คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #7 : |♛| คุณ WOMI-MASTER Graruda I The First Union มิตรแห่งจอมสลัด|
ก่อนอื่นก็สวัสดีไรเตอร์ค่ะ เยลลี่เปิดมาแล้วอึ้งเลยทีเดียว แต่งจนจบภาคสามแล้วหรอเนี่ย เขียนเร็วลงเร็ว สุดยอดจริงๆ เห็นแล้วอิจฉามากๆT^T ไรเตอร์มีความพยายามและตั้งใจมากๆเลย ณ.จุดนี้ชื่นชมจากใจจริง ไม่สามารถอ่านทั้งหมด 59 ตอนได้จริงๆค่ะ ขอโทษด้วยนะคะ จะวิจารณ์เท่าที่เข้าใจเนอะ
1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - รู้สึกว่าชื่อภาษาอังกฤษจะค่อนข้างยาวนะคะ โดยส่วนตัวคิดว่าชื่อภาคยังไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่ มิตรแห่งจอมสลัด? แต่ชื่อภาคอื่นๆนี่โอเคมากเลย เห็นแล้วอยากคลิกอ่าน ส่วนนี้ไม่มีอะไรจะพูดมาก ให้ 8 คะแนน
2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - มาพูดถึงคำโปรยที่ใส่ตรงข้อมูลเบื้องต้นก่อนนะคะ เยอะไป นี่เป็นคำจำกัดความแรกที่เกิดขึ้นพออ่านจบ รายละเอียดข้อมูลพุ่งปรี๊ดจนแทบจะเรียกได้ว่าอัดแน่น การเปิดเรื่องด้วยประวัติศาสตร์ดีนะคะ แต่ควรตัดมาแต่ช่วงที่สำคัญๆและเป็นอดีตจริงๆเท่านั้น ไม่เห็นด้วยที่เขียนไว้ชัดแจ้งเลยว่าเลดาสจะกลับมา เปิดตัววูลฟ์ คิดว่ามันปุบปับไปและไม่ดึงดูด น่าจะทิ้งท้ายไว้ประมาณว่า '..แต่จะเกิดอะไรขึ้น..หากจอมจักรพรรดิแห่งความว่างเปล่ากลับมาสู่ดินแดนนี้อีกครั้ง?' แล้วค่อยๆดึงไปสู่ตัวบทนำ จึงจะน่าติดตาม
ส่วนบทนำก็ออกแนวเกริ่นถึงประวัติศาสตร์ เริ่มเรื่องได้ดีนะคะ พบคำผิดบ้างประปราย แนะนำให้เปลี่ยนจากคำว่า 'แพร่กระจาย' เป็น 'ขยับขยาย' จะสละสลวยกว่า ให้ 5 คะแนน
3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - อลังการสมคำพูดของไรเตอร์จริงๆด้วย พล็อตแน่นมากไม่มีหลุดเลย ดำเนินเรื่องกำลังดีไม่ช้าไม่เร็ว และที่สำคัญตื่นเต้นตลอดเวลา ทั้งบู๊มันส์ครบเครื่อง ถึงแม้ตัวพล็อตจะไม่แปลกใหม่แต่มีเอกลักษณ์และไรเตอร์ก็ดำเนินเรื่องได้น่าติดตาม ดึงให้คนอ่านหลุดเข้าไปในเรื่องได้จริงๆ มีจุดเดียวที่อยากติคือพวกเรื่องน่าตื่นเต้นนี่ออกจะเยอะไปหน่อย บ่อยไปนิด หรือเราคิดไปเองคนเดียวหว่า55555 บางทีตื่นเต้นอะดรีนาลีนแทบพุ่ง ลุ้นสุดตัว ให้ 29 คะแนน (ไม่ได้ให้คะแนนพล็อตใครเยอะแบบนี้มานานแล้วนะเนี่ย)
4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนนะคะ ดังนี้
