ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สำนักพิมพ์ Hidego

    ลำดับตอนที่ #50 : Hideko POST ฉบับวันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2017 No.49

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 101
      0
      28 ก.ค. 60

    Hidego POST รายสัปดาห์

    วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

    สวัสดีพี่น้องชาวไทย พบกันอีกครั้ง ณ วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 กับ Hideko POST ฉบับที่ 49

                วารสารฉบับนี้เราจะพาไปดู บทที่ 2 การสัมภาษณ์งาน คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นวันละ 10 คำศัพท์ของ "อักษร ค" สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่น นำเสนอ 3 เรื่อง เรื่องที่ 1 โอะโคะโนะมิ-ยะขิ เรื่องที่ 2 ยะคิโทะริ (ไก่ย่างเสียบไม้) เรื่องที่ 3 โบะตะโมะจิ หรือ โอะฮะงิ (ขนมข้างเหนียวบดไส้ถั่วแดง) เทพองค์สำคัญของญี่ปุ่น ได้นำเสนอ 2 เทพ ไดโกกุ และอิบิสุ漢字 ไม่ยากอย่างที่คิด อักษรคันจิคำที่ 221 - 230 อาหารประจำสัปดาห์วันนี้คือ ชิฟฟ่อนนมสด | Milk Chiffon Cake

    บทที่ 2 การสัมภาษณ์งาน

                    การเตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทญี่ปุ่น โดยหลักการแล้วก็ไม่ได้แตกต่างจากบริษัททั่ว ๆ ไปมากมายนัก แต่... ถ้าคุณรู้จักวัฒนธรรมและธรรมเนียมปฏิบัติของชาวญี่ปุ่น ก็จะสามารถสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ และอาจได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษก็ได้

     

    NOTE (ノート)

                    สัมภาษณ์งาน ในภาษาญี่ปุ่น ตรงกับคำว่า  . . . .

                    就職面接(しゅうしょくめんせつ) shuusyokumensetsu

     

    การเตรียมตัวเข้ารับการสัมภาษณ์งานในบริษัทญี่ปุ่น

                    * การแต่งกายที่เหมาะสม

                    ชาวญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่ชอบความเรียบง่ายแต่เนี้ยบ ดังนั้น เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันสัมภาษณ์งานควรเป็นโทนสีที่ไม่ฉูดฉาด ซึ่งสีพื้นฐานที่ควรมีไว้คือ สีขาวและสีดำ

                    ผู้ชาย ควรใส่สูทและกางเกงสีสุภาพ หรือเสื้อเชิ้ตโทนสีอ่อน ถ้าจะให้ดีควรเป็นสีขาวที่จะเหมาะสมกับทุกสถานการณ์ ส่วนผู้หญิง ควรใส่สูทและกระโปรงสีสุภาพ มีความยาวที่เหมาะสม เช่น เหนือเข่าเล็กน้อย หรือกางเกงที่ใส่เข้ากับเสื้อสูท

    อ่านรายละเอียด

    ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ ビジネス日本語

    โอะโคะโนะมิ-ยะขิ

                    โอะโคะโนะมิ-ยะขิ (OKONOMI YAKI) เป็นอาหารว่างชนิดหนึ่งที่ทอดบนแผ่นเหล็กหรือบนกะทะทรงแบนโดยผสมส่วนผสมต่าง ๆ กระหล่ำปลีซอย ไข่และเนื้อเข้าด้วยกันกับแป้งใส่น้ำ โอะโคะโนะมิ-ยะขิ เป็นที่นิยมรับประทานเพราะทำสนุก เราสามารถเพลิดเพลินกับกระบวนการทำด้วยส่วนผสมที่เราโปรดปรานปรุงสำเร็จได้ตรงหน้า โอะโคะโนะมิ-ยะขิ เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มักทำกินที่บ้าน เพราะวิธีปรุงนั้นง่ายแม้กระทั่งเด็กก็ยังทำตามได้ เรามักเห็น โอะโคะโนะมิ-ยะขิวางขายตามร้านรินถนนบริเวณศาลเจ้าหรือวัดในวันสำคัญทางศาสนา

