เสน่ห์..แม่นางอ้วน - นิยาย เสน่ห์..แม่นางอ้วน : Dek-D.com - Writer
×

    เสน่ห์..แม่นางอ้วน

    โดย horse01

    หลิ่งหลิ่งสาวน้อยยี่สิบปลายๆหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นดาวติ๊กต๊อก วันหนึ่งในขณะที่กำลังรีวิวหมูปิ้งปลาร้าเจ้าดัง..อยู่ๆเธอก็หมดสติไปซะงั้น? ฟื้นขึ้นมาอีกทีก็กลายเป็นคุณหนูผิงจีบุตรสาวคนที่สามของท่าน

    ผู้เข้าชมรวม

    120,446

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    415

    ผู้เข้าชมรวม


    120.44K

    ความคิดเห็น


    374

    คนติดตาม


    2.79K
    จำนวนตอน : 41 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  19 มิ.ย. 66 / 21:36 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    หลิ่งหลิ่งสาวน้อยยี่สิบปลายๆ หาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นดาวติ๊กต๊อก วันหนึ่งในขณะที่กำลังรีวิวหมูปิ้งปลาร้าเจ้าดังอยู่นั้นอยู่ๆ เธอก็หมดสติไปซะงั้น? ฟื้นขึ้นมาอีกทีก็กลายเป็นคุณหนูผิงจีบุตรสาวคนที่สามของท่านเสนาบดีไปซะแล้ว!

    ในโลกที่เต็มไปด้วยสารพัดการเหยียดผิงจีคนเก่าทนการถูกบอดี้เชมมิ่งไม่ไหว จึงตัดสินใจจบชีวิตน้อยๆ ของเธอด้วยการกระโดดน้ำ โชคดีที่มีคนช่วยได้ทันจึงรักษาชีวิตเอาไว้ได้แต่ว่า..วิญญาณของเธอกลับสลับร่างกับหลิ่งหลิ่งดาวติ๊กต๊อกไปซะได้!?

     

     

     

     

    ช่วยซื้อตอนพิเศษเพื่อสนับสนุนเลาด้วยนะ  ขอร้องล่ะ.. ಥ‿ಥ

     

    ขอบคุณนักอ่านทุกท่าน 

     

    หน่วยวัดในเรื่อง1 ลี้ (里) = 150 จั้ง (丈) = 500 เมตร (米)2 ลี้ (里) = 1 กิโลเมตร (公里) หรือ 1000 เมตร (米).1 จั้ง (丈) = 10 ฉื่อ (尺)1 ฉื่อ (尺) = 10 ชุ่น (寸)1 ชุ่น (寸) = 10 เฟิน (分)1 เฟิน (分) = 10 หลี (厘).หากวัดความยาวแบบเป็น ‘เมตร’ จะได้ ดังนี้1 จั้ง ประมาณ 3.33 เมตร 1 ฉื่อ ประมาณ 3.33 เดซิเมตร (หนึ่งเดซิเมตร เท่ากับ สิบเซนติเมตร) ในเรื่องจะให้ 1 ฉือ = 30 cm.1 ชุ่น ประมาณ 3.33 เซนติเมตร  cr. https://www.facebook.com/xiaobei.fiction/posts/529956554253480/

     

     

