ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #25 : การ์กอยล์-Gragoyle มังกรผู้พิทักษ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 527
      7
      27 ธ.ค. 61




    หากกล่าวถึง กากอยล์ น้อยคนนักที่จะเคยรู้จัก หรือบางท่านอาจเคยได้ยินผ่านหูมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่สำหรับชาวคริสเตียนรูปสลักมังกรซึ่งติดไว้บนยอดโบสถ์อาจไม่ต้องสาธยายให้ฟังมากนัก 


    กากอยล์เป็นดั่งสัญลักษณ์ศักสิทธิ์ ดังนั้นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แทบทุกๆที่ จึงมักมีกากอยล์ประดับอยู่เพื่อคอยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายอยู่เสมอ การ์กอยล์จะเป็นรูปสลักตามมุมต่างๆของสถาปัตยกรรมในแบบกอธิคในยุโรป 


    โดยมากจะสลักเป็นรูปมังกรหรือปีศาจในท่วงท่าต่าง ๆ โดยท่าที่รู้จักมากที่สุดคือท่านั่งยอง ๆ ตามองไปทางข้างหน้า การ์กอยล์เชื่อว่าเดิมเป็นมังกร ชาวยุโรปในยุคกลางเชื่อว่าการ์กอยล์เมื่อตอนกลางวันจะเป็นรูปสลัก ตกกลางคืนจะกลายร่างเป็นมังกรบินไปทั่วหมู่บ้านหรือเมืองที่อาศัย เพื่อปกป้องดูแลไม่ให้ให้มีสