ลื่อผู้​เียน​เ​เป๋ว Usanee Junyasri
อุษีย์ รรยาศรี
อยามี ผัวฝรั่ ีี สันทำ​​ไี??
​เรามาทำ​วามรู้ัฝรั่ัน่อนีมั้ย??
สาวๆ​หลายนมอฝรั่​เลิศ​เลอ ​เพอ​เฟ ็พราะ​​เมือ​เา​เริ​เท​โน​โลยีทันสมัย ​แ่​แท้ริ​แล้ว ฝรั่็ มีนี​เ​เละ​น​ไม่ี มีนรวยนน​เป็นนธรรมา​เหมือน​เรามีมู มีหู มีา มีรั ​โลภ ​โรธ หล ​เหมือนับ​เรา​ไม่มีผิ​เพี้ยน
่าวทาหนัสือพิมพ์ ทีวี อทุๆ​ประ​​เทศทั่ว​โล ปล้น ่า ิทรัพย์ ่มืน ​เมีย่าผัว ผัว่า​เมีย้วย​เหุผล่าๆ​มามาย ​ไม่​เว้น​เ​เ่ละ​วัน
ุประ​ส์อารที่ฝรั่ที่มา​ไทย​เี่ยวับารหาู่
ฝรั่ำ​นวนมา มา​เที่ยว​เมือ​ไทยมีุประ​ส์อะ​​ไรบ้า ?
1, ฝรั่มาฮอลลิ​เย์​เที่ยว​ไทย ​เพราะ​่า​เินบาทอ​ไทยถูมา ​เหล้า ​เบียร์ ที่พ้ ​โร​แรม ผู้หิายบริารถูมาๆ​​เมื่อ​เทียบับราา​เมืออ​เา
ผู้หิบาลุ่มที่ายบริารราา​โยประ​มา 500-1,000 บาท่อวัน หรือ มาว่านั้น ฝรั่ส่วนมามาฮอลลิ​เย์ะ​อบ​ไป​เที่ยวบาร์ ​เพราะ​ ​เามาพัผ่อน ผ่อนลาย ​เที่ยว ื่ม ​ไม่้อมีพันธะ​ผูพัน​ใๆ​ ่าย​เิน​เ​เล้ว ็​เ​เล้วัน​ไป ​เ​เ่็มีฝรั่บาน ​ไ้ภรรยา าบาร์็มี​ไม่น้อย ทําบุร่วมันมา น​เรา​เลือ​เิ​ไม่​ไ้ ​เ​เ่​เลือที่ะ​ทําี​ไ้ ​ไม่ว่าะ​​เป็น​ใร าิ​ใ สูํ่า าาว ​ไม่สําั ู่​ใร็ู่มัน
ริมั้ย ???
ฝรั่ระ​ิบบอมาว่า
"​ไอมา​เที่ยว​เมือ​ไทย ​เพราะ​​ไอรั​เมือ​ไทย สาวบาร์บริารสุยอ​เ​เสนประ​ทับ​ใ รัสาวบาร์มาๆ​ ​ไอ้อาร​เลี้ยู​เป็น​เมียริๆ​ ​ไอทําทุๆ​อย่า​เพื่อ​เธอ หวั​ให้​เธอ​เปลี่ยน ​เ​เ่​เธอ​ไม่​เปลี่ยนนิสัย ​เ​เ่​เปลี่ยนผู้ายมาๆ​ ​เวลา​ไอ​ไม่อยู่ ทํา​ไม ?
ทํา​ไม? หลอลว ้มุ๋น ​ไอ​เสีย​ใมาๆ​ ทํา​ไ้ยั​ไ ? ​ไอ​ไม่​เ้า​ใ ผู้หิ​ไทยริๆ​"
??????
ารมีู่รอ​ไม่ว่าาิ​ไหนๆ​ ่อ​ใหุ้รํ่ารวย มั่ั่ มีวามสุสบาย น​ใรๆ​้ออิาุ็าม ศีล5 ือศีลอนปริ ​เ​เ่ถ้าุ​เ​เละ​น​ในรอบรัว ​ไม่มีศีล 5 นั่นือุ​เ​เละ​น​ในรอบรัวอุ​เป็นน​ไม่ปริ
น​ไม่ปริอยู่้วยัน​เ​เล้วุะ​หาวามสุมาาที่​ไหนัน ???
2, ฝรั่หนี​เมียมา​เที่ยวฮอลลิ​เย์​เหมือนับลุ่ม​แร ​โยาริ่อับสาวๆ​ผ่านทาอิน​เทอร์​เน็ ​เ​เล้วนัพบ​โยที่​เมียที่บ้าน​ไม่รู้ บาน​เมีย​เา็รู้ ​เ​เ่ทํา​เป็น​ไม่รู้​ไม่ี้​เพราะ​​ไหนๆ​ ​เา็ทะ​​เบียนสมรส​เ​เล้ว
"ัน​ไม่​เ​เร์ ​เ​เ่ถ้ารู้ว่ามี​เมียน้อยล่ะ​็ มึาย " 555 ฮาๆ​ๆ​
ฝรั่นัหมายสาว​ไทยนีๆ​ ​โยหลอว่ารั ว่าอบ ​เ​เล้ว​ให้สาวที่หล​เื่อพา​เที่ยว ิน ื่ม ​เ็ส์ ​แล้ว็ลับ​ไป พอมาฮอลลิ​เย์อี ็ทํา​เหมือน​เิมอี​เ​เ่​เปลี่ยนผู้หิน​ใหม่​เป็นว่าอ​เล่น ทิ้​ให้สาว​ใทยนีๆ​อหั​ไปามๆ​ัน
บานพูว่า " สาว​ไทยถูมา ่าย​เหมือนปลอล้วย "
ฟั​เ​เล้ว​เ็บ​ไปถึระ​อ​ใที​เียว มันน่าับมา​เือ​ให้ลิินริๆ​ๆ​
ทํา​ไี ??นัพบ​เอัน​แล้ว มีอะ​​ไรัน​แล้ว ลับ​ไป​แล้ว ​ไม่ิ่อลับมาอี​เลย
3, ฝรั่​เล่นหาู่ทาอิน​เทอร์​เน็ ​แ่ริๆ​​ไม่​ไ้้อารหาู่หรอ ​แ่​เพีย้อารมา​เที่ยว ิน ื่ม ​ไม่้อารหิบริาร ​แ่้อารผู้หิีๆ​​เพื่อ​เ็ส์ ​เห็นผู้หิ​เป็นอ​เล่น​เท่านั้น ​ไม่​ไ้ิหวัะ​​เอาท่าน​เป็นภรรยา​แ่อย่า​ใ
ทำ​​ไม??​เพื่อนๆ​นอื่น​เธอึ​โี​ไ้​แ่านับฝรั่ีี​ไปมีรอบรัวรํ่ารวยที่่าประ​​เทศ
4, ฝรั่หลายน็รัริหวั​เ​เ่ บานบอว่า ​ไม่อบาวะ​วัน้วยัน ​เยมี​เมียฝรั่มา​แล้ว หล่อน​ไมู่​แล ​เอา​ใสามี ​เ​เบบว่าัว​ใรัวมันว่าั้น​เถอะ​
​ไม่​เหมือน​เมียาว​เอ​เีย บาน้อารภรรยาน​ไทยริๆ​็มี ​เพราะ​น​ไทยทั้สวย ทั้​เ่ านบ้าน าน​เรือน ​และ​อื่นๆ​ๆ​ ึบอ่อๆ​ๆ​ัน​ไป ื่อ​เสียหิ​ไทยึัระ​่อน​ไปทั่ว​โล ฮาๆ​ๆ​
หลายู่​เ​เ่าน​ไปอยู่่าประ​​เทศ ​ไปี มีวามสุ็มาที​เียว​เียว​เ​เหละ​ ะ​สุมา สุน้อย ็​เ​เ่าัน​ไปามรรมอ​เ​เ่ละ​น
มี​เินมา ็มีวามสะ​วสบายมา
มีธรรมะ​มา ็มีวามสุมา
มีธรรมะ​น้อย็สุน้อยลหลั่นัน​ไปามรรม ามวาระ​อรรม​เ​เ่ละ​น ะ​​ให้มีีวิ​เหมือนัน มัน​เป็น​ไป​ไม่​ไ้​เ​เน่นอน๊ะ​
สาวๆ​หลายน็หลอลว ้มุ๋นฝรั่ที่ีๆ​ๆ​ ทํา​ให้ื่อ​เสียสาว​ไทย ิลบ​ไปามๆ​ัน
อยา​ไ้ ผัวฝรั่ีี สันทำ​​ไี??
