ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #296 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง หัวใจใส่หน้ากาก (โดยนักวิจารณ์ MINI_COSPLAY*)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 192
      0
      26 ต.ค. 54










         อันดับแรกนักวิจารณ์ขอแทนตัวเองว่าไรเตอร์นะคะ คุณแจนได้ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ค่ะ ไรเตอร์เองก็ไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพ จึงขอวิจารณ์เท่าที่ทำได้นะคะ

         ส่วนแรกคือชื่อเรื่องค่ะ ในชื่อเรื่องนี้มีความหมายสั้น ชัดเจน และตรงตัวดีค่ะ เพียงแต่มันเป็นรักหวานแหวว ดังนั้นจะแต่งให้ยาวกว่านี้ก็ไม่เสียหายหรอกค่ะ แต่ก็ถือว่าเนื้อหายังคงจะอยู่ในรูปแบบของเนื่อเรื่องอยู่นะคะ

         ส่วนที่สองคือเรื่องของของการแนะนำแบบย่อๆ นะคะ ส่วนของในตอนนี้ก็ยังถือว่าเข้าใจเพียงแค่ว่ามีผู้หญิง 1 คนกับผู้ชาย 4 คน เท่านั้นเองนะคะ ไรเตอร์อยากจะลองให้นักเขียนลองขยายในเรื่องของรายละเอียดสักนิดนะคะว่ามันคืออะไร ลองใส่รายละเอียดเพิ่มกว่านี้ดูนะคะ ว่ามันเป็นยังไง ตัวละครตรงนี้มาอยู่ด้วยกันหรือเปล่า หรือว่าเป้นพ่น้องกัน ประมาณนี้น่ะค่ะ ถ้าขยายความด้วยจะช่วยทำให้เข้าใจและการติดตามเรื่องจะได้ไม่ติดขัดตรงส่วนอื่นค่ะ

         ส่วนที่สามคือข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้นะคะ เป็นการอธิบายบทความโดยการเกริ่นนำเรื่องโดยใช้ตัวละครใดตัวหนึ่งมาอธิบายให้ฟัง เหมือนเป็นการบรรยายในเรื่องราวของคนๆ นั้นว่าเป็นอย่างไร ถือว่าเขียนออกมาได้น่าสนใจและน่าติดตามต่อไปเลยค่ะ

         ส่วนที่สี่คือเรื่องของชื่อตอนย่อยนะคะ ในชื่อตอนย่อยนั้นถือว่าแบ่งได้สัดส่วนดีมากเลยค่ะ สามารถคิดชื่อเรื่องได้เข้ากับเนื้อเรื่องได้อย่างพอดีโดยที่ชื่อตอนย่อยนั้นไม่ยาวจนเกินไป อันนี้ขอชมเชยค่ะ

         ส่วนสุดท้ายคือเนื้อเรื่องค่ะ ในเนื้อเรื่องนั้นถือว่าจัดรูปแบบบทความได้ดีแล้วนะคะ เพียงแต่อยากจะให้ใช้ย่อหน้าด้วยนะคะเพื่อที่จะได้รู้ว่าส่วนไหนคือบทพูดหรือว่าบทบรรยาย แบบนี้จะดูเป็นระเบียบมากกว่านะคะ ส่วนเรื่องของคำนั้นถือว่าใช้สำนวนที่ยังเหมือนกับแต่งนิยายแนววัยรุ่นไปหน่อยนะคะ ทั้งๆ ที่นางเอกเองก็เรียนเป็นนักเรียนพยาบาล ซึ่งน่าจะใช้บทสนทนาให้ดูเป็นผู้ใหญ่กว่านี้หน่อยน่าจะดีนะคะ ส่วนในเรื่องนั้นเท่าที่เห็นบทบรรยายดีมากเลยนะคะ เพียงแต่ยังขัดที่ว่ามีบทบรรยายมากเกินไป ซึ่งบางทีมันก็มากเกินไปจนอ่านแล้วน่าเบื่อเหมือนกันเลยค่ะ ดังนั้นไรเตอร์ว่าควรจัดสัดส่วนให้เท่าๆ กันด้วยนะคะ ส่วนเรื่องคำผิดนั้นถือว่ายังมีอยู่ให้เห็นแม้ว่าจะไม่มากเท่าไหร่ เพียงแต่ไรเตอร์อยากให้แก้หน่อยค่ะ เพราะว่าบางคำที่ผิดอยู่นั้นบางตัวสระก็ไปอยู่ตรงตัวอื่น ทำให้เกิดอ่านผิดหรือว่าตีความหมายผิดไปอีกแบบหนึ่งเลยก็ได้นะ มันจะก่อให้เกิดความสับสนของนักอ่านได้ค่ะ แต่สำนวนของการบรรยายถือว่าดีเยี่ยมเลยนะคะ บรรยายได้เข้าถึงอารมณ์ สถานการณ์หรือว่าเหตุการณ์ได้ดีเลยทีเดียวค่ะ อย่างเช่น "ท่าทางขี้เล่นเมื่อครู่หายไปกลายเป็นลูกแมวเชื่องๆเหมือนเห็นดาโกต้าเป็นแมวอันตราย" ในส่วนนี้ก็ถือว่าบรรยายได้ดีถึงเรื่องลักษณะท่าทางค่ะ ซึ่งนักเขียนออกจะเก่งมากในเรื่องของการบรรยายเสียมากกว่า แต่ก็พยายามให้อยู่ในสัดส่วนที่พอดีด้วยแล้วกันนะคะ จะถือว่าสมบูรณ์แบบเลยค่ะ

         สุดท้ายนี้ไม่ว่าคำวิจารณ์ของไรเตอร์นั้นจะมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับนักเขียนเองด้วยว่าจะนำคำวิจารณ์ของไรเตอร์ไปปรับปรุงในส่วนไหนบ้าง อันนี้ไรเตอร์เองก็ไม่ได้บังคับหรอกนะคะ เพราะว่าในบางส่วนที่ไรเตอร์ไดวิจารณ์มานั้นอาจจะเป็นความต้องการของตัวนักเขียนเองตั้งแต่ต้นแล้วก็เป็นได้ อันนี้ไรเตอร์ไม่ห้ามค่ะ ยังไงก็พัฒนาฝีมือนะคะ และต้องขอขอบคุณ คุณแจน ด้วยนะคะที่ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ ขอให้นักเขียนโชคดีค่ะ
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายเรื่องนี้ ขอเชิญได้ที่ลิ้งค์นิยายด้านล่างนี้เลยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
             http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=752381








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×