป จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุดแล้วเข้าประตูสีฟ้า กระโดดขึ้นไปบนแผ่นเลื่อน พอเลื่อนไปทางซ้ายเราให้เราระวังด้านบน พอถึงตรงกลางเราจะต้องกระโดดไปที่แท่นเหยียบ เคลื่อนที่ไปทางซ้ายต่อ กระโดดเหยียบแผ่นเลื่อนแล้วเคลื่อนไปทางซ้ายต่อ พอถึงอีกฝั่งก็ให้เราเข้าประตูไป
     
    กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตูสีชมพูที่อยู่ด้านบน กระโดดเหยียบแท่นไปเรื่อยๆ กระโดดยิงสวิทซ์สีฟ้าแล้วกระโดดเข้าประตูไป เก็บ Missile 55 แล้วให้เราเดินไปทางขวา ตรงจุดนี้จะยากแต่ว่าคุ้มค่าน่าเสี่ยง ให้เรากระโดดลงไปด้านล่างจะพบกับหนาม กระโดดไปทางขวาเรื่อยๆจนสุดทาง (ระวังพื้นปลอมด้วย) จากนั้นให้เรากระโดดชิ่งผนังขึ้นไปด้านบน เปิดประตูสีชมพูเข้าไปเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะได้ Wave Beam มาใช้
     
    Reserve Tank
     
    ออกจากห้องนี้แล้วกระโดดลงไปหาหนาม แล้วหาหนามปลอมเพื่อตกลงไปด้านล่าง เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูสีฟ้าไป จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุดแล้วเข้าประตูสีฟ้าทางซ้ายไป เราจะกลับมาที่ห้องฟองน้ำอีกครั้ง กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตูสีเขียวทางขวาบนสุด เราจะอยู่ในห้องที่ดูเหมือนตัน จัดการกับศัตรูให้หมดแล้วยิงทำลายเพดาน พอพบกับทางลับให้เรากระโดดขึ้นไป ด้านบนสุดจะมีประตูสีฟ้าอยู่ ให้เราเข้าไปด้านใน
     
    เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้เราวิ่งไปทางขวาเรื่อยๆ พอพบกับประตูสีชมพู ให้เราลองยิงเพดานด้านบนดู เราจะพบกับ Missile 60 เก็บแล้วให้เราเข้าประตูสีชมพูไป ด้านในเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่เราจะได้ Speed Booster มาใช้ ออกจากห้องแล้วรีบวิ่งไปทางซ้ายเรื่อยๆ (กดปุ่มวิ่งด้วยเน้อ) พอสุดทางก็ให้เราเข้าประตูสีฟ้าไป กระโดดลงไปด้านล่างแล้วให้เรากลับไปยังจุดที่มีประตูทางซ้ายและบนพื้น คราวนี้ให้เราเข้าประตูทางซ้ายไป
     
    เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้เรากระโดดข้ามไปทางซ้าย จากนั้นให้เราเข้าประตูสีฟ้าไป วิ่งไปทางซ้ายเรื่อยๆจะเกิด Speed Booster ทำลายสิ่งกีดขวาง พอสุดทางก็ให้เราเข้าประตูสีฟ้า เราจะพบกับ Save Room บันทึกเกมแล้วให้เราออกจาก Save Room ทางซ้าย เราจะกลับมาที่ลิฟต์อีกครั้ง คราวนี้ให้เรากระโดดขึ้นด้านบน พอพบกับประตูสีเขียวให้เราเข้าไป (ประตูทางซ้ายบนสุดเลย) พอเข้ามาแล้วให้เราวิ่งไปทางซ้ายจะสามารถผ่านสิ่งกีดขวางได้ พอสุดทางก็ให้เราเข้าประตูไป
     
    กระโดดเหยียบแท่นเลื่อนแล้วให้เรากระโดดข้ามไปอีกฝั่งทันที (มันจะเลื่อนลงด้านล่าง) พอถึงประตูสีฟ้าทางซ้ายก็ให้เราเข้าไป จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ พอถึงด้านบนสุดให้เราวางระเบิดพื้นใกล้ๆกับประตูจะพบกับทางลับ ลงไปด้านล่างแล้วมองทางขวาให้ดีๆจะมีช่องอยู่ ม้วนตัวเข้าไปในช่องนั้นแล้วจะพบกับประตูสีฟ้า ด้านในเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะได้ Ice Beam
     
    ออกจากห้องแล้วให้เรากลับขึ้นมาด้านบนสุดใหม่ เข้าประตูสีฟ้าทางขวาแล้วให้เราแช่แข็งศัตรู จากนั้นก็ม้วนตัวผ่านช่องแคบไป แช่แข็งศัตรูตัวสุดท้ายแล้วเข้าประตูไป เราจะตกลงมาด้านล่าง พอถึงด้านล่างสุดแล้วให้เราวางระเบิดทางมุมขวา จะสามารถม้วนตัวไปจนถึงประตูได้ เข้าประตูไปเราจะกลับมาที่ลิฟต์อีกครั้ง เข้าประตูตรงข้ามแล้วลุยไปทางขวาจนถึงห้องฟองน้ำ กระโดดขึ้นไปด้านบนจะพบกับศัตรูที่ลอยไปลอยมา ให้แช่แข็งมันแล้วพยายามกระโดดขึ้นไปเข้าประตูสีเขียวทางซ้ายบนให้ได้ (แช่แข็งตัวล่างสุดให้อยู่ตรงด้านล่างของประตูจะสามารถกระโดดขึ้นไปได้)
     
    ด้านในเราจะพบกับ Missile 65 เก็บแล้วให้เรายิงผนังทางซ้ายบนดูจะพบกับทางลับ ให้เรากระโดดม้วนตัวเข้าไปด้านใน ม้วนตัวไปทางซ้ายจะพบกับประตูสีฟ้า พอเข้ามาแล้วเราจะพบกับลาวา ลุยฝ่าไปทางซ้ายเรื่อยๆเราจะพบกับไข่ ยิงทำลายแล้วเก็บเราจะได้ Reverse Tank 1 มา เก็บแล้วให้เรายิงแท่นยืนกลมๆสีเขียวที่อยู่ใกล้กับ Reverse Tank มากที่สุดจะได้ Missile 70 มา จากนั้นให้เราย้อนกลับไปที่ลิฟต์ แล้วขึ้นลิฟต์ไปด้านบน
     
    Grappling Beam
     
    พอขึ้นมาถึง Brinstar แล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายไป เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนพบกับห้องที่ตั้งขึ้นไปด้านบน ให้เราแช่แข็งศัตรูแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุด (บนสุดเลยเน้อ) ด้านบนสุดจะมีประตูสีฟ้าอยู่ทางขวาให้เราเข้าไปด้านใน ค่อยๆกระโดดไปทางขวาเรื่อยๆ พอเข้าประตูที่อยู่สุดทางแล้วมันจะกลายเป็นประตูสีเหลือง ยิงทำลายพื้นแล้วเราจะตกลงไปด้านล่าง ด้านล่างสุดจะมีประตูสีเขียว ให้เราเข้าไปด้านใน แช่แข็งศัตรูแล้วให้เรากระโดดไปทางซ้าย สุดทางเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะได้ Power Bomb มา
     
    ลองใช้ Power Bomb ดู (ม้วนตัวแล้วกด Select เลือกที่ Power Bomb) ผนังทางซ้ายจะพังหายไป เดินไปทางซ้ายเราจะพบกับ Missile 75 เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปทางขวาแล้วออกจากห้องไป กระโดดขึ้นไปด้านบนจนพบกับประตูสีเขียว ให้เราเข้าไปด้านใน ใช้ Missile จัดการศัตรูให้หมดแล้วมายืนตรงดอกไม้ทางซ้ายสุด ใช้ Power Bomb แล้วเราจะตกลงไปด้านล่าง เก็บ Power Bomb 10 แล้วให้เราออกจากห้องนี้ได้
     
    เมื่อออกจากห้องแล้วให้เราลงไปด้านล่าง ใช้ Power Bomb เปิดประตูสีส้มเข้าไป ค่อยๆกระโดดไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเข้าประตูไป จากนั้นให้เรากระโดดลงไปด้านจนสุด (สุดจริงๆเน้อ) เข้าประตูทางขวาไปเรื่อยๆจะพบกับลิฟต์ ให้เราลงลิฟต์กลับไปที่ Norfair พอถึงแล้วให้เราไปเข้าประตูทางซ้ายบานแรกที่พบ วิ่งไปทางซ้ายสุดทางแล้วใช้ Power Bomb ทำลายพื้นด้านล่าง พอลงมาแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ เข้าประตูทางซ้ายแล้วเราจะตกลงไปด้านล่าง แช่แข็งศัตรูแล้วกลับขึ้นไปด้านบนจนสุด (จริงๆแล้วแค่ถึงศัตรูตัวสุดท้ายก็พอ) ยิงผนังทางซ้ายจะพบกับ Missile 80 เก็บแล้วให้เราลงไปด้านล่างจนสุด
     
    พอเข้าประตูทางขวาล่างแล้วให้เราวิ่งไปทางขวาจนเกิด Speed Booster ทำลายสิ่งกีดขวางไปเรื่อยๆจนสุดทาง เราจะพบกับประตู 2 บาน เปิดประตูสีเขียวด้านล่างแล้วเข้าประตูไป เราจะพบกับหัวหน้าของที่นี่อยู่ทางขวา พยายามใช้ Missile ธรรมดายิงใส่ปากของมันไป จะทำให้มันถอยหลังไป พอมันไปยืนอยู่ใกล้ๆกับพื้นที่แตกต่างแล้ว ให้เราใช้ Super Missile ยิงใส่ปากของมันอีก พอถึงไปยืนตรงพื้นแปลกๆมันจะตกลไปด้านล่าง กรดพิษจะกัดกร่อนมันจนเหลือแต่กระดูก
     
