หลักการในการเขียนนวนิยายแฟนตาซีที่ถูกต้อง และมีคุณภาพ
ความรู้ที่ถูกต้องในการเขียนนวนิยาย
ผู้เข้าชมรวม
3,258
ผู้เข้าชมเดือนนี้
4
ผู้เข้าชมรวม
เนื้อเรื่อง
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
Fantasy Fiction : นวนิยายมหัศจรรย์
เป็นนวนิยายที่จินตนาการจากโลกที่คิดขึ้นเอง สิ่งทีมีอยู่และสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ หรือมนุษยชาติอื่น ๆ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมรอบตัว จะไม่เป็นไปตามปกติ จะเป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยเวทมนตร์ อภินิหาร และปาฏิหาริย์ เปี่ยมไปด้วยความน่าพิศวง และความปรารถนาที่จะเอาชนะ จะเชื่อในกฎที่ตั้งสมมุติขึ้นมากกว่าเหตุผล และเวทมนตร์คาถาจะมาแทนที่ความสมเหตุสมผลของธรรมชาติ
ประเภทของนวนิยายแฟนตาซี
fairly tale : เป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ประเภทเทพนิยายต่าง ๆ มีนางฟ้า พ่อมด แม่มด คำสาป เวทมนตร์ ต่าง ๆ เช่นซิลเดอเรลลา
อลิซในแดนมหัศจรรย์
high fantasy : เป็นเรื่องที่เกิดมานานและห่างไกลจากปัจจุบันมาก อาจจะใช้ช่วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก อาจเป็นเรื่องของตำนานวีรบุรุษผู้กล้าที่ท้าทายอำนาจของขุนนางผู้ปกครอง การต่อสู้จากการถูกบีบบังคับ หรือการต่อสู้ระหว่างความชั่วกับความดี เต็มไปด้วยปาฏิหาริย์ เวทมนตร์ และมนุษยชาติที่แตกต่างกันไป รวมทั้งพวกคนแคระ พวกเทวดาตัวน้อย เช่น เรื่องThe lord of the ring
adventure fantasy : การผจญภัยของฮีโร่ ที่ต้องผ่านความยากลำบาก โดยมีคณะผู้ติดตามที่สับสนปนเป อลหม่าน ฮีโร่จะมีลักษณะซื่อสัตย์กล้าหาญ ยอมพลีชีพเพื่อผู้ที่อ่อนแอกว่า
urban fantasy : เป็นเรื่องที่เกิดในปัจจุบัน อาจจะอยู่ในหมู่บ้าน ตามชนบท หรือในเมืองเล็ก ๆ แต่ยังมีเรื่องมหัศจรรย์ อันเกิดจากแรงอธิษฐาน การดลบันดาลให้เกิดขึ้นจากพระเจ้า
dark fantasy : เป็นเรื่องที่วนเวียนอยู่กับแก่นของประวัติศาสตร์ของความน่ากลัวและเรื่องแต่งสมัยกอธิครวมไปถึงเรื่องราวของสัตว์ประหลาดตัวโตดุร้ายและเรื่องผี ๆ คำถามบ่อยครั้งเกี่ยวกับการสิ้นสุดของความตาย คนและสัตว์แฟนตาซีจะชั่วร้ายจนถึงแก่น ความชั่วร้ายปรากฏตั้งแต่ต้น โดยปกติจะหลังจากการบอกย่อ ๆ ในตอนเปิดฉากอย่างเงียบ ๆ ความชั่วร้ายจะบังเกิดอย่างแรงกล้าขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อดำเนินเรื่องต่อไป บ่อยครั้งที่โครงเรื่องจะมีจุดสำคัญบนปัญหาที่ลึกลับของสิ่งที่ถูกทำให้ผิดพลาดจากบางคนเนื่องจากความเข้าใจผิด หรือจากคำแนะนำผิด ๆ และถูกค้นพบวิธีการที่สามารถทำให้ถูกต้องหรือสร้างความเคารพยำเกรงได้ในตอนหลัง
science fantasy : เป็นการผสมอย่างเป็นพิเศษที่มีทั้งเวทมนตร์และวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์อาจเป็นเครื่องมือที่กระตุ้นทำให้เกิดเวทมนตร์ หรือคนที่ได้ผ่านการทดลองทางฟิสิกส์ ก่อให้เกิดพลังจิตอย่างแก่กล้า จนเหมือนกับมีอำนาจก่อให้เกิดเวทมนตร์
( การแบ่งประเภทขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละคนไม่มีกฎตายตัว )
การเขียนนวนิยายแฟนตาซี ต้องรู้อะไรเป็นพิเศษบ้าง ?
จุดเด่นในการที่ทำให้หนังสือแฟนตาซีแตกต่างจากหนังสืออื่น ๆ ที่เห็นได้ชัดมีอยู่ 3 อย่างคือ
ดังนั้นสิ่งที่นักเขียนควรจะรู้นอกจากวิธีการเขียนนวนิยายโดยทั่วไปแล้ว ยังต้อง
องค์ประกอบของนวนิยายแฟนตาซี
Theme
High Fantacy โดยมากมักจะเป็นเรื่องของความดีเอาชนะความชั่ว , ความเสียสละ , ความกล้าหาญ , ความปรารถนา , การผจญภัย , การอดทนต่อความยากลำบาก หรือเป็นตำนานความกล้าหาญของวีรบุรุษหรืออัศวินนักรบโบราณ ฯลฯ
Dark fantasy จะเน้นความระทึกขวัญ หวาดผวา ฝันร้ายต่าง ๆ มักจะกล่าวถึงพวกแวมไพร์ หมาป่า ผีดูดเลือด ผีดิบ สัตว์ประหลาดตัวโตชั่วร้าย หรือพวกสัตว์์ร้าย ปีศาจคืนชีพต่าง ๆ
Real magic เน้นถึงแรงอธิษฐาน ความศรัทธา , ความปรารถนา ที่เป็นจริงได้ ( นึกถึงแรงอธิษฐานที่เป็นจริงในวันคริสมาสต์ คำอธิษฐานที่เป็นจริงของเด็ก ๆ )
Time travel การเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ข้ามมิติ หรือ ไปยังโลกอื่น ๆ
Plot
ถ้าเป็นโครงเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัย จะเริ่มที่
การอยู่ในถินเดิมของฮีโร่ ( ซึ่งในตอนแรกมักจะมีลักษณะอ่อนแอ ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง หรือขาดความรับผิดชอบ)
มีอันจำเป็นต้องจากถิ่นเดิม ( ต้องการผจญภัย หรือต้องหลบหนีอะไรสักอย่าง )
พบผู้ช่วยที่แปลกแตกต่างออกไป ร่วมกันเดินทางไปในที่ทุรกันดารสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายสุด ๆ
เจอกับผู้วิเศษที่มักจะบอกว่า เขาคือผู้ที่ถูกเลือก (เพื่อปกป้องโลก หรือค้นพบสิ่งวิเศษที่ต้านทานอำนาจชั่วร้ายได้ )
ฝึกฝนทุกอย่างเพื่อความเป็นฮีโร่
นำตัวเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหญิงที่ถูกคนชั่วร้ายลักพาไป หรือ ช่วยผู้คนในเมืองให้หลุดพ้นจากอำนาจผู้ปกครองที่ชั่วร้ายเป็นปีศาจ
ได้รับความผิดหวังล้มเหลว อันเนื่องมาจากการถูกหลอกลวง ( ให้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ในถ้ำหรือที่คุมขังที่ใดที่หนึ่ง เกิดความผิดหวังและท้อแท้ หรือได้รับอันตรายจากการลุ่มหลงในเสน่ห์สตรีเพศของฝ่ายตรงข้าม )
เพื่อน หรือผู้ติดตามตกอยู่ในอันตรายหรือถูกฆ่าตาย หรือถูกทำให้ได้รับความอับอาย
ฮีโร่ฟื้นตัว ค้นพบพลังของตัวเอง
ต่อสู้กับคนชั่วร้าย ได้รับชัยชนะในที่สุด
ถ้าเป็นเรื่องระทึกขวัญก็มักจะเริ่มที่
ถ้าเป็นเรื่องอัศจรรย์ ตามแรงอธิษฐานจะเริ่มที่
Character
ต้องขอบอกว่านอกจากเวทมนตร์แล้ว ก็เป็น ตัวละครนี่แหละที่เป็นสิ่งี้บ่งชี้ให้เห็นได้ดีที่สุดว่ามันมีความเป็นแฟนตาซีเพียงใด ในที่นี้เราจะไม่พูดถึงตัวละครธรรมดา ๆ ที่เหมือนคนปกติในนวนิยายแฟนตาซีธรรมดาๆ แต่จะกล่าวถึงตัวละครในนวนิยายแฟนตาซีชั้นสูง ซึ่งมักจะมีตัวละครที่แสดงบทบาทเป็น
