ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    PhotoShop**Can't do it? Think again!

    ลำดับตอนที่ #2 : มาทำภาพขาวดำที่ไม่ได้มีแต่สีขาวดำกันเถอะ! {How to make the pic black 'n White}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 328
      0
      24 ก.พ. 53

    ต่อมานะคะ จะมาสอนการทำให้ภาพกลายเป็นภาพขาวดำ แต่! เดี่ยวกอน แค่ขาวดำอย่างเดียวสะใจที่ไหน เราจะสอนอะไรที่มากกว่านั้น แต่มันคืออะไร...ไปชมกัน

     

    รูปที่ใช้นะคะ:]

    ชั้นแรกนะคะ ก็เปิดเอารูปที่ต้องการมาเลย เสร็จแล้ว ให้ไปที่ Image>> Mode >> Grayscale  ก็จะได้เป็นภาพขาวดำขึ้นมา เย้ จบ...ซะเมื่อไหร่ มันธรรมดาเกินไปค่ะ! ยังสวยไม่พอ ต่อมา เรามีวิธีให้ท่านเลือกสองวิธี(อีกแล้ว)

    1.      ขาวดำธรรมดา: ก็ให้ต่อไปที่ Image>> Adjustments >> Brightness/Contrast แล้วก็ปรับค่าความสว่าง-ความคมชัดของภาพตามใจชอบ เลยค่ะ ในที่นี้ เราอยากให้ม้ามันเหลือแต่เงาดำๆ เลยปรับ แค่ Contrast ให้เข้มๆ แถมด้วยปรับ Brightness ให้น้อยลง ภาพจะได้ดู ขรึมๆ

    แล้วก็ เพิ่ม
    Layer(ดูวิธีได้จากบทที่แล้วค่ะ) แล้วเปลี่ยนModeเป็น Screen เพื่อให้เงาดำชัดเจนขึ้น แต่ถ้าไม่ได้ต้องการให้เห็นเป็นเงาแบบเราก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มLayer แล้วเปลี่ยนเป็น Screen ค่ะ และพอปรับทุกอย่างตามใจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้กลับไปที่ ที่ Image>> Mode >> แล้วปรับกลับเป็น RGB ค่ะ และถ้าเพื่อนๆ กดเพิ่ม Layer เข้าไป มันจะเด้งหน้าต่างขึ้นมา บอกว่า จะรวม Layer ก่อนปรับโหมดไหม ถ้าอยากรวมก็ให้กด Flatten ถ้าไม่อยากรวมก็ให้กด Don’t Flatten ค่ะ  

    ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ ภาพขาวดำจะดูชัดเจนและสมจริงมากขึ้นค่ะ

    ข้อเสียก็คือ  ภาพมันจะมีสีแค่ขาวดำ(อ่าว แล้วจะเอาสีไรหละ) จะไม่มีสีอื่นเหมือนวิธีต่อไปนี้ค่ะ


    2.      วิธีที่สองเป็นวิธีโหมด Duotone ค่ะ โดยวิธีก็คือ หลังจากปรับโหมดเป็น Grayscale  แล้ว ก็ให้ไปที่  Image>> Mode >> Duotone… ค่ะ มาตอนแรก มันจะเป็นช่องๆ ไม่มีอะไร ให้กดที่ Load ด้านขวามือค่ะ พอเสร็จแล้วมันก็จะขึ้นหน้าต่างมา เป็น Folder Duotone(ไม่ต้องกลัวนะคะทุกเครื่องที่มีโปรแกรม Photoshop มีค่ะ ไม่ต้องไปโหลดเพิ่ม)

    ก็ให้เลือกที่
    Quadtones >> PANTONE(R) Quadtones >> Bl 541 513 5773 (จริงๆลองเลือกอันอื่นดูก็ได้นะคะ แต่ว่าในที่นี้เราขอเลือกเป็น Bl 541 513 5773:] ) รูปที่ได้ออกมาก็จะเป็นขาวดำ แต่ว่าไม่ใช่ขาวดำ100% แต่จะมีสีอื่นผสมๆอยู่ด้วยค่ะ

    ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ มันจะไฮโซกว่าเดิมค่ะ 555+ มีสีอื่นๆด้วย แล้วก็ไม่ต้องไปปรับBrightness/Contrast ให้เสียเวลา เพราะตามโหมดของมันจะปรับให้เองค่ะ

    ข้อเสียก็คือ ไอ้ที่มันปรับๆความสว่างกับความคมชัดของภาพให้ บางทีมันก็มืดหรือสว่างไปอยู่ดี เราก็ยังคงต้องกลับมาปรับแก้ใหม่เหมือนเดิม เหอะๆ(วิธีปรับง่ายสุดถาภาพมันดำไปก็เหมือนข้อเมื่อกี้หละคะ เพิ่มLayer แล้วเปลี่ยน mode เป็น Screen ซ้า)



     

    ก็จบไปแล้วอีกเทคนิกนึงนะคะ ไม่เข้าใจยังไงก็ เหมือนเดิมนะคะ สอบถามได้:]

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×