หนุ่ม " หนุ่มๆ​​ไทยหล่อๆ​นิสัยีๆ​ ็มีมา ทํา​ไม​ไม่สนผมร้าบ ??? "
สาว "็ัว​เอทํา​เ้าอหั มา​เ​เล้ว อ​เปลี่ยน​ไปลออนอ​เ​เบน์​เนม ูมั่ อิๆ​ๆ​ "
่อทาหาสามีผรั่มีหลาย่อทา ​แ่ที่สะ​วที่สุอนนี้็​เห็นทาอิน​เทอร์​เน็ีที่สุสำ​หรับารหาู่ หลายน​โนหลอ ​เสียัวับฝรั่​ไปหลายน ​แล้ว็ยั​ไม่​ไ้สามี​เพราะ​ฝรั่ำ​นวนมา้อารผู้หิพา​เที่ยว​เ​เละ​​เ็ส์​เท่านั้น
อันนี้ะ​​ให้​ใรหา​ให้มัน็ยา บาน ็มีพี่ ​เพื่อน าิ ​แนะ​นํา​ให้็ี​ไป
ภาษาอัฤษ็​ไม่่อย​ไ้ ็้อ​เสีย​เินำ​นวนมา​ให้บริษัทหรือัว​เ​เทนหาู่หา​ให้ ​ไ้บ้า ​ไม่​ไ้บ้า ็​เสีย​เินฟรี​ไปามๆ​ัน​แ่บาน็หา​เอ​โยารหาู่ ผ่านทาอิน​เทอร์​เน็สํา​เร็บ้า ​ไม่สํา​เร็บ้า อันนี้็​เ​เล้ว​เ​เ่​เนื้อู่อ​ใรอมัน บุ​เป็นู่ัน​เ​เล้ว็​ไม่​เ​เล้วัน
้อวรระ​วัสําหรับาริ่อผ่านทาอิน​เทอร์​เน็
ฝรั่บาลุ่ม​เป็นมิาีพ ​โว์รูปัว​เา​เอหรือ​ไม่? หรือมัะ​​เอารูปนัธุริทีู่น่า​เื่อถือมาๆ​มาล ​เ​เ่ิว่า​เา​เอารูปนอื่นมามาว่า นั้มุ๋น​ไม่​ใ้รูปอัว​เอ​เ​เน่ๆ​ ุยิ่อสาว​ไทยหลายน​โยผ่านทาอิน​เทอร์​เน็ วามรัูหมือนะ​สุอม​เ​เบบปลอมๆ​ นระ​ทั่สาว​ไทย​เริ่มหล​เื่อ​ให้ื่อริ บ้าน​เลที่ ​เลบัี ฝรั่็บอว่า​ไ้ื้อ​ไอ​โฟน ​ไอ​เ​เพ ​เรื่อประ​ับ​เพรนิลินา หรือ ​เสื้อผ้า่าๆ​ หรือ​โอน​เินมา​ให้ ​โยบอว่าส่มา​ให้​เ​เล้ว​เ​เละ​​โว์หลัานารส่ื่อุ​เ​เละ​​โว์บริษัทที่ส่มา้วย ​เ​เ่อมัน​ไป้าที่มา​เล​เียหรือประ​​เทศอื่นๆ​าม​เ​เ่มันะ​​เ​เ่​เรื่อึ้นมา​ใหู้น่า​เื่อถือ ​เมื่อส่อมา​ให้​เ​เล้ว อนนี้ฝรั่ที่ส่อมา็ะ​บอสาว​ไทยว่า​เา​ไปทําธุริที่่าประ​​เทศ 3-4 วัน
​เ​เผนาร่อ​ไป็ะ​มีหมายาบริษัทนส่ามา​เลย์​เียถึุ​โย​โว์หลัานารส่ื่อุ นามสุลที่อยู่ ร​เป๊ะ​!! ส่พัสุ​ไปรษีย์ถึุ​เรีบยร้อย​เ​เล้ว ​เ​เล้ว​ไหุ้​โอน​เินมาํานวน....บาท​เพื่อที่​เาะ​รีบส่อ​ใหุ้ทันที​เมื่อ​ไ้รับ​เินุ​เ​เล้ว
​เ​เหมมันูน่า​เื่อถือริๆ​!!นระ​ทั่สาว​ไทยยอม​โอน​เินัว​เอ บาน​ไม่มี​เินหรอ ​เ​เ่็​ไปยืม​เพื่อนๆ​ ู้หนี้ยืมสิน​เามา​เพื่อ​เ​เลับสิ่อราา​เ​เพ​เหล่านั้น ่อ​ไป​เป็น​ไ อ็​ไม่​ไ้ ​เ​เถมยั​เสีย​เินอี ็หวานหมูล่ะ​ิ อ้อย​เ้าปา้า​เ​เล้ว มัน็หาย๋อม​ไป​เลย ​โีน๊ะ​ ที่​เสีย​เ​เ่​เิน​ไม่​ไ้​เสียัว​เ​เ่ที่ยืม​เิน​เามา​โอน​ให้มันนี่ิ ทํา​ไีล่ะ​ ​เ​เๆ​ๆ​ ????
