ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ติวเข้มเสริมสร้างนิสัยการเรียนให้ดี

    ลำดับตอนที่ #1 : ++สร้างการเรียนให้เป็นนิสัย++

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 925
      1
      2 เม.ย. 51

    มีผู้กล่าวว่า การเรียนเป็นนิสัย
             นิสัยเป็นอะไรที่ไม่ต้องอาศัยความพยายามในการที่จะแสดงออก เราจะทำออกไปโดยไม่ได้คิด และนี่ควรจะเป็นวิถีการเรียนควรจะเป็น ดังนั้นเราควรจะทำให้การเรียนนั้นเป็นนิสัยของเรา นักเรียนที่ดีได้ฝึกนิสัยนี้มาเป็นเวลาหลายปีจนกระทั่งพวกเขาไม่เคยคิดที่จะต้องทำ เราทำอย่างไรที่จะสร้างให้การเรียนเป็นนิสัย?

    เราจะสร้างการเรียนให้เป็นนิสัยได้อย่างไร 
             ก่อนจะกล่าวเข้าถึงขั้นตอนต่าง ๆ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเรียนในที่นี้สำหรับนักศึกษา จะหมายถึงการที่นักศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเองนอกห้องเรียนการสร้างการเรียนให้เป็นนิสัยมี 5 ข้อปฏิบัติที่สำคัญคือ
             1. ต้องทำการอ่านหนังสือในสถานที่เดิมและเวลาเดิมทุกวัน และจะต้องนั่งในที่ที่รู้สึกสบายและเป็นห้องที่เงียบเป็นสัดส่วน
             2. อุ่นเครื่องการเรียนในแต่ละครั้งโดยการทำในสิ่งที่ง่ายและเป็นสิ่งที่จะทำเป็นประจำโดยสิ่ง
    เหล่านี้จะถูกจัดวางอยู่บนโต๊ะเรียบร้อยแล้วจากการเรียนครั้งก่อน เช่น การทำความเข้าใจหัวข้อหลักและหัวข้อย่อยของ note ที่ทำไว้
             3. เริ่มเรียนในหัวข้อที่ยาก โดยการเริ่มจากหัวข้อที่ง่ายของหัวข้อนั้น เช่น การเขียนแผนภาพของชุดเครื่องมือก่อนที่จะวิเคราะห์ข้อมูลการทดลองในกรณีที่นักศึกษากำลังเขียนรายงานการทดลอง
             4. ต้องหยุดในแต่ละหัวข้อเมื่อนักศึกษากำลังสนุกกับการอ่าน อย่าอ่านต่อไปเรื่อย ๆ นานเกินไปเพราะจะทำให้นักศึกษาเบื่อและหมดความอดทนและไม่สนุกกับเนื้อหาในที่สุด
             5. จัดโต๊ะเรียนให้เรียบร้อยหลังจากการศึกษาแต่ละครั้งโดยทิ้งโจทย์หรืองานง่าย ๆ ที่จะใช้ในการอุ่นเครื่องสำหรับการอ่านครั้งต่อไป
             ข้อปฏิบัติทั้ง 5 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ง่ายและได้ผล ซึ่งก็มีหลักจิตวิทยาที่ใช้ในการอธิบายคือ เมื่อนักศึกษามานั่งที่โต๊ะตัวเดิม จะทำให้นักศึกษาสามารถนึกได้ว่าเมื่อครั้งที่แล้วนักศึกษาได้ศึกษาอะไรไป และมีบางสิ่งที่เข้าใจได้ง่ายที่นักศึกษาทิ้งไว้จากการศึกษาครั้งก่อนวางรออยู่ ดังนั้นนักศึกษาจะพบว่านักศึกษากำลังทำบางสิ่งที่มักจะเป็นสิ่งที่ตรงไปตรงมา และในไม่ช้าจะทำโดยไม่ต้องอาศัยความพยายามใด ๆ เลย ซึ่งก็เท่ากับเป็นการสร้างนิสัยขึ้นมาแล้ว
             นักศึกษาอาจมีคำถามว่า ก็พักอยู่ในหอพักจะหาห้องส่วนตัวเพื่ออ่านหนังสือได้อย่างไร? ถ้านักศึกษาไม่สามารถนั่งอ่านหนังสือในห้องนอนที่ต้องใช้ร่วมกับเพื่อน ได้ให้หาที่อ่านที่ปลอดภัยและเหมาะกับการอ่านแต่ขอให้ใช้ที่ตรงนั้นเป็นประจำ อย่าใช้เหตุผลที่ว่าไม่สามารถหาที่อ่านหนังสือได้มาเป็นข้ออ้างในการที่จะไม่สร้างนิสัยการเรียน เวลาในการอ่านหนังสือควรเลือกเวลาที่เราคิดว่าอ่านแล้วมีประสิทธิภาพมากที่สุด บางคนอาจจะอ่านได้ดีในช่วงเวลาเช้ามืด แต่บางคนอาจจะอ่านได้ดีในช่วงกลางคืน แต่อย่างหนึ่งที่นักศึกษาจะต้องจำไว้เสมอคือ จะต้องไม่อ่านหนังสือจนกระทั่งเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ
             ในช่วงแรกที่นักศึกษาเริ่มใช้วิธีนี้นักศึกษาอาจพบว่าตนเองต้องหยุดอ่านหลังจากที่นักศึกษาเริ่มในหัวข้อนั้นได้เพียง 2-3 นาที อย่าเพิ่งกังวลว่าจะอ่านหนังสือไม่ทันเนื่องว่ามีหลายวิชาที่เราต้องอ่านเพราะว่าในที่สุดนักศึกษาจะสามารถตามบทเรียนทั้งหมดทันเมื่อฝึกฝนเป็นประจำเราจะมีช่วงเวลาที่สามารถจดจ่อกับการอ่านได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นเพราะเราจะสนุกกับการเรียน สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้เสมอคือเราจะหยุดเมื่อเรายังสนุกกับเนื้อหานั้น ๆ การอ่านที่มีประสิทธิภาพเพียงหนึ่งชั่วโมงที่นักศึกษาสนุกกับมันมีค่ามากกว่าการที่นั่งอ่าน 10 ชั่วโมงแบบไม่มีประสิทธิภาพซึ่งเกิดจากการที่นักศึกษาไม่ชอบมัน ข้อควรจำอีกอย่างหนึ่งคือสนุกสนานกับการเรียนจะเป็นตัวที่นำไปสู่ความสำเร็จและความสำเร็จจะเป็นตัวนำไปสู่ความสนุกสนานกับการเรียน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×