มหา'ลัยไสยเวท - นิยาย มหา'ลัยไสยเวท : Dek-D.com - Writer
×

    มหา'ลัยไสยเวท

    ไสยศาสตร์ที่คุณรู้จักเป็นอย่างไร? อวิชาหรือเดรัชฉานวิชา ที่ลึกลับน่ากลัว งมงายล้าหลัง หากผมจะบอกคุณว่า ไสยศาสตร์เองก็พัฒนาตัวเองไม่ได้ด้อยไปกว่าวิทยาศาสตร์เลยคุณจะเชื่อผมไหม?

    ผู้เข้าชมรวม

    25,381

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    38

    ผู้เข้าชมรวม


    25.38K

    ความคิดเห็น


    457

    คนติดตาม


    228
    จำนวนตอน : 76 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  14 พ.ย. 56 / 17:28 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

         ศาสนาจะเสื่อมลงทุกๆ ห้าพันปีตามตำนานคำทำนาย แต่ผ่านไปแค่สองพันห้าร้อยกว่าปี จิตใจมนุษย์ก็เสื่อมลงอย่างเห็นได้ชัด จิตละโมบโสมม ภูตผีอาฆาต ไสยศาสตร์เถื่อนจากเพื่อนบ้าน และเผ่าพันธุ์ที่มนุษย์ เคยใช้มนต์ของศาสนาสะกดเอาไว้ ก็เริ่มหันคมเขี้ยวกลับมาหาผู้ที่จองจำมันแล้ว     
         
         "เมฆา"  ชายหนุ่มที่ไม่มีลายมือและลายเท้าจาก "โลกวิทย์" เกิดเหตุต้องไปอยู่ใน "โลกเวท" โดยมีดวงพยากรณ์ จากผู้เฒ่า  ว่าจะเป็น  "ผู้ปฏิวัติโลก" พ่วงท้าย เหตุนี้เองเขาจึงจำต้องอยู่ในการดูแลและเรียนวิชา "ไสยศาสตร์" อย่างเข้มงวด โดยการช่วยเหลือจาก "วารี" หญิงสาวที่เป็นต้นเหตุให้เขาต้องมาที่นี่
       
          ไสยศาสตร์ที่เขาเคยรู้ หรือใครเคยรู้จะเปลี่ยนไป





     

     

    ooo
     

          ช่วงนี้นึกคึก เลยปาดๆ เขียนๆ ชาวม.ไสยซะหน่อย ใครเป็นใครก็คงจะดูกันออกเนอะ (รึเปล่า?!) เหอๆๆ

          ควันธูป






























     

    28 กุมภาพันธ์ 2556

         ขอบพระคุณ Fan Art ด้วยนะครับสำหรับภาพสวยๆ แอะ!ว่าไปนั่น แหม...คือเพื่อนสร้างสรรค์ให้น่ะครับ ขอบพระคุณคุณ A doq ด้วยนะครับ และขอบคุณนักอ่านผู้เป็นแรงบันดาลใจเสมอมาครับ


    ควันธูป











     

    17 ตุลาคม 2555

        แหม...ช่วงนี้กำลังอินกับ Apps Paper by fifty ใน ipad  ...ว่าแล้วก็ลองเอานิ้วปาดๆ ลองวาดตัวละครอะไรก็ไม่รู้ดูซะหน่อย
    Apps นี้แจกฟรีนะจ๊ะ (แต่ปากกาอื่นๆ ต้องซื้อเพิ่ม) เรียบหรูและใช้งานง่ายดีครับ อ๊ะ! นี่แกเอาเวลามาโชว์รูปไปรีบอัพนิยายดีกว่ามั้ย!

    เอ่อ...กลับไปเขียนต่อดีกว่า
    ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ

    ควันธูป


     

    24-11-54 เวลา : สาย 

            กว่า 2 เดือนแล้วที่น้ำยังคงท่วมอยู่ในหลายๆ พื้นที่ มวลน้ำนี้ไหลมาพร้อมกับภาพแปลกตาหลายๆ อย่าง .....ภาพตึกหรือสถานที่ที่คุ้นเคยถูกตกแต่งด้วยมวลน้ำ ภาพอาหารกระป๋องอาหารแห้ง ว่างเปล่าเกือบทุกร้านสะดวกซื้อ ภาพวินมอเตอร์ไซด์บนโทลเวย์ ภาพกระสอบทรายที่กั้นขวางข้างถนน ภาพห้างสรรพสินค้าจมอยู่กับน้ำ ภาพกำแพงปูนชั่วคราวของหลายๆ บ้าน ภาพอาสาที่เหน็ดเหนื่อย ภาพอาสาที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ภาพความเห็นแก่ตัวยามมีภัย ภาพน้ำใจยามเกิดปัญหา ทุกๆ ภาพล้วนแต่เป็นภาพที่เราไม่คุ้นเคยทั้งสิ้น