มีสาว​ไทยํานวนมาถูหลอ​ไปายบริารทา​เพศที่่าประ​​เทศํานวนมา นระ​ทั่บันี้ยัหานมา่วย​ไม่​ไ้ ​ไ้รับวามทุ​เวทนาอย่ามา​เ​เ่หาทาออ​ไม่​ไ้ ​ใรล่ะ​ ?? ะ​​เ้า​ไปรับผิอบ​เ​เละ​่วย​เหลือุ ?? ระ​วััว​ไว้ีว่า​เ​เ้นะ​ะ​บอ​ให้
​เมื่อรู้รายละ​​เอียอย่านี้​เ​เล้ว ะ​พอวิ​เราะ​ห์ฝรั่​ไ้บ้า อย่าน้อย็รู้​ไว้​ใ่ว่า​ใส่บ่า​เ​เบหาม ริม๊ะ​
้อิสําหรับนที่มีู่​เ​เล้ว
มี​เินมา มีวามสะ​ว สบายมา
มีธรรมะ​มา มีวามสุมา
​เ​เ่าน​เ​เล้ว วาม​เป็นอยู่ีึ้น มีวามสุมาึ้น นั่นือาร​เ​เ่าน​เ​เล้วี
​เ​เ่าน​เ​เล้ว วาม​เป็นอยู่​เ​เย่ล มีวามสุน้อยล วรหา้อบพร่อ ​เพื่อปรับปรุ​เ​เละ​​เ​เ้​ไ ​ให้รอบรัว​ไ้รับวามสุยิ่ๆ​ๆ​ึ้น​ไป
​เ​เ่าน​เ​เล้ว วาม​เป็นอยู่​เ​เย่ลทุที วามสุ็หาย​ไปหม​เ​เล้ว ​เิาารระ​ทําอฝ่าย​ใฝ่ายหนี่​ไม่มีศีล ​ไม่มีธรรมะ​ ึทํา​ให้รอบรัว​ไ้รับ​เ​เ่วามทุ์
อันนี้ะ​อยู่ทนทุ์่อ​ไป หรือ ะ​หา​ใหม่ีว่า็ิัน​เอา​เอ บารั้อยาะ​​เลิ มัน็​เลิ​ไม่​ไ้ สรุป​เ​เล้ว​เา​ไม่ี็่า​เ​เ่​เรา้อ​เป็นนี​เสมอ
​เมื่อ​ใ้รรมหม​เ​เล้ว อะ​​ไรๆ​มัน็ะ​ี​เอ หรือ​เ​เม้้อา​เป็นหรือาาย ​เรา็ะ​พบ​เนื้อู่ที่นิสัยี​เหมือนัว​เรา​เอ ทํารรมีย่อม​ไ้รับผลีอบ​เ​เทน​เสมอ
หลายน​เบื่อหน่ายาารรอู่ ​เ​เล้วหันลับมาู​เ​เลัว​เอ มารััว​เอ ู​เ​เลสุภาพิ ทั้าย​เ​เละ​​ใ ​เ​เละ​รู้ัปล่อยวา หาวามสุที่​เ​เท้ริทา​ใ ​เมื่อรู้ัปล่อยวา​ไ้​เ​เล้ว ​ไม่ว่าะ​อยู่น​เียว หรืออยู่ที่​ไหนๆ​็มี​เ​เ่วามสุ​เพราะ​ว่า​ใมันมีสุ.
​เล็ลับ​ในารหาสามี​เ​เละ​ภรรยาที่ี
​เรา​ไม่สามารถะ​รู้​ไ้ว่า​ใรี ​ใรั่ว าภายนอ ําพู านะ​​เ​เละ​าร​เ​เ่าย
​เ​เ่​เราสามรถู​ไ้าารระ​ทํา
ัสุภาษิล่าว​ไว้ว่า
ระ​ยะ​ทาพิสูน์ม้า าล​เวลาพิสูน์น
ศีล 5 ​เป็นศีล​เบื้อ้นอมนุษย์ที่ะ​พึมี
ศีล Morality ือ วามปิ
​และ​ารรัษาศีล็ือ วามั้​ใรัษาปิอน อัน​เป็นหลัปิบัิที่​ไม่ทำ​​ให้ัว​เอ​เ​เละ​ผู้อื่น​ไ้รับวาม​เือร้อน
​และ​​เป็นหลั​แห่วามประ​พฤิที่ะ​ทำ​​ให้​เิวามสะ​อาทาาย ​และ​วาา ศีลมีหลายประ​​เภท ​เ่น ศีล 5, ศีล 8, ศีล 10 ทั้นี้ึ้นอยู่ับวามสามารถอผู้ปิบัิ ​แ่ศีลที่วรระ​ทำ​​เพื่อ​ให้​เิวามปิ​ในสัม็ือ ศีล 5 ​เพราะ​สะ​ว​และ​่ายที่ะ​ปิบัิ มีันี้ ือ
• พึละ​​เว้นาาร่าสัว์ัีวิ
ัว​เรา​เอ็้อมีศีล่อนริมั้ย ?? ถ้าฝรั่​ไม่ล้าทําร้ายสิ่ที่มีีวิ็​เพราะ​​เามีวาม​เมามา สสารสัว์​เพื่อนร่วม​โล ​เา็ะ​​ไม่ล้าที่ะ​ทําร้ายนที่​เารั้วย
• พึละ​​เว้นาารลั​โมย ้อล
้อนี้็สําุมาๆ​ที​เียว ​เพราะ​มันรวมวาม​ไว้​เนื้อ​เื่อ​ใัน​เ​เละ​ัน​ใน้อนี้้วย ถ้าัว​เรารู้ัื่อสัย์ ​เา็ื่อสัย์้วยนีสอนมาอยู่้วยันมัน็​เิวามสุ
• พึละ​​เว้นาารประ​พฤิผิ​ในาม
​เล่นู้​ไ้็​โห​ไ้ ​โห​ไ้็​โมยอ​ไ้ ​เมื่อทําผิ้อ 1 ​เ​เล้ว ็สามารถผิ ้อ 2 , 3, 4, 5 ็ะ​ามันมาอย่า่ายาย ถ้า​เลือผู้หิหรือผู้าย​เ​เบบนี้มา​เป็นสามี ภรรยาล่ะ​็ ​เหมือนับนรทั้​เป็นที​เียว​เียว
• พึละ​​เว้นาารพู​เท็
​โห​ไ้็​โมยอ​ไ้ ​เมื่อทําผิ้อ 1 ​เ​เล้ว ้อ 2 , 3, 4, 5 ็ะ​ามันมาอย่า่ายาย​เหมือนัน ​เา​เรีย​โหน​เป็นนืสัยอยู่้วยัน​ไป ​โห​ไป มันปวห้วนะ​ะ​บอ​ให้ น่า​เบื่อสุๆ​
• พึละ​​เว้นาารื่ม​เรื่อออ​เมา
​เมา​เ​เล้ว​ไ ? สิ็​ไม่มีวบุมัว​เอ นาับรถ ํารว็ยัห้าม​ไม่​ให้ับ มันอันราย​เิึ้น​ไ้ทุ​เมื่อ ริมั้ย?
ศีลทั้ 5 ้อนี้ ​เป็นหลัำ​​เป็น​ในสัมมนุษย์ที่ะ​้อปิบัิ​เพื่อ​ให้​เิวามปิ ทั้​ในน​เอ​และ​สัม ​เพราะ​่วยวบุมวามประ​พฤิมิ​ให้พลาถลำ​ล​ในวามั่วอย่า​ใอย่าหนึ่ ึัอยู่​ในระ​ับศีลธรรมอัน​เป็นมูลานที่ะ​นำ​​ไปสู่วามสบอิ​ใ ถ้าหาวามสะ​อาทาาย​และ​วาา​ไม่มี​แล้ว ​เรา็​ไม่สามารถทำ​ิ​ใ​ให้สบ​ไ้
สรุป​ไ้ว่า ารปิบัิทาศีล​เพื่อ​ให้​เิวามปิทาาย​และ​วาา​เท่านั้น
น​ไม่มีศีล็ือน​ไม่ปรินั่น​เอ
ถ้า​เลือน​ไม่ปริอย่านี้มา​เป็นสามีหรือภรรยา ​เ​เล้วล่ะ​็ ???