    เดินไปทางซ้ายจนสุดแล้วรอสักพัก สังเกตด้านล่างจะมีฟองน้ำลอยอยู่ สักพักหนึ่งจะเกิดการสั่นสะเทือนขึ้น ผนังทางซ้ายจะพังแล้วเจ้าโครงกระดูกจะโผล่ออกมา ตกใจหรือเปล่า ถ้าไม่ก็ให้เราเดินหน้าไปทางซ้าย กระโดดเหยียบเสาไปเรื่อยๆแล้วเข้าประตูทางซ้าย กระโดดลงมาด้านล่าง ประตูทางขวาสุดจะเป็น Save Room บันทึกเกมเรียบร้อยแล้วให้เราออกจากห้อง เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูที่อยู่บนพื้น
     
    กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูสีชมพูแรกที่พบ เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Missile 85 เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมา เมื่อออกจากห้องมาแล้วให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง เข้าประตูที่อยู่บนพื้นแล้วให้เราใช้ Power Bomb เคลียร์ทางให้หมด จากนั้นให้เราไปเริ่มต้นทางขวาสุด วิ่งไปทางซ้ายจนเกิด Speed Booster พอเกือบสุดทางให้เรากดปุ่มลงจะเป็นการเก็บ Speed Booster จากนั้นให้เรากระโดดแบบม้วนตัวไปทางแท่นยืนทางซ้าย (อันแรกเลย) พอถึงแล้วให้เรากดกระโดดจะเป็นการปลดปล่อย Speed Booster ซึ่งเราจะพุ่งขึ้นไปข้างบน พอถึงเพดานแล้วให้เราเคลื่อนตัวไปทางขวาจะสามารถเก็บ Missile 90 ได้
     
    กระโดดลงมาด้านล่างแล้วไปเริ่มต้นทางขวาสุดเช่นเดิม วิ่งไปทางซ้ายจนเกิด Speed Booster และพอเกือบสุดทางให้เราเดินหน้าและปุ่มกระโดด เราจะกระโดดไกลข้ามไปฝั่งตรงข้ามเลย พอถึงประตูทางซ้ายบนสุดแล้วให้เราเข้าไปด้านใน ด้านในเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะได้ Grappling Beam เก็บแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุด ใช้ Grappling Beam กับที่เกาะด้านบนจะสามารถเกาะได้ เหวี่ยงตัวไปยังประตูสีฟ้าทางขวาแล้วออกจากห้องไป
     
    X-Ray Scope
     
    ห้องที่เราเข้ามาเหมือนจะให้เราฝึกใช้ Grappling Beam อย่างเต็มที่ ปุ่มสำคัญในการใช้คือปุม R ที่เอาไว้ยกปืนเฉียงขึ้น ซึ่งจะทำให้เรายิงไปหาที่เกาะด้านบนได้ง่ายขึ้น ลองฝึกเหวี่ยงตัวไปมา พอมั่นใจแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา เมื่อเข้าประตูมาแล้ว ให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ พอถึงด้านบนสุดให้เราใช้ Grappling Beam กับเพดานด้านบน เหวี่ยงตัวไปหาประตูทางขวาบนแล้วออกจากห้องไป ห้องต่อมาเราจะต้องใช้ Grappling Beam แบบต่อเนื่อง พอผ่านมาได้ ให้เราใช้ Super Missile ที่สวิทซ์สีเขียว จากนั้นให้เราเข้าประตูทางขวาไป
     
    เปิดประตูที่อยูด้านบนแล้วกระโดดเข้าไป ให้เราเดินไปทางขวาแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบนสุด ใช้ Grappling Beam กับศัตรูที่ลอยไปลอยมาทางซ้ายบน เมื่อจับมันได้ให้เราเหวี่ยงตัวไปทางซ้าย เข้าประตูสีชมพูไปเราจะพบกับ Power Bomb 15 อยู่ในห้อง เก็บแล้วให้เราออกจากห้องแล้วไปเข้าประตูทางขวาบนสุด กระโดดข้ามลาวาไปทางขวา พอพบกับกองกระดูกก็ให้เราเดินไปทางขวาต่อ ใช้ Grappling Beam เกาะเพดานด้านบนไปเรื่อยๆเราจะสามารถเก็บ Energy Tank 4 ได้ จากนั้นให้เราเหวี่ยงตัวย้อนกลับไปแล้วเข้าประตูที่อยู่บนเพดาน
     
    จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน เข้าประตูสีฟ้าทางซ้ายบนสุดไป พอเข้าประตูมาแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน เราจะพบกับเพดานที่สามารถเกาะได้ ให้เราเกาะแล้วเหวี่ยงตัวไปทางซ้ายเรื่อยๆ สุดทางเราจะพบ Missile 95 เดินหน้าต่อแล้วใช้ Super Missile ยิงที่สวิทซ์สีเขียว เข้าประตูทางซ้ายไปแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน พอถึงลิฟต์ก็ให้เราขึ้นลิฟต์ไปด้านบน
     
    พอลิฟต์หยุดให้เราเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอพบกับห้องที่ตั้งขึ้นไปด้านบน ให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน พอพบกับประตูสีเหลืองทางซ้ายให้เราใช้ Power Bomb แล้วเข้าไปด้านใน แช่แข็งศัตรูที่เหมือนหลอดไฟ เพราะถ้าเราไปทำลายมัน ห้องนี้จะมืดลง มุ่งหน้าไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับเพดานที่สามารถเกาะได้ ให้เราใช้ Grappling Beam ไปทางขวาเรื่อยๆ สุดทางจะพบกับประตูสีชมพู ให้เราเปิดประตูเข้าไปด้านใน วางระเบิดมุมซ้ายจะพบกับลิฟต์ จากนันให้เราม้วนตัวผ่านช่องแคบไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะได้ X-Ray Scope มาใช้ (กดปุ่ม Select แล้วเลือกที่ X-Ray Scope กดปุ่มวิ่งจะเป็นการสแกนหาช่องว่างได้)
     
    ลองใช้ X-Ray Scope หาทางออกดู พอออกจากห้องได้แล้วให้เราย้อนกลับไปเข้าประตูทางขวาบนสุด จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านนบนจนสุด (สุดจริงๆเน้อ) เข้ประตูทางขวาบนแล้วเราจะพบกับ ห้องที่มีดอกไม้อยู่ทั้งด้านบนด้านล่าง ฝ่าไปทางขวาแล้วเข้าประตูไป พอเข้าประตูมาแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุดอีกครั้ง พอพบกับลิฟต์ก็ให้เราขึ้นลิฟต์ไป ลิฟต์ตัวนี้จะพาเรามาส่งที่ Crateria พอถึงแล้วให้เราใช้ Power Bomb เพื่อเปิดประตูสีส้มด้านบน พอประตูเปิดก็ให้เรากระโดดเข้าไป
     
    Explore Everything 1
     
    กระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุด ยิงทำลายเพดานแล้วกระโดดขึ้นไป พอถึงด้านบนสุดแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เปิดประตูสีฟ้าเข้าไป วิ่งไปทางซ้ายจนเกิด Speed Booster เราจะกลับมาที่ยานได้ วิ่งไปทางซ้ายจนสุดแต่ไม่ต้องเข้าประตูไป วิ่งไปทางขวาจนเกิด Speed Booster แล้วกดปุ่มลงเพื่อเก็บพลัง (ยังวิ่งไม่ถึงยานเน้อ) พอเก็บพลังไว้ให้เราหันหน้าไปทางขวา กดปุ่ม R (เพื่อชูปืนเฉียงขึ้น) พอเรากดปุ่มกระโดด เราจะพุ่งเฉียงขึ้นไปด้านบน จากนั้นให้เราเข้าประตูสีส้มที่อยู่สุดทางไป ภายในห้องเราจะพบกับกรด ให้ฝ่าไปทางขวาเราจะพบกับ Power Bomb 20 จากนั้นให้เราออกจากห้องได้
     
    วิ่งไปทางซ้ายจนเกิด Speed Booster พอจะพ้นหน้าผาให้เรากดกระโดด เราจะกระโดดอย่างสวยงามไปอยู่อีกฟากหนึ่งเลย ลองใช้ Power Bomb ดูจะพบว่ามีรูอยู่ด้านบน (ถ้าเรากระโดดไม่ถึงจุด) เข้าไปในรู้แล้วเดินไปทางซ้ายจะพบกับประตูสีฟ้า เราจะพบกับห้องที่มีกรดอีก ฝ่าไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับประตู พอเข้าประตูมาเราจะพบกับรูปปั้น Chozo และ Energy Tank 5 พอเก็บแล้วให้เราใช้ Power Bomb จะพบทางลับอยู่ด้านล่าง ม้วนตัวผ่านทางลับไปทางซ้าย
     
    ฝ่ากรดไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทางไป เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้เราลองใช้ Power Bomb ดูผนังทางซ้ายจะหายไป ลองใช้ X-Ray Scope ดูจะพบว่าพื้นตรงกลางเป็นพื้นปลอม ให้เรากะจังหวะกระโดดไปอยู่ตรงกลางของพื้นพอดี (ต้องทำให้มันหายไปให้หมด) พอยืนตรงกลางแล้วอย่าขยับไปไหน ให้เราตกลงไปข้างล่างเรื่อยๆ ด้านล่างจะมี Missile อยู่ 2 ฝั่ง ให้เรายิงผนังด้านใดด้านหนึ่งแล้วจะพบกับทางลับ ให้เรากระโดดเข้าไปเก็บ Missile 100 และ Missile 105 (ถ้าพลาดเราจะต้องมาเก็บอีกครั้งเน้อ) พอเก็บทั้ง 2 แล้วให้เรากระโดดลงมาด้านล่าง พอถึงด้านล่างสุดแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย ฝ่าไปทางซ้ายเรื่อยๆ พอพบกับลิฟต์ก็ให้เราใช้ลิฟต์ลงไปที่ Brinstar
     
