ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Guide to Mythology

    ลำดับตอนที่ #9 : Orpheus

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1K
      2
      4 ส.ค. 52

       พักตำนานคธูลูไว้ชั่วคราว อันนี้เป็นตำนานกรีกซึ่งนักศึกษาทั้งหลายคงรู้ว่าปัญหาของตำนานกรีกนั้นไม่ใช่หาข้อมูลยาก แต่เป็นการที่ข้อมูลตีกันเองต่างหาก เนื่องจากผู้รวบรวมเอามันเข้าว่าจึงไม่คิดจะเปรียบเทียบตำนานต่างๆให้เบื่อเล่น...

       ออฟิอุส หรือ ออเฟียส (Orpheus) เป็นลูกของคาลิโอเป(Calliope - เสียงหวาน) เทพธิดาแห่งมหากาพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมิวส์ เทพีแห่งศิลปะวิทยาทั้งเก้า ส่วนพ่อนั่นบ้างก็ว่าเป็นราชา โอเอกรัส (Oeagrus) หรือไม่ก็เทพแห่งแสงอาทิตย์และดนตรี อพอลโล (Apollo)
       ในตอนเด็กๆนั้นออเฟียสได้เจอกับอพอลโลตอนที่กำลังจีบธาเลีย (มิวส์แห่งเรื่องตลก) ปรากฏว่าอพอลโลเกิดถูกใจเด็กน้อยออเฟียสขึ้นมาและยกพิณทองคำให้พร้อมกับสอนวิธีเล่นให้ออเฟียส ออเฟียสยังได้รับการสอนการแต่งบทกวีและขับร้องจากแม่ เมื่อได้ครูดีขนาดนี้ บทเพลงที่ออเฟียสร้องจึงไพเราะจับใจยิ่งนัก ตำนานกล่าวว่าเสียงเพลงของออเฟียสนั้นทำให้สัตว์ป่ารวมถึงนกและปลาทั้งมวลหลงใหล ก้อนหินและต้นไม้เต้นระบำ และแม้แต่สายน้ำยังแยกออกจากลำธารเพื่อจะได้ฟังเพลงของออเฟียส บางตำนานก็ว่าออเฟียสยังเป็นผู้สั่งสอนการทำกสิกรรม อักษรศาสตร์และเวชศาสตร์ให้มนุษย์ บทบาทอีกด้านของออเฟียสก็คือเป็นศาสดาผู้สอนพิธีกรรมในการบูชาเทพเจ้าอย่างดิโอนิซุสหรืออพอลโลให้กับเหล่าสาวก สานุศิษย์สำคัญของออเฟียสในด้านนี้ก็คือมิวแซอุส (Musaeus) ซึ่งบางตำราก็ว่าเป็นลูกชายของออเฟียสเอง
       ออเฟียสเป็นหนึ่งในคณะลูกเรืออาโกนอทในภารกิจตามหาขนแกะทองคำของเจสัน หน้าที่ของออเฟียสก็คืองานถนัด ดีดพิณร้องเพลงปลุกใจเพื่อนลูกเรือด้วยกัน แต่บทสำคัญที่สุดก็คือตอนที่ผ่านย่านที่พวกปิศาจไซเรนอาศัยอยู่ ซึ่งปกติแล้วไซเรนนี้จะร้องเพลงให้คนที่ได้ยินเสียสติและโดดลงทะเลไป ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตายเรียบ ปรากฏว่าถึงรอบของพวกอาโกนอท ออเฟียสได้แสดงฝีมือร้องเพลงที่ไพเราะยิ่งกว่าของไซเรน ทำให้อาโกนอทรอดกันมาได้

