ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    PhotoShop**Can't do it? Think again!

    ลำดับตอนที่ #1 : ใครบอกว่าแก้สีรูปยากกัน? {How to Change the Picturs's Color}

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 245
      0
      23 ก.พ. 53

    สวัสดีนะคะทุกคน ครั้งแรกนี้ก็ขอประเดิมด้วย การปรับสีของรูปภาพนะคะ

     

    ขั้นแรกก็เปิดรูปที่ต้องการขึ้นมา

     

    แล้วก็ดูรูปไปว่า อืม... มันมืด-สว่างไปไหม เสร็จแล้วก็จัดการโดย...

    1.      ไปที่ Image>> Adjustments >> Bright/contrast แล้วปรับค่า Bright ขึ้นในกรณีที่ภาพมืดไป และปรบลงในกรณีที่ภาพสว่างไปค่ะ:] แต่ว่าถ้าปรับแค่ค่า Bright อย่างเดียว ภาพก็อาจจะไม่ขัด ก็ให้ปรับค่า Contrast ไปด้วยค่ะ ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ ภาพจะคมชัดขึ้นค่ะ วิธีนี้เรารู้สึกว่า เหมาะกับภาพที่สว่างเกินไปมากกว่าค่ะ เพราะภาพจะออกมาสวยพอดี ส่วนข้อเสียก็คือ ไม่เหมาะกับการปรับภาพมืดให้สว่าง และไม่เหมาะสำหรับภาพที่ละเอียดต่ำ เพราะจะดูแตกๆ แล้วก็ บางทีปรับค่า Brightมากไป ภาพสว่างกำลังดี พอปรับ Contrastตาม มันก็ทำให้ภาพมืดๆเหมือนเดิม (กรรม) สรุปแล้ววิธีนี้เราไม่ค่อยชอบใช้หรอกค่ะ 555+



    2.      วิธีที่สองนะคะ ง่ายมากก นั่นก็คือ ให้ไปที่ Layer>> Duplicate Layer หรือ คลิกเลือกที่ Layer ที่เราต้องการเพิ่มความสว่าง แล้วลากไปที่รูป   ตรงด้านล่างค่ะ เราก็จะได้Layer ใหม่ที่เหมือนกับ Layer ที่เราเลือกไว้


    เสร็จแล้วก็ให้ดูที่กล่อง
    Layer ตรงแถวบนๆ ที่เป็นช่องเขียนว่า Normal (ในกรอบ ชมพู)ให้เรากดลูกศรข้างๆ ให้เลือกเป็น Screen ภาพก็จะสว่างขึ้นค่ะ และถ้ามันสว่างไป ก็ให้ดูด้ายขวาตรง Opacity 100%(กรอบเขียว)

    ก็ให้คลิกที่ลูกศรข้างๆ แล้วก็ปรับลดลงได้ตามใจชอบเลยค่ะ:] วิธีนี้เหมาะมากกกกก สำหรับทำให้ภาพสว่างขึ้นค่ะ เพราะจะสว่างได้ใจมาก 55+ และสามารถปรับลดลงได้ถ้าสว่างเกินไปค่ะ แต่ข้อเสียก็คือ คล้ายๆข้อที่แล้วหละค่ะ ถ้าภาพมันละเอียดต่ำ มันจะทำให้เห็นไอ้ที่แตกๆชัดเจนขึ้นค่ะ

     

    ต่อมาหลังจากเราได้ภาพตามพอใจแล้ว ก็มาที่เรื่องสีกันต่อ แต่ว่าก่อนที่เราจะมาจัดการเรื่องสีนะคะ เราต้องมาหลอมรวมLayer เสียก่อน เพื่อที่ว่า พอเราปรับค่าสี มันจะได้ไม่แยก Layer กันค่ะ โดยวิธีรวม Layer ก็ทำได้ง่ายๆ คือ กดที่ Layer แรก แล้วกด Shift ค้างไว้ แล้วก็กดLayer ที่2 ที่เราจะรวมกันค่ะ


    กดให้เป็นแบบนี้นะคะ:]

    ก็จะเห็นได้ว่ามะนไฮไลท์ให้ทั้ง2 Layer แล้ว ทีนี้ ก็ให้ไปตรงแถบเมนูข้างบน เลือก Merge Layer (หรือกด Ctrl+E) ทั้งสองLayer ก็จะรวมกัน เป็นอันเสร็จค่ะ

     

    ต่อมาที่เรื่องสี มีหลายวิธีอีกแล้ว แต่ใช้รวมๆกันได้นะคะ เราทำบ่อย 555+

    1.      Color Balance: ให้ไปที่ Image>> Adjustments>> Color Balance แล้วก็ดูว่า ภาพของเราเนี้ย สีอะไรมันเยอะไปไหม อย่างเช่น สีเหลืองเยอะไป ก็ปรับให้มันตรงข้ามกับ Yellow ค่ะ มันแดงไปไหม? มันแดงไปก็ปรับให้มันตรงข้ามกับ Red ค่ะ



