ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Jelly.Crunchy |รับวิจารณ์นิยายสไตล์เยลลี่กรอบ|♛

    ลำดับตอนที่ #15 : |♛| คุณ พาย The Esbelins' Hope ความหวังของชาวเอสเบลิน|

    • อัปเดตล่าสุด 9 เม.ย. 56




    The Esbelins' Hope ความหวังของชาวเอสเบลิน


         ทักทายไรเตอร์พายค่ะ เมื่อวานกำลังจะส่งงานวิจารณ์ให้แล้วเชียว แต่เน็ตดันดับอนาถซะงั้น หายไปหมดเลยที่วิจารณ์ไป แทบตะร้องไห้เลยทีเดียว วันนี้สงบสติอารมณ์แล้วมาเริ่มวิจารณ์ใหม่ ไม่พูดพร่ำทำเพลงแล้วนะคะ เริ่มกัน

     

    1.ชื่อเรื่อง (10 คะแนน) - เป็นจุดอ่อนที่สุดของเรื่องนี้เลย เยลลี่ว่าชื่อมันฟังดูน่าเบื่อๆเครียดๆเหมือนหนังสือประวัติศาสตร์มากกว่านิยายแฟนตาซีนะ พยายามหาชื่อที่ครอบคลุมตัวเรื่องและดึงดูดมากกว่านี้ ให้ 4 คะแนน

     

    2.คำโปรยและบทนำ ( 10 คะแนน) - เริ่มที่แนะนำเรื่องแบบย่อๆก่อน กระชับและครอบคลุมดีนะคะ แต่ยังขาดอารมณ์ขันหรือจุดที่จะทำให้คนอ่านอยากคลิกเข้ามาไป ถ้าลองปรับเปลี่ยนคำให้ฟังดูลุ้นระทึกขึ้นก็น่าจะดี เช่น 'เบื้องหลังคณะวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฟราดิโอ คือที่อยู่ของดาวแปลกประหลาดอย่างเอสเบลิน เซปต์เพิ่งรู้ตัวว่าไม่ใช่มนุษย์ธรรมดาอีกต่อไป แล้วทีนี้เขาจะต้องเผชิญหน้ากับความบรมซวยและความวุ่นวายขนาดไหนล่ะ โอ้มายก้อด!' (คำแนะนำกากมากกรุณาอย่าลอกเลียนแบบ ฮาาา) ลองนำไปเป็นแนวทางดูนะคะ ทีนี้คนอ่านก็คิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจขึ้นเยอะเลย

              ในด้านของข้อมูลเบื้องต้น เหมือนจะเน้นไปที่มิตรภาพเอามากๆ ซึ่งตามความคิดแล้วเยลลี่ว่ามันเป็นจุดที่ไม่สำคัญและไม่ใช่แก่นของเรื่องนี้เลย น่าจะยกเอาบทสนทนา เหตุการณ์สมัยก่อน หรือคำโปรยที่บ่งถึงปมเรื่องจริงๆมาวางไว้มากกว่า

               ส่วนบทนำทำได้ดีค่ะ น่าสนใจ อ่านแล้วสงสัยเลยว่าเซปต์เกี่ยวข้องกับกษัตริย์ยังไง อะไรคือความรักต้องห้าม ให้ 6 คะแนน

     

    3.โครงเรื่อง(30 คะแนน) - การผูกปมเรื่องดูเรื่อยๆเฉื่อยๆพล็อตไม่ค่อยแน่น แต่ต้องยอมรับในความสามารถการผูกปมว่าน่าตื่นเต้นไปซะทุกตอน และยังทิ้งปริศนาให้ติดตามอีกเพียบเลย การดำเนินเรื่องถือว่าดีมาก ไม่เร็วไม่ช้าไม่เบื่อ แต่คิดว่ายังตึงๆเครียดๆและขาดอารมณ์ขันไปหน่อย อยากให้เพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับเอสเบลินมากกว่านี้ เพราะนี่เป็นฉากสำคัญของเรื่องแต่เท่าที่อ่านมายังไม่เห็นภาพเลย อยากให้อธิบายเกี่ยวกับว่าเอสเบลินคือที่ไหน เกิดขึ้นมายังไง ทอดตัวขนานโลกรึเปล่า ภาษาและวัฒนธรรมต่างๆล่ะ ตัวเอกอยู่ในสถานที่นั้นแท้ๆแต่ยังให้ความรู้สึก'ไม่ถึงแก่น' ถ้าแทรกรายละเอียดเหล่านี้ตอนละนิดตอนละหน่อยก็จะดีมาก อย่าอัดแน่นตอนเดียวเพราะนอกจากจะทำให้จำไม่ได้และยังน่าเบื่ออีกด้วย ก็แนะนำไว้เท่านี้ โดยรวมอ่านแล้วสนุกลื่นไหลเพลินไปอีกแบบ ให้ 26 คะแนน

