ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #8 : |♛| คุณ Death kiss The Twin รักอันตรายยัยแฝดคนละฝา|

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 187
      0
      29 มี.ค. 56


    The Twin รักอันตรายยัยแฝดคนละฝา



     

            ก่อนอื่นทักทายไรเตอร์นะคะ^^ เยลลี่มาวิจารณ์ช้ารึเปล่าเนี่ย นิยายของไรเตอร์ออกแนวสบายๆจริงๆด้วย อ่านแล้วไม่เครียดเลย แต่ก็ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่จะต้องปรับปรุง คำวิจารณ์ต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเยลลี่ หากผิดพลาดทำให้ไม่พอใจยังไงขอโทษด้วยค่ะ

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - ชื่อภาษาอังกฤษดูธรรมดาไปหน่อยรึเปล่า? ส่วนชื่อภาษาไทยโอเคแล้ว คิดว่าชื่อเรื่องดึงดูดดีแล้วค่ะ ให้ 9 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - จุดนี้ดันไม่มีซะด้วยสิ แหะๆ ไรเตอร์ควระจะเพิ่มคำโปรยไว้ในข้อมูลเบื้องต้น หรืออาจจะเปิดตอนใหม่ใส่บทนำเลยก็ได้ ทั้งนี้บทนำไม่จำเป็นนักแต่จะดึงดูดนักอ่านได้ ส่วนเนื้อเรื่องย่อๆเป็นตัวสำคัญที่จะเรียกนักอ่านเลยค่ะ เท่าที่อ่านดูเนื้อเรื่องย่อยังคลุมเครือไม่น่าสนใจเท่าไหร่ น่าจะเขียนประมาณว่า 'นี่น้องสาวของฉันโดนแกล้งอีกแล้วสินะ งานนี้'แคนดี้'คงต้องออกโรงเองแล้ววล่ะ เพราะถ้าไม่สลับตัวกันให้ยัยพวกนั้นรู้ฤทธิ์เดชของเราเสียบ้าง มันก็ไม่ใช่แคนดี้และลูกกวาด!' ประมาณนี้ นำไปปรับเปลี่ยนพัฒนาดูนะคะ จุดนี้ให้ 5 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - พล็อตยังดูไม่มีอะไรเท่าไหร่ ยี่สิบตอนแล้วแต่เยลลี่ก็ยังไม่เห็นว่ามันมีจุดไหนดึงดูดคนอ่านอยู่หมัดเลย การสลับตัวกันเป็นพล็อตที่ไม่แปลกใหม่ ดังนั้นต้องหาปมเรื่องหรือปริศนาที่น่าสนใจมาเป็นตัวช่วยค่ะ พยายามลองเขียนเรื่องย่อทั้งหมดออกมาอ่านเองก่อน แล้วค่อยๆคิดว่าอยากให้คอนฟลิกท์หรือจุดขัดแย้งของเรื่องคืออะไร วิธีแก้ไขเป็นยังไง แล้วค่อยๆแตกออกมาเป็นตัวดำเนินเรื่องไปตามพล็อตที่วางไว้ นอกจากพล็อตยังขัดๆกับหลักเหตุผลอยู่เหมือนกันนะ ในเมื่อแคนดี้เก่งและห้าวขนาดนั้น ปลอมตัวเป็นลูกกวาดไปจัดการควีนก็จบแล้ว ทำไมยังต้องคบกับไฟคัสอีก ถึงแม้ลูกกวาดจะขอร้องก็เถอะ มันยังเป็นเหตุผลที่เบาๆไปหน่อย

              ส่วนการดำเนินเรื่องรวบรัดเกินนะคะ ฉากสลับตัวเป็นจุดที่สำคัญของเรื่องแต่บรรยายน้อยมาก เจอไฟคัสปุ๊บไฟคัสให้ไปอยู่คอนโด? จุดนี้เยลลี่งงๆ ถ้าเกิดตอนต่อๆไปเฉลยปมที่ไฟคัสสั่งให้ไปอยู่คอนโดก็ดีค่ะ แต่ถ้าเกิดแค่ให้ไปอยู่เพราะเป็นแฟนเหตุผลนี้ไม่ผ่านนะ ให้ 19 คะแนน

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - แยกเป็นสองส่วนนะคะ ตรงนี้ยาวหน่อย

     

    -ภาษา การใช้คำและสำนวนไม่สละสลวยค่ะ บางครั้งพยายามใช้คำที่ดูดีเพื่อดึงอารมณ์คนอ่านแต่ยังติดขัดและเรียงไม่ถูกต้อง ออกจะเวิ่นเว้อไป เช่น

    สายตาที่กลั่นความรู้สึก ควรเปลี่ยนเป็น สายตาเยาะเย้ย

    สายตาดุดันที่มีอำนาจมาก / แววตาดุดัน

    เสียงที่ดูมีความสำนึกผิด / น้ำเสียงรู้สึกผิด

    เลเทลพูดตามอารมณ์ / เลเทลพูดตามความคิดเห็น

    ความทรงจำที่ฝังในโคนสมอง / ความทรงจำที่ฝังลึกในจิตใจ(โอ้โหย โคนสมองเลยเรอะ โหดจัง5555 ใช้ก้นบึ้งหัวใจหรือจิตใจดีกว่านะคะ)

    เสียงร้องไห้อย่างเศร้าใจ / เสียงร้องไห้ที่เจ็บปวด(การที่ฆ่าคนแล้วร้องไห้เศร้าใจมันให้ความรู้สึกน้อยไปค่ะ ต้องเจ็บปวด ทิ่มแทง หรือปิ่มจะขาดใจ)

