เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อเครื่องบินตก - เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อเครื่องบินตก นิยาย เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อเครื่องบินตก : Dek-D.com - Writer

    เอาตัวรอดอย่างไรเมื่อเครื่องบินตก

    ถ้าเครื่องบนตกแล้วเราจะทำอย่างไร

    ผู้เข้าชมรวม

    417

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    417

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  8 ธ.ค. 49 / 11:00 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      หากดูตามสถิติแล้วการเดินทางด้วยเครื่องบินอาจเป็นการเดินทางที่ค่อนข้างปลอดภัยที่สุด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าในจำนวนผู้เดินทางที่มากถึงวันละ 3 ล้านคนนั้น ต่างก็หวั่นว่าจะเกิดเหตุเครื่องบินชน เครื่องบินตกขึ้นกับตัวเอง

      คงต้องแจ้งให้ทราบกันก่อนว่า ตามข้อเท็จจริงที่ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกประหลาดใจ นั่นคือว่าเฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว ระหว่างปี พ.ศ.2526-2543 นั้น มีเหตุเครื่องบินชน 568 ครั้ง ในจำนวนนี้ มีผู้โดยสารรวมแล้ว 53,487 ราย รอดชีวิต 51,207 ราย

      เว็บไซต์ข่าวของบีบีซี (http://news.bbc.co.uk) ได้รวบรวมวิธีเอาตัวรอดเมื่อเครื่องบินตกจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางการบิน พบว่ามีหลากหลายวิธีน่าสนใจและน่ารู้เพื่อเตรียมตัวไว้ก่อน

      ศาสตราจารย์เอ็ด กาเลีย ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทาง การบิน ได้ศึกษารายงานจากผู้รอด ชีวิตกว่า 2,000 ราย แล้วประมวลเป็นฐานข้อมูลพบว่า คนที่รอดชีวิตจากเครื่องบินตกไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา แต่อยู่ที่ว่าจะทำให้ตัวเองหลุดออกมาจากเครื่องบินให้เร็วที่สุดได้อย่างไร ดังนั้น สิ่งสำคัญก็คือการเพิ่มโอกาสของการมีชีวิตรอด เขาพบว่าครั้งแล้วครั้งเล่าที่ผู้โดยสารมักจะติดกับ เข็มขัดนิรภัย ที่คาดเอาไว้ โดยมักจะลืมตัวกดปุ่มเข็มขัดในยามฉุกเฉิน เหมือนกับตอนนั่งรถ แต่ที่จริงแล้วมันคนละระบบกัน ต้องใช้วิธีผลักตัวล็อกขึ้นมา

      พึงระลึกไว้เสมอว่าเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต้องทำตัวให้อยู่ใน ท่าปลอดภัย ป้องกันตัวเองไม่ให้พุ่งไปข้างหน้า ที่สำคัญคือปกป้องลำตัวส่วนบนไม่ให้ถูกกระแทก ดังนั้น ท่าก้มตัวไปข้างหน้าจึงเป็นท่าที่ค่อนข้างปลอดภัย อันนี้ตามคู่มือบนเครื่องบินก็มีแนะนำไว้

      ข้อสำคัญอีกอย่าง เป็นคำแนะนำจากศาสตราจารย์เฮเลน มูร์ มหาวิทยาลัยแครนฟิลด์ ผู้ศึกษาพฤติกรรมผู้โดยสารระหว่างหนีภัยบอก ว่า ถ้าอยากรอดชีวิต ทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นคนเดินทางบ่อยแค่ไหนก็ตามให้วางแผนไว้เสมอ นั่นคือมองดูรอบๆ ว่าลูกเรือคนไหนอยู่ใกล้ที่นั่งของเรามากที่สุด เพราะจะเป็นผู้แนะนำเราในเรื่องความปลอดภัยยามเกิดเหตุฉุกเฉิน และตัวเราเองก็ต้องสังเกตว่าทางออก ฉุกเฉินที่ใกล้ตำแหน่งของเราที่สุดอยู่ตรงไหน

      มีข้อสังเกตง่ายๆ คืออาจจะ นับแถวที่นั่ง ก็ได้ว่าเราอยู่ห่างจากประตูทางออกกี่แถว เพราะกรณีมีเหตุฉุกเฉิน เกิดหมอกควัน ไม่มีไฟนำทางจะได้คลำทางออกโดยนับแถวที่นั่งไปยังประตูที่ใกล้ที่สุดได้

      ฟังดูเหมือนไม่ยาก สิ่งสำคัญคืออย่าขาดสติ สุดท้ายนี้ขอให้โชคดีในการเดินทาง.

      ไทยรัฐ [7 ต.ค. 49 - 00:14]

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×