       แต่สุดท้ายแล้วออเฟียสก็ยังเป็นมนุษย์ ชีวิตคนเราจะสุขอยู่ตลอดย่อมเป็นไปไม่ได้ ความทุกข์ของออเฟียสมาเยือนเมื่อสาวน้อยยูริดิซ (Eurydice) ผู้เป็นคนรักถูกงูกัดตาย ออเฟียสผู้ร่าเริงรู้สึกว่าโลกนี้หม่นหมองไปในบัดดลและหันมาร้องบทเพลงสุดโศกเศร้าแทน ในที่สุดออเฟียสจึงตัดสินใจเดินทางไปยังยมโลก และร้องเพลงที่เศร้าสุดๆนี้ไปตลอดทาง และเป็นเพลงนี้เองที่ทำให้การเดินทางของออเฟียสราบรื่น แครอน (Charon) จอมหน้าเลือด ผู้รับสัมปทานเรือข้ามแม่น้ำสติกซ์แต่เพียงผู้เดียวนั้นถึงกับยอมให้ออเฟียสขึ้นเรือโดยไม่คิดเงิน ส่วนเซอเบอรัส (Cerberus) สุนัขยามสามหัวก็ปล่อยให้ออเฟียสผ่านไปในยมโลกได้อย่างสะดวก และสุดท้ายแล้ว เพลงของออเฟียสได้ทำให้ราชาและราชินีแห่งยมโลก ฮาเดส (Hades) กับ เพอซีโฟเน่(Persephone) ผู้แสนเย็นชาถึงกับร้องไห้ด้วยความสงสาร ฮาเดสจึงยอมให้ออเฟียสพายูริดิซกลับไปโลกได้ โดยมีเงื่อนไขเล็กน้อย นั่นคือออเฟียสต้องแสดงความไว้ใจต่อฮาเดส โดยให้จูงมือเดินนำยูริดิซกลับไปแต่ห้ามพูดคุยหรือหันกลับมามองนางจนกว่าจะไปถึงโลก หาไม่แล้ว ทั้งคู่จะไม่ได้พบกันอีกตลอดกาล...
       และก็อย่างที่หลายๆท่านคงจะทราบดี ออเฟียสนั้นตลอดทางเดินก็เริ่มเกิดความสงสัยว่าฮาเดสเล่นตลกอะไรหรือเปล่า ยิ่งไปไกลความสงสัยก็ยิ่งพอกพูน พอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงออกจากยมโลกก็ทนไม่ได้ หันกลับมาหายูริดิซ แล้วนางก็หายไปต่อหน้าต่อตาออเฟียส...ตลอดกาล
       ความตอนนี้จริงๆแล้วก็คือการเปรียบเทียบครับ ออเฟียสก็คือมนุษย์ การเดินทางในยมโลกของออเฟียสก็คือเป็นการบอกว่าถ้ามนุษย์ตั้งใจอะไรแล้วก็ไม่มีสิ่งใดมาขวางได้ แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่ทำให้มนุษย์ไม่อาจสร้างปาฏิหารได้ก็คือสามัญสำนึกของมนุษย์เอง ออเฟียสไม่อาจเชื่อให้สนิทใจว่าตนสามารถพายูริดิซกลับจากความตายได้ เช่นเดียวกับมนุษย์ที่ยึดติดกับสามัญสำนึกและความเชื่อของตัวเองนั่นแล...


    ออเฟียสและยูริดิซ วาดโดย G. Kratzenstein-Stub


       เอ้ายังไม่จบ หลังจากนั้นออเฟียสก็เดินอย่างหมดแรงขึ้นมายังโลกมนุษย์ บางตำนานก็ว่าเขาไปกระโดดน้ำตายเพื่อหวังจะได้พบกับยูริดิซในยมโลก แต่ตำนานที่ดุเดือดที่สุดนั้นกล่าวว่าสิ่งแรกที่ออเฟียสทำเมื่อขึ้นมายังโลกมนุษย์ก็คือ การประกาศเลิกนับถือเทพเจ้าทั้งปวง ยกเว้นเพียงอพอลโล ผู้เป็นเทพแห่งดนตรีเท่านั้น การกระทำของออเฟียสนี้ทำให้ดิโอนิซุส เทพแห่งเหล้าองุ่นพิโรธนัก (อย่างที่ว่า ออเฟียสเป็นศาสดาของเทพองค์นี้ด้วย) ในวันที่ออเฟียสขึ้นภูเขาไปร้องเพลงสักการะอพอลโลก่อนตะวันจะขึ้น ก็ถูกเหล่าเมนาด(Maenad) นางไม้ซึ่งบูชาดิโอนิซุสรุมทำร้าย พวกนางไม้นี้เป็นโรคจิตกรีดร้องตลอดเวลา เสียงเพลงของออเฟียสจึงไม่มีผลอะไร ผลก็คือร่างออเฟียสถูกทึ้งเป็นชิ้นๆและโยนลงแม่น้ำไปพร้อมพิณประจำตัว


    นางไม้นิมฟ์พบหัวของออเฟียส ภาพโดย John William Waterhouse

       ถ้าใครคิดว่าออเฟียสจะพ้นทุกข์แค่นี้ก็ผิดไปแล้ว อย่างที่ฮาเดสบอกว่าเขากับยูริดิซจะไม่ได้เจอกันตลอดกาล หัวของออเฟียสยังไม่ตาย แต่ยังร้องเพลงและลอยไปตามน้ำ ซึ่งในที่สุดแล้วถูกคลื่นซัดไปขึ้นฝั่งที่เกาะเลสโบส์ (Lesbos) และชาวเกาะได้ช่วยกันทำพิธีฝังและตั้งศาลให้ นั่นล่ะหัวของออเฟียสถึงเงียบไป ส่วนพิณที่ทำท่าจะเป็นพิณผีสิงเพราะเล่นเพลงเองนั้นไม่มีหยุดนั้น ในที่สุดก็ถูกซุสโยนขึ้นไปบนฟ้ากลายเป็นกลุ่มดาวพิณมานับแต่นั้น

       จบด้วยอาร์ตจากเมกาเทนตามสไตล์บทความนี้ นี่ก็คือออเฟียสในเพอโซนา3 ออกแบบโดยชิเงโนริ โซเอะจิมะ และเป็นเพอโซนาของตัวเอก กรุณาสังเกตว่าออเฟียสนี้มีตัวเป็นเครื่องจักร และมีสายคาดหัวไว้ ซึ่งก็ตรงกับตำนานที่ถูกเมนาดทึ้งหัวขาดกระเด็นนั่นเอง
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×