    ข้อดีของวิธีนี้ก็จะเป็น ว่า มันสามารถปรับได้เลย ไม่ยากอ่ะไร และเหมาะสำหรับภาพที่ปรับค่า Bright-Contrast มาเป็นอย่างดีแล้วค่ะ เพราะว่า ความสว่างหรือความคมชัดของภาพจะไม่เปลี่ยนเลย เปลี่ยนแค่สีเท่านั้น และเหมาะสำหรับภาพที่อยากจะให้เป็นสีแบบปรกติ ธรรมดาค่ะ

    ส่วนข้อเสียก็คือ เป็นวิธีที่ต้องไปปรับความสว่าง กับความคมชัดของภาพมาก่อน หลายขั้นตอนค่ะ หลายขั้นตอน น่าเบื่อ 5555+


    2.      Curves: ไปที่ ที่ Image>> Adjustments>> Curves ค่ะ แล้วมันจะขึ้นมาเป็นตารางเส้นๆไรไม่รู้ โอ้วว ทำไรกะมันดีหว่า ก็ ให้เอาลูกศรของเรา ไปคลิกที่ตามเส้นค่ะ


    โดย...เอ่อ คือปรกติเราก็คลิกมั่วๆเอาอ่านะคะ 55+ ซักพักมันก็สวย โดย ตอนแรกสุดที่เปิดมา ด้านบนในช่องมันจะเขียนว่า
    RGB ถ้าเราปรับ แสงกับความคมของภาพมาแล้ว ก็ช่าง(หัว)มันไปนะคะ(แต่ถ้ายังไม่ปรับ ก็ให้ปรับค่าความสว่าง/คมชัดจาก สี RGB ก่อนค่ะ)   แล้วก็ให้กดลูกศรเลือกมาด้านล่างจะเห็นว่ามี Red, Green แล้วก็ Blue ก็ให้เลือกเอาสีที่อยากให้ภาพออกมาเป็นสีประมาณนี้ค่ะ เช่น อยากให้ภาพออกมาเขียวๆ ก็ ไปที่ Green แล้วปรับตรงส่วนบนๆของ Curves ให้โค้งขึ้นนะคะ ถ้าโค้งลงมันจะกลายเป็นสีแดง บางคนอ่าว... ไหนบอกGreen แล้วไหงปรับลงเป็นแดง คือ พอเป็นแดง เงามันจะออกแดงๆค่ะ แหม อธิบายไม่ค่อยชัดเจน ดูรูปดีกว่านะคะ:]

    ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ เป็นวิธีที่จะได้ภาพสีแปลกๆค่ะ คือ เหมาะสำหรับรูปที่อยากให้ออกมาเป็นสีแบบไม่ธรรมดา

    ข้อเสียก็คือ มันจะทำยากซักหน่อย เพราะว่า ถ้ากดจุดไปแล้วไม่สวย มันต้องลดจุดลงมาเอง หรือถ้ามันเน่าก็ต้องทำใหม่หมดค่ะ เพราะจะไม่มี Undo เหอะๆ


    3.      วิธีสุดท้ายนะคะคือ Hue/Saturation : วิธีนี้เป็นวิธีที่ ถ้าอยากได้ภาพที่สีแบบหลุดโลก หลุดโลกอย่างแรง ก็จะเป็นวิธีนี้ค่ะ เพราะ ภาพจะเปลี่ยนโทนสีไปเลย อย่างเช่น อยากได้ม้าสีชมพู(หุหุ) ก็ปรับไปซัก -60 ม้าก็จะหลายเป็นสีชมพูค่ะ และรวมไปถึงต้นหญ้า ใบไม้ท้องฟ้า และทุกอย่างในภาพด้วย เหอะๆ


    ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ ภาพจะสีสันจี๊ดมาก 555+ และจะเป็นภาพที่สีไกลความจริงสุดๆ สำหรับภาพที่อยากให้อาร์ทๆก็วิธีนี้แนะนำนะคะ

    ส่วนข้อเสียก็คือ ภาพมันจะแตกๆเล็กน้อย แล้วก็สีอาจจะหลุดโลกไป บางคนก็อาจจะไม่ค่อยชอบนะคะ

     

    ก็จบลงแล้วนะคะสำหรับบทความแรกของเรา ไม่เข้าใจยังไงถามได้นะคะ ถ้าตอบได้จะพยายามตอบค่ะ:]

    ขอให้ทุกคนมีความสุขกับ Photo Shop นะคะ>w<~

     

     

                                                                                                                                             

               

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×