    กระโดดลงมาด้านล่างแล้วให้เราเข้าประตูทางขวาบานแรกที่พบ กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้ววิ่งไปทางขวาจะสามารถมาถึงสุดห้องได้ จากนั้นให้เราเข้าประตูสีชมพูไป ด้านในเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่เราจะได้ Reserve Tank 2 เก็บแล้วให้เราม้วนตัวผ่านท่อด้านล่างไป พอพบกับ Missile 110 ให้เราเก็บมัน พอเก็บแล้วให้เราใช้ Power Bomb ดูจะพบกับ Missile 115 อีก เก็บแล้วให้เราออกจากห้องนี้ไป
     
    พอออกจากห้องมาแล้วประตูเหล็กจะปิด ให้เรายิงเพดานด้านบนจะพบกับทางลับ กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเดินไปทางซ้ายจะพบกับ Super Missile 10 พอเก็บแล้วเราจะสามารถลงไปด้านล่างได้ ตรงจุดที่วาง Super Missile อยู่ พอลงมาแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายไป กระโดดลงมาด้านล่างจนสุดแล้วให้เราใช้ Power Bomb เราจะสามารถลงไปได้อีก ลงไปด้านล่างสุดแล้วเข้าประตูสีฟ้าทางซ้ายไป เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆจนพบกับ Energy Tank 6 ลองใช้ X-Ray Scope ดูจะพบว่ามีพื้นปลอมดักหน้าอยู่ ให้เรากะระยะกระโดดไปเก็บ Energy Tank แล้วเข้าประตูสีเขียวไปด้านในจะมี Super Missile 15 อยู่ เก็บแล้วให้เราออกจากห้อง จากนั้นให้เราลงไปด้านล่าง
     
    ประตูทางซ้ายคือ Save Room ถ้าไม่แน่ใจอย่าเพิ่งบันทึกเกม ม้วนตัวผ่านหนามไปทางขวา กระโดดข้ามหนามไปเรื่อยๆแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง เราจะพบกับตัวประหลาด ถ้ายืนรอสักพักมันจะสอนการกระโดดชิ่งกำแพงให้กับเรา ให้เรากระโดชิ่งกำแพงขึ้นไปด้านบนจนสุด พอถึงด้านบนสุดแล้วให้มองทางขวาจะพบกับช่องแคบ ให้เราเดินไปทางซ้าย พอพร้อมแล้วให้เราวิ่งไปทางขวาแล้วกดกระโดดไปอยู่เหนือรูนั้น จากนั้นให้เราม้วนตัวแล้วเข้าไปในรู้นั้น (เป็นจุดที่ยากที่สุดเลย) ถ้าทำได้เราจะพบกับไข่ที่อยู่ด้านใน ยิงทำลายแล้วเราจะได้ Power Bomb 25 เก็บแล้วให้เราม้วนตัวออกจากห้องนี้ไป เราจะตกลงมาอีกครั้ง ซึ่งไม่เป็นไร ให้เราชิดขอบทางซ้ายไว้จะทำให้เราขึ้นมาได้ไวขึ้น กระโดดชิ่งผนังขึ้นมาแล้วออกจากห้องนี้ทางซ้ายบน
     
    กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วใช้ Power Bomb เมื่อเพดานด้านบนพังก็ให้เรากระโดดขึ้นไปต่อ จากนั้นให้เราเข้าประตูสีฟ้าทางด้านขวาไป จัดการศัตรูให้หมดแล้วเดินย้อนไปที่ประตู วิ่งไปทางขวาจนเกิด Speed Booster แล้วเราจะตกลงไปด้านล่าง วิ่งไปทางซ้ายแต่จะเข้าประตูไปหรือไม่ก็ได้ (ด้านในคือ Recharge Room) ด้านหน้าเราจะพบกับนกอยู่ มันจะสอนเราเก็บพลังและปล่อยพลัง ให้เราวิ่งไปทางขวาจนเกิด Speed Booster พอเกือบถึงผนังก็ให้เรากดปุ่มลง พอกดปุ่มกระโดดเราจะพุ่งขึ้นไปด้านบน พอขึ้นมาได้แล้วให้เราออกจากห้องทางขวาไป
     
    เดินไปทางขวาแล้วลงไปด้านล่าง พอพบกับประตูสีส้ม ให้เราเปิดด้วย Power Bomb แล้วเข้าไปด้านในเสีย จัดการศัตรูให้หมดแล้วใช้ Grappling Beam กับที่เกาะด้านบน พยายามเหวี่ยงตัวไปยืนด้านบนให้ได้ จากนั้นใช้ปืนยิงไปที่สวิทซ์สีฟ้าประตูเหล็กจะเปิด จากนั้นให้เราเหวี่ยงตัวเข้าไปด้านใน ลงไปด้านล่างแล้วเข้าประตูจะพบกับ Energy Tank 7 เก็บแล้วให้เราออกจากห้อง วางระเบิดตรงมุมซ้ายจะพบกับลิฟต์ กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วยิงที่สวิทซ์สีฟ้า ลงไปจัดการศัตรูให้หมดแล้วออกจากห้องนี้ทางซ้าย
     
    กระโดดขึ้นไปด้านบนจะพบกับเพดานที่สามารถเกาะได้ ใช้ Grappling Beam เกาะเพดานแล้วไต่ไปทางซ้าย เหวี่ยงตัวไปทางซ้ายสุดจะมี Missile 120 ให้เก็บ เก็บแล้วให้เรากระโดดลงตรงช่องที่ใกล้ๆกับ Missile พอลงมาแล้วให้เราใช้ Power Bomb จากนั้นลองใช้ X-Ray Scope ดูจะพบทางลับทางซ้ายมือ กระโดดเข้าไปแล้วเดินไปทางซ้าย ใช้ X-Ray Scope ตรวจดูพื้นจะพบว่ามีจุดหนึ่งต้องใช้ Super Missile ยิงเปิดทาง พอกระโดดลงมาแล้วเราจะพบกับ Power Bomb 30 เก็บแล้วให้เราใช้ Power Bomb จะสามารถเดินทางต่อได้
     
    ม้วนไปตามทางเรื่อยๆ พอสุดทางให้เราวางระเบิดจะมีลิฟต์พาเราขึ้นมา เข้าประตูทางขวาแล้วเราจะตกลงมาด้านล่าง เดินหน้าต่อแล้วเข้าประตูทางขวาล่างไป ถ้าเรายังทำห้องที่เราเข้ามานี้ได้ จะมี Missile อยู่ด้านหลังท่อ ถ้ายังไม่ได้เก็บก็ให้ไปเก็บเสีย จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปทางขวาบนสุดจะพบกับประตูสีส้ม ใช้ Power Bomb เปิดเข้าไป จัดการศัตรูแล้วให้เราไปวางระเบิดมุมขวาล่างจะพบกับทางลับ ด้านในจะมี Power Bomb 35 ให้เราเก็บ ลองใช้ Power Bomb ดูผนังทางขวาจะพัง เดินไปทางขวาแล้วขึ้นลิฟต์ไป
     
    พอถึง Crateria แล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย จัดการศัตรูแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้ายไปอีก จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน พอพบกับแท่นยืนที่ชิดกับผนังทางขวาให้เราใช้ Power Bomb ดูจะพบกับทางลับ ม้วนตัวเข้าไปด้านใน พอพบกับประตูสีส้มให้เราใช้ Power Bomb เปิดแล้วเข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาจะพบกับศัตรูอยู่บนพื้น แช่แข็งมันให้หมด (พวกต้องติดพื้นเลยนะ) จากนั้นให้เรารีบวิ่งไปทางซ้ายแล้ววิ่งไปทางขวา พอพ้นพวกมันจะมีกำแพงอยู่ ให้เรากดปุ่มลงเพื่อเก็บพลัง Speed Booster ไว้ จากั้นให้เราปลดปล่อยขึ้นไปด้านบนจะสามารถเก็บ Super Missile 20 ได้
     
    จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้าย ม้วนตัวผ่านช่องแคบไปแล้วเราจะพบกับเพดานที่สามารถเกาะได้ ใช้ Grappling Beam เกาะแล้วเหวี่ยงตัวไปทางซ้ายเรื่อยๆ จากนั้นให้เราเข้าประตูทางซ้ายไป เดินไปทางซ้ายแล้วให้เราม้วนตัวเข้าไปในช่องแคบๆ วางระเบิดแล้วออกไปทางซ้ายเราจะพบกับลิฟต์ พอขึ้นไปบนลิฟต์แล้วให้เราย้อนกลับไปบันทึกข้อมูลที่ยานก่อนเลย
     
    Gravity Suit
     
    จากยานของเราให้เราวิ่งไปทางขวา พบกับประตูสีเขียวก็ให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาอีกจะพบกับประตูสีส้ม ก็ให้เราเข้าไปด้านใน เราจะพบกับ Missile 125 อยู่ด้านหน้า เหวี่ยงตัวไปเก็บแล้วให้เราเหวี่ยงตัวไปทางขวา พอถึงประตูสีฟ้าก็ให้เราเข้าไป เดินไปทางขวาเราจะพบกับน้ำ ลงไปในน้ำจนถึงด้านล่างสุด เดินไปทางซ้ายแล้วลองใช้ Power Bomb ดูจะพบกับทางลับ กระโดดม้วนตัวเข้าไปแล้วม้วนตัวไปทางซ้ายจะพบกับ Missile 130 เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของห้องนี้
     
    จากนั้นให้เราเดินไปทางขวา พอพบกับแท่นยืนก็ให้เราโดดขึ้นไปบนแท่นยืน เดินไปทางขวาอีกจะพบกับเพดานที่สามารถเกาะได้ เกาะแล้วเหวี่ยงตัวไปทางขวาเรื่อยๆ จุดเกือบสุดท้ายเราจะต้องใช้ Grappling Beam กับศัตรูที่ลอยอยู่ เหวี่ยงตัวไปทางขวาอีกแล้วเดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับประตูสีเขียว ให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับประตูสีฟ้า แน่นอนที่เราจะต้องเข้าไปด้านใน
     
