ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #356 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง หลักสูตรใหม่ทดสอบใจนายซาตาน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 156
      0
      16 มี.ค. 55






    เราไม่ใช่มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์แบบเรียบง่ายนะคะ อย่าลืมว่าการวิจารณ์ไม่ใช่การด่าว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ ซึ่งจะทำตามหรือไม่ก็แล้วแต่ค่ะ

    ระดับ : ฝนตกปรอยๆ

    อย่างแรก ชื่อเรื่อง
    8 เต็ม 10 นะคะ รู้สึกว่าชื่อคล้องคำกันดี ชื่อดูน่าสนใจ มีเสน่ห์ในตัวเอง แต่จะแปลกตรงคำว่าหลักสูตรใหม่ซึ่งทำให้อยากรู้ว่ามันคืออะไรค่ะ
    (คะแนนเต็ม)

    อย่างสอง แนะนำเรื่องแบบย่อ
    แปลกมากค่ะ เด็กนักเรียนแต่งงานกับครูประจำชั้น พล็อตแปลกทำให้น่าติดตามค่ะ อยากรู้ว่าจะเป็นยังไง เขียนสั้นดีนะคะ แต่กระชับความน่าสนใจไม่น้อย
    (คะแนนเต็ม)

    อย่างสาม ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    อิมเมจพระเอกเขียนผิดนะคะ 'ผู้จักการ' ต้องเป็น 'ผู้จัดการ' 'ชวิต' ต้องเป็น 'ชีวิต' 'กล้าย' ต้องเป็น 'กลาย' และบริบทนี้ต้องใช้ 'ยาก' ไม่ใช่ 'อยาก' นะคะ
    ตรงกฏการแต่งงานมีคำผิดค่ะ ข้อ 1'อณุญาติ' ต้องเป็น 'อนุญาต' ค่ะ สระอิใส่เฉพาะเครือญาติเท่านั้นจ้า ข้อ 3 'ต้อม' ต้องเป็น 'ต้อง' 'ใส' ต้องเป็น 'ใส่' 'ใหท่' ต้องเป็น 'ใหม่' 
    ส่วนนี้มีคำผิดหลายจุดมากๆ หักคะแนนนะคะ รบกวนมาแก้คำผิดด้วยค่ะ คะแนนส่วนนี้ให้ 7.5 เต็ม 10 ค่ะ เพราะถ้ามีเรื่องย่อคร่าวๆด้วยอีกสักนิดก็จะให้ 9.5 (หักคะแนนคำผิด 0.5 จ้า) ที่อยากให้แก้คือคำผิดและใส่เรื่องย่อสักหน่อย อาจอยู่ในรูปแบบบทสนทนาของพระนางที่น่าติดตามมากๆ เคยเห็นในนิยายเรื่องอื่นใช่ไหมเอ่ยเวลาเราเข้าไปอ่านที่พระนางคุยกันแล้วทำไมน่าติดตามจัง เหตุผลเดียวกันที่อยากให้ลงค่ะ หรือลงเป็นบทบรรยายก็ดีไปอีกแบบนะคะ น่าอ่านไม่น้อย
    (ครึ่งคะแนน)

    อย่างสี่ ชื่อตอนนิยาย
    ส่วนนี้ถือเป็นคะแนนช่วย หากไม่มีอะไรให้ต้องถูกตัดคะแนน เท่าที่ดูมา คุณผ่านทุกอย่างแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ขอผ่านเลยนะคะ
    (คะแนนเต็ม)