             ผมได้แต่หวังว่าภาพที่ไม่คุ้นเคยเหล่านี้จะเลือนไปในเร็ววัน เหมือนบาดแผลที่เริ่มตกสะเก็ดและค่อยๆ จางหายไป เหลือทิ้งไว้แต่รอยแผลเป็นที่คอยเตือนใจของเราถึงสถานการณ์ที่ไม่อาจประมาท และให้นึกถึงความรักกันของคนในชาติมากกว่าความเห็นแก่ตัวที่มีแฝงอยู่ในทุกเหตุการณ์

             วันหนึ่งเมื่อมวลน้ำไหลผ่านไป หวังว่าน้ำใจของคนไทยจะยังท่วมขังอยู่ในจิตใจของเราทุกคน


    เป็นกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยและอาสาสมัครทุกท่านครับ

    ควันธูป




    24 สิงหาคม 2554 เวลา : เย็น

          สวัสดีผู้อ่าน ม.ไสยเวททุกท่านนะครับ รวมถึงผู้ที่ลองกดเข้ามาดูลาดเลาของเรื่องนี้ด้วย ทีแรกว่าจะมาขออภัยทุกท่านที่อัพช้าอีกครั้ง แต่คิดไปคิดมาเขียนทีไร ไม่วายขอโทษทุกที รอบนี้เลยเปลี่ยนเอารูปภาพที่ร่างไว้เล่นๆ มาลองลงให้ดูครับ

              ปล. รูปภาพตัวละครของทางม.ไสย ผมเขียนไว้เล่นๆ ไม่ได้เป็นทางการนะครับ ทีแรกคิดจะเอาภาพออกเหมือนกันเพราะเกรงจะไปขัดจินตนาการของผู้อ่านรึเปล่า แต่คิดไปคิดมา วาดสนุกๆ แล้วเอามาแบ่งปันกันดูบ้างก็คงไม่เลว (ใครจะไปอยากดูฟะ!)

              

                                                                                                                     



     

                                                                                                         

             
              รอบนี้จัด คู่หูผู้ใช้ศาสตราไปก่อนบทแกกำลังมา ให้พื้นที่เขาหน่อยแล้วเนอะ ไว้ว่างๆ คงจะมี คนอื่นๆ ทยอยออกมาทักทายกันบ้างนะครับ




        


            ขอต้อนรับเข้าสู่รายการ : ควันธูปพบผู้อ่าน (16/02/54)

            สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ กระผม ควันธูป ผู้เขียนเรื่อง มหา'ลัยไสยเวท นั่นเอง สำหรับเทปแรกของการพูดคุยกันในครั้งนี้ ผมมีเรื่องอยากจะอภัยอย่างเป็นทางการกับ ผู้อ่าน อย่างสูงเกี่ยวกับเรื่องการอัพล่าช้านะครับ

            ขอยืนยันอีกครั้งว่าผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาดองแต่อย่างใด เพียงแต่ช่วงเกือบเืดือนที่ผ่านมา ทางผมเองได้มีการเปลี่ยนงาน และงานที่ใหม่นั้นค่อนข้างหนักทีเดียวกว่าจะถึงที่พักก็แตะ 22.00 น.เกือบทุกวัน

            แต่อย่าเข้าใจผิดนะครับ คำชี้แจงนี้ไม่ได้เรียกคะแนนสงสารแต่อย่างใด ผมแค่กำลังจะบอกว่า "แม้งานจะหนักแค่ไหน แต่ผู้เขียนเองก็ยังคงแต่งนิยายเรื่องนี้ต่อไปจนจบอย่างแน่นอน" เพียงแต่ในช่วงที่ยังไม่ผ่านโปรในที่ทำงานนี้ อาจจะอัพช้ากว่าปกติ (ซึ่งช้าอยู่แล้ว) ไปบ้าง จึงต้องขออภัยผู้อ่านทุกท่านด้วย

           สุดท้ายนี้ก่อนปิดรายการ ผมคงต้องขอขอบพระคุณทุกท่านไม่ว่าจะแสดงตัวหรือไม่ก็ตาม ขอบพระคุณจากใจจริงๆ ที่ยังติดตามผลงานที่ดูจะเอื่อยๆ ของผม หากผลงานเรื่องนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ ขอให้ทุกท่านทราบเอาไว้ ณ ที่นี่เลยว่า ทุกๆ ท่านเป็นส่วนผลักดันให้ผลงานนี้สำเร็จ