    ลำดับขั้นขุนนางขุนนางขั้นที่ 1 (一品)คือระดับมหาเสนาบดี ซึ่งเป็นขุนนางขั้นสูงสุด จะใช้ปู่จือลายนกกระเรียน (仙鹤)ขุนนางขั้นที่ 2 (二品) คือระดับเสนาบดี และผู้ว่าสองมณฑล จะใช้ปู่จือลายไก่ฟ้าสีทอง (锦鸡)ขุนนางขั้นที่ 3 (三品) คือระดับรองเสนาบดี ผู้ตรวจการมณฑล ผู้ว่ามณฑล จะใช้ปู่จือลายนกยูง (孔雀)ขุนนางขั้นที่ 4 (四品)คือระดับเจ้าเมืองใหญ่ ปลัดมณฑล กรมการมณฑล จะใช้ปู่จือลายห่านฟ้า (云雁)ขุนนางขั้นที่ 5 (五品) คือระดับเจ้าเมืองเล็ก และปลัดเมืองใหญ่ จะใช้ปู่จือลายไก่ฟ้าสีเงิน (白鹇)ขุนนางขั้นที่ 6 (六品) คือระดับปลัดเมืองเล็ก และนายอำเภอใหญ่ จะใช้ปู่จือลายนกกระยาง (鹭鸶)ขุนนางขั้นที่ 7 (七品) คือระดับนายอำเภอเล็ก (ซึ่งเป็นตำแหน่งแรกบรรจุของข้าราชการใหม่ที่ผ่านการสอบจอหงวน) และปลัดอำเภอใหญ่จะใช้ปู่จือลายนกเป็ดน้ำ (鸂鶒 / 类鸳鸯)ขุนนางขั้นที่ 8 (八品) คือปลัดอำเภอ หรือผู้ช่วยนายอำเภอ จะใช้ปู่จือลายนกขมิ้นเหลือง (黄鹂)ขุนนางขั้นที่ 9 (九品) คือพวกเสมียนธุรการ จะใช้ปู่จือลายนกกระทา (鹌鹑)นอกจากนี้สมัยหมิงยังกำหนดสีของเครื่องแบบข้าราชการ หรือชุดขุนนางให้แตกต่างกันตามระดับขั้นที่ดำรงตำแหน่ง โดยแบ่งออกเป็นสามสีได้แก่สีแดงเลือดนก/ม่วงเข้ม(绯袍) ใช้สำหรับขุนนางขั้นที่ 1 - 4สีน้ำเงิน (青袍) ใช้สำหรับขุนนางขั้นที่ 5 - 7สีเขียว (绿袍) ใช้สำหรับขุนนางขั้นที่ 8 – 9ถ้าเทียบกับระบบแท่งของข้าราชการพลเรือนไทยในปัจจุบัน ข้าราชการพลเรือนประเภทแท่งทั่วไป (ซึ่งมีสี่ระดับเรียงจากเล็กไปหาใหญ่คือ ปฏิบัติงาน – ชำนาญงาน – อาวุโส – ทักษะพิเศษ) คือพวกเสมียนธุรการทั้งหลาย ก็จะอยู่ในขั้นที่ 8 – 9แท่งวิชาการ (ซึ่งมีห้าระดับเรียงจากเล็กไปหาใหญ่คือ ปฏิบัติการ – ชำนาญการ – ชำนาญการพิเศษ – เชี่ยวชาญ – ทรงคุณวุฒิ) ก็จะอยู่ในขั้นที่ 3 – 7 โดยระดับปฏิบัติการเทียบได้กับขุนนางขั้น 7 ชำนาญการและชำนาญการพิเศษเทียบได้กับขั้นที่ 5-6 เชี่ยวชาญเทียบได้กับขั้นที่ 4 ทรงคุณวุฒิเทียบได้กับขั้นที่ 3แท่งอำนวยการ ระดับอำนวยการต้นจะเทียบได้กับขั้นที่ 5 ระดับอำนวยการสูงเทียบได้กับขั้นที่ 4แท่งบริหาร ระดับบริหารต้น (รองผู้ว่า/รองอธิบดี/ผู้ช่วยปลัดกระทรวง) เทียบได้กับขั้นที่ 4 ระดับบริหารสูง (ผู้ว่า/อธิบดี/ผู้ตรวจราชการกระทรวง/รองปลัดกระทรวง) เทียบได้กับขั้นที่ 2-3 ระดับบริหารสูง (ปลัดกระทรวง) เทียบได้กับขั้นที่ 1 cr; https://www.facebook.com/AsianStudiesTH/posts/1722049707869937/

     

     

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น