ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #30 : ลินเวิร์ม-Lindworm มังกรชาติเยอร์มัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 935
      6
      17 ต.ค. 65




    ลินเวิร์มเป็นมังกรพื้นบ้านตามตำนานของชาว อังกฤษ,เยอร์มันและสแกนดิเนเวีย รูร่างของลินเวิร์มเป็นแบบง่ายๆ คือ ส่วนมากไม่มีปีก แต่มีสองขาหรืออาจจะไม่มีขาเลยก็ได้ มันมักจะมีแผงคอ ช่วงลำคอจะคล้ายกับงู ทั้งยังมีอุ้งเท้าที่มีกรงเล็บเหมือนเหยี่ยวหรือเหมือนสิงโต นัยน์ตาของมันก็ใหญ่โตมีสีแดงราวกับเปลวไฟ ปากก็เต็มไปด้วยฟันแหลมคมราวกับใบเลื่อย ปากของมันที่มีฟันแหลมดังที่กล่าวมาก็ใหญ่พอที่จะกลืนคนเข้าไปได้แบบสบายๆ


     ถึงรูปร่างมันจะน่าเกรงขามเพียงใด แต่บางแหล่งจะนับเพียงว่ามันเป็นกึ่งมังกร ไม่ใช่มังกรเต็มตัว หรือบางที่ก็นับว่ามันจัดอยู่ในประเภทเซอร์เพ็น-Serpent หรืองูใหญ่ครับ ตามตำนานของชาวยุโรปมักปรากฏเป็นเรื่องของเจ้าหญิงที่หนีจากลินเวิร์มหรือบางทีก็ว่าภายใต้ร่างของมังกรลินเวิร์มแท้จริงคือเจ้าชายรูปงามที่ถูกสาปเป็นมังกรลินเวิร์ม 


    รูปร่างโดยทั่วไปของเจ้ามังกรตนนี้ ในด้านของความยาว ลินเวิร์มความยาวสามารถยาวได้สูงสุดประมาณ 20 ฟุต น้ำหนักสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 300 ปอนด์ ถื่นที่อยู่อาศัยของลินเวิร์มส่วนมากจะเป็นหนองน้ำไปจนถึงป่าลึกตามธรรมชาติทางตอนใต้ของอังกฤษครับ อาหารโปรดของพวกลินเวิร์มก็คือแกะและวัว มันจะค่อยๆเลื้อยไปกับพื้นตามทุ่งหญ้าแอบแฝงไม่ให้เหยื่อเห็นและโจมตีอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าผิวหนังของลินเวิร์มสามารถใช้แทนยาที่รักษาแทบทุกโรคได้และสามารถมอบพลังเกี่ยวกับความรู้ได้ด้วย



    ลินเวิร์ม


    ครั้งหนึ่ง ในการเดินทางของมาร์โคโปโล(พ่อค้าและนักสำรวจชาวเวนิส) ณ เอเชียกลาง เขาได้อ้างว่าเคยพบกับลินเวิร์มตัวจริงมาแล้ง ซึ่งนอกจากการกล่าวอ้างของมาร์โคโปโลแล้ว แต่ละท้องที่ก็มัการกล่าวถึงลินเวิร์มไว้เช่นกัน เช่น


    ในสวีเดน มีการกล่าวขานถึงลินเวิร์มไว้ว่า เป็นมังกรกึ่งงู คือไม่มีแขนขา มีแผงคอคล้ายงู ช่วงลำตัวจะมีสีที่ฉูดฉาด มีแผงหลังคล้ายคลีบปลา เมื่อมันต้องเผชิญหน้ากับศัตรุ มันจะพ่นของเหลวสีคล้ายนมวัวใส่ดวงตาของเป้าหมายทำให้ตาบอดได้ สำหรับชาวสวีเดนแล้วตั้งแต่อดีตมาจนถึงช่วงกลางศตวรรษที่ 19 มีรายงานผู้พบเห็นเจ้าลินเวิร์มถึง 50 ราย กระทั่งในปี ค.ศ.1884 (ประมาณ พ.ศ.2427) ได้มีประกาศล่าลิมเวิร์มออกมาพร้อมเงินรางวัลสำหรับผู้ล่าได้ แต่ก็ไม่เคยมีใครจับเจ้าลิมเวิร์มแบบเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ได้สักราย 



    ลินเวิร์ม วาดโดย จอห์น บาวเออร์-John Bauer (1911)

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×