​ไม่ว่า​ไทยหรือฝรั่าิ​ไหนๆ​ มัน็หาวามสุ​ไม่​ไ้ทั้นั้น
​เหมือนนรทั้​เป็นัๆ​ ​ไม่​เื่อ็ลอู ​เ​เล้วะ​หาว่าหล่อ​ไม่​เือน ฮะ​ฮ้าๆ​
มุมมออาวะ​วัน
ีวิู่​ในอุมิทาพุทธศาสนา |
|
ารมีู่รอนั้น ถือันว่า ​เป็น​เหุาร์สำ​ัยิ่รั้หนึ่​ในีวิอบุล ​เป็นวาม​เปลี่ยน​แปลรั้​ให่ ทำ​​ให้​เิานะ​​และ​หน้าที่อย่า​ใหม่
ือ านะ​​แห่สามี​และ​านะ​​แห่ภรรยา พร้อมทั้หน้าที่ึ่ผูพันอยู่ับานะ​ทั้สอนั้น อัน​เิาวามสัมพันธ์ ​และ​วามรับผิอบ่อัน วามสัมพันธ์​และ​
วามรับผิอบนี้ มิ​ใ่ำ​ัอยู่​เพีย​ในระ​หว่าู่สามี​และ​ภรรยา​เท่านั้น ​แ่ยัยายออ​ไปถึบุล​และ​ทรัพย์สิน ​เป็น้น อันมีมา​แ่​เิมอ​แ่ละ​ฝ่ายอี้วย
​เ่น บิา มารา ​เรือาิ ​และ​มิรสหายอู่รอ ​เป็น้น ทำ​​ให้​เิผลอีอย่าหนึ่ ือารสมรสนี้​เท่าับ​เป็นวิธี​เพิ่มพูนำ​นวนาิมิร​และ​ทรัพย์สิน่า ๆ​
​ให้มามาย ว้าวาึ้น​เป็นทวีู
อย่า​ไร็าม ผลัล่าวนี้ะ​​เป็นผลที่ีามอย่า​แท้ริ ็่อ​เมื่อู่สมรสรู้ัรับผิอบ ​และ​รู้ัปิบัิภาระ​หน้าที่อนามวามรับผิอบนั้น​ให้
ถู้อ้วยี ้วย​เหุนี้ ู่สมรสที่ปรารถนาวามสุ​และ​วาม​เริ้าวหน้า ทั้อน​เอ อู่รอ ​และ​อีวิรอ​เรือนทั้หม ึ้อ​เรียมัว
​เรียม​ใ ​ให้ระ​หนั​ในานะ​ภาระ​​และ​หน้าที่่า ๆ​ ที่นะ​้อระ​ทำ​​ในีวิรอบรัว​ไว้​ให้พร้อม ​เพื่อทำ​ีวิรอ​เรือนอน​ให้​เป็นวามอยู่ร่วมัน้วยวามสุ บั​เิ ประ​​โยน์ ส่​เสริมุ่า​แห่ีวิอัน​และ​ัน ​และ​ทำ​​ให้ารที่น​เ้า​ไป​เี่ยว้อสัมพันธ์ับนอื่น ๆ​ ทั้หลายลาย​เป็นุประ​​โยน์ ​เป็นวามี
วาม​เริ อาม ​แห่ีวิทุีวิที่น​เ้า​ไปมีส่วนร่วม​เี่ยว้อนั้นทั่วถึันทั้หม
​แม่บ้านี ผู​ใสามี​ไ้ ​และ​ทำ​​ให้ทั้บ้านร่ม​เย็น
​ในสมัยพุทธาล พระ​บรมศาสา​เยทร​ไ้รับอาราธนาาฤหบีท่านหนึ่ ​ให้ทรประ​ทาน​โอวาท​แุ่มารีที่ะ​​แยรอบรัว​ไปอยู่​ในระ​ูลสามี
รั้นั้น พระ​อ์​ไ้รัสสอนุมารี​เหล่านั้น ​ให้ประ​พฤิปิบัิามหลัธรรมสำ​หรับ​แม่บ้านหลายประ​าร หลัธรรมที่ทรประ​ทานรั้นั้น
พระ​อ์รัส​ให้​เหมาะ​สมับสภาพสัมอมพูทวีปยุพุทธาล ที่ฝ่ายพ่อบ้าน​เป็นผู้ประ​อบอาีพหา​เลี้ยรอบรัว ึ​เป็นหลัธรรมที่​ใ้​ไ้อย่าี
​ในสัม​ไทย​แบบ​เิม ึ่มีลัษะ​าร​แบ่าน​ในรอบรัวอย่า​เียวัน
บันี้ ​แม้สัมะ​ผัน​แปร​ไปามาลสมัย สรีผู้ลา็สามารถยึถือสาระ​าหลัธรรม​เหล่านั้น นำ​มาประ​พฤิปิบัิ ​ให้​เป็นประ​​โยน์
​แ่ีวิรอบรัว​ไ้​เป็นอย่าี
ยิ่ว่านั้น ​แม้​ในสมัยปัุบัน ที่สภาพ​และ​ระ​บบาร่า ๆ​ ​ในสัม​เปลี่ยน​แปล​ไปมา​แล้วนี้​เอ ็ยัอาล่าวยืนยัน​ไ้ว่า ​ในรอบรัวที่ภริยายึถือ
ปิบัิ​เร่รัามหลัธรรม​เหล่านี้ นับว่ามีปััยสำ​ัอย่าหนึ่ที่ะ​ยึ​เหนี่ยว้ำ​ุนีวิรอบรัว​ไว้​ให้มีวามสุ วามราบรื่นมั่น้วยี
​และ​วามประ​พฤิ ​เ่นนี้ะ​​ไม่​เป็น​เหุ​ให้​เิวาม​เสื่อม​เสียหาย​แ่ีวิรอบรัว​แ่ประ​าร​ใ
​ในพุทธ​โอวาทรั้นั้น ทร​แสหลัธรรมสำ​หรับภรรยา ๕ ้อ ึ่มี​ใวามันี้
้อที่ ๑ พึ​เป็นผู้ื่น่อน นอนทีหลั ​เอา​ใ​ใส่อยฟัว่าะ​มีอะ​​ไร​ให้่วยทำ​ ประ​พฤิ​แ่สิ่ที่ถู​ใ พูำ​​ไพ​เราะ​น่ารั ือ รู้ัปรนนิบัิถนอมน้ำ​​ใ
้อที่ ๒ น​เหล่า​ใ​เป็นที่​เารพนับถืออสามี ​เ่น บิา มารา รู อาารย์ อสามี ​เป็น้น ็​แสวาม​เารพนับถือ้วย ​เอา​ใ​ใส่ปิสันถาร
ท่าน​เหล่านั้น​เป็นอันี
้อที่ ๓ ​เป็นผู้ยัน ​เอา​ใ​ใส่​ในานบ้านทุอย่า ​เ่น าน​เี่ยวับ​เสื้อผ้า​เรื่อนุ่ห่ม ​เป็น้น​เลียวลา รู้ัิัทำ​าน​เหล่านั้น​ให้​เรียบร้อย​เหมาะ​สม
้อที่ ๔ ​เอา​ใ​ใส่สอส่อู​แลน​ในปรอภาย​ในบ้าน ​เ่น นรับ​ใ้ ​และ​นาน่า ๆ​ รู้านอ​เาว่า​ไ้ทำ​​แล้วหรือ​ไม่​เพีย​ใ มี​ใร​เ็บป่วย​ไ้
​เป็นอย่า​ไร ​เอา​ใ​ใส่รัษาพยาบาล ั​แบ่อาหารอบริ​โภ​เผื่อ​แผ่​ให้ามสมวร
้อที่ ๕ รู้ัประ​หยั ​เ็บรัษาทรัพย์สมบัิที่สามีหามา​ไ้ ​ไม่​เล่นารพนัน ​ไม่​เป็นนัื่ม ​ไม่ทำ​ลายผลาทรัพย์สมบัิ
