ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยายค่ะ (ปิดการรับชั่วคราว รอบแรก)

    ลำดับตอนที่ #285 : ส่งงานวิจารณ์เรื่อง Lunar eclipse :: ดับเดือนเฉือนจันทรา นักวิจารณ์MINI_COSPLAY*)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 183
      0
      25 ต.ค. 54







         อันดับแรกนะคะนักวิจารณ์เองขอเรียกแทนตัวเองว่าไรเตอร์นะคะ ไรเตอร์เองได้รับมอบหมายจากคุณแจนเพื่อมาวิจารณ์นิยายเรื่องนี้ค่ะ แต่ไรเตอร์เองก็ไม่ใช่มืออาชีพนะคะ ก็จะขอวิจารณ์เท่าที่ทำได้ค่ะ

         ระดับ :: ฝนตกหนัก

         อันดับแรกก็คือชื่อเรื่องค่ะ ในชื่อเรื่องนี้มีความหมายตรงตัวรวมๆ เลยก็คือเรื่องเกี่ยวกับพระจันทร์ ซึ่งก็เข้ากับเนื้อหาของเนื้อเรื่องค่ะ แต่อยากจะบอกหมวดของเรื่องนี้สักหน่อยนะคะว่าเรื่องนี้อยู่ในหมวดของวรรณกรรมนะคะ เพราะว่าเรื่องนี้ยังมีความเป็นวรรณกรรมผสมเข้ากับนิยายแบบพีเรียดอยู่ เลยอยากจะบอกน่ะค่ะว่าเรื่องนี้ควรอยู่ในหมวดไหนมากกว่า เพื่อที่นักอ่านจะได้เข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้นค่ะ

         ต่อไปก็คือแนะนำเรื่องแบบย่อๆ นะคะ ตอนนี้ถือว่านักเขียนนั้นเขียนใช้ได้แล้วค่ะ เป็นเนื้อหาแบบประโยค ที่ทำให้ตีความหมายได้หลายแบบและน่าติดตามอ่านอยู่ไม่น้อยค่ะ อันนี้ถือว่าเขียนได้ดีเลยทีเดียว

         ส่วนในข้อมูลเบื้องต้นนั้น ยังจัดเนื้อหาได้ไม่ลงตัวนะคะ เพราะเหมือนกับว่าจัดแบบไม่ได้ดูสัดส่วนที่ดี ไรเตอร์ว่าอย่างแรกของการจัดในส่วนนี้ควรจะเอาข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องขึ้นมาเป็นอับดับแรกก่อนนะคะ ซึ่งอาจจะแนะนำตัวละครเพิ่มบ้างอะไรบ้างก็ได้ค่ะ ส่วนถัดไปก็เหมือนกับเป็นช่องว่างของเรา อันนี้ไรเตอร์ว่าสามารถแปะแบนเนอร์หรือเขียนขอบคุณ โปรโหมดได้เลยนะคะ และในส่วนสุดท้ายก็คือปล. ค่ะ ส่วนนี้จะอยู่ในท้ายสุดของข้อมูลเบื้องต้น หากอยากจะบอกว่าเขียนเป็นเรื่องแรกหรือว่าเพิ่งเริ่มเขียน หรือขอให้คอมเม้นต์ด้วยอะไรประมาณนี้ ไรเตอร์แนะนำว่าควรจัดเข้าอยุ่ในส่วนล่างสุดค่ะ เพื่อที่เรื่องราวจะได้เป็นระเบียบมากขึ้นไงคะ

         ต่อไปคือส่วนของชื่อเรื่องนะคะ ในชื่อเรื่องของแต่ละตอนนี้แน่นอนว่าต้องมีบทนำ ส่วนชื่อตอนก็จำง่ายดีค่ะ เพียงแต่ขัดอยู่ตรงที่ว่า บที่ ... ที่อยู่ในตอนที่ 2-4 นี่แหละค่ะ เนื่องจากว่าตั้งแต่ตอนที่ 6 ลงไปจะไม่มีคำแบบนี้ อาจทำให้นักอ่านเกิดความสับสนได้นะคะ ทางทีดีไรเตอร์ขอแนะนำว่าให้ใส่คำนี้ให้หมดทุกตอน เพียงแต่ว่าเป็นบทที่เท่าไหร่ หรือไม่ก็ตัดคำนี้ออกไปค่ะ จะทำให้ไม่เกิดความสับสนเวลาอ่านได้

         สุดท้ายคือเนื้อเรื่องนะคะ ในเรื่องนี้ถือว่าสำนวนดีมากค่ะ เพียงแต่ว่ายังใช้คำสนทนาบางคำที่ติดจะเป็นภาษาพูดอยู่ เช่นคำว่าคอมเม้นต์นี้ ไรเตอร์แนะนำวาตัดออกดีกว่านะคะ แล้วก็คำไหนที่เป็นคำวิบัติ ไรเตอร์ก็ขอความกรุณาช่วยตัดออกเช่นกันนะคะ เพราะว่ามันเป็นภาษาเสื่อมเสียที่ไม่น่าเผยแพร่เข้ามาสู่ในนิยายเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งยังติดจะเป็นภาษาพูดเสียมากกว่า เลยยังไม่ใช่สำนวนที่ถูกต้องเท่าไหร่ อีกอย่างหนึ่งก็คือเมื่อเวลาที่ผู้หญิงสนทนาอยู่กับผู้ชาย แนะนำว่าควรใช้คำว่าคุณดีกว่านะคะ แม้ว่าเราจะไม่ชอบหน้าผู้ชายคนนั้นมากแค่ไหน แต่ก็ต้องใช้คุณดีกว่านะคะ เพราะในบางตอนของเรื่องก็ใช้แก บางตอนก็ใช้คุณ ไรเตอร์เลยแนะนำว่าใช้คำสุภาพดีกว่าค่ะ ส่วนเรื่องอารมณ์ค่อยเขียนบรรยายอีกที แบบนี้จะดีกว่าค่ะ ส่วนในช่วงแรกๆ นี้จะมีการเขียนตัวอักษรที่ยังผิดแบบอยู่นะคะ แต่ว่าตอนหลังก็ไม่มีคำไหนตกหล่นหรือว่าผิดแล้ว เลยอยากให้ช่วยไปแก้ในส่วนต้นเรื่องดีกว่านะคะ เพื่อนิยายเรื่องนี้จะได้สมบูรณ์ แต่ในส่วนของสำนวนยังถือว่าดีมากนะคะ ส่วนการจัดเรียงวางแบบข้อความก็ถือว่าใช้ได้ค่ะ อ่านง่าย สบายตาดีเหมือนกัน อันนี้ขอชมเชยค่ะ

         สุดท้ายนี้ไรเตอร์ไม่ห้ามนะคะว่านักเขียนจะนำคำวิจารณ์ของไรเตอร์ไปปรับตรงไหนหรือเปล่า เพราะว่าบางทีนักเขียนเองอาจจะตั้งใจจัดเรียงแบบนี้อยู่แล้ว อันนีไรเตอร์ก็ไม่ทราบหรอกนะคะ แต่ก็ขอให้พัฒนาต่อไปได้ค่ะ ยังไงก็ต้องขอบคุณคุณแจนนะคะที่ให้ไรเตอร์ได้มาวิจารณ์ในนิยายเรื่องนี้ ขอให้โชคดีค่ะ
    .............................................................................................................................................................


         - ใครสนใจนิยายเรื่องนี้ ขอเชิญได้ที่ลิ้งค์นิยายด้านล่างนี้เลยจ้า ขอบคุณมากๆค่ะ ^^
             http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=687545






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×