-ภาษา การใช้คำหลากหลายดี ไม่ค่อยพบคำซ้ำ แต่ว่ามีการเรียงประโยคที่แปลกๆและยังไม่ลื่นไหล เช่น 'เสียงหวานแทรกเข้ามากลางหู' ควรปรับเปลี่ยนเป็น 'เสียงหวานกระซิบใกล้หู' 'ทว่าเขามาช้าไปครู่หนึ่ง' ควรเป็น 'ทว่าเขามาช้าไปก้าวหนึ่ง' 'คนในหมู่บ้านเริ่มหนีเพื่อให้ดายน์รู้สึกผิดขึ้น' ควรเป็น 'คนในหมู่บ้านเริ่มหนีทำให้ดายน์เริ่มรู้สึกผิด' 'งอเหมือนกุ้ง' ก็ใช้ 'ขดตัวงอ' จะฟังดูดีกว่า ทั้งนี้พออ่านไปเรื่อยๆการเรียงประโยคดีขึ้นและไม่ค่อยพบจุดที่ควรแก้ แต่ยังพบคำผิดอยู่หลายจุด เช่น
จมปรัก / จมปลัก
พลั่งพรู / พรั่งพรู
ตื่นตนก/ตื่นตระหนก
ขึ้นคล่อม/ขึ้นคร่อม
สั่นงิก ไม่แนะนำให้ใช้ ใช้เป็นสั่นระริก สั่นสะท้าน สั่นไหว สั่นเทา จะดีกว่า
ทลัก / ทะลัก
สายพันธ์ / สายพันธุ์
ศาตราวุธ / ศาสตราวุธ
ตัดมาเป็นตัวอย่างเท่านี้ ยังไงก็ลองเช็กกับพจนานุกรมหรือให้นักอ่านช่วยตรวจทานนะคะ และไม่แนะนำให้ใช้คำว่า 'ฟ่ะ' หรือ 'ฟะ' มากจนเกินไปในการบรรยายและบทสนทนา ควรใช้เวลาที่อารมณ์ตัวละครพุ่งสูงเท่านั้นนะคะ เปลี่ยนเป็นคำว่า 'วะ' 'ว่ะ' 'ล่ะ' จะฟังดูนุ่มนวลกว่ามาก
-การบรรยาย บรรยายติดขัดและคิดว่าบรรยายฉากค่อนข้างน้อย เวลาเปลี่ยนฉากเหมือนตัดฉับไปเลย ที่สำคัญชอบใส่อารมณ์หรือคำพูดลงไปรวมกับบรรทัดบรรยายด้วย คิดว่าคงจะเมามันส์กับการพิมพ์มาก5555 ซึ่งสังเกตได้ว่าไรเตอร์ไม่ค่อยใช้เครื่องหมายคำพูดหรือเครื่องหมาย'..' มักจะใช้ตัวหนาแทน ในบางครั้งตัวหนาก็ใช้ได้ แต่หากใช้ร่วมกับบรรทัดบรรยายมันจะอ่านแล้วขัดๆไปเลย ทั้งยังไม่ทำให้รู้ว่าใครพูดใครคิด นี่เป็นจุดที่เยลลี่อยากให้ปรับปรุงมากๆ แต่โดยรวมก็บรรยายเห็นภาพและทำให้อินกับตัวเรื่อง เหมือนกำลังอ่านการ์ตูนต่อสู้ผจญภัยเลยล่ะ ให้ 20 คะแนน
5.ตัวละคร(20 คะแนน) - ทำได้ดี ตัวละครมีมิติ มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้น มีนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์ อารมณ์ความรู้สึกก็เข้ากับสถานการณ์ดี อ่านแล้วมันบีบคั้นความรู้สึกจนเหมือนเราเป็นตัวละครนั้นจริงๆ ที่อยากติเล็กน้อยคือเรารู้สึกว่าเลดาสไม่ได้ยิ่งใหญ่อย่างที่ควรจะเป็น ถ้าเพิ่มความใจเด็ด โหดเหี้ยมลงไปมากกว่านี้ จะสมกับที่เป็นจักพรรดิดินแดนแห่งความว่างเปล่า เพราะจุดนี้เลยตัดไป 2 คะแนน ได้ 18 ค่ะ
รวม - 80/100 คะแนน โอ้โห คะแนนท่วมท้น^^
`★APPLE PIE.
ความคิดเห็น