    อ่านรายละเอียด

    ยะคิโทะริ (ไก่ย่างเสียบไม้)

                    ยะคิโทะริ (YAKITORI) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่นิยมแพร่หลายมากที่สุดชนิดหนึ่งทำโดยเสียบเนื้อไก่และผักชิ้นเล็กบนไม้เสียบที่ทำจากไม้ไผ่แล้วย่างด้วยซอสชนิดพิเศษเฉพาะ ยะคิโทะริยะ (yakitori ya = ร้านขายยะคิโทะริ) ในเมืองมักเนืองแน่ด้วยพนักงานที่ทำงานกินเงินเดือนที่ชอบดื่มเบียร์ เหล้าสาเก ฯลฯ แกล้ม ยะคิโทะริหลังเลิกงาน อาหารชนิดนี้มักเสิร์ฟตามงานเลี้ยงสังสรรค์ตามบ้านเนื่องจากราคาถูกและทำได้ง่าย

    อ่านรายละเอียด

    โบะตะโมะจิ หรือ โอะฮะงิ (ขนมข้างเหนียวบดไส้ถั่วแดง)

                    โบะตะโมะจิ (BOTAMOCHI) หรือ โอะฮะงิ (OHAGI) ซึ่งมีรสชาติพื้น ๆที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบมาแต่สมัยก่อน เป็นขนมที่ทำจากข้าวเหนียวและถั่วแดงหวานถือกันว่าเป็นของเช่นไหว้บรรพบุรุษที่จะชาดเสียไม่ได้ในช่วง ฮิงัง ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่มีช่วงเวลากลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง อันเป็นช่วงที่เราทำพิธีเช่นไหว้บรรพบุรุษกัน บางคนเรียกชนมชนิดนี้ที่ทำในฤดูใบไม้ผลิอันเป็นฤดูที่ดอกโบตั๋น บานว่า โบะตะโมะจิ ตามชื่อต้นโบตั๋น และเรียกขนมชนิดนี้ที่ทำในฤดูใบไม้ร่วงซึ่งดอกโควเวอร์ (ฮะงิ = hagi ในภาษาญี่ปุ่น) บานว่า โอะฮะงิ ในปัจจุบันซึ่งเราสามารถซื้อหาขนมมากมายหลายชนิดจากทั่วโลกและวะงะชิ (wagashi = ขนมแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น) ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเสมอมา

    อ่านรายละเอียด

    เทพองค์สำคัญของญี่ปุ่น

    ไดโกกุ

                    ไดโกกุ เท็น “เทพผิวดำผู้ยิ่งใหญ่” (เทพมหากาลี) เป็นเทพแห่งความมั่งคั่งและความสุขอีกองค์หนึ่ง กล่าวกันว่าเป็นที่มีพื้นฐานมาจากอินเดียเช่นเดียวกัน

                    เทพมหากาลี, มหายุค, หรือเทพผิวดำผู้ยิ่งใหญ่ ล้วนเป็นองค์เดียวกัน และมีการปรากฏร่างที่น่าสะพรึงกลัว ชวนให้ระลุกถึงการทำลายล้าง เช่นเดียวกับพระศิวะ

                    บางตำนานพุทธศาสนากล่าวว่าท้าวเธอเป็นเทพแห่งสงครามและเข้ามาถึงญี่ปุ่นพร้อม ๆ กับศาสนา

    อ่านรายละเอียด

    เทพองค์สำคัญของญี่ปุ่น

    อิบิสุ

                    เป็นเทพองค์หนึ่งที่อยู่ในกลุ่มเทพทั้งเจ็ดและเป็นเทพที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ตามเทพตำนานเป็นเทพร่างอ้วน พูดจาตรงไปตรงมาและสนุกสนาน แต่หูหนวก เป็นเทพแห่งการทำงาน อุปถัมภ์กรรมกรและยังเป็นเทพแห่งสุขภาพและความมั่งคั่ง