            ขอบคุณผู้อ่านทุกคนจากใจครับ
            ควันธูป 



     

       



           ขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านจากใจจริงนะครับ ไม่ว่าจะเป็นคำติชม 
           คำแนะนำหรือกำลังใจ จะแสดงตัวหรือไม่แสดงตัว ผมก็ต้อง
           ขอกล่าวคำขอบคุณจากใจจริง หากผลงานนี้สำเร็จลุล่วงไปอยู่ในใจ
           ของคุณผู้อ่านได้แม้แต่น้อย ก็ถือเป็นความสำเร็จอันใหญ่หลวง
           ซึ่งคุ้มกับความพยายามของผมแล้วครับ


                                                  
                                                   ขอบคุณอีกครั้ง...ควันธูป


    แนะนำตัวละครกันเล็กน้อยครับ
    (อาจจะไม่สวยแล้วก็เลอะๆ นิดนึงเพราะวาดเอง scan เอง
     ลงเส้นใน Photoshop แบบใช้ไม่เป็น (ใช้ครั้งแรกเลยใช้เป็นแต่แปรงกับยางลบ) ก็เลยออกมาแปลกๆหน่อยนะครับ แต่มีความตั้งใจอยากนำเสนองานไม่สวยของตัวเองด้วยความภูมิใจที่แต่งเองวาดเองมากครับ) 

                    



     เมฆา

            - เรียนคณะ ผู้ใช้ศาสตรา


      
      วารี
     
         
                  - เรียนคณะ ธาตุไสยเวท เอก วารีเวท  



    ใบสน
          
          - เรียนคณะ ผู้ใช้ศาสตรา



    สิงหา
                 
                     - เรียนคณ ยันต์อักขระ 



     ดาวฤกษ์
                
                - เรียนคณะ มนต์ดำคำสาป  
     

     

       แว่นห้าว
                  
                 
                   - เรียนคณะ ไสยเวทขาว 

                    
              
                    
     

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "✎ critique ; วิจารณ์นิยาย (:"

    (แจ้งลบ)

    ★ FORM ; ส่งงานวิจารณ์ ★ - ชื่อนักวิจารณ์ ? :: ดาค่ะ ^^ ขอบคุณนะค่ะที่เลือกดา ดาจะพยายามให้ดีที่สุดค่ะ หากไม่พอใจตรงไหนก็ขอโทษด้วยนะค่ะ - ชื่อนิยาย ? :: มหา'ลัยไสยเวท - ชื่อเรื่องนิยาย ความดึงดูดใจ ? (10/10) :: ดาชอบชื่อนี้มากเลย น่าสนใจมาก ถ้าดาหาเจอเองก็คงกดเข้าไปอ่านแน่ๆ ชื่อเรื่องมีกลิ่นอายของความลึกลับและ ... อ่านเพิ่มเติม