     

    4.ภาษา/การบรรยาย( 30 คะแนน) - หั่นเป็นสองส่วนดังนี้

     

    -ภาษา การใช้คำสละสลวยและเห็นภาพชัดเจนดีมาก ทั้งนี้เพราะอยากให้คำสวยมากเกินไปเลยใช้สำนวนแปร่งๆในบางครั้ง เช่น

     

    พรั่งพรูเรื่องนี้ ควรใช้ว่า แพร่งพรายเรื่องนี้

    ผู้เป็นพ่อดูซีเรียส / ดูจริงจัง

    อารมณ์โกรธที่พลุกพล่าน / อารมณ์โกรธที่พลุ่งพล่าน

    ตีเขาที่บริเวณไหล่/ตบไหล่

    นิ้วนาบริมฝีปาก / นิ้วจุ๊ริมฝีปาก

    กอร์ดอนและเลนเซียก็ได้ยินดีกับเรื่องนี้ในเวลาถัดมา / ในเวลาถัดมาทั้งคู่ก็ผ่านได้ง่ายๆเช่นกัน

    เซปต์หลับตาอันเนื่องมาจากความกลัว / เซปต์หลับตาเพราะกลัว..

     

    บางครั้งเราก็ควรตัดคำที่ฟุ่มเฟือยออกไปบ้างเพราะไม่เหมาะตามบริบทของความหมายและสถานการณ์นั้นๆ คำผิดพบบ้างประปราย เช่น

    -ประเมิณ / ประเมิน

    ฮำเพลง / ฮัมเพลง

    วิ๊งๆ/วิ้งๆ

    อนุญาติ/อนุญาต

    เกร็งข้อสอบ/เก็งข้อสอบ

    แว่บเดียว/แวบเดียว

    ประจักร/ประจักษ์

    อ่าว / อ้าว

    อิเล็กทรอนิค/อิเล็กทรอนิกส์

    ก้าวแกละ/เกล้าแกะ

    รสชาด/รสชาติ

    ประสาท/ปราสาท

    อินเตอร์เนท /อินเทอร์เน็ต

    ลุ่มล่าม/รุ่มร่าม

    หาววอด/หาวหวอด

    ซักไซร้/ซักไซ้

    กร่นด่า/ก่นด่า

    บอกกรายๆ/บอกกลายๆ

    ผะอืดผะอม/พะอืดพะอม

     

            อย่าลืมตรวจทานให้ดีก่อนลงนิยาย คำผิดพวกนี้มีบ้างเป็นเรื่องปกติแต่ถ้าลดลงได้ก็จะดีมาก นอกจากนี้อยากให้ลองศึกษาการใช้คำราชาศัพท์มาด้วย เพราะบางตอนใช้กระหม่อม บางตอนก็กระผม บ้างก็ขอรับ บ้างก็พะย่ะค่ะ ควรใช้ให้ถูกตามลำดับชั้นราชาศัพท์

     

    -บรรยาย การบรรยายลื่นไหลและเห็นภาพชัดเจน การเปลี่ยนฉากการอธิบายสถานที่ก็เก็บรายละเอียดได้ดีเช่นกัน ปัญหาที่พบน่าจะอยู่ตรงนี้แม้ว่าจะเข้าสู่ฉากตื่นเต้นการบรรยายก็ยังลื่นไหลดีเกินไปจนให้ความรู้สึก 'เนิบนาบ' อ่านแล้วมันยังไม่เข้าถึงอารมณ์ตัวละคร นั่นอาจเป็นเพราะการเสริมคำว่านั่นเอง , ทีเดียว ทั้งๆที่ฉากนั้นควรบรรยายความรู้สึกตัวละคร ทำให้ความอินลดลงฮวบฮาบ โดยเฉพาะตอนที่ฟินดอร์ร่าร้องไห้เพราะเป็นห่วงเซปต์ อารมณ์เหมือนถูกตัดห้วงเพราะการบรรยายที่ยังผิวเผินไปหน่อย น่าจะใส่อารมณ์ลงไป อาจจะบรรยายความนึกคิดของตัวละครออกมา เพื่อดึงอารมณ์ของคนอ่านเข้าไปร่วมด้วย ลองพัฒนาจุดนี้ให้มากๆ