                    เชื่อกันว่าอิบิสุกำเนิดมาจากสัทธิชินโต ซึ่งกล่าวว่าเขาเป็นลุกชองโอคูนินูชิ วีระบุรุษในตำนาน แต่ก็มีบางครั้งที่ถูกนับให้เป็นคนเดียวกับลูกคนที่สามของเทพบิดรฮิซานากิ และเทพมารดาฮิซานามิ ซึ่งทั้งสองนี้ก็นับว่าเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์คนแรกในญี่ปุ่น แต่อีกเสียงหนึ่งก็ว่า อิบิสุ คือ กามิ วิญญาณดั้งเดิมของแผ่นดินญี่ปุ่น

    อ่านรายละเอียด

    ภาษาญี่ปุ่นวันละ 10 คำ "อักษร ค"

    คลินิก

    クリニック

     

    Kurinikku

    คลื่น

    なみ

    Name

    คลื่นไส้

    はきけをもよおす

    吐き気を催す

    Hakike o moyoosu

    คลุก

    まぜる

    混ぜる

    Mazeru

    คลุม

    かぶせる

    被せる

    Kabuseru  

    ควบคุม

    とうせいする

    統制する

    Touseisuru

    ควร

    べき

     

    …. Beki

    ควัน

    けむり

    Kemuri  

    คว้า

    ひっつかむ

    引っ掴む

    Hittsukamu

    ความกลัว

    きょうふ

    恐怖

    Kyoufu

    อ่านรายละเอียด

    漢字 ไม่ยากอย่างที่คิด

    อักษรคันจิคำที่ 221 - 225

    อักษรคันจิ คำที่ 221

    ความหมาย :        เรื่องราว พูดคุย เล่า สนทนา เรื่องเล่าขาน บอก

    คำอ่าน :                ワ、はなし、はなす

    หมวดอักษร :       พูด

    อักษรคันจิ คำที่ 222

    ความหมาย :        ชั่วเลว ผิด ไม่ดี ร้าย ทราม แย่ เกลียด ร้ายแรง

    คำอ่าน :                アク、オ、わるい

    หมวดอักษร : หัวใจ

    อักษรคันจิ คำที่ 223

    ความหมาย :        ปลอดภัย มั่นคง สงบ ย่อมเยา ง่าย ราคาถูก

    คำอ่าน :                アン、やすい、やすまる

    หมวดอักษร :       宀うかむりหลังคา

    อักษรคันจิ คำที่ 224

    ความหมาย :        มืด ทึบ ลับ ปกปิดไว้ ในใจ โง่

    คำอ่าน :                アン、くらい

    หมวดอักษร :       ตะวัน

    อักษรคันจิ คำที่ 225

    ความหมาย :        แพทย์ หมอ การแพทย์

    คำอ่าน :               

    หมวดอักษร :       匚はこがまえ   กล่อง

    อ่านรายละเอียด

    อักษรคันจิคำที่ 226 - 230

    อักษรคันจิ คำที่ 226

    ความหมาย :        จิตใจ ความรู้สึก ความคิด เจตนา ความหมาย

    คำอ่าน :               