ซึ่งตัวละครเหล่านี้อาจจะอยู่ในรูปแบบของคนธรรมดา หรือ มนุษยชาติที่คล้ายคน หรือเป็นพวกสัตว์ในเทพนิทานต่าง ๆ หรือจะเป็นสิ่งที่เราจินตนาการขึ้นมาเองก็ได้ แต่อย่าลืมสิ่งสำคัญที่ว่า ไม่ว่าตัวละครจะออกมาในรูปแบบใดสิ่งที่มันทำ สิ่งที่มันคิด ย่อมวนเวียนอยู่กับแรงจูงใจ และเป้าหมาย เช่นเดียวกับตัวละครในนวนิยายประเภทอื่น ๆ
ข้อแนะนำในการสร้างตัวละครแปลก ๆ
Setting
ในนวนิยายแฟนตาซี เรื่องสามารถเกิดขึ้นได้ทั้ง
สิ่งที่ควรเข้าใจในการสร้างฉากสถานที่ก็คือ อย่าโถมทุกอย่างลงไปมากเกินไป จงเลือกแต่สิ่งที่น่าสนใจและมีผลกระทบต่อเหตุการณ์ หรือทำให้พล็อตก้าวหน้าเท่านั้น
ี
ข้อสังเกตในเขียนนวนิยายแฟนตาซี
การสร้างตัวละครเอก
ตัวละครเอกในตอนแรกมักจะเป็น ผู้สูญเสียไม่มีเป้าหมาย ขี้อาย ขี้ขลาด มีความละอายใจ ป่วย ขี้เกียจ หรืออะไรก็ได้ทำนองนั้น
การสร้างบางอย่างเพื่อสืบหา
เนื่องมาจากความหดหู่เหี่ยวแห้ง ผู้สูญเสียต้องถูกบอกเล่าอย่างทันทีทันใดในเรื่องโชคชะตาของโลกทั้งหมดหรือบางส่วนของโลกนี้ มันได้ตกอยู่ในอุ้งมือที่ไร้ความสามารถของเขา เพื่อรักษาโลกนี้ไว้ เขาต้องทำงานหนัก ในการฝึกฝนทักษะที่ลึกล้ำและอื่น ๆ มากมาย เพื่อเผชิญหน้ากับศัตรูที่ไม่รู้จัก
การสร้างกลุ่มที่สับสนวุ่นวาย
ผู้สูญเสีย หรือฮีโร่จะต้องมีกลุ่มที่ผสมปนเปกันไปจากคนที่แตกต่างกันโดยเฉพาะ เช่น คนแคระ เทวดาตัวเล็ก สมาชิกอื่น ๆ ฯลฯ แต่ละคนในกลุ่มจะต้องมีทักษะพิเศษอย่างหนึ่งเช่นการใช้ดาบ การใช้ห่วง ภาษาพิเศษ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นเครื่องมือส่วนหนึ่งในเรื่อง
การสร้างที่ปรึกษาที่ฉลาดแต่ไม่มีประโยชน์ที่จะนำทาง
มีคนนำทางที่ฉลาดให้ข้อแนะนำ ผู้รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการสืบหา แต่ไม่เคยเปิดเผยให้เห็นอย่างเต็มที่ เขาปรากฏให้เห็นถึงความมีอำนาจอย่างยิ่งใหญ่ แต่จะไม่ใช้มันเมื่อพวกฮีโร่ตัองการเป็นอย่างมาก
การสร้างดินแดน
สิ่งแรกที่พวกที่มาอยู่ผสมปนเปกันนี้ต้องทำ คือการเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกลอันแปลกประหลาด ผ่านความแตกในเรื่องภูมิประเทศและภูมิอากาศ ดินแดนในแฟนตาซีทุกที่มีความเป็นไปได้จากทุก ๆ ภูมิอากาศและรูปแบบของผืนแผ่นดิน ภูเขา ทะเลทราย หนองบึง แม่น้ำน้ำแข็ง การจัดการอย่างสุ่มๆ ในการก้าวผ่านภูมิทัศน์ที่ตรงข้ามกันนี้ ต้องทำจากความรู้พื้นฐานของภูมิศาสตร์และนิเวศวิทยา
การสร้างศัตรู
ในทุก ๆ ดินแดนของแฟนตาซี ต้องมีศัตรูที่ชั่วร้าย และเกือบจะมีอำนาจทุกอย่าง
ตัวชั่วร้ายที่เต็มไปด้วยเล่ห์กระเทห์ คือคนที่พยายามทำลายล้างมันอย่างถึงที่สุด มันไม่ชัดเจนว่าตัวร้ายนี้จะได้รับผลประโยชน์อะไรจากการทำลายนี้ ตัวชั่วร้ายนี้มีกองทัพที่ยิ่งใหญ่มหึมา ที่ไม่เรียกร้องอาหาร ค่าตอบแทน หรือการจัดหาสิ่งอื่น ๆ และสามารถเดินทางเป็นพันไมล์และล้อมเมืองได้โดยปราศจากความต้องการในสิ่งบันเทิงใด ๆ เพราะเหตุนี้ี้ ศัตรูจึงมีคนรับใช้ที่สมบรูณ์แบบ