    ★ FORM ; ส่งงานวิจารณ์ ★ - ชื่อนักวิจารณ์ ? :: ดาค่ะ ^^ ขอบคุณนะค่ะที่เลือกดา ดาจะพยายามให้ดีที่สุดค่ะ หากไม่พอใจตรงไหนก็ขอโทษด้วยนะค่ะ - ชื่อนิยาย ? :: มหา'ลัยไสยเวท - ชื่อเรื่องนิยาย ความดึงดูดใจ ? (10/10) :: ดาชอบชื่อนี้มากเลย น่าสนใจมาก ถ้าดาหาเจอเองก็คงกดเข้าไปอ่านแน่ๆ ชื่อเรื่องมีกลิ่นอายของความลึกลับและน่าขนลุก น่าอ่านมากๆเลยค่ะ >< - เนื้อเรื่องย่อ ? (9.5/10) :: ไสยศาสตร์ที่คุณรู้จักเป็นอย่างไร? อวิชาหรือเดรัชฉานวิชา ที่ลึกลับน่ากลัว งมงาย ล้าหลัง หากผมจะบอกคุณว่า ไสยศาสตร์เองก็พัฒนาตัวเองไม่ได้ด้อยไปกว่าวิทยาศาสตร์เลย คุณจะเชื่อผมไหม? อันนี้ก็ยอดไปเลย ดาอ่านแล้วรู้สึกว่ามันท้าทายอย่างบอกไม่ถูก โดยส่วนตัวดาไม่เชื่อเรื่องพวกนี้แม้แต่นิดเดียว การแนะนำเรื่องย่อเหมือนท้าพิสูจน์ให้ดาลองเข้าไปสัมผัสกับความลี้ลับ ที่มันต่างจากวิทยศาสตร์ที่ดารู้จัก เข้าไปสัมผัสว่าไสยศาสตร์ที่เป็นความเชื่อที่ถูกฝังลึกเข้าไปในจิตใจคนทั่วโลก ไม่ว่าจะคาถา อาคม วูดู อื่นๆ มันต่างกับวิทยศาสตร์แค่ไหน และมันน่ากลัวขนาดไหน เรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องลี้ลับค่ะ คนมักจะอยากอ่านไม่ว่าจะมาในรูปนิยาย สารคดี หรืออะไรก็ตาม คนมักชอบในสิ่งที่ไม่รู้นี่นา.. - ข้อบกพร่อง เช่นพิมพ์ผิดหรือบรรยายแปลกๆ ? (9/10) :: - ดาจะไม่บอกว่าเป็นข้อบกพร่องสำหรับอันนี้ และก็ไม่ถือว่าบรรยายแปลกๆแล้วกันนะค่ะ ทำไมคุณถึงใช้คำว่า เค้า แทนคำว่า เขา ล่ะค่ะ ก็เข้าใจที่คุณต้องการใช้เสียงของ เค้า ไม่ใช่ เขา แต่ในกรณีแบบนี้มักนิยมใช้ เขา มากกว่า เพราะเป็นคำที่นิยมมากกว่าคำว่า เค้า ดาว่าใช้ เขา ก็อ่านแทนคำว่า เค้า ได้เหมือนกันนะ อีกอย่างคำว่าเขามันเหมาะกับการเขียน เค้า มันเหมาะกับภาษาพูดมากกว่าค่ะ อันนี้แค่แสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะค่ะ ^^(หมายเหตุ อ่านอย่างบรรจง เพื่อความเข้าใจ) - คำผิดดาไม่ค่อยเจอค่ะ ดีแล้วเนอะ - ตัวละคร ? (8/10) :: เมฆ ยังดูไม่มีคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจมากเท่าไหร่ แต่นิสัยเขาก็ดูน่ารักดี ดาชอบตัวละครแนวนี้จังเลย ^^ วารี ดูเป็นคนเก่ง แต่นิสัยแบบนี้ก็มีให้เยอะแล้วนะค่ะ พอจะเดาได้คร่าวๆว่าเป็นคนยังไงแล้ว ใบสน กับ สิงหา ดาว่าดูน่าสนใจดีนะค่ะ คนหนึ่งดูขี้อายแต่ชอบคลั่ง อีกคนก็ชอบสะกดคำผิด มีเสน่ห์ดีค่ะ แปลกดี ดาชอบ >   อ่านน้อยลง

    JANEHAE ★ | 14 พ.ค. 53

    • 14

    • 0

    "ขออนุญาตวิจารณ์นะคะ"

    (แจ้งลบ)

    สวัสดีค่ะ ลืมกระทู้ที่ถามหานิยายมาอ่านในบอร์ดนักเขียนรึยังคะ? ขออภัยที่แวะเข้ามาอ่านช้า (นักอ่านก็ดองได้ ไม่เคยเห็นสินะคะ) วันนี้ฤกษ์งามยามดีเลยขออนุญาตแวะมาวิจารณ์สักหน่อย เห็นชื่อเรื่องครั้งแรกบอกได้เลยค่ะว่าน่าสนใจ เป็นแนวที่ถือได้ว่าแหวกทีเดียว คำเปรยก็เขียนได้ดี ถ้าข้าพเจ้าไปเจอนิยายเรื่องนี้ด้วยตัวเองก็คงจะกดเข้ามาดูเหมือนกัน ในบทแรก ... อ่านเพิ่มเติม