     

             พบคำผิดเยอะเลย ควรจะตรวจทานให้ละเอียดนะคะ คำผิดที่พบเช่น

    ตั้งกาด/ตั้งการ์ด

    คาราวะ/คารวะ

    พราง/พลาง

    ชะงั่ก/ชะงัก

    สะบัดสะบิ้ง/สะดีดสะดิ้ง(ใช้คำนี้ดีกว่า)

    ประธานโทษ /ประทานโทษ

    ด้านฟ้า/ดาดฟ้า

    เคลียด/เครียด

    พิศวาท / พิศวาส

    กังวน / กังวล

    พึ่ง/เพิ่ง

            นี่คือส่วนที่ยกตัวอย่าง นอกจากนี้แนะนำว่าไม่ควรใช้ @สถานที่ ควรใช้ภาษาเขียนอย่าง ณ. หรือไม่ก็เขียนชื่อสถานที่ไปเลย ลดศัพท์วัยรุ่นอย่างเห๊ะ เฮิร์ด เงิบ นิสนึง กวนteen ลงไปหน่อยจะดีมาก คำว่าน่ะ นะ ว่ะ วะ มักจะใช้สลับกันบ่อยๆ ลองผันวรรณยุกต์ฟังเสียงดูว่าควรใช้คำไหนจึงจะเหมาะกับบทสนทนา พยายามอ่านหนังสือมากๆจะรู้ว่าควรใช้สำนวนการเขียนอย่างไรให้ลื่นไหล

     

    -บรรยาย บรรยายฉากสถานที่ รูปร่างหน้าตา และอากัปกิริยาของตัวละครน้อยมากกกกกกกก จนมองไม่เห็นภาพเลยค่ะ พยายามฝึกบรรยายฉากต่างๆให้ยาวสักสองถึงสามบรรทัด และจัดหน้ากระดาษให้ดีๆ ฟ้อนต์อ่านยากไปนิดนะ555

    นอกจากนี้ยังตัดฉากเปลี่ยนสถานที่ไวมาก เมื่อเปลี่ยนสถานที่ควรเคาะเว้นบรรทัดสักสามบรรทัดจึงขึ้นเรื่องใหม่ ระหว่างบรรยายแทรกวงเล็บคำพูดของไรเตอร์เองเยอะเกินไป อ่านแล้วขัดเลยค่ะ

            จุดเด่นของเรื่องนี้คือบรรยายไปสลับพาร์ตตัวละครไป ที่จริงการสลับพาร์ตแนะนำให้ทำเฉพาะตัวหลักๆเท่านั้น เช่นลูกกวาดและแคนดี้ ควรใช้ในตอนหลังๆเพราะการเปิดมาตอนแรกแล้วสลับพาร์ตทอล์กเลยสร้างความงุนงงให้คนอ่าน ทั้งนี้เพราะเรายังไม่รู้จักตัวละครดีพอที่จะอ่านสลับมุมมองตัวละครได้ ไรเตอร์ควรเลือกตัวละครเอก คู่เอกจริงๆไว้ก่อนเลย อาจจะเป็นแคนดี้เพราะรู้สึกบทเยอะกว่า ทอล์กคนเดียวไปก่อน พอถึงประมาณตอนที่ 7-8 จึงค่อยให้มุมมองของลูกกวาดออกโรง

              แต่การเข้าถึงอารมณ์ตัวละครไรเตอร์ทำได้ดีพอสมควร อ่านแล้วอิน ให้ 19 คะแนน ปรับปรุงภาษาการบรรยายดีๆนะคะ

     

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - รู้จักนิสัยลูกกวาด แคนดี้ และนาซิสแล้ว แต่ด้านผู้ชายยังแทบไม่รู้จักเลย ไรเตอร์ควรบรรยายฝั่งผู้ชายให้มากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นไฟคัส เคนตะ เลเทล เรื่องนี้ยังดีที่ตัวละครน้อย อ่านแล้วไม่สับสนชื่อ ชอบตรงที่เหตุการณ์ในอดีตทำให้นิสัยของฝาแฝดเปลี่ยนขั้วค่ะ ถ้าพัฒนาภาษาและการบรรยายมากกว่านี้จะทำให้นิสัยตัวละครถ่ายทอดมาถึงคนอ่านได้ สู้ๆต่อไปค่ะ ให้ 16 คะแนน

     

    รวม 68/100 คะแนน

     

     

             ความเห็นส่วนตัว - แหะๆ วิจารณ์เยอะไปหน่อยมั้ยเนี่ย ถ้านิยายนี้ไรเตอร์อยากให้อ่านแบบสบายๆก็อ่านเพลินดีนะคะ แต่ถ้าให้อ่านจริงจังหรือจะตีพิมพ์ยังต้องปรับปรุงอีกมาก ทั้งนี้ติไปไม่ได้จงใจด่าว่า แต่ต้องการให้งานเขียนพัฒนาค่ะ เก็บคำติไปคิดและปรับเปลี่ยนตามความเห็นของไรเตอร์เลย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน อย่าเก็บไปเครียดเดี๋ยวจะซีเรียสเปล่าๆ ขอบคุณที่ให้โอกาสเยลลี่อ่านเรื่องนี้ จะเอาใจช่วยแคนดี้ลูกกวาดและไรเตอร์เสมอ เย้><






    B B


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×