    เราจะพบกับทางแยกบนและล่าง ให้เราลงไปด้านล่างแล้วลองวางระเบิดตรงมุมซ้ายดูจะพบกับทางลับ เข้าไปด้านในสุดแล้วจะพบกับ Missile 135 เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมา จากนั้นให้เรากระโดดลงไปด้านล่างจนสุด พอสุดทางให้เราลองใช้ Power Bomb ดูจะว่าพื้นพัง ให้เราม้วนตัวผ่านพื้นด้านล่างไป พอถึงด้านล่างสุดแล้วให้เราเข้าประตูที่อยู่ที่พื้น พอลงมาแล้วให้เราเดินไปทางขวา ม้วนตัวผ่านช่องด้านล่างไปทางขวา พอพบกับ Boss Door ให้เราจัดการกับมัน พอเข้าไปด้านในเราจะพบกับหัวหน้าของที่นี่
     
    พยายามใช้ Super Missile ยิงตอนที่มันลืมตา พอเอาชนะได้ระบบไฟฟ้าของที่นี่จะกลับมาใช้ได้อีกครั้งหนึ่ง ออกจากห้องนี้แล้วให้เราเดินไปทางซ้าย เปิดประตูที่อยู่บนเพดานแล้วให้เราเข้าไป กระโดดขึ้นไปดานบนแล้วจะพบกับประตูกระพริบอยู่ทางซ้าย เข้าไปด้านในเราจะพบกับ Super Missile 25 เก็บแล้วให้เราออกจากห้อง วางระเบิดตรงมุมขวาดูจะพบกับทางลับ ให้เราม้วนตัวเข้าไปจะพบกับประตูสีฟ้า ให้เราเข้าไปด้านใน ฝ่าไปทางขวาจนสุดทาง จากนั้นลองใช้ Power Bomb ดูจะพบว่าผนังทางขวาจะพัง ให้เราม้วนตัวเข้าไปในรูที่ 2 จากด้านล่างจะพบกับ Super Missile 30 เก็บแล้วให้เราออกจากห้องนี้เลย
     
    พอออกมาแล้วให้เราม้วนตัวแล้ววางระเบิดผนังทางซ้าย ม้วนตัวออกมาแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุด (ประตูสีฟ้าทางขวาจะเป็น Save Room) ลองใช้ Power Bomb ดูจะพบว่าสามารถไปต่อได้ พอกระโดดจนถึงด้านบนสุดจะพบกับประตูอยู่บนเพดาน ให้เราเข้าไปด้านใน จัดการศัตรูให้หมดห้องแล้วประตูทางซ้ายและขวาจะเปิด ให้เราเข้าประตูทางขวา ฝ่าไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับ Missile 140 เก็บแล้วให้เราออกจากห้องทางเดิม
     
    จากนั้นให้เราเดินไปเข้าประตูทางซ้าย ซึ่งเราจะกลับมาที่ Crateria อีกครั้ง กระโดดไปตามแท่นยืนแล้วเราจะพบกับอะไรสักอย่างที่ลอยได้ ให้เรากระโดดเหยียบมัน พอเราพบอันที่อยู่เหนือมันให้เรากระโดดขึ้นไปเหยียบ พอถึงด้านบนสุด (อันที่ 3) ให้เรายิงผนังทางซ้ายจะพบกับ Missile 145 (กระโดดแบบม้วนตัวไปเก็บนะ) พอเก็บแล้วให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง ลองใช้ X-Ray Scope ดูจะพบว่ามีอยู่จุดหนึ่งสามารถใช้ Super Missile ยิงได้ ยิงแล้วกระโดดลงไปด้าล่าง วางระเบิดผนังทางซ้ายจะสามารถม้วนตัวไปเก็บ Missile 150 ได้
     
    พอเก็บแล้วอย่าได้ตกลงไปด้านล่างเด็ดขาดเน้อ ให้เราพยายามกระโดดกลับขึ้นมาทางเดิม เมื่อทำได้แล้วให้เราเดินไปทางขวา ไม่ไกลนักให้เราลองใช้ X-Ray Scope ดูจะพบกับพื้นที่สามารถทำลายได้ ทำลายแล้วให้เรากระโดดลงไป ม้วนตัวไปทางขวาเรื่อยๆจะพบกับประตู ให้เราเข้าไป เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะกลับมาที่ Wrecked Ship อีกครั้ง ใช้ Grappling Beam เกาะเพดานด้านบนแล้วเหวี่ยงตัวไปทางขวาเรื่อยๆ สุดทางเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ม้วนตัวบนมือแล้วมันจะพาเรามาส่งยังจุดหมาย
     
    จากนั้นให้เราวางระเบิดพื้นด้านล่างสุดจะพบกับทางลับ ให้เราเดินไปตามทางแล้วลองใช้ Power Bomb ดูทั้งผนังและเพดานด้านบนจะพัง ให้เรากระโดดเข้าไปด้านในจะพบกับหุ่นยนต์ ยิงจนมันตกลงไปด้านล่าง เดินไปทางขวาสุดจะพบกับรูปปั้น Chozo และ Missile 155 เก็บแล้วให้เราใช้ Power Bomb ดูรูปปั้นและผนังทางขวาจะพัง ให้เราวิ่งไปทางขวาพอพ้นจากสายพานแล้วให้เรากดปุ่มลง เพื่อเก็บ Speed Booster ไว้ จากนั้นให้เราปลดปล่อยตรงสุดทางจะพุ่งขึ้นไปด้านบน เราจะพบกับไข่อยู่ทางซ้าย แต่ก่อนจะไปเก็บ ให้เราใช้ X-Ray Scope ดูจะพบว่ามีหลุมดักหน้าอยู่ กระโดดข้ามไปแล้วยิงทำลายไข่จะได้ Reserve Tank 3 เก็บแล้วให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเข้าประตูทางซ้ายไป พอออกจากห้องมาแล้วเราจะพบกับไข่ ยิงทำลายแล้วเราจะได้ Gravity Suit ซะงั้น
     
    Explore Everything 2
     
    จากนั้นให้เราเข้าประตูทางซ้าย ซึ่งเราจะตกลงมาด้านล่าง พอมี Gravity Suit ก็ไม่ต้องกลัวแล้ว ให้เราเดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูทางขวาไป พอเข้ามาในยานแล้วให้เราเดินไปทางขวาเรื่อยๆ พอพบกับประตูสีฟ้าก็ให้เราเข้าไป พอเข้ามาด้านในแล้วให้เราเดินลงไปด้านล่าง เข้าประตูกระพริบทางขวาไป เดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูทางขวาไปอีก จากนั้นให้เราพยายามกระโดดข้ามหนามบนพื้นไปทางขวาเรื่อยๆ พอพบกับประตูสีฟ้าทางขวาก็ให้เราเข้าไป
     
    พอเข้ามาแล้วให้เรากระโดดขึ้นด้านบนไปเรื่อยๆ โดยยิงทำลายเพดานจะสามารถเดินหน้าต่อได้ พอพบกับประตูสีฟ้าให้เรายิงเพดานตรงกลางจะพบกับทางลับ กระโดดขึ้นไปเราจะพบกับประตูสีชมพู ยิงทำลายแล้วให้เราเข้าไปด้านใน เราจะพบกับห้องที่มีแต่น้ำ ให้เราพยายามกระโดดไปทางซ้ายให้ได้ โดยที่เราจะต้องไม่ตกลงไปในน้ำ (มีหนามรออยู่) เกือบๆสุดทางจะมีที่ให้เราเกาะบนเพดาน ใช้ Grappling Beam เกาะแล้วเหวี่ยงตัวไปทางซ้าย เราจะพบกับรูปปั้น Chozo และ Energy Tank 8 พอเก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่ปากทางเข้าของยาน (ไกลเลยแหละ) พอถึงแล้วให้เราย้อนกลับไปที่ยานของเราอีกทีหนึ่ง (ก็ไกลอีกเหมือนกัน) พอถึงแล้วให้เราบันทึกเกมก่อนเลยเป็นอันดับแรก
     
    บันทึกเกมเรียบร้อยแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย พอสุดทาง (ไม่ต้องทำลายผนังเน้อ) ให้เราลงไปด้านล่างเรื่อยๆ พอพบกับประตูที่พื้นก็ให้เราเข้าไป เมื่อเข้ามาแล้วให้เราลงไปด้านล่างจนสุดแล้วเข้าประตูทางขวา ฝ่าศัตรูไปทางขวาแล้วเข้าประตู พอพบกับลิฟต์ก็ให้เราลงลิฟต์ เพื่อเข้าสู่ Brinstar พอลิฟต์จอดสนิทให้เราเดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูไป เข้าประตูทางขวาอีกเราจะพบกับห้องใหญ่ เดินไปทางขวานิดหน่อยแล้วลองใช้ X-Ray Scope สำรวจเพดานดูจะพบกับ Energy Tank 9 กระโดดเก็บแล้วให้เราใช้ Power Bomb ทำลายผนังทางขวา พอผนังทางขวาพังแล้วให้เราสำรวจหางลับที่อยู่ด้านบน พอพบแล้วให้เราไปตั้งต้นจากทางซ้ายของห้อง จากนั้นให้เราวิ่งไปทางขวา พอเกิด Speed Booster ให้เรากดปุ่มลงแล้วปลดปล่อยขึ้นไปด้านบน พอขึ้นมาด้านบนได้ให้เราเข้าประตูทางซ้าย พอเข้าประตูมาแล้วให้เรากระโดดไปด้านหน้าจะพบกับทางล่องหน ให้วิ่งไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูไปเลย ด้านในเราจะพบกับ Missile 160 เก็บแล้วให้เราลองใช้ Power Bomb ดูจะพบกับ Missile 165 อีก
     