การสร้างความยาวให้กับเรื่องแฟนตาซี
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการบอกเล่าถึงความกล้าหาญในนวนิยายแฟนตาซีคือ คนอ่านต้องหมดแรงกว่าจะอ่านตอนจบ และรุ้สึกว่าเขาได้เอาชนะอุปสรรคมากมายตลอดทั้งเรื่อง เหมือนกับฮีโร่ที่ต้องเติมเต็มสิ่งค้นหา ดังนั้นหากต้องการให้หนังสือมีความยากลำบากต่อการอ่านเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้ทำอย่างนี้
( อย่างว่าละ ถ้าเขาใช้ เรื่องมันคงจบลงง่าย ๆ )
ในเวลาเดียวกันคุณอาจจะทำวิธีนี้ถ้าอยากข้ามตอนที่ยุ่งยากไป แม้จะต้องการให้หนังสือมันยาว แต่ในบางส่วนมันก็ยากเกินกว่าจะเขียน การเดินเท้าเป็นพันไมล์นั้นยาว แต่เขียนได้ง่ายมาก
การนำเข้าไปสู่กลียุคของการต่อสู้
แม้ว่าศัตรูจะมีอำนาจแห่งเวทมนตร์ จากเหตุผลบางอย่างเขาต้องพยายามเอาชนะคนดีด้วยแฟชั่นเก่าแก่ที่ดีเสมอคือ การต่อสู้กันด้วยมือ ไม่สำคัญว่าจะพ่อมด พระราชา พระราชินี ที่มีอำนาจวิเศษในมือ เขาจะจบมันลงด้วยการต่อสู้ไปรอบ ๆ ด้วยดาบเสมอ
การต้องเสียสละตัวละครให้ล้มตาย
ในโลกแฟนตาซีมักจะมีช่องว่างที่อธิบายไม่ได้ในเทคโนโลยี่ของพวกเขาเสมอ พวกเขาถูกปกครองโดยสภานักปราชญ์ที่น่าเคารพ ผู้ซึ่งคอยพิทักษ์ความรู้ที่สะสมมาเป็นพันปี และไม่เคยรับรู้สิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ ที่อาจจะช่วยต่อสู้กับศัตรู เช่น ปืน . 44 แมกนั่ม
โลกแฟนตาซีมากมายมีเครื่องมือในการทำงานอย่างดี เช่นการใช้วาทะคำพูด และความสามารถในการทำหน้าไม้ หนังสติ๊ค และความลับในการประดิษฐ์อย่างประณีตของประตูกล
เวทมนตร์เมื่อพ่อมดผู้วิเศษเป่าเวทมนตร์ไปยังกันและกัน แสงไฟของพ่อมดดีจะเป็นสีฟ้า แต่ของพ่อมดร้ายจะเป็นสีเขียวหรือแดง
ที่อยู่อาศัย
มีที่อยู่ 3 ประเภทในโลกแฟนตาซี ถ้ำ กระท่อม และปราสาท
ถ้ำ เป็นเหมือนเพื่อนสนิทของนักเขียนแฟนตาซี มันเป็นหลบซ่อนอาวุธ ศูนย์รวมของความรอบรู้ ที่ซ่อนของสัตว์์ร้าย การบรรยายภายในถ้ำมักจะมีไม่แตกต่างกันเท่าใด ในฮอลลีวู้ดทุกถ้ำจะมีพื้นเรียบ ถ้ำมีประโยชน์หากคุณคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร ก็สร้างถ้ำที่เป็นอุปสรรคที่เหมือนไม่มีวันทะลุผ่าน และเป็นเรื่องง่ายในการแก้ไขในอุปสรรคนี้โดยให้คณะติดตามอยู่ใต้ดิน โผล่ออกมาจากท่อหลังจากที่ต้องเดินในความมืดวันแล้ววันเล่า พวกเขาพบตัวเองอย่างอัศจรรย์ในอีกด้านหนึ่งของภูเขาหรืออะไรก็ได้
กระท่อม ถูกเป็นภูมิทัศน์ที่อยู่ห่างไกลเสมอ ไม่ว่าใครที่อยู่ในกระท่อมจะเรียบง่ายและดี
ปราสาท ถูกตัดด้วยหินเสมอ ไม่ว่ามันจะหมายถึงอะไร ห้องในปราสาทมักจะออกแบบเป็นอย่างดีป้อมปราการของศัตรู
ผลงานอื่นๆ ของ ยูเมะ ดูทั้งหมด
ผลงานอื่นๆ ของ ยูเมะ
ความคิดเห็น