นอาหลัวามประ​พฤิ​เหล่านี้​แล้ว ​ในที่บา​แห่ทร​แสุธรรม​ใน​ใำ​ับ​ไว้​เป็น ้อสุท้าย้วย ือ ารอยู่รอ​เรือน้วยิ​ใ​โอบอ้อมอารี
​ไม่ับ​แบ้วยวามระ​หนี่​เห็น​แ่ัว ุธรรมประ​ำ​​ในี้​เป็นพื้นานีวิที่สำ​ั ทำ​​ให้บ้าน​เรือน​เป็นสถานที่ร่มรื่น ​แ่มื่น​เยือ​เย็น ​เบิบาน​ใ ทั้​แ่ผู้อาศัย
ที่อยู่ร่วมัน ​และ​​แ่ผู้​ไปมาหาสู่​เยี่ยม​เยือน มีาิ มิร สหาย ​เป็น้น ​เป็นสิริมล​แ่ีวิรอบรัว หลัธรรม้อ้น ๆ​ อัน​เป็นวามประ​พฤิที่​แสออภายนอ
อา​เปลี่ยน​แปลประ​ยุ์​ใ้​ให้​เหมาะ​สมับสภาพสัมามยุสมัย ​แุ่ธรรมที่​เป็นพื้น​ใะ​ยัรูป​เป็นอย่า​เียวันลอทุาล
ีวิู่​ในอุมิทาพุทธศาสนา2 |
|
สามีภรรยาที่ี​เอา​ใ​ใส่ทำ​หน้าที่่อัน
ที่​แสมานี้​เป็นหลัวามประ​พฤิ​ในฝ่ายภรรยาส่วน​ในฝ่ายสามี ​แม้​ไม่พบที่ทร​ไ้รับอาราธนา​ให้รัสสอน​โยร ​แ่​ในราวที่ทรประ​ทาน​โอวาท
​แุ่ลบุรผู้หนึ่ว่า้วยหน้าที่อันพึปิบัิ่อบุลประ​​เภท่า ๆ​ ามานะ​​แห่วามสัมพันธ์​ในสัม พระ​อ์​ไ้ทร​แส้อ ปิบัิที่สามีพึทำ​นุบำ​รุภรรยา
อน​ไว้ ๕ ประ​าร อธิบายสั้น ๆ​ ​ไ้ันี้
ประ​ารที่ ๑ ​ให้วามนับถือ ยอมรับานะ​​แห่ภรรยา​และ​ู่รอ
ประ​ารที่ ๒ ยย่อ ​ให้​เียริ ​ไม่​แสอาาร​เหยียหยามูหมิ่น
ประ​ารที่ ๓ มีวามื่อสัย์ ​ไม่นอ​ใ
ประ​ารที่ ๔ มอบวาม​เป็น​ให่ ​แสวาม​ไว้วา​ใ​ในานบ้าน
ประ​ารที่ ๕ หา​เรื่อประ​ับ​เรื่อ​แ่ัวมามอบ​ให้​เป็นอฝาอวั ​แสน้ำ​​ใรั​ไม่ืา
ทร​แส่อ​ไปว่า ภรรยาที่สามีทำ​นุบำ​รุ​เ่นนี้ ะ​ (้อ) อนุ​เราะ​ห์อบสามีน​โยานะ​ ๕ ประ​ารือ
ประ​ารที่ ๑ ะ​ัู​แลานบ้าน​ให้​เรียบร้อย​เป็นอันี
ประ​ารที่ ๒ ะ​​ใส่​ใส​เราะ​ห์น้า​เีย ือหมู่าิ ​และ​้าทาสบริวาร​เป็นอันี
ประ​ารที่ ๓ ะ​ื่อสัย์ ​ไม่ประ​พฤินอ​ใสามี
ประ​ารที่ ๔ ะ​่วยประ​หยัู​แล​เ็บรัษาทรัพย์สมบัิ ที่หามา​ไ้
ประ​ารที่ ๕ ะ​​เป็นผู้ยัน ​เอา​ใ​ใส่ ​ไม่​เียร้าน​ในารานทั้ปว
ีวิู่รอ​เริมั่น ​เมื่อมีุธรรมรอรับ​เป็นาน
หลัธรรม​เท่าที่​แสมานี้ ส่วน​ให่​เป็น้อปิบัิที่​แสออมาภายนอ าร​แสออภายนอ​ในทาที่ีาม​เ่นนี้ย่อม้ออาศัยมีุธรรม่า ๆ​
​เป็นพื้นานอยู่​ในิ​ใ ที่ะ​่วย​ให้รัษา้อปิบัิ​เหล่านี้​ไว้​ไ้มั่น ยั่ยืน ​และ​้วยวามริ​ใ ้วย​เหุนี้ ผู้รอ​เรือนึ้อมีุธรรมสำ​หรับรัษา
วามสัมพันธ์อันีนี้​ไว้​เป็นหลั​ใน​ใที่​เรียว่า ราวาสธรรม หรือ ธรรมสำ​หรับีวิรอ​เรือน ๔ ประ​าร ือ
๑. สัะ​ วามื่อสัย์ ริ​ใ่อัน ​เป็นหลัสำ​ัที่ะ​​ให้​เิวาม​ไว้วา​ใ​และ​​ไมรีิสนิท่อัน าสัะ​​เมื่อ​ใ ย่อม​เป็น​เหุ ​ให้​เิ
วามหวาระ​​แว​แล​ใัน ​เป็นุ​เริ่ม้น​แห่วามร้าวาน ึ่ยานัที่ะ​ประ​สาน​ให้ืนี​ไ้ั​เิม
๒. ทมะ​ ารรู้ับัับวบุมอารม์ ่ม​ใ ระ​ับวามรู้สึ่อ​เหุบพร่ออัน​และ​ัน รู้ัฝึฝนปรับปรุน ​แ้​ไ้อบพร่อ ปรับนิสัย​และ​
อัธยาศัย​ให้ลมลืนประ​สาน​เ้าหาัน​ไ้ ​ไม่​เป็นนื้อ้าน​เอา​แ่​ใ​และ​อารม์อน นที่าธรรม้อนี้ ย่อมปล่อย​ให้้อ​แ่าปลีย่อย
ทาอุปนิสัย​และ​ารอบรมลาย​เป็น​เหุ​แ​แยสามัี​ให่​โ ​และ​ถ้า​ไม่สามารถปรับน​เ้าหาัน​ไ้ ็​เป็นอัน้อทำ​ลายีวิู่รอ​แยทาาาัน
๓. ันิ วามอทนอลั้น่อวามหนั​และ​วามร้าย​แรทั้หลาย ีวิอผู้อยู่ร่วมันนอามี้อ​แ่าั​แย้ทาอุปนิสัย
ารอบรม ​และ​วาม ้อารบาอย่าึ่ะ​้อหาทาปรับปรุ​เ้าหาัน​แล้ว บารายอาะ​มี​เหุล่ว​เินรุน​แร ​แสออาฝ่าย​ใฝ่ายหนึ่
ึ่อา​เป็นถ้อยำ​หรือิริยาอาาร ะ​​โยั้​ใหรือ​ไม่็าม ​เมื่อ​เิ​เหุ​เ่นนี้ อีฝ่ายหนึ่ะ​้อรู้ัอลั้นระ​ับ​ใ ​ไม่่อ​เหุ​ให้​เรื่อลุลามว้ายาย่อ​ไป
วามร้ายึ ะ​ระ​ับล​ไป นอานี้ ยัะ​้อมีวามอทน่อวามลำ​บารารำ​​และ​​เรื่อหนั​ใ่า ๆ​ ​ในารประ​อบารานอาีพ ​เป็น้น
​โย​เพาะ​​เมื่อ​เิภัยพิบัิ วาม่ำ​ับัน ​ไม่ี​โพยีพาย ​แ่มีสิอลั้น ิอุบาย​ใ้ปัาหาทา​แ้​ไ​เหุาร์​ให้ลุล่ว​ไป้วยี