    ย้อนกลับไปที่ลิฟต์แล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ใช้ Power Bomb ตรงสุดทางจะสามารถเดินหน้าต่อได้ เดินหน้าไปทางซ้ายเรื่อยๆแล้วเข้าประตูไป พอพบกับห้องสีเขียวก็ให้เราออกจากห้องนี้ทางซ้ายบนไป เดินไปทางซ้ายแล้วใช้ Power Bomb ดู พอพบจุดที่พื้นพังก็ให้เราลงไป (เป็นจุดที่เราเก็บ Charge Beam นั่นเอง) ลองใช้ Power Bomb ดูจะพบว่าพ้นด้านล่างจะพัง ให้เราม้วนตัวไปทางซ้าย พอลงไปด้านล่างสุดแล้วเราจะพบกับประตูสีชมพู เปิดเข้าไปแล้วให้เราจัดการศัตรูให้หมด กลับมาทางขวาสุดแล้ววิ่งไปทางซ้ายเราจะสามารถเก็บ Energy Tank 10 ได้โดยง่าย
     
    Maridia
     
    จากนั้นให้เรากลับไปยังห้องสีเขียว เดินไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเข้าประตูที่อยู่ทางขวาล่างสุด เราจะพบกับห้องสีแดง กระโดดลงไปด้านล่างสุดแล้วให้เราเข้าประตูทางขวา เดินไปทางขวาเรื่อยๆจนพบกับหลอดแก้ว ใช้ Power Bomb แล้วหลอดแก้วจะแตก ลงไปด้านล่างจะพบกับประตูสีชมพู ด้านในคือ Save Room บันทึกเกมแล้วให้เรากระโดดขึ้นมาด้านบน พอพบกับประตูที่อยู่บนเพดาน ให้เรากระโดดเข้าไป
     
    เปิดประตูสีชมพูแล้วให้เราเข้าไป ใช้ Super Missile ที่สวิทซ์สีเขียวแล้วให้เรายิงเปิดประตูทางซ้ายไว้ จัดการศัตรูให้หมดห้องแล้วให้เราไปตั้งต้นทางขวาของห้อง วิ่งไปทางซ้ายก่อนออกจากห้องให้เรากดปุ่มลง เพื่อเก็บพลัง Speed Booster ไว้ ออกจากห้องแล้วให้เรามาปลดปล่อยพลังทางซ้าย (ระวังศัตรูที่พื้นด้วย) ถ้าเราพุ่งขึ้นไปถูกจุดจะสามารถเก็บ Missile 170 ได้พอดิบพอดี (ถ้าพลาดก็ใหเราทำใหม่ตั้งแต่ต้นเน้อ)
     
    พอตกลงมาให้เรากดปุ่มซ้ายค้างไว้ จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน (ฝั่งซ้ายนั่นแหละ) เราจะพบกับ Super Missile อยู่ทางขวา ไม่ต้องไปสนใจ ให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุดแล้วเข้าประตูทางขวาบนสุดไป ห้องนี้จะกว้างมาก ให้เราเดินลงมาด้านล่างก่อน จากนั้นให้เราม้วนตัวไว้แล้วลงไปด้านล่าง กดปุ่มซ้ายค้างไว้เราจะสามารถม้วนตัวเข้าไปในทางลับได้ ทางลับนี้จะพาเราไปเก็บ Super Missile 35 (อันที่บอกว่าไม่ต้องสนใจนะแหละ) เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปยังห้องกว้างอีกครั้งหนึ่ง
     
    พอถึงแล้วให้เราไปเข้าประตูที่อยู่ทางขวาล่างก่อน (ประตูจะอยู่ที่พื้น) เมื่อกระโดดลงมาแล้วให้เรากระโดดไปทางซ้าย เราจะพบกับศัตรูที่ยังไม่สามารถทำอันตรายมันได้ในตอนนี้ ให้เรากระโดดข้ามมันไปทางซ้าย (อย่าลงไปด้านล่างเน้อ) พอข้ามโขดหินไปได้ให้เราลงมาด้านล่าง ม้วนตัวแล้ววางระเบิดจะสามารถกระเด้งผ่านผนังทางขวาไปได้ ม้วนตัวไปเรื่อยๆจะพบกับประตูสีชมพู ให้เราเข้าไปด้านใน
     
    เดินไปทางซ้ายแล้วเราจะพบกับกระดองเต่า กระโดดขึ้นไปด้านบน (ต้องทำให้มันตื่นก่อน) แล้วมันจะพุ่งขึ้นไปด้านบน พอขึ้นถึงจุดสูงสุดให้เรากระโดดจะพบกับ Energy Tank 11 ให้เราใช้ Grappling Beam เกาะด้านล่างไว้ จากนั้นให้เราเหวี่ยงตัวขึ้นไปเก็บ Energy Tank พอเก็บได้แล้วให้เราใช้ Grappling Beam เกาะด้านล่างอีกครั้ง จากนั้นให้เราเหวี่ยงตัวไปทางขวา พอเรายืนบนผนังทางขวาได้แล้วให้เราลองใช้ Power Bomb ดู พอเกิดการระเบิดขึ้นให้เราม้วนตัวไว้แล้วลงมาด้านล่าง กดปุ่มขวาค้างไว้แล้วเราจะสามารถเก็บ Missile 175 ได้ (มันยากตรงเรามองไม่เห็นมัน และมันอยู่ในจุดที่เราไม่มีที่ยืน) พอเราเก็บได้ให้เราออกจากห้องนี้ทางซ้าย ย้อนกลับมาห้องที่มีศัตรูที่เราจัดการมันไม่ได้ พอถึงแล้วให้เราออกจากห้องนี้ทางขวาบน
     
    ที่นี่จะมีศัตรูที่คล้ายลูกโป่ง เราสามารถใช้ Grappling Beam เกาะที่มันแล้วเหวี่ยงตัวขึ้นไปทางขวาบนได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ให้เราไปเริ่มทางซ้ายบนของห้องเลย จุดหมายของเราก็คือ ประตูทางขวาบนสุด ที่จะต้องใช้ Grappling Beam แบบต่อเนื่องไปเรื่อยๆ พอเข้าประตูที่อยู่ทางขวาบนสุดแล้วลองใช้ Power Bomb ดูจะพบว่าเราสามารถลงและขึ้นได้ จดจำตรงจุดนี้ไว้ แล้วให้เราขึ้นไปด้านบนจนสุด พอพบกับประตูที่อยู่บนเพดานก็ให้เราเข้าไป
     
    เราจะพบกับห้องที่มีแต่ทราย วิ่งไปทางขวาอย่างเดียวจะสามารถเก็บ Missile 180 ได้ง่ายๆเลย (ผนังมันหลอกเน้อ) ย้อนกลับมาแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตูสีฟ้าทางซ้ายไป เดินไปทางซ้ายเรื่อยๆโดยให้เราผ่านผนังไปเลย พอถึงทางตันอีกให้เราแช่แข็งศัตรูแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน เราจะพบกับประตูสีฟ้าให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางซ้ายแล้วลงมาด้านล่างสุด ลองใช้ X-Ray Scope จะพบว่าที่พื้นด้านล่างจะมีทางลับ กระโดดลงไปเราจะพบ Missile 180 และ Super Missile 40 เก็บทั้ง 2 แล้วให้เรากลับไปยังจุดที่บอกให้จำ
     
    พอถึงแล้วให้เราลงไปด้านล่างบ้าง ทางขวาล่างสุดจะพบกับประตูสีเขียว ให้เราเข้าไปด้านใน พอเข้ามาแล้วให้เราใช้ Power Bomb ก่อน พอระเบิดแล้วให้เราลงไปด้านล่างสุด ประตูสีชมพูทางซ้ายสุดนั่นคือ Save Room บันทึกเกมเรียบร้อยแล้วให้เราวิ่งไปทางขวา พอผ่านกำแพง 3 กำแพงให้เรากดปุ่มลงเพื่อเก็บพลัง Speed Booster จากนั้นให้เราปลดปล่อยตรงกลางของกำแพงที่ 4 เราจะพุ่งขึ้นไปด้านได้ เก็บ Missile 190 แล้วให้เราเดินไปทางขวาจะพบกับ Super Missile 45 อย่าทะเล่อทะล่าไปเก็บละ เพราะมีพื้นปลอมอยู่ กระโดดผ่านพื้นปลอมไปเก็บได้เลย
     
    ลงไปด้านล่างสุดอีกครั้งแล้วให้เราวิ่งไปทางซ้าย ให้เราเก็บพลัง Speed Booster ไว้แล้วปลดปล่อยตรงชิดของกำแพงแรก พอขึ้นไปด้านบนสุดแล้วให้เรากดปุ่มซ้ายค้างไว้จะสามารถไปเข้าประตูที่อยู่บนเพดานได้ พอเข้ามาแล้วให้เราไปทางขวา จากนั้นให้เราพยายามเคลียร์ทางด้านล่างให้ได้ พอได้แล้วให้เราตั้งต้นทางซ้ายแล้ววิ่งไปทางขวา Speed Booster จะทำให้เรามาถึงประตูสีฟ้าทางขวาได้เลย เตรียมใจไว้นิดหน่อย เพราะด้านในหัวหน้าของที่นี่อยู่เน้อ
     
    Metroid ตัวนี้จะคล้ายๆมังกร ให้เราใช้ Super Missile หรือชาร์จปืนยิงที่หัวของมัน แต่มันจะผลุบๆโผล่ๆ แถมพอบาดเจ็บมากๆยังเพิ่มความเร็วได้อีก ถ้าใช้อาวุธที่แนะนำจะสามารถจัดการมันได้ภายใน 10 นัด พอเอาชนะได้ผนังทางขวาจะพัง ให้เราเดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูไป เดินไปทางขวาแล้วสังเกตเพดานด้านบนจะเห็น Energy Tank 12 เราสามารถใช้การพุ่งเฉียงขึ้นไป จากนั้นก็ม้วนตัวไปเก็บได้ พอเก็บได้แล้วให้เราวิ่งไปทางขวาเรื่อยๆแล้วเข้าประตูไป
     