               นอกจากนี้ในความรู้สึกเยลลี่แล้ว เรื่องนี้สนุก แต่ไม่สนุกถึงขั้นมัดใจ เพราะการบรรยายเย็นชาตามคาแรกเตอร์พระเอก คนส่วนใหญ่ใช้พระเอกดำเนินเรื่องเพื่อหยอดมุขให้คนอ่านสนุก แต่ถ้าคาแรกเตอร์มาแบบนี้แล้วแนะนำให้ใช้ภาษาบรรยายที่คม เฉียบ ติดจะเหน็บแนมนิดๆ-.,- เพื่อให้คนอ่านสนุกไปกับมัน ประมาณว่ามุขฮาเงียบน่ะค่ะ (คนละแบบกับมุขแป้กนะ ฮาา)

               โดยภาพรวมการบรรยายดีมาก แต่ยังไม่ถึงจุดที่คนอ่านจะเข้าใจความคิดหรือเข้าถึงความรู้สึกตัวละครได้ ให้ 24 คะแนน

     

    ปล.บรรยายแหวนชาเบลให้มากขึ้นกว่านี้นะ จุดนี้บรรยายน้อยไปไม่เห็นภาพเลย รู้แค่มีสารสีขาวอยู่ข้างใน

     

    5.ตัวละคร(20 คะแนน) - อย่างที่บอกไปแล้วว่าตัวละครยังถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ไม่ดีนัก เวลาเศร้า หงุดหงิด โกรธ ดราม่า มันยังไม่ชัดเจนจนบีบคั้นอารมณ์คนอ่าน แต่นอกเหนือจากนี้ก็แทบไม่มีอะไรติ ตัวละครมีนิสัยเป็นเอกลักษณ์ชัดเจน แค่อ่านประโยคก็รู้ว่าใครเป็นคนพูด นิสัยมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนจนดูมีมิติจริงๆ และชอบมากที่ปมหลังครอบครัวมีผลให้เซปต์เป็นคนเงียบขรึม เยลลี่ไม่ชอบพระเอกเย็นชาแบบเกิดมาก็เงียบเพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเป็นเพราะครอบครัวการเลี้ยงดูก็ทำให้สมเหตุสมผลอ่านแล้วอินขึ้นเยอะ อิมเมจตัวละครแต่ละคนน่ารักมาก ให้ 18 คะแนน

     

    รวม - 78/100 คะแนน

     

              ความเห็นส่วนตัว - สนุกกว่าชื่อเรื่องมากมาย555555 รีบเปลี่ยนชื่อเรื่องด่วนเลยนะ เพราะนี่เป็นจุดสำคัญที่คนจะเลือกกดข้ามไปเลย ทั้งๆที่เนื้อเรื่องทั้งแปลกใหม่ ปมปริศนาน่าสนใจ แถมตัวละครก็น่ารักกันขนาดนี้ พยายามใส่คำโปรยลงไปหน่อยเพราะคิดว่าจุดนี้ไม่ดึงดูดเลย

             ขอบอกตามตรงว่าไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อตอนเป็นภาษาอังกฤษ มีความรู้สึกว่าท่านเขียนผิดไวยากรณ์=O= เปลี่ยนชื่อตอนเป็นภาษาไทยจะน่าสนใจกว่านะจ๊ะ

                  แต่ถ้าถามความเห็นเยลลี่ชอบนะ เรื่องราวมันมีปมให้คิด ลุ้นระทึกตลอด แถมยังมีอะไรแปลกๆโผล่มาอีก อย่าท้อแท้นะคะ จุดที่บอกให้ปรับแก้ไขเป็นเพียงคห.ส่วนตัวของเยลลี่ และที่วิจารณ์ก็เพราะเห็นว่านิยายเรื่องนี้ดีและมีค่าน่าจะพัฒนาได้อีก ขอให้ท่านโชคดี ขอบคุณที่ให้โอกาสเยลลี่อ่านเรื่องของท่าน

    ^__^



    CRY .q 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×