    อย่างห้า เนื้อหานิยาย ขอแบ่งเป็นปลีกย่อยตามนี้ค่ะ
    ภาษาของบทบรรยาย งงมากค่ะเพราะมีถึงสองแบบในนิยายเรื่องเดียวกันทำให้อ่านแล้วงงมาก คือตอนแรกสุดเขียนบรรยายให้ตัวเอกก็คือนางเอกเล่าเรื่อง ใช้ 'ฉัน...' แต่พออ่านไปเรื่อยๆ กลับมาใช้ 'หญิงสาว... ร่างบาง...' อยากให้ชัดเจนในเรื่องการใช้บุคคลเล่าเรื่องด้วยค่ะ ภาษาในส่วนของตัวเอกเล่าเรื่องไหลลื่นดีแล้ว เยี่ยมค่ะ อยากติตรงคำผิดนะคะ คำผิดเยอะมากๆ แก้ด้วยค่ะ ในตอนที่ 1 นี้นะคะ
    ตอนที่ 4 ทบทวน : แก้เรื่องความสมเหตุสมผลของเรื่องนะคะ ตั้งแต่อ่านมายังรู้สึกไม่อินกับความรักของพระนางเลย อยู่ดีๆก็แต่งงานกันแล้ว อยู่ดีๆพระเอกก็ตะคอกใส่นางเอกเหมือนหวงทั้งที่คนอ่านยังไม่อินว่ารักกันแล้วหรือไร จากนั้นพระเอกก็จูบนางเอก ฉากจูบไม่สมเหตุสมผลเลยค่ะ มีฉากอื่นมากกว่านี้อีกที่คิดว่าควรเปลี่ยน ในเมื่อพระเอกเป็นคนอารมณ์ร้าย ตามความจริงแล้วต้องไม่ยุ่งกับนางเองเพราะรังเกียจที่มาแต่งงานกับตนทั้งที่ไม่ได้รัก แต่ไม่ใช่ทำมาแสดงอารมณ์หึงหวงแบบนี้ตั้งแต่แรก มันงงค่ะ นางเอกก็ยอมด้วย และมีการใช้บุคคลเล่าเรื่องสลับไปมาอีกแล้วนะคะ เดี๋ยวก็ใช้ 'ฉัน... เธอ...' เดี๋ยวก็ใช้ 'หล่อน...' มีหล่อนมาด้วยอีก คือจะใช้อะไรใช้สักอย่างค่ะ 
    การสนทนา โอเคแล้วค่ะ ส่วนนี้ไม่มีปัญหาอะไร เยี่ยมค่ะ
    พล็อตเรื่อง แปลกค่ะ เพราะดำเนินเรื่องเร็วมากเกินไป อยู่ดีๆแต่งงานกันเลยโดยที่คนเขียนแค่อธิบายถึงเหตุผลที่ต้องแต่งงานกับพระเอก จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหาที่แต่งกันแล้ว และอยู่ดีๆพระเอกก็หึงนางเอกเลย อารมณ์ร้ายจูบเธออีก นางเอกก้ยอมไม่ขัดขืนอะไรทั้งสิ้น ไม่อินเลยค่ะแบบนี้ อยากให้ปรับเยอะๆเลยในเรื่องความสมเหตุสมผล ค่อยๆดำเนินเรื่องไปอย่ารีบค่ะ พล็อตที่อ่านๆมาคิดว่าโอเคแล้ว น่าสนใจมากถ้า... ดำเนินเรื่องช้ากว่านี้หน่อยนะคะ
    ความเหมาะสมของการจัดรูปแบบหน้า ไม่ดีเลยค่ะ จัดแบบให้ตัวอักษรอยู่ตรงกลาง รบกวนจัดใหม่ทุกตอนด้วยค่ะ จัดให้ตัวอักษรติดชิดริมเป็นระเบียบ ขนาดตัวอักษรโอเคแล้วค่ะ
    ความน่าสนใจ น่าติดตาม ให้ 5 เต็ม 10 ค่ะ แก้เยอะๆเลยนะคะ
    สิ่งที่ควรปรับปรุง การดำเนินเรื่องช้ากว่านี้หน่อย การใช้บุคคลเล่าเรื่องเอาสักอย่าง ไม่ควรใช้ตามแต่ใจ เอามารวมกันหมดเป็นใครอ่านก็งงและเสียอรรถรสมาก จัดหน้าให้ชิดริมหน่อยค่ะ ความสมเหตุสมผลของเนื้อหา
    (ครึ่งคะแนน)

    ได้คะแนนทั้งหมด 4 คะแนน รบกวนตอบกลับในบทความตอนที่ 3 หรือตอนงานวิจารณ์ของคุณเอง ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
    .............................................................................................................................

         ลิ้งค์นิยายเรื่องนี้ค่ะ 
    http://writer.dek-d.com/dodonet/writer/view.php?id=768591 





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×