    พอเข้าประตูมาแล้วให้เราจัดการศัตรูให้หมด จากนั้นให้เราใช้ Grappling Beam ยึดเกาะแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆ พอถึงด้านบนสุดให้เรากระโดดเข้าประตูสีฟ้าทางขวาบน เราจะพบกับจุดที่ค่อนข้างยากมาก นั่นคือเราจะต้องใช้ Grappling Beam ไปจนถึงทางขวาสุด สิ่งที่ยากก็คือเราอาจไม่ทันสังเกตว่ามันคือจุดที่สามารถเกาะได้ เราจะต้องมองดีๆ และเมื่อถึงทางขวาสุดจะพบกับประตู 2 บาน ประตูสีชมพูจะเป็น Save Room และ Recharge Room ให้เราเข้าประตูสีเขียว พอเข้ามาแล้วให้เราใช้ Grappling Beam เกาะด้านบนแล้วข้ามฝั่งไป (อย่าตกลงไปด้านล่างเน้อ เพราะมันเป็นหนามปลอม) พอถึงทางขวาสุดแล้วให้เรายิงผนังจะพบกับ Missile 195 เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาที่หนาม พอถึงแล้วให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง
     
    ทางซ้ายล่างเราจะพบกับ Boss Door จัดการมันแล้วเข้าประตูไป เราจะพบกับห้องที่ค่อนข้างใหญ่ สังหรใจหรือเปล่าว่าเราจะพบกับหัวหน้าอีกตัวหนึ่ง ใช่เลย แถมเจ้าตัวนี้ยังอึดมากอีกด้วย ก่อนจัดการกับมันให้เราใช้ Super Missile ยิงปืนที่อยู่ด้านข้างให้พังก่อน พอมันโผล่ออกมาให้เราใช้ Super Missile ยิงไปที่ท้องของมัน (สีเหลืองๆนะแหละ) แต่ตอนที่มันปล่อยก้อนสีขาวๆอย่าเพิ่งใช้ Super Missile เพราะโอกาสโดนมีน้อย พอจัดการมันได้ให้เราเข้าประตูทางซ้ายไป เราจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะได้ Space Jump ซึ่งทำให้เราสามารถกระโดดต่อเนื่องได้ เก็บแล้วให้เราออกจากห้องได้
     
    Plasma Beam
     
    ฝึกกระโดดต่อเนื่องแล้วให้เราออกจากห้องทางขวาบน จากนั้นให้เราเข้าประตูทางซ้ายบนไป เราจะมาอยู่ในห้องที่ต้องใช้ Grappling Beam เกาะไปเรื่อยๆ คราวนี้ให้เรากระโดดต่อเนื่องไปทางซ้าย แล้วออกจากห้องทางซ้ายบนเลย กระโดดลงด้านล่างแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านล่างสุด จากนั้นให้เราวิ่งไปทางซ้าย ลองใช้ X-Ray Scope กับผนังทางซ้ายบนดู จากนั้นให้กระโดดขึ้นไปแล้วม้วนไปทางซ้าย พอเราลงมาที่ทรายดูด ก็ให้เราถูกทรายดูดลงไปด้านล่างเลย เมื่อตกลงมาถึงพื้นแล้วให้เราเดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูไป
     
    จากนั้นให้เราเดินไปทางซ้าย พอลงมาถึงด้านล่างสุดให้เราเดินไปทางขวา ทำลายพื้นแล้วเราจะลงไปที่พื้นดินเลย เดินไปทางซ้ายแล้วให้เราลงไปในทรายดูด พอลงมาถึงด้านล่างสุดแล้ว ให้เรากระโดดขึ้นไปเก็บ Missile 200 ที่อยู่ทางซ้ายบน เก็บแล้วให้เรากระโดดลงมาด้านล่าง ทางขวาบนจะมี Power Bomb 40 อยู่ ให้เรากระโดดขึ้นไปบนช่องเล็กๆ (ใกล้ๆกับทรายที่ไหลลงมา) พอถึงทางขวาบนแล้วให้เราลองใช้ X-Ray Scope ดูจะพบว่าเป็นพื้นปลอม ม้วนตัวไว้แล้วกดปุ่มซ้าย เราจะสามารถม้วนตัวไปเก็บ Power Bomb ได้
     
    ลงมาที่ทรายดูด้านล่าง มาอยู่แถวๆทางขวาเราจะสามารถตกลงมาอีกชั้นได้ พอตกลงมาแล้วให้เรากระโดดต่อเนื่องไปทางขวาสุด จากนั้นให้เราเข้าประตูสีฟ้าไป เมื่อเข้าประตูมาแล้วเราจะพบกับจุดที่สามารถใช้ Grappling Beam เกาะได้อยู่ด้านบน ใช้ Grappling Beam เกาะแล้วมันจะหายไป ให้เราอาศัยจังหวะนี้กระโดดต่อเนื่องขึ้นไปด้านบนจนสุด (ผ่านช่องว่างไป) จากนั้นให้เรากระโดดไปทางขวาแล้วตกลงไปด้านล่าง พอพบกับประตูสีฟ้าทางขวาก็ให้เราเข้าไป เราจะพบกับเครื่องจักรทำงานอยู่ อย่าไปทำลายมัน ให้เราใช้ Power Bomb แล้วผนังทางขวาจะพัง สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ให้เครื่องจักรขุดทรายให้กับเรา (ช้าหน่อยแต่ก็ต้องรอเน้อ) สุดทางจะมีประตูอยู่ให้เราเข้าไป
     
    พอเข้ามาแล้วให้เราม้วนแล้วลงไปในรู ม้วนตัวผ่านไปเรื่อยๆเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ทำลายไข่แล้วเราจะได้ Spring Ball ซึ่งจะทำให้เราสามารถกระโดดได้ขณะม้วนตัว (ไม่ต้องวางระเบิดเพื่อทำให้กระเด้งอีกแล้ว) ลองใช้การกระโดดที่ได้มาออกจากตรงจุดนี้ พอออกจากห้องมาแล้วให้เรามุ่งไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง จากนั้นให้เราตกลงมาเรื่อยๆแล้วเข้าประตูทางซ้าย เข้าประตูทางซ้ายอีกแล้วเราจะมาอยู่ที่ห้องยาวๆ มุ่งไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูไป พอเข้าประตูมาแล้วให้เราลองใช้ Power Bomb ดูผนังด้านบนจะพัง ให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจะพบกับประตูสีเขียวอยู่บนเพดาน ให้เราเข้าประตูบานนี้ไป
     
    พอออกจากท่อแล้วให้เราเดินไปทางขวา จัดการศัตรูตามทางให้หมดแล้วให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบน เราจะพบกับประตูกระพริบอยู่ทางขวาบนสุด ให้เราเข้าประตูบานนี้ให้ได้ (อาจจะยากหน่อยแต่ก็ต้องมาเข้าประตูบานนี้ให้ได้) จากนั้นให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนจนสุดแล้วเข้าประตูทางขวาบนไป พอเรามาอยู่ในห้องใหญ่แล้วให้เรารีบลงไปด้านล่าง ทางขวาล่างสุดเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ให้เราทำลายไข่แล้วเราจะได้ Plasma Beam มาใช้
     
    Screw Attack
     
    จัดการศัตรูที่อยู่ในห้องให้หมดแล้วประตูทางซ้ายบนจะเปิด เข้าประตูทางซ้ายอีกแล้วให้เราลงมาด้านล่างสุด เข้าประตูทางซ้ายไปแล้วเราจะมาอยู่ในห้องใหญ่ ให้เรากระโดดลงมาด้านล่าง ลงไปในน้ำแล้วเดินไปทางซ้าย พอถึงด้านล่างสุดให้เราเดินไปทางขวา แล้วเข้าประตูทางขวาไป ถ้าพบกับศัตรูที่คล้ายกับกระบองเพชรละก็ ใช่เลย ให้เรากระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วเข้าประตูทางขวาไป เราจะมาถึงห้องที่ต้องใช้การกระโดดต่อเนื่องในการผ่าน ฝ่ามาจนถึงทางขวาสุดแล้วเข้าประตูไป
     
    พอตกลงมาด้านล่างก็ให้เราเข้าประตูสีฟ้าทางซ้ายไป จากนั้นให้เราลงไปในทรายดูดที่อยู่กลางฉาก พอลงมาถึงพื้นแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย พอพบกับประตูสีฟ้าก็ให้เรเข้าไป จากนั้นให้เราลงมาด้านล่างสุดแล้วเดินไปทางขวา ยิงทำลายพื้นจะสามารถลงไปถึงพื้นดินได้ เดินไปทางซ้ายแล้วลงไปในทรายดูดทางซ้ายสุด (เราเคยลงทางขวาสุดไปแล้วเน้อ) พอลงมาถึงด้านล่างแล้วให้เรากระโดดม้วนตัวขึ้นไปทางซ้ายของทรายที่ตกลงมา พยายามใช้ X-Ray Scope หาพื้นที่สามารถยิงทำลายได้ (และหาพื้นปลอมด้วย) จุดสุดท้ายเราจะต้องม้วนตัวแล้วกระโดดเข้าไปในช่องแคบด้านบน พอทำได้เราก็จะสามารถเก็บ Missile 205 และ Reserve Tank 4 (อันสุดท้ายแล้ว) ได้
     