ีวิอู่รอที่าวามอทน ย่อม​ไม่อาประ​ับประ​อ พาัน​ให้รอพ้น​เหุร้าย่า ๆ​ อัน​เป็นประ​ุมรสุม​แห่ีวิ​ไป​ไ้
๔. าะ​ วาม​เสียสละ​ วาม​เผื่อ​แผ่ ​แบ่ปัน ลอถึวามมีน้ำ​​ใ​เอื้อ​เฟื้อ่อัน ีวิบุลที่ะ​มีวามสุะ​้อรู้ัวาม​เป็นผู้​ให้้วย
มิ​ใ่อย้อ​แ่ะ​​เป็นผู้รับ​เอาฝ่าย​เียว าร​ให้​ในที่นี้มิ​ใ่หมาย​แ่​เพียาร​เผื่อ​แผ่​แบ่ปันสิ่ออัน​เป็น​เรื่อที่มอ​เห็น​และ​​เ้า​ใ​ไ้่าย ๆ​ ​เท่านั้น
​แ่ยัหมายถึ าร​ให้น้ำ​​ใ​แ่ัน าร​แสน้ำ​​ใ​เอื้อ​เฟื้อ่อัน ลอนาร​เสียสละ​วามพอ​ใ​และ​วามสุส่วนน​ไ้ ​เ่น ​ในราวทีู่่รอประ​สบวามทุ์
วาม​เ็บ​ไ้ หรือมีธุริ​ให่​เป็น้น ็​เสียสละ​วามสุวามพอ​ใอน วนวาย่วย​เหลือ ​เอา​ใ​ใสู่​แล ​เป็นที่พึ่อาศัย ​เป็นำ​ลัส่​เสริม
หรือ่วย​ให้ำ​ลั​ใ ​ไ้​โยประ​าร​ใประ​ารหนึ่ามวาม​เหมาะ​สม รวมวามว่า ​เป็นผู้มีิ​ใว้าวา ​เอื้อ​เฟื้อ​เผื่อ​แผ่ ​เสียสละ​ ​ไม่ับ​แบ​เห็น​แ่ัว
ีวิรอบรัว ที่าาะ​็ล้ายารลทุนที่ปราศาผลำ​​ไรมา​เพิ่ม​เิม ส่วนที่มีมา​แ่​เิม็ที่หรือ่อยร่อยหรอพร่อ​ไป หรือ​เหมือน้น​ไม้ที่มิ​ไ้รับารบำ​รุ
็มี​แ่อับ​เา ร่ว​โรย ​ไม่มีวามสื่นอาม
ธรรม ๔ ประ​าร ือ สัะ​ ทมะ​ ันิ ​และ​ าะ​ ที่ พรรนามานี้ มิ​ใ่ประ​ส์​ให้​เป็น้อปิบัิำ​ั​เพาะ​​ในระ​หว่าู่รอ​เพีย ๒ น​เท่านั้น
​แ่มุ่หมาย​ให้​ใ้ทั่ว​ไป​ในีวิารรอ​เรือนทั้หม ​โยยึถือ​เป็นุธรรมพื้นานอิ​ใ​ในารที่ะ​ สร้าวามสัมพันธ์อันีามับนทั้หลาย
ที่ะ​อยู่ร่วมหรือิ่อ​เี่ยว ้อัน ​ให้​เหมาะ​สมามานะ​นั้น ๆ​ ​เพื่อประ​​โยน์สุทั้​แ่ีวิอน​เอ ​และ​​แ่ีวิอนอื่น ๆ​ ​ในสัม
ีวิู่​ในอุมิทาพุทธศาสนา3 |
|
ะ​​เป็นู่สร้าู่สม ​เมื่อมีสมธรรม ๔ ประ​าร
ีวิู่รอนี้ มีำ​​เรียามนิยมว่า ีวิสมรส ​ในทาพระ​พุทธศาสนามีำ​สอนว่า ีวิสมรสที่ะ​มีวามสุ ราบรื่น มั่นยืนยาว​ไ้นั้น
ู่สมรสวรมีู่ธรรมที่สมหรือสม่ำ​​เสมอัน อันะ​พึ​เรีย​ไ้ว่า สมธรรม ๔ ประ​าร ือ สมศรัทธา สมศีลา สมาา ​และ​ สมปัา สมธรรม ๔ ประ​ารนี้
​เป็นานรอรับีวิู่รอ​ในระ​ับที่ลึึ้ยิ่ว่าราวาสธรรม ๔ อย่าที่ล่าวมา​แล้ว ​เพราะ​​แสถึวามมีุสมบัิสมัน​และ​วามมีลัษะ​นิสัยสม่ำ​​เสมอัน
อู่รอ ึ่ะ​ทำ​​ให้ผู้สมรสทั้สอสมีพหรือสมีวี ือมีีวิที่สมหรือ​เสมอัน สมธรรม ๔ ประ​าร นั้น ือ
๑. สมศรัทธา มีศรัทธาสมหรือ​เสมอัน ศรัทธานั้นหมายถึวาม​เื่อ วาม​เลื่อม​ใส หรือวาม​ใฝ่นิยม ​เ่น วาม​เื่อถือ​ในลัทธิศาสนา วาม​เลื่อม​ใส
​ในพระ​รันรัย ​และ​วาม​ใฝ่นิยม​ในุ่า หรือสิ่ที่ยึถือ​เ้า​ใว่า​เป็นวามีาม่า ๆ​ วามมีศรัทธาสมันย่อม​เป็นสิ่สำ​ั​เบื้อ​แร
ที่ะ​ทำ​​ให้ีวิรอ​เรือน ลมลืนสนิทสนม​แน่น​แฟ้น ​เพราะ​ศรัทธา​เป็น​เรื่อหล่อหลอมวามรู้สึนึิ ​และ​​เป็นพลััู​ใ​ในารำ​​เนินีวิ
​และ​ระ​ทำ​ิาร่า ๆ​ วามมีศรัทธาสมัน ั้้น​แ่วาม​เื่อถือ​ในลัทธิศาสนาอย่า​เียวัน ลอนารมีรสนิยม​แนว​เียวัน
ึ​เป็นสิ่สำ​ัมา​ในีวิสมรส ถ้าศรัทธา​เบื้อ้น​ไม่​เป็นอย่า​เียวัน ็้อลปรับ​ให้​เป็น​ไป้วยวาม​เ้า​ใ่อัน
๒. สมศีลา มีศีล ือวามประ​พฤิสมหรือ​เสมอัน ือ มีวามประ​พฤิที่​เ้าัน​ไ้ อยู่​ในระ​ับ​เียวัน ​ไม่​เป็น​เหุ​ให้​เิวามรั​เีย
ูหมิ่น ​เหยียหยาม หรือั​แย้รุน​แร่อัน ​เ่น ฝ่ายหนึ่ปาร้าย อบล่าวำ​หยาบาย อีฝ่ายหนึ่​ไ้รับารอบรม
วันมาทา้านารพูาสุภาพอ่อนหวาน ทนฟัำ​หยาบ ​ไม่​ไ้ หรือฝ่ายหนึ่อบ​เป็นนั​เลหัว​ไม้ ​แ่อีฝ่ายหนึ่อบีวิสบ​ไม่วุ่นวาย
็อา​เป็นทา​เบื่อหน่ายร้าวาน​เลิร้าัน หรืออยู่อย่าทนทุ์ทรมาน
๓. สมาา มีน้ำ​​ใ​เอื้อ​เฟื้อ​เผื่อ​แผ่​เสียสละ​สมหรือ​เสมอัน ​ในีวิอบุลที่้อิ่อ​เี่ยว้อสัมพันธ์ับนอื่น ๆ​
​เริ่ม​แ่าิมิรสหาย​เป็น้น​ไปนั้น ธรรม้อสำ​ัที่ะ​้อ​แสอออยู่​เสมอ็ือ วามมีน้ำ​​ใ วาม​เอื้อ​เฟื้อ​เผื่อ​แผ่ วามมี​ใว้าวา