    สวัสดีค่ะ ลืมกระทู้ที่ถามหานิยายมาอ่านในบอร์ดนักเขียนรึยังคะ? ขออภัยที่แวะเข้ามาอ่านช้า (นักอ่านก็ดองได้ ไม่เคยเห็นสินะคะ) วันนี้ฤกษ์งามยามดีเลยขออนุญาตแวะมาวิจารณ์สักหน่อย เห็นชื่อเรื่องครั้งแรกบอกได้เลยค่ะว่าน่าสนใจ เป็นแนวที่ถือได้ว่าแหวกทีเดียว คำเปรยก็เขียนได้ดี ถ้าข้าพเจ้าไปเจอนิยายเรื่องนี้ด้วยตัวเองก็คงจะกดเข้ามาดูเหมือนกัน ในบทแรก เริ่มต้นได้ดี แต่ยังบรรยายสับสน วางประโยควกไปวนมา บางทีต้องวนไปอ่านซ้ำ คำว่า 'เค้า' ที่ใช้ในบทนี้ ควรจะเป็น 'เขา' มากกว่า เพราะ'เขา'ในความหมายของสรรพนามบุรุษที่ 3 มีคำอ่านว่า "เค้า" อยู่แล้ว เนื้อเรื่องดูขาดความสมเหตุสมผลโดยเฉพาะในช่วงแรก อาจเป็นเพราะต้องดึงตัวละครมาตามเนื้อเรื่องหรือเพิ่งเริ่มเรื่องจึงขาดความชำนาญก็ไม่ทราบ ตอนที่ตัวเอกต้องตัดสินใจว่าจะลงไปช่วยคนที่เขาคิดว่าถูกฟ้าผ่าดีมั้ย คุณบรรยายว่า 'ขาผมกลับก้าวออกมาโดยสมองยังไม่ได้ตัดสินใจ' ราวกับจะใช้เป็นข้อแก้ตัวว่าทำไมตัวเอกถึงตัดสินใจอย่างง่ายดายเช่นนี้ เพราะตามปกติแล้ว จะตัวละครที่อยู่ในวัยที่จะเข้ามหาลัยได้นั้น ควรจะคิดตริตรองอย่งถี่ถ้วน และมีแนวโน้มสูงที่จะตัดสินใจไม่ลงไป อย่างตัวข้าพเจ้าเองคงเลือกที่จะโทรฯแจ้งรถพยาบาลมากกว่า การที่เมฆาพาวารีขึ้นมาพยาบาลที่ห้องก็เช่นกัน เหมือนว่าท่านพยายามจะบรรยายว่าเมฆาก็งุนงงกับการกระทำของตัวเองเหมือนกัน ทั้งยังทำไปอย่างไม่ค่อยจะรู้สึกตัว เพื่อเป็นข้อแก้ต่างว่าทำไมถึงไม่คิดถึงเหตุและผลให้มากกว่านี้ หรือในตอนที่วารีตื่นขึ้นมา เห็นได้ชัดว่าตื่นตกใจมาก ไม่น่าจะมีสติขนาดร่ายเวทใส่เมฆาเพื่อป้องกันตัว หรือถ้ามีสติขนาดนั้นจริงก็ควรจะหันมาดูสภาพรอบตัวมากกว่า หรือเพียงเพราะท่านหาสาเหตุที่ตัวเอกจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับไสเวทไม่ได้แล้ว?... อีกครั้งที่ความไม่สมเหตุสมผลเกิดขึ้นก็คือ ตอนที่เมฆาตื่นขึ้นมาในโลกเวทย์ แล้วอาจารย์ปู่บอกเขาว่าเขามีดวงเป็นผู้ปฏิวัติโลกและหากเขาอยู่ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เขาจะได้ทราบชาติกำเนิดของตนเอง แค่เมฆาเชื่อว่าโลกเวทมีอยู่จริงก็น่าเหลือเชื่อพอแล้ว แต่ถึงกับเชื่อคนแปลกหน้าคนหนึ่งที่อ้างว่าเมฆามีดวงของผู้ปฏิวัติโลกนี่ออกจะเกินไป ถ้าเป็นตัวข้าพเจ้าเองจะต้องคิดว่านี่เป็นแค่เหตุผลบ้าๆที่ยกขึ้นมาเพื่อหลอกเราอยู่แน่ๆ แต่เมฆากลับเชื่อโดยไม่คิดสงสัย ราวกับเด็กชายตัวน้อยช่างฝันที่พร้อมจะเชื่อทุกอย่างที่เกินจริง ทั้งยังตกลงเข้าเรียนโดยไม่มีการครุ่นคิดถึงโลกวิทย์เลยสักนิด ไม่คิดถึงอนาคต ไม่ถามรายละเอียดของการเข้าเรียน ขัดแย้งอย่างแรงกับในบทแรกที่มีการแสดงทัศนคติของตัวเอกเกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อนซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมฆาเป็นคนมีความคิดกว้างไกล มีเหตุมีผล ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ การบรรยาย ถือว่าบรรยายน้อยมาก ทั้งฉากสถานที่ ความคิดและอากัปกริยาของตัวละคร ตรงนี้ขอเน้นไปที่อากัปกริยาเพราะน้อยจนนึกภาพไม่ออกว่าตัวละครมีบุคลิกยังไง นึกภาพตัวละครตอนพูด ยืน เดิน นั่งไม่ออก มีเพียงการบรรยายเสริมหลังบทพูด ทำให้เนื้อเรื่องดูแข็งๆ เข้าถึงตัวละครได้ยาก อ่านไปก็ได้เพียงเนื้อเรื่อง แต่ไม่ได้อรรถรส ไม่เห็นบรรยากาศของเรื่อง จนข้าพเจ้าไม่เข้าใจว่าท่านต้องการจะนำเสนออะไรของ 'ไสเวท' ลึกลับ,ล้ำหน้าทันสมัย หรืออะไร... แต่จุดนี้เป็นปัญหาหนักๆก็แค่ช่วง4-5บทแรกๆ หลังจากนั้นมาก็ดูดีขึ้นมาก ลื่นไหล ได้อถรรส และน่าติดตามมากขึ้น เหลือแต่กลับไปรีไรท์เท่านั้น คาแรกเตอร์ของตัวละครยังไม่ค่อยมีมิติ ความสมจริง แต่มีความชัดเจนค่อนข้างมาก รักษาจุดนี้ไว้ แล้วเพิ่มความเป็น 'คน' เข้าไปให้ จะทำให้ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้ดียิ่งขึ้น การวางปมในเรื่อง แทรกได้ดี และเป็นธรรมชาติ ความฝันของเมฆาก็โผล่เข้ามาในเรื่องอย่างสม่ำเสมอเห็นได้ชัดว่ามีความสำคัญ เป็นจุดที่น่าสนใจ อีกสองจุดเล็กๆที่อยากให้แก้ไขก็คือ ช่วงทำภารกิจ ที่เพื่อนๆในกลุ่มโยนอำนาจติดสินในมาให้เมฆา คุณน่าจะบรรยายเสริมไปหน่อยว่าทำไม อาจจะท้าวความไปสักนิดเพื่อบอกว่าทำไมเพื่อนๆถึงไว้วางใจเขา กับจุดที่บรรยายภาษาถิ่นสั้นๆ น่าจะให้ผู้ชำนาญปรับแก้ไขให้ใหม่ เพราะเท่าที่ดูข้าพเจ้าว่ามันเป็น 'ไทยปนลาว' มากกว่า lol มาถึงตอนนี้อาจจะมีบางคนเถียงว่า "เอาอะไรนักหนากับความสมจริง นี่มันนิยายนะ" ไม่ใช่อะไรมากหรอกค่ะ แค่เพราะไม่อยากให้มีคำถามว่า "อ้าว...ทำไมต้องทำแบบนั้นล่ะ" ในระหว่างที่อ่านเท่านั้นเอง นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคล จุดในที่ท่านเห็นด้วยและนำไปแก้ไขข้าพเจ้าก็ยินดี แต่จุดที่ท่านเห็นขัดแย้งหรือเป็นความตั้งใจของท่านอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องนำความคิดเห็นนี้ไปทำให้ไขว้เขว สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่รับฟัง และหวังว่าคำวิจารณ์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อไป   อ่านน้อยลง