    จากนั้นให้เราลงไปในทรายดูดด้านล่าง แถวทางฝั่งซ้ายของทรายดูดจะมีประตูอยู่ พอตกลงมาด้านล่างแล้วให้เรามุ่งไปทางซ้ายอย่างเดียว พอพบกับประตูพังแล้วให้เราใช้ X-Ray Scope ดูจะพบว่ามีทางลับด้านล่าง พอเราม้วนตัวลงมาเราจะพบกับประตู 2 บาน ประตูสีชมพูคือ Map Room ให้เราเข้าประตูสีฟ้าทางซ้าย กระโดดต่อเนื่องไปทางซ้ายเรื่อยๆเราจะพบกับประตูเหล็ก ใช้ Super Missile ยิงที่สวิทซ์สีเขียวแล้วเดินหน้าต่อ สุดทางจะมีหลุมอยู่ให้เรากระโดดลงหลุมไป ด้านล่างจะมีประตู 2 บานให้เราเข้าประตูทางขวาจะพบกับลิฟต์ ใช้ Super Missile ยิงผนังทางขวาแล้วเข้าไปด้านใน เข้าประตูที่อยู่ขวาบนไปแล้วเดินไปตามทาง พอพบกับศัตรูที่บินได้ให้เรามาอยู่ชิดผนังทางขวา ใช้ Power Bomb ดูจะพบกับ Missile 210 เก็บแล้วให้เรากลับไปที่ลิฟต์แล้วลงลิฟต์ไป
     
    พอลงมาถึง Norfair แล้ว ให้เราลงไปด้านล่างแล้วเข้าไปใน Save Room บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้องทางขวา วิ่งไปทางขวาจนเกิด Speed Booster เราจะสามารผ่านมาทางขวาสุดได้ เข้าประตูทางขวาที่อยู่ตรงข้ามเรา พอเข้ามาแล้วเราจะมาอยู่ในห้องฟองน้ำ ให้เราเข้าประตูที่อยู่บนพื้นไป จากนั้นให้เรากระโดดลงไปด้านล่างแล้วเข้าประตูที่อยู่ด้านล่างสุดไป ฝ่าลาวาไปทางขวา (มันจะทำอะไรเราไม่ได้แล้ว) แล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง จากนั้นให้เราลงไปด้านล่างจนสุด พอพบกับประตูสีส้มก็ให้เราเข้าไปด้านใน
     
    กระโดดลงไปในลาวาจนถึงด้านล่างสุด เดินไปทางซ้ายพอสุดทางให้เรากระโดดม้วนตัวขึ้นไปด้านบน เข้าไปในปากของ Metroid ขนาดใหญ่แล้วเข้าประตูทางซ้ายสุดไป ลงลิฟต์แล้วเราจะพบกับกรดที่อยู่ด้านล่าง ให้เรากระโดดต่อเนื่องไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูไป กระโดดต่อเนื่องไปทางซ้ายอีก พอสุดทางให้เราใช้ Power Bomb จะพบกับรูปปั้น Chozo ให้เราม้วนตัวบนมือแล้วกรดจะหายไปจาห้อง จากนั้นให้เรากระโดดลงมาด้านล่างแล้วเข้าไปในรูบนพื้น วางระเบิดเพื่อหาทางไปต่อ จากนั้นให้เราเดินไปทางขวาแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทางไป
     
    พอพบกับ Missile 215 ให้เรากระโดดต่อเนื่องไปเก็บ พอเก็บแล้วให้เราลงมาที่พื้นจะตกลงมาด้านล่าง เดินไปทางขวาเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ตกลงมา สักพักมันจะฟื้นคืนชีพ ให้เราชาร์จปืนของเราให้เต็มแล้วยิงใส่มัน อาวุธที่ไม่แนะนำเลยก็คือ Super Missile เพราะสามารถจับแล้วปาใส่เราได้ พอเอาชนะได้แล้วให้เราม้วนตัวแล้วกระโดดใช้ Power Bomb ตรงจุดที่รูปปั้นตกลงมา จากนั้นให้เรากระโดดต่อเนื่องขึ้นไปด้านบนจะสามารถเก็บ Super Missile 50 ได้
     
    พอเก็บแล้วให้เราเข้าประตูด้านล่างจะพบกับรูปปั้น Chozo ยิงทำลายไข่แล้วเราจะได้ Screw Attack ซึ่งจะทำให้การกระโดดม้วนตัวของเราเป็นท่าโจมตีได้ ออกจากห้องนี้ด้วยการกระโดดหมุนตัวทะลุเพดานด้านบนไป ประตูทางขวาบนแรกคือ Recharge Room แนะนำให้เข้าไปใช้บริการก่อน จากนั้นให้เรากระโดดต่อเนื่องขึ้นไปด้านบนสุดแล้วเข้าประตูไป กระโดดต่อเนื่องไปทางขวาจนพบกับประตูเหล็ก ใช้ Super Missile ยิงที่สวิทซ์สีเขียวแล้วเดินหน้าต่อ พอพบกับประตูก็ให้เราเข้าไปด้านใน
     
    เพดานด้านบนจะเป็นทางที่ทำให้เรากลับไปยังลิฟต์ได้เร็ว แต่ให้เราเข้าประตูทางขวาไป พอเข้ามาแล้วเราจะต้องกระโดดต่อเนื่องทำลายเสาไปทางขวาเรื่อยๆ สุดทางจะมีประตูอยู่ให้เราเข้าไป พออยู่ในห้องที่ตั้งขึ้นไปด้านบน ให้เรากระโดดต่อเนื่องขึ้นไปด้านบนจนสุด (พบเพดานก็ให้เราลองยิงเพดานดู ทางซ้ายบนสุดจะมีประตูอยู่ ให้เราเข้าประตูไป พอเข้าประตูมาแล้วให้เรากระโดดลงมาด้านล่าง (กดปุ่มซ้ายไว้จะได้ชิดผนังทางซ้าย) ม้วนตัวไว้แล้วใช้ Power Bomb พื้นทางซ้ายจะพัง ให้เราม้วนตัวไปทางซ้ายจะสามารถเก็บ Missile 220 ได้ ออกจากห้องนี้แล้วระวังตกลงไปด้านล่าง จากนั้นให้เรากระโดดยิงเพดานด้านบนแล้วกระโดดต่อเนื่องไปเข้าประตูที่อยู่ด้านบน
     
    กระโดดลงมาด้านล่างแล้วเข้าประตูทางขวาบานแรกที่เราพบ พอเข้ามาแล้วห้องจะสั่น ให้เรากระโดดต่อเนื่องขึ้นไปด้านบนสุด แล้วออกจากห้องทางขวาบน เข้าประตูทางขวาแล้วใช้ Super Missile ยิงศัตรูที่โผล่หัวมา จัดการได้แล้วให้เราเดินผ่านกำแพงทางขวาไปจะพบกับทางลับ เดินไปตามทางแล้วตกลงไปด้านล่าง กระโดดต่อเนื่องไปทางขวาจะพบกับ Energy Tank 13 เก็บแล้วให้เราย้อนกลับไปจุดที่เราใช้ Super Missile ยิง กระโดดขึ้นไปด้านบน พอพบกับประตูสีฟ้าทางขวาแล้วให้เราเดินไปทางซ้าย ซึ่งจะเดินผ่านมาได้เลย ให้เราเข้าประตูสีฟ้าทางซ้ายที่พบ
     
    เดินไปทางทางซ้ายแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน เดินไปทางขวาเพื่อเก็บ Missile 225 ก่อน เก็บแล้วให้เราใช้ Power Bomb จะพบว่าผนังทางขวาพัง ให้เราม้วนตัวแล้วกระโดดเข้าไปบนช่องทางขวาบนสุด ม้วนตัวไปทางขวาพอตกลงมาด้านล่างให้เรากระโดดม้วนตัวเข้าช่องด้านบนสุด ทำอย่างนี้เรื่อยๆจนสามารถเข้าประตูสีฟ้าที่อยู่สุดทางได้ ใช้ Power Bomb แล้วไปเก็บ Power Bomb 45 ได้เลย เก็บแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย
     
    พอเข้าประตูมาแล้วจะพบว่าเรามาอยู่ในจุดที่เราเคยผ่านมาแล้ว ให้เราผ่านผนังทางซ้ายไป พอพบกับประตูสีฟ้าก็ให้เราเข้าไป กระโดดไปทางซ้ายแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน เข้าประตูสีฟ้าที่อยู่ทางซ้ายบนสุด จากนั้นให้เรากระโดดต่อเนื่องข้ามกรดและไฟไปทางซ้าย พอถึงที่พักให้เรารอจนกรดหายไปจากห้องแล้วให้เราม้วนตัวผ่านไปทางซ้าย พอพ้นช่องแคบแล้วให้เรากระโดดขึ้นไป 1 ชั้น จากนั้นให้เราใช้ Power Bomb ดูจะพบว่าพื้นจะพังอยู่ 1 จุด ม้วนตัวลงไปแล้วม้วนตัวไปทางซ้าย เราจะพบกับ Missile 230 จากนั้นให้เราย้อนกลับไปยังจุดที่เราเก็บ Energy Tank 13 พอถึงแล้วไม่ต้องจัดการศัตรูที่โผล่แค่หัวมา ให้เราเข้าประตูทางซ้าย ลองใช้ Power Bomb ดูจะพบว่าพื้นพัง ให้เราม้วนตัวลงไปด้านล่าง
     
    ลงไปด้านล่างเรื่อยๆ ประตูสีฟ้าบานแรกที่พบก็คือ Save Room บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้อง ลงไปด้านล่าง พอสุดทางให้เราใช้ Power Bomb ดูจะพบว่าสามารถม้วนตัวไปทางขวาได้ ม้วนตัวไปจนสุดทางให้เราใช้ Power Bomb แล้วออกไปทางขวา พอพบกับประตูสีสมบนพื้นก็ให้เราเข้าไป ใช้ Power Bomb แล้วเราจะพบกับรูทางซ้ายของห้อง ม้วนตัวผ่านไปแล้วให้เราจัดการศัตรู พร้อมทั้งเดินไปทางซ้ายเรื่อยๆ สุดทางให้เราใช้ Power Bomb แล้วจะพบว่าพื้นและผนังทางซ้ายจะพัง ให้เราม้วนตัวผ่านผนังทางซ้ายจะพบกับ Power Bomb 50 (อันสุดท้ายแล้ว) เก็บแล้วให้เราย้อนกลับมาแล้วกระโดดลงหลุมไป
     
    เราจะพบกับลิฟต์ ให้เราลงลิฟต์ไปด้านล่างเรื่อยๆ (ต้องเปลี่ยนอันด้วย) ด้านล่างสุดเราจะพบกับประตูสีเขียว ให้เราเข้าประตูสีเขียวไป เราจะพบกับศัตรูที่เป็นอมตะ หนทางเดียวที่จะจัดการมันได้ ให้เราเข้าไปใกล้ๆมัน พอมันเปลี่ยนเป็นสีเหลีองแล้วมันจะกระโดดถีด ให้เราใช้ Super Missile ยิงใส่ด้านหลังมัน จัดการทั้ง 2 ตัวแล้วให้เราเข้าประตูทางซ้าย ฝ่าไปทางซ้ายเรื่อยๆ (จะสะสมพลังจากพวกศัตรูที่ออกมาไม่มีวันหมดก่อนก็ได้) เราจะตกลงไปด้านล่าง
     
    ที่นี่เราจะพบกับเจ้า Ridley ห้องนี้สูงเราจึงมีโอกาสโจมตีมันเฉพาะตอนที่มันลงมาด้านล่าง ให้เราใช้ Super Missile ยิงใส่มัน หรือจะชาร์จพลังยิงใส่ก็ได้ (แรงกว่า Super Missile อีก) พอเอาชนะมันได้ ให้เราเข้าประตูทางซ้ายไป ภายในห้องเราจะพบกับหลอดทดลองที่แตกละเอียด จากนั้นให้เรายิงทางมุมขวาของห้องจะพบก Energy Tank 14 (อันสุดท้ายแล้ว) ออกจากห้องนี้แล้วให้เราย้อนกลับไปยัง Save Room เลย พอถึงแล้วให้เราบันทึกเกม จากนั้นให้ออกจากห้องแล้วขึ้นไปด้านบนสุด จากนั้นให้เราเข้าประตูทางขวาไป
     
    กระโดดขึ้นไปด้านบนแล้วผ่านผนังหลอกไปทางซ้าย เข้าประตูไปแล้วให้เราลุยไปทางซ้ายแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบน พอพบประตูสีฟ้าก็ให้เราเข้าไป ลุยไปทางซ้ายอีกแล้วกระโดดขึ้นไปด้านบนอีก พอพบกับประตูทางซ้ายให้เราเข้าไป ฝ่าไปทางซ้ายเรื่อยๆ (ให้ใช้ Power Bomb เปิดทาง) พอเราม้วนตัวไปทางซ้ายเราจะกลับมายัง Norfair ที่คุ้นเคย ให้เราเข้าประตูทางซ้ายบน แล้วฝ่าไปจนถึงลิฟต์ ให้เราขึ้นลิฟต์ไปที่ Brinstar พอถึงแล้วให้เราออกจากห้องทางซ้าย ฝ่าไปซ้ายจนถึงห้องสีแดงที่ทอดยาวขึ้นไปด้านบน ขึ้นไปจนถึงด้านบนสุดแล้วไปขึ้นลิฟต์ทางขวา เพื่อเข้าสู่ Crateria พอถึงแล้วให้เรากลับไปที่ยานของเรา
     
    พอบันทึกเกมแล้วให้เราไปทางซ้าย ไปจนสุดทางแล้วให้เรากระโดดม้วนตัวผ่านผนังทางซ้ายไป เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับทางลง ให้เราลงไปด้านล่างสุดแล้วเข้าประตูสีชมพูทางขวาไป ภายในห้องจะเต็มไปด้วยหมอกควัน ให้เราไปทางขวาแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง ด้านในเราจะพบกับรูปปั้นหัวหน้าที่เราเจอ จริงๆแล้วเมื่อเราเอาชนะหัวหน้าตัวใดได้ รูปปั้นจะหมดพลังไป พอรูปปั้นทั้ง 4 หมดพลัง พวกมันจะจมลงไปด้านล่าง ให้เราตามลงไป ด้านล่างสุดจะมีลิฟต์ ให้เราลงลิฟต์ไปจะเข้าสู่ Tourian
     
    In The End
     
    ลงไปด้านล่างสุดแล้วให้เราเข้าประตูทางขวาก่อน ด้านในคือ Save Room บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้อง เข้าประตูทางซ้ายแล้วเดินหน้าไป เราจะพบกับ Metroid ซึ่งเราจะต้องจัดการกับมันให้หมด โดยให้เราแช่แข็งมันแล้วใช้ Super Missile ยิงใส่ เมื่อถึงสุดทางให้เราเข้าประตูทางซ้ายไป เมื่อเข้าประตูมาแล้วให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง จัดการ Metroid ไปเรื่อยๆ พอถึงด้านล่างสุดก็ให้เราเข้าประตูไป ฝ่าไปทางขวาเรื่อยๆ รวมทั้งจัดการกับ Metroid ด้วย พอถึงสุดทางก็ให้เราเข้าประตูไป จากนั้นให้เราลงไปด้านล่าง จัดการ Metroid ตามทางแล้วเข้าประตูที่อยู่บนพื้น
     
    เดินไปทางซ้ายแล้วเข้าประตูไป ด้านในเราจะพบกับรูปปั้น Chozo ลองยิงดูสักนัดจะพบว่ามันกลายเป็นซากไปแล้ว เดินผ่านมันไปแล้วเข้าประตูทางซ้ายไป เดินไปทางซ้ายเราจะพบกับศัตรู แต่ว่ามันถูก Metroid ตัวใหญ่ดูดพลังจนตายไป และเราเป็นรายต่อไป (ขณะถูกดูดก็ให้เราเดินไปทางซ้าย) พอพลังเหลือ 1 มันจะจากไปแบบงงๆ ยิงเปิดทางแล้วเข้าประตูทางซ้ายไป ยิงเปิดทางแล้วให้เราลงไปด้านล่างสุด ประตูทางซ้ายเป็น Recharge Room เติมพลังเสร็จแล้วให้เราออกจากห้อง จากนั้นให้เราเข้าประตูสีชมพูทางขวาไป
     
    เดินไปทางขวาเรื่อยๆเราจะพบกับ Boos Door ใช้ Super Missile ยิงแล้วเข้าประตูไป จากนั้นให้เรากระโดดลงไปด้านล่าง ประตูสีฟ้าทางซ้ายคือ Save Room บันทึกเกมแล้วให้เราออกจากห้อง ลงไปด้านล่างจะพบกับประตูสีชมพู ให้เราเข้าไปด้านใน เดินไปทางซ้ายโดยจะมีอุปสรรคขัดขวางตลอด ให้เราใช้ Super Missile ยิงใส่หลอดแก้วสีแดงที่ขวางทางเรา สุดทางเราจะพบกับ Mother Brain ใช้ Missile ยิงใส่หลอดแก้วก่อน พอหลอดแก้วแตกก็ให้เรายิงไปที่สมอง สักพักห้องนี้จะระเบิด
     
    แต่ยังไม่จบแค่นี้ (อย่าเพิ่งลุกไปฉี่ละ) สมองที่กองอยู่บนพื้นจะยังมีชีวิต สักพักมันจะรวมตัวกันแล้วลุกขึ้นมาจัดการกับเรา (กดปุ่ม R เพื่อยกปืนเฉียงแล้วยิง Super Missile ใส่กบาลมันโลด) ให้เราเอาชนะมันให้ได้ แล้วมันจะใช้ลำแสงสังหารใส่เรา จนเราไม่สามารถตอบโต้ได้ ในจังหวะที่คิดว่าไม่รอดแน่ Metroid ที่เราพบ (หลายๆคนคงรู้แล้วว่าเจ้านี่คือตัวที่ตามเรากลับไปยังห้องทดลองที่ระเบิดในตอนแรก) จะโผล่มาดูดพลังของ Mother Brain จนซีดเผือดไป และยังมอบพลังที่ได้มาแก่เรา แต่โชคไม่ดีเลยสำหรับมัน เพราะมันจะถูกจัดการจนสิ้นชีพไป ก่อนสลายไปมันแบ่งพลังชีวิตสุดท้ายแก่เรา
     
    ให้เราใช้พลัง Hyper Beam ที่ได้มา จัดการกับ Mother Brain ให้ได้ (กดปุ่ม R ค้างไว้แล้วยิงกระหน่ำใส่กบาลมันโลด) พอเอาชนะได้ ดาวทั้งดวงจะระเบิด และเรามีเวลาเพียง 3 นาที ในการกลับไปที่ยานอวกาศของเรา ผมไม่สปอยล์ต่อแล้ว ขอให้คุณฝ่าไปให้ถึงยานอวกาศให้จงได้ โชคดีเน้อ
     
    Preview
     
    นี่เป็นภาคแรกที่เคยเล่นเลย (นานมากแล้ว) แต่ครั้งแรกที่ได้เล่นนั้น เล่นไม่จบ จำได้ว่าหลงวนเวียนอยู่ใน Planet Zebes แห่งนี้จนนึกว่าตัวเองเป็นภารโรงคอยเก็บกวาดพวกศัตรู แต่พอเล่นตอนโต ได้มีประสบการณ์ในการเล่นเกมมากขึ้น ก็ทำให้สามารถเล่นเกมนี้จนจบได้ ถึงจะไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซนต์ก็เถอะ (แต่บทสรุปนี้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซนต์เน้อ) นี่ก็รอบที่ 3 แล้วละสิที่เล่น พอนำมาเล่นในตอนนี้ก็ทำให้รู้เลยว่า เกมนี้สามารถข้ามผ่านกาลเวลามาได้อย่างสวยงาม และมันยังคงเป็นเกมในแนวนี้ที่ดีที่สุดตลอดกาลอีกด้วย (ถึงจะมี Castlevania มาเขย่าบัลลังก์อยู่เนืองๆ) ถ้าใครไม่เคยเล่นหรืออยากลองเล่นดู ขอแนะนำเกมนี้มาเป็น 1 ในอ้อมใจของทุกๆคนด้วยเน้อ

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×