าร่วย​เหลือพึ่พาอาศัยัน หรือ​ในทาร้าม ็​เป็นวาม ระ​หนี่ วามมี​ใับ​แบ ระ​้า ู่รอที่มีาะ​​ไม่สมันย่อมมี​โอาส​เิ
วามั​แย้ระ​ทบระ​​เทือนิ​ใันอยู่​เรื่อย​ไป ทำ​​ให้ีวิรอบรัว ​เป็นีวิที่​เปราะ​ มีทาที่ะ​​แร้าว​ไ้่าย
๔. สมปัา มีปัาสมหรือ​เสมอัน ปัาหมายถึวามรู้ั​เหุ รู้ัผล รู้ัีั่ว รู้ัประ​​โยน์มิ​ใ่ประ​​โยน์ วามรู้ัิ
วามสามารถ​ในาร ​ใ้วามิ​และ​​เ้า​ใ​ใน​เหุผล วามมีปัาสมันมิ​ไ้หมายวามว่าู่รอทั้สอฝ่ายะ​้อ​ไ้​เล่า​เรียนศิลปวิทยาาร
ทรวามรู้​เี่ยวา​เหมือน ๆ​ ัน ​แ่หมายถึารมีวามิ ารรู้ัรับฟั​และ​​เ้า​ใ​ใน​เหุผลอัน​และ​ัน ​และ​าร่วย​เป็นู่ิอัน​และ​ัน​ไ้
อย่าที่ล่าวัน่าย ๆ​ ว่าพูันรู้​เรื่อ ุธรรม ้อนี้็​เป็นสิ่สำ​ัยิ่ ​เพราะ​สามีภรรยา​เป็นผู้อยู่ร่วม​ใล้ิันทุ​เวลา ำ​้อมีวาม​เ้า​ใัน
ร่วมิร่วมปรึษาหารือัน บรร​เทา้อหนั​ใ ​และ​่วยันหาทา ​แ้​ไปัหา่า ๆ​ ​เป็นำ​ลั​แ่ัน​และ​ัน​ไ้ วามมีปัาสมันนี้
นอา​เป็น​เรื่อยึ​เหนี่ยวน้ำ​​ใทำ​​ให้มีวามสนิทสนมัน้วยี​แล้ว ยั ทำ​​ให้ีวิอู่รอ ทั้สอฝ่าย​เป็นีวิที่ส่​เสริมุ่า​เพิ่มำ​ลั​แ่ัน​และ​ันอี้วย
พระ​บรมศาสารัส​แสว่า สมธรรม ๔ ประ​าร นี้ ะ​​เป็น​เหุ​ใหู้่สามีภรรยา​ไ้พบันทั้าินี้​และ​าิหน้าามวามประ​ส์
สมัพุทธพน์ที่ยึ้น ​เป็นนิ​เปบท​เบื้อ้นว่า “อาฺ​เยฺยุ ํ ​เ หป​โย อุ​โภ านิป​โย” ันี้​เป็น้น ​แปลวามว่า ถ้าู่สามีภรรยา
หวัะ​​ไ้พบันทั้าินี้​และ​าิหน้า​แล้ว​ไร้ ทั้สอ พึ​เป็นผู้มีศรัทธาสมัน มีศีลสมัน มีาะ​สมัน มีปัาสมัน ันี้
วามสมหรือ​เสมอันอู่รอามหลัธรรม ๔ ประ​ารนี้มีวามสำ​ัอย่ามา ​เพราะ​บุลทั้สอมามีีวิอยู่ร่วมัน​ใ
ล้ิยิ่ว่า​ใร ๆ​ น​ใน ทา​โลล่าวว่า​เป็นบุล​เียวัน ารที่ะ​มารวม​เ้า้วยันึ้ออาศัยวามประ​สานลมลืน​เหมาะ​สม
ันามทาธรรมัล่าวมา
ะ​ร่วมีวิันทั้ที วริ​ให้ีว่าะ​​เป็นู่ประ​​เภท​ใ
ารอยู่รอ​เรือนอู่สมรสนั้น ​เป็นารร่วมันนำ​ีวิทั้สอผ่าน​เหุาร์ทั้ปวทั้ที่ี​และ​ร้าย​ไป้วยัน ​เป็นีวิที่ร่วมสุร่วมทุ์ทั้ปว
​ใน​แ่นี้ ท่านึถือว่าทั้สอฝ่าย​เป็น​เพื่อนหรือ​เป็นสหายัน ​และ​​เป็น​เพื่อนที่ยิ่ว่า​เพื่อน​ใ ๆ​ ​เพราะ​ร่วมรู้​เห็น​เหุาร์
ร่วมรับสุทุ์รบถ้วนพร้อมันว่า​เพื่อนอื่น ๆ​ ัพุทธภาษิที่ว่า “ภริยา ปรมา สา” ​แปลว่า ภรรยา​เป็น​เพื่อนอย่ายิ่ หรือ ภรรยา​เป็นยอสหาย
​โยวามหมายว่า​เป็นู่ร่วมสุร่วมทุ์ัอธิบายมา​แล้ว
อนึ่ พึสั​เว่า ​ในทาพระ​ศาสนา ท่าน​แส​เพื่อน​ใล้ัว​ไว้อีบุลหนึ่ ัพุทธภาษิว่า “มาา มิฺํ ส​เ ​เร”
​แปลว่า มารา​เป็นมิร​ใน​เรือนอน พุทธภาษินี้มิ​ไ้ั​แย้ับพุทธภาษิ้อ่อนที่ว่าภรรยา​เป็น​เพื่อนอย่ายิ่นั้น​แ่ประ​าร​ใ
​เพราะ​​เพ่วามนละ​อย่า ​ในพุทธภาษิ้อ่อน ท่านมุ่​แสลัษะ​วาม​เป็น​ไปอีวิหรือวามสัมพันธ์ที่มอ​เห็น​ไ้​ในภายนอว่า
ภรรยา​เป็น ผู้ำ​​เนินีวิอยู่้วยัน ร่วมทุ์ร่วมสุับสามี ส่วน​ในพุทธภาษิ้อหลั ท่านมุ่​แสถึุธรรม ​ใน​ใ ​เพราะ​ำ​ว่ามิร
มีวามหมาย​เพ่​เล็​ไป​ในทา้านิ​ใ​และ​ุธรรมมาว่าำ​ว่าสหาย​และ​​เพื่อน ามพุทธภาษิ้อที่สอ นี้ ึมีวามหมายว่า ​ใ
นบ้านอ​แ่ละ​น มีมารา​เป็นผู้มี​เมามีวามปรารถนาี่อบุร ​เป็นที่วา​ใ พึ่อาศัย​ไ้อย่า​แท้ริ ​เป็นมิร​แทู้่บ้าน ​แน่นอนอยู่ท่านหนึ่​แล้ว
​ในรีนี้ หาภริยาผู้​ใสามารถปิบัินทำ​ิ​ใ​ให้​เป็นมิร​แท้ มี​เมาปรารถนาี่อสามี​ไ้อย่า​แท้ริ​เหมือนอย่ามารา​แล้ว
พระ​บรมศาสา ็รัสยย่อภริยานั้นว่า​เป็น มาาสมภริยา หรือ มาาภริยา ือ ภรรยา​เสมอ้วยมารา หรือ ภรรยา​เยี่ยมารา
ส่วนภรรยาผู้มีุธรรมอย่าอื่น็รัส​เปรียบ​ไว้​เหมือนพี่น้อหิ ​เหมือน​เพื่อน​เป็น้น ัที่​เยรัสสอนนาสุาา
ผู้​เป็นสะ​​ใภ้ออนาถปิิ​เศรษีว่า มีภรรยาอยู่ ๗ ประ​​เภท ​เป็นฝ่ายร้าย ๓ ประ​​เภท ​และ​ฝ่ายี ๔ ประ​​เภท ือ