    ~ล่องลอย~ | 26 ก.ค. 53

    • 5

    • 0

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "ติชมหน่อยครับ"

    (แจ้งลบ)

    โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าน่าติดตามอยู่ไม่น้อยทีเดียวสำหรับเรื่องนี้ ยิ่งถ้าใครได้อ่านตอนหลังๆ ถ้าเป็นคอนิยายแนวนี้คงจะชอบทีเดียว ซึ่งนับว่าทำได้ไม่เลวเลยกับนิยายเรื่องแรก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงยังต้องปรับปรุงในบางส่วนและพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ ซึ่งผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ ผมขอมอบให้ 10คะแนน เลยครับ อ่านเพิ่มเติม

    โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าน่าติดตามอยู่ไม่น้อยทีเดียวสำหรับเรื่องนี้ ยิ่งถ้าใครได้อ่านตอนหลังๆ ถ้าเป็นคอนิยายแนวนี้คงจะชอบทีเดียว ซึ่งนับว่าทำได้ไม่เลวเลยกับนิยายเรื่องแรก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงยังต้องปรับปรุงในบางส่วนและพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ ซึ่งผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ ผมขอมอบให้ 10คะแนน เลยครับ  

    NIGHT HUNTER | 15 ต.ค. 53

    • 5

    • 1

    "ขออนุญาตวิจารณ์นะคะ"

    (แจ้งลบ)