    หมวดอักษร :       หัวใจ

    อักษรคันจิ คำที่ 227

    ความหมาย :        เลี้ยงดู เติบโต อบรม เพาะ ฝึก

    คำอ่าน :                イク、そだてる、はぐくむ

    หมวดอักษร :       เนื้อ

    อักษรคันจิ คำที่ 228

    ความหมาย :        สมาชิก พนักงาน เจ้าหน้าที่ คนในกลุ่ม

    คำอ่าน :                イン

    หมวดอักษร :       ปาก

    อักษรคันจิ คำที่ 229

    ความหมาย :        สถาน สภา โรงพยาบาล

    คำอ่าน :                イン

    หมวดอักษร :       阝おおさとหมู่บ้าน

    อักษรคันจิ คำที่ 230

    ความหมาย :        ตื่น กลืน กินยา สูบบุหรี่ สูดลมหายใจ

    คำอ่าน :                イン、のむ

    หมวดอักษร :       食しょくกิน

    อ่านรายละเอียด

    漢字 ไม่ยากอย่างที่คิด อ่านรายละเอียด

    อาหารประจำสัปดาห์

    ใคร ๆ ก็เข้าครัว วันนี้คือ

    ชิฟฟ่อนนมสด | Milk Chiffon Cake

                    ชิฟฟ่อนรสนมสด เนื้อเค้กนุ่มหอมมันด้วยนมสด ส่วนผสมจะมากยุ่งยากสักหน่อยนะคะ แต่ผลลัพธ์ออกมาอร่อยคุ้มค่าแน่นอนและทานคู่กับผลไม้สด จะอร่อยมากๆค่ะ

    วัตถุดิบ

    สำหรับ 6 ชิ้น

    เวลา 1 ชั่วโมง

                    1. แป้งเค้ก 90 กรัม

                    2. ผงฟู 2 ช้อนชา

                    3. น้ำตาลทราย 50 กรัม

                    4. เกลือ 1/4 ช้อนชา

                    5. นมผง 15 กรัม

                    6. น้ำมันพืช 80 มิลลิลิตร

                    7. นมสดรสจืด 50 มิลลิลิตร

                    8. นมข้นจืด 40 มิลลิลิตร

                    9. ไข่แดง 5 ฟอง

                    10. ไข่ขาว 5 ฟอง

                    11. ครีมออฟทาท่า 1/4 ช้อนชา

                    12. น้ำตาลทราย 70 กรัม

                    13. วิปปิ้งครีม 150 กรัม

                    14. ผลไม้ตามชอบ (สตรอเบอร์รี่ กีวี บลูเบอร์รี่)

     

    วิธีทำ

                    1. อุ่นเตาอบไว้ที่อุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส

                    2. ร่อนแป้งเค้ก นมผงกับผงฟูเข้าด้วยกัน ใส่เกลือ น้ำตาลทรายส่วนแรก ผสมกันเป็นชามของแห้ง

                    3. ใส่น้ำมันพืช นมสด นมข้นจืด ไข่แดง คนให้เข้ากันเป็นชามของเปียก

                    4. ค่อยๆใส่ของแห้งลงในชามของเปียก ใช้ตะกร้อตะล่อมให้เข้ากัน แล้วพักไว้

                    5. ตีไข่ขาวจนขึ้นฟอง จากนั้นค่อยๆใส่ครีมออฟทาท่า และน้ำตาลทรายส่วนที่2 ตีต่อจนตั้งยอดอ่อน

                    6. ผสมไข่ขาวที่ตีเรียบร้อยแล้วลงในส่วนแรกที่พักไว้ ค่อยๆตะล่อมจนเข้ากัน

                    7. หลังจากนั้นเทใส่ถาดที่กรุกระดาษไข แล้วเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 175 องศาเซลเซียส เวลา 18-20 นาที

                    8. เมื่อสุกแล้วพักไว้บนตะแกรงจนเย็น ใช้มีดหั่นเค้กแบ่งครึ่ง

                    9. ตีวิปปิ้งครีมจนตั้งยอดแข็ง ปาดบนไปบนเค้กชิ้นหนึ่ง วางผลไม้ตามชอบ แล้วนำเค้กอีกชิ้นมาวางประกบ พักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงเพื่อให้ครีมเซ็ตตัว

                    10. จากนั้นใช้มีดตัดเค้กแบ่งเป็นชิ้นตามชอบ

    เคดิต ขอขอบคุณ FoodTravel.tv ใครๆ ก็เข้าครัว

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×