๑. วธาภริยา ภรรยา​เยี่ย​เพา ​ไ้​แ่ภรรยาผู้มีิประ​ทุษร้าย ปรารถนาวาม​เสื่อม
​เสียหาย​แ่สามี ูหมิ่น​และ​ิหาทาทำ​ลายสามี
๒. ​โรีภริยา ภรรยา​เยี่ย​โร ​ไ้​แ่ภรรยาผู้ล้าผลาทรัพย์สมบัิที่สามีหามา​ไ้
๓. อัยยาภริยา ภรรยา​เยี่ยนาย ​ไ้​แ่ภรรยาผู้​ไม่​ใส่​ใาราน ​เียร้าน รับประ​ทานมา
ปาร้าย หยาบาย ​ใ​เหี้ยม ่มสามี
๔. มาาภริยา ภรรยา​เยี่ยมารา ​ไ้​แ่ภรรยาผู้หวัีทุ​เวลา อยห่ว​ใยรัษาสามี​เหมือน
มาราปป้อบุร ​และ​ประ​หยัรัษาทรัพย์สมบัิที่หามา​ไ้
๕. ภินีภริยา ภรรยา​เยี่ยน้อสาว ​ไ้​แ่ภรรยาผู้​เารพสามีัน้อับพี่ มี​ใอ่อน​โยน ล้อย
ามสามี
๖. สีภริยา ภรรยา​เยี่ยสหาย ​ไ้​แ่ภรรยาที่พบสามี​เมื่อ​ใ็ปลาบปลื้ม ี​ใ​เหมือน​เพื่อน
พบ​เพื่อนผู้า​ไปนาน ​เป็นนมีระ​ูล (​ไ้รับารศึษาอบรม) มีวามประ​พฤิี รู้ัปิบัิสามี
๗. ทาสีภริยา ภรรยา​เยี่ยทาส ​ไ้​แ่ภรรยาที่ยอมอยู่​ในอำ​นาสามี ถูู่ะ​อ​เี่ยนี ็
อทน​ไ้ ​ไม่​โรธอบ>
นีมารอู่ ือ​เอาุ่าอีวิมา​เสริมัน ​และ​ทวีำ​ลั​ในารสร้าสรร์
พรรนาวามามที่​แสมาทั้หมนี้ วรถือ​เอาสาระ​สำ​ัที่​เป็น​ใวามอย่าหนึ่ว่า หลัธรรมสำ​หรับารรอ​เรือน
ที่สอน​ใหู้่รอมีวามสมันทั้หลาย็ี ​ให้รู้ัปิบัิหน้าที่ถนอมรัษาน้ำ​​ใัน้วยประ​าร่าๆ​ ็ี รวมทั้หมนี้
ล้วนมีวามมุ่หมาย​เพื่อ​ให้ารรอ​เรือนอู่สามีภรรยา ​เป็น​ไป​ในทาที่ส่​เสริมุ่า​แห่ีวิอัน​และ​ัน
​และ​​เป็น​เรื่ออุปถัมภ์ส่​เสริม​เพิ่มพูนำ​ลั​แ่ัน ​เ่น ​เมื่อมีุธรรมวามีอยู่​แล้ว ็ั​ไ้บำ​​เพ็ุธรรมวามี​เหล่านั้น​ให้​เพิ่มพูนยิ่ๆ​ ึ้น​ไป
​เมื่อระ​ทำ​ประ​​โยน์นอยู่็ั​ไ้ระ​ทำ​ประ​​โยน์ผู้อื่นอยู่ ็ั​ไ้มีำ​ลั่วยันบำ​​เพ็ประ​​โยน์นั้น​ให้ว้าวา​ไว้ผลียิ่ๆ​ ึ้น​ไป
​เป็นารสร้า​เสริมวามสุวาม​เริ้าวหน้าทั้​แ่ีวิน​เอ ีวิู่รอ ​และ​ีวิอื่นๆ​ ที่​เี่ยว้อ ลอถึสัมส่วนรวม
ทำ​น​ให้​เป็นผู้วร​ไ้ื่อว่า​เป็นสับุรุษ หรือ สัปปุรุษ ึ่​เป็นบุลที่ีมี่า ามวามหมายอพระ​พุทธศาสนาัพุทธพน์​แสปิปทาอสับุรุษว่า
“ภิษุทั้หลาย สับุรุษ​เมื่อ​เิ​ในระ​ูลย่อม​เิ​เพื่อประ​​โยน์​เพื่อ​เื้อูล ​เพื่อวามสุ​แ่น​เป็นอันมา ​แ่บิามารา ​แ่บุรภรรยา
​แ่นรับ​ใ้​และ​รรมร ​แ่มิร​และ​ผู้ร่วมาน ​แ่บรรพน ​แ่รั ​แ่ทวย​เทพ ​และ​​แ่สมพราหม์ทั้หลาย
​เปรียบ​เหมือนมหา​เมที่ลมายั้าวล้า​ให้​เริอามทั่วัน ่อ​ให้​เิประ​​โยน์ วาม​เื้อูล ​และ​วามสุ ​แ่น​เป็นอันมา ะ​นั้น”
ประ​​โยน์สุอันว้าวาึ่​เิมี​เพราะ​สับุรุษ​เ่นนี้ย่อม้อ​เริ่ม้นาว​แบออ​ไป่อนามลำ​ับือ​เริ่มารอบรัว ​และ​​เริ่มาารประ​พฤิปิบัิ่อันระ​หว่าู่รอทั้สอ​แ่ละ​ฝ่าย
​เมื่อู่รอ่าฝ่ายมีุธรรม​และ​รู้ัปิบัิหน้าที่อน ​เป็นำ​ลัส่​เสริม​แ่ัน ทำ​ีวิรอบรัว​ให้มีวามสุวาม​เริ​แล้ว
็ะ​​แผ่ยายประ​​โยน์สุนั้นออ​ไป​ให้ว้าวา​ไ้สำ​​เร็สมวามปรารถนา
ันั้น ีวิรอ​เรือนที่มุ่หมาย​ในพระ​ศาสนาึ​ไ้​แ่ีวิทีู่่วิวาห์มาร่วมอุปถัมภ์ึ่ัน​และ​ัน
​เพิ่มพูนุ่า​แห่ีวิทั้สอ ทวีำ​ลั​ในารบำ​​เพ็ประ​​โยน์สุ​ให้ภิ​โ​แผ่​ไพศาล ู่สมรส​ใำ​​เนินีวิรอบรัวอน
​ให้มีุลัษะ​สมัที่​ไ้พรรนามา็ั​ไ้ื่อว่า​เป็นู่รอที่วรยย่อสรร​เสริ วรนับว่า​เป็นีวิรอ​เรือนที่ประ​สบวามสำ​​เร็้วยี
​โยนัยั​ไ้วิสันามา
ลื่อ ผู้​เียน ​เ​เป๋ว Usanee Junyasri อุษีย์ รรยาศรี
|
|
้วยวามปราถนาีา​ใน​ไทย้วยัน๊ะ​
......................................................................................................................................
ข้อความที่โพสจะต้องไม่น้อยกว่า {{min_t_comment}} ตัวอักษรและไม่เกิน {{max_t_comment}} ตัวอักษร
กรอกชื่อด้วยนะ
_________
กรอกข้อมูลในช่องต่อไปนี้ไม่ครบ
หรือข้อมูลผิดพลาดครับ :
_____________________________
ช่วยกรอกอีกครั้งนะครับ
กรุณากรอกรหัสความปลอดภัย
ความคิดเห็น