ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #65 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง Nigth sky,ก้าวต่อไปพิชิตหัวใจยัยตัวยุ่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 309
      0
      19 ต.ค. 53

         เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอเขียนแบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า แต่เป็นการบอกข้อบกพร่องให้นำไปแก้ไข ซึ่งจะทำไหมนั้นแล้วแต่ค่ะ

         อย่างแรกชื่อเรื่องนะคะ
         ชื่อเรื่องน่ารักดีค่ะ (หรือเพราะชื่อมันคล้ายชื่อนิยายเราหว่า)
         มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยอยู่ในชื่อเดียวกัน เป็นสิ่งที่ฮิตกันอยู่แล้วในการตั้งชื่อเรื่องนะคะ ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ต้องดูต่อไปเฉยๆว่าแนะนำเรื่องย่อดึงดูดคนอ่านมากแค่ไหน
         (คะแนนเต็ม)

         อย่างสองแนะนำเรื่องแบบย่อๆค่ะ
         เป็นการเขียนโดยใช้การบรรยายจากตัวละคร ก็เข้าท่าไปอีกแบบจ้า แต่เอ ใช้ภาษาบางคำไม่เหมาะสมเท่าไหร่นะคะ ยังเอ่อ วิบัติอยู่นิดนึงจ้า เปลี่ยนหน่อยก็ดีน้า กลัวว่าเผื่อจะเจอคนอ่านที่เคร่งจัด หุหุ
         ยังเขียนเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้างนะคะ แต่อยากบอกว่าแค่อ่านแนะนำเรื่องก็ขำแล้วล่ะค่ะ ตรงส่วนนี้แหละที่จะดึงดูดใจคนอ่านมากๆ
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสามข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้ค่ะ
         เผอิญว่าแอบไปดูเนื้อหามาแล้ว ดังนั้นจึงรู้ว่า ในส่วนของเนื้อเรื่องย่อและคาแรกเตอร์จะอยู่ในตอนนิยายเลย ดังนั้นไม่ติค่ะ แค่อยากแนะนำว่า เชื่อมลิ้งค์คาแรกเตอร์ตัวละครเอาลิ้งค์ของตอนนั้นมาวางเอาไว้ตรงข้อมูลเบื้องต้น เพื่อให้คนอ่านรู้ว่ามีคาแรกเตอร์อยู่ เขาจะได้อยากติดตามอ่านมากยิ่งขึ้นจ้า ^^
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างสี่ชื่อตอนนิยายค่ะ
         อืม ทำไมมันดูวุ่นวายยังไงชอบกลเอ่ย ชื่อตอนในที่นี้เราพ่วงภาพรวมด้วยจ้า เอ มีทั้งรับฝากแบนเนอร์ ควรไปตั้งอีกบทความนึงเลย หรือไม่ขอแนะนำให้เอาแบนเนอร์นั้นมาโปรโมทตรงข้อมูลเบื้องต้น พื้นที่ทั้งเยอะทั้งกว้างด้วย จะดีกว่าน้า แถมยังมีห้องระบายอีก คนอ่านจะเสียอรรถรสได้มากจ้า
         (ครึ่งคะแนน)

         อย่างห้าเนื้อหานิยายค่ะ ขอแบ่งตามด้านล่างนี้ ขอเข้าไปดูบทที่ 1 ตอนเดียวจ้า
         การบรรยาย เป็นการบรรยายโดยตัวละครเอก ซึ่งก็คือนางเอก ตามที่คนชอบบอกกันคือ หากตัวละครเอกเป็นคนบรรยายส่วนใหญ่จะไม่บรรยายสถานที่ หรืออะไรที่ไกลตัว ส่วนใหญ่จะบรรยายอารมณ์ความรู้สึกตัวเองที่รู้สึกออกมามากกว่า ทำให้คนอ่านอินมากๆ และคนแต่งต้องเก่งด้วย (คือต้องเต็มที่จ้า) 
         บทสนทนา ดีค่ะ เป็นธรรมชาติดีจ้า
         พล็อตเรื่อง อืม พล็อตมันจะออกแนวซ้ำนะคะ แต่ถึงจะซ้ำ คุณเองต้องดำเนินเรื่องให้แตกต่างจากเรื่องอื่นที่เป็นแนวนี้ จะได้ดึงดูดคนอ่านได้เยอะๆจ้า
         ความน่าสนใจ น่าติดตาม ให้กลางๆค่ะ เพราะต้องดูไปเรื่อยๆ นี่แค่การสนทนาของไม่กี่ตัวละครในบทแรกเอง
         สิ่งที่ควรปรับปรุง บางคำใช้ผิดหลัก เช่น ค่ะ ในบางคำพูดมันต้องใช้ว่า คะ ยกตัวอย่างเช่นในเรื่อง พี่ชายค่ะ ลองอ่านดูจะเห็นว่าแปลกจริง ต้องบอกว่า พี่ชายคะ ต่างหากจ้า
         สิ่งที่อยากแนะนำ ขนาดตัวอักษร น่าจะปรับให้ใหญ่กว่านี้หน่อยจ้า นิยายเราก็ขนาดนี้แหละ แต่โดนคนอ่านว่า เราจึงต้องรีบปรับอย่างเร่งด่วน ถ้าไม่อยากโดนแบบเรารีบเปลี่ยนหน่อยก็ดีน้า นิยายหลายเรื่องเปลี่ยนกันแล้วจ้า
         (ครึ่งคะแนน)

         รวมคะแนนได้ไปทั้งหมด 3 คะแนนค่ะ คะแนนน้อยไม่ใช่ว่าเราแย่ เราไม่เก่งนะคะ แต่หมายถึงเราต้องพยายามให้มากกว่านี้ต่างหากค่ะ คนที่จิเราแสดงว่าเขาเห็นว่าเราควรปรับปรุงจริง ไม่มีใครว่าโดยไร้เหตุผลหรอก อย่าให้เขาดูถูก จงปรับแก้ ทำนิยายเราออกมาให้ดีที่สุด ลบคำสบประมาทไปให้ได้ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักเขียนมืออาชีพในอนาคตค่ะ ^^ สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้จ้า อย่าท้อเด็ดขาดนะ เป็นนักเขียนต้องสู้ อดทนให้ถึงที่สุด อย่ายอมแพ้เด็ดขาดไม่ว่าเราจะโดนหนักแค่ไหนก็ตาม พยายามหาพล็อตใหม่ๆมาก็พอแล้วจ้า

         รบกวนตอบกลับที่บทความตอนที่ 3 ด้วยนะคะ ขอบคุณมากจ้าที่มาใช้บริการกัน ^^

    .............................................................................................................................
         - ใครสนใจนิยายเรื่องนี้ขอเชิญเข้าไปได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยนะคะ ^^
           http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=653905


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×