    สวัสดีค่ะ ลืมกระทู้ที่ถามหานิยายมาอ่านในบอร์ดนักเขียนรึยังคะ? ขออภัยที่แวะเข้ามาอ่านช้า (นักอ่านก็ดองได้ ไม่เคยเห็นสินะคะ) วันนี้ฤกษ์งามยามดีเลยขออนุญาตแวะมาวิจารณ์สักหน่อย เห็นชื่อเรื่องครั้งแรกบอกได้เลยค่ะว่าน่าสนใจ เป็นแนวที่ถือได้ว่าแหวกทีเดียว คำเปรยก็เขียนได้ดี ถ้าข้าพเจ้าไปเจอนิยายเรื่องนี้ด้วยตัวเองก็คงจะกดเข้ามาดูเหมือนกัน ในบทแรก ... อ่านเพิ่มเติม

    สวัสดีค่ะ ลืมกระทู้ที่ถามหานิยายมาอ่านในบอร์ดนักเขียนรึยังคะ? ขออภัยที่แวะเข้ามาอ่านช้า (นักอ่านก็ดองได้ ไม่เคยเห็นสินะคะ) วันนี้ฤกษ์งามยามดีเลยขออนุญาตแวะมาวิจารณ์สักหน่อย เห็นชื่อเรื่องครั้งแรกบอกได้เลยค่ะว่าน่าสนใจ เป็นแนวที่ถือได้ว่าแหวกทีเดียว คำเปรยก็เขียนได้ดี ถ้าข้าพเจ้าไปเจอนิยายเรื่องนี้ด้วยตัวเองก็คงจะกดเข้ามาดูเหมือนกัน ในบทแรก เริ่มต้นได้ดี แต่ยังบรรยายสับสน วางประโยควกไปวนมา บางทีต้องวนไปอ่านซ้ำ คำว่า 'เค้า' ที่ใช้ในบทนี้ ควรจะเป็น 'เขา' มากกว่า เพราะ'เขา'ในความหมายของสรรพนามบุรุษที่ 3 มีคำอ่านว่า "เค้า" อยู่แล้ว เนื้อเรื่องดูขาดความสมเหตุสมผลโดยเฉพาะในช่วงแรก อาจเป็นเพราะต้องดึงตัวละครมาตามเนื้อเรื่องหรือเพิ่งเริ่มเรื่องจึงขาดความชำนาญก็ไม่ทราบ ตอนที่ตัวเอกต้องตัดสินใจว่าจะลงไปช่วยคนที่เขาคิดว่าถูกฟ้าผ่าดีมั้ย คุณบรรยายว่า 'ขาผมกลับก้าวออกมาโดยสมองยังไม่ได้ตัดสินใจ' ราวกับจะใช้เป็นข้อแก้ตัวว่าทำไมตัวเอกถึงตัดสินใจอย่างง่ายดายเช่นนี้ เพราะตามปกติแล้ว จะตัวละครที่อยู่ในวัยที่จะเข้ามหาลัยได้นั้น ควรจะคิดตริตรองอย่งถี่ถ้วน และมีแนวโน้มสูงที่จะตัดสินใจไม่ลงไป อย่างตัวข้าพเจ้าเองคงเลือกที่จะโทรฯแจ้งรถพยาบาลมากกว่า การที่เมฆาพาวารีขึ้นมาพยาบาลที่ห้องก็เช่นกัน เหมือนว่าท่านพยายามจะบรรยายว่าเมฆาก็งุนงงกับการกระทำของตัวเองเหมือนกัน ทั้งยังทำไปอย่างไม่ค่อยจะรู้สึกตัว เพื่อเป็นข้อแก้ต่างว่าทำไมถึงไม่คิดถึงเหตุและผลให้มากกว่านี้ หรือในตอนที่วารีตื่นขึ้นมา เห็นได้ชัดว่าตื่นตกใจมาก ไม่น่าจะมีสติขนาดร่ายเวทใส่เมฆาเพื่อป้องกันตัว หรือถ้ามีสติขนาดนั้นจริงก็ควรจะหันมาดูสภาพรอบตัวมากกว่า หรือเพียงเพราะท่านหาสาเหตุที่ตัวเอกจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับไสเวทไม่ได้แล้ว?... อีกครั้งที่ความไม่สมเหตุสมผลเกิดขึ้นก็คือ ตอนที่เมฆาตื่นขึ้นมาในโลกเวทย์ แล้วอาจารย์ปู่บอกเขาว่าเขามีดวงเป็นผู้ปฏิวัติโลกและหากเขาอยู่ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เขาจะได้ทราบชาติกำเนิดของตนเอง แค่เมฆาเชื่อว่าโลกเวทมีอยู่จริงก็น่าเหลือเชื่อพอแล้ว แต่ถึงกับเชื่อคนแปลกหน้าคนหนึ่งที่อ้างว่าเมฆามีดวงของผู้ปฏิวัติโลกนี่ออกจะเกินไป ถ้าเป็นตัวข้าพเจ้าเองจะต้องคิดว่านี่เป็นแค่เหตุผลบ้าๆที่ยกขึ้นมาเพื่อหลอกเราอยู่แน่ๆ แต่เมฆากลับเชื่อโดยไม่คิดสงสัย ราวกับเด็กชายตัวน้อยช่างฝันที่พร้อมจะเชื่อทุกอย่างที่เกินจริง ทั้งยังตกลงเข้าเรียนโดยไม่มีการครุ่นคิดถึงโลกวิทย์เลยสักนิด ไม่คิดถึงอนาคต ไม่ถามรายละเอียดของการเข้าเรียน ขัดแย้งอย่างแรงกับในบทแรกที่มีการแสดงทัศนคติของตัวเอกเกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อนซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมฆาเป็นคนมีความคิดกว้างไกล มีเหตุมีผล ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ การบรรยาย ถือว่าบรรยายน้อยมาก ทั้งฉากสถานที่ ความคิดและอากัปกริยาของตัวละคร ตรงนี้ขอเน้นไปที่อากัปกริยาเพราะน้อยจนนึกภาพไม่ออกว่าตัวละครมีบุคลิกยังไง นึกภาพตัวละครตอนพูด ยืน เดิน นั่งไม่ออก มีเพียงการบรรยายเสริมหลังบทพูด ทำให้เนื้อเรื่องดูแข็งๆ เข้าถึงตัวละครได้ยาก อ่านไปก็ได้เพียงเนื้อเรื่อง แต่ไม่ได้อรรถรส ไม่เห็นบรรยากาศของเรื่อง จนข้าพเจ้าไม่เข้าใจว่าท่านต้องการจะนำเสนออะไรของ 'ไสเวท' ลึกลับ,ล้ำหน้าทันสมัย หรืออะไร... แต่จุดนี้เป็นปัญหาหนักๆก็แค่ช่วง4-5บทแรกๆ หลังจากนั้นมาก็ดูดีขึ้นมาก ลื่นไหล ได้อถรรส และน่าติดตามมากขึ้น เหลือแต่กลับไปรีไรท์เท่านั้น คาแรกเตอร์ของตัวละครยังไม่ค่อยมีมิติ ความสมจริง แต่มีความชัดเจนค่อนข้างมาก รักษาจุดนี้ไว้ แล้วเพิ่มความเป็น 'คน' เข้าไปให้ จะทำให้ผู้อ่านเข้าถึงตัวละครได้ดียิ่งขึ้น การวางปมในเรื่อง แทรกได้ดี และเป็นธรรมชาติ ความฝันของเมฆาก็โผล่เข้ามาในเรื่องอย่างสม่ำเสมอเห็นได้ชัดว่ามีความสำคัญ เป็นจุดที่น่าสนใจ อีกสองจุดเล็กๆที่อยากให้แก้ไขก็คือ ช่วงทำภารกิจ ที่เพื่อนๆในกลุ่มโยนอำนาจติดสินในมาให้เมฆา คุณน่าจะบรรยายเสริมไปหน่อยว่าทำไม อาจจะท้าวความไปสักนิดเพื่อบอกว่าทำไมเพื่อนๆถึงไว้วางใจเขา กับจุดที่บรรยายภาษาถิ่นสั้นๆ น่าจะให้ผู้ชำนาญปรับแก้ไขให้ใหม่ เพราะเท่าที่ดูข้าพเจ้าว่ามันเป็น 'ไทยปนลาว' มากกว่า lol มาถึงตอนนี้อาจจะมีบางคนเถียงว่า "เอาอะไรนักหนากับความสมจริง นี่มันนิยายนะ" ไม่ใช่อะไรมากหรอกค่ะ แค่เพราะไม่อยากให้มีคำถามว่า "อ้าว...ทำไมต้องทำแบบนั้นล่ะ" ในระหว่างที่อ่านเท่านั้นเอง นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคล จุดในที่ท่านเห็นด้วยและนำไปแก้ไขข้าพเจ้าก็ยินดี แต่จุดที่ท่านเห็นขัดแย้งหรือเป็นความตั้งใจของท่านอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องนำความคิดเห็นนี้ไปทำให้ไขว้เขว สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่รับฟัง และหวังว่าคำวิจารณ์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อไป   อ่านน้อยลง

    ~ล่องลอย~ | 26 ก.ค. 53

    • 5

    • 0

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น