ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #2 : ฮิปโปกริฟ(Hippogriff)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.06K
      11
      28 ต.ค. 52

    เป็น สัตว์ครึ่งกริฟฟินครึ่งม้า หัว ปีก ขาหน้า และ เล็บเหมือนเหยี่ยวลำตัว และ ขาหลังเป็นม้า ( กริฟฟินเองเป็นสัตว์ลูกผสมระหว่าง อินทรี กับ สิงโต ) ความสามารถของฮิปโปกริฟฟ์ คือ บินระยะทางไกลที่ระดับสูงๆ ในภาษาเปอร์เซียนเรียกมันว่า simoorgh หรือ simurgh หรือ senmurv ซึ่งมีลักษณะผสมระหว่าง สุนัข หรือ สิงโต และ นกตัวใหญ่
    โดยธรรมชา ติกริฟฟิน และ ม้าเป็นศัตรูกัน ฮิปโปกริฟฟ์ซึ่งเป็นลุกผสมระหว่างสัตว์ทั้งสองจึงเป็ นสัญลักษณ์ของการทำสิ่ง ที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ มีสำนวนโบราณเกี่ยวกับฮิปโปกริฟกล่าวว่า ข้ามหลังกริฟฟอนด้วยม้า ซึ่งหมายถึง ภารกิจที่ไม่น่าเป็นไปได้



    บางตำนานกล่าวว่า
    ฮิปโปกริฟ หรือที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า Hippogriff หรือ Hippogryph (อ่านเหมือนกัน) เป็นสัตว์ในตระกูลเดียวกับกริฟฟิน หรือ กริฟฟอน ถิ่นอาศัยของมันอยู่ในแถบคาบสมุทรบริเวณเทือกเขา Phiphaean ซึ่งเจ้าฮิปโปกริฟนี้เป็นสัตว์ลูกครึ่ง (แน่ะ ทันสมัยด้วย) ระหว่างกริฟฟินตัวผู้ กับม้าตัวเมีย ดังนั้น ฮิปโปกริฟจึงมีหัว ปีก และขาหน้าเป็นกริฟฟิน แต่ช่วงท้ายลงไปเป็นม้า



    ฮิปโปกริฟเป็นสัตว์ที่ตัวใหญ่และทรงพลังมาก มันสามารถเคลื่อนไหวด้วยความเร็วเหนือแสง อีกทั้งมนุษย์ยังสามารถนำมันมาฝึกให้เชื่องได้ด้วย โดยใช้เป็นหน่วยลาดตระเวนตามภูเขาสูง ทั้งนี้มีเรื่องราวของฮิปโปกริฟปรากฎอยู่ตำนานในเรื่ อง ' Legend of Charlemagne as a mount for some of the knights'

    นอกจากนี้ฮิปโปกริฟยังเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งเหลือเชื่ อและความรักที่เป็นไปไม่ได้ เพราะโดยธรรมชาติแล้วตัวกริฟฟินชอบกินม้า ดังนั้นม้ากับกริฟฟินก็ต้องเป็นศัตรูกัน แต่มันดันมีลูกออกมาเป็นตัวฮิปโปกริฟ (แสดงว่ากริฟฟินตัวนั้นเห็นสาวดีกว่าของกิน น่าจะจัดอยู่ในประเภทกริฟฟินขี้หลี) ในช่วงยุคมืดของยุโรปมีสำนวนว่า 'Jungentur jam grypes equis' แปลว่า 'เมื่อกริฟฟินแต่งงานกับม้า' ถ้าแปลเป็นไทยก็ต้องบอกว่า 'รักพันลึก'

    ในปัจจุบัน มีเรื่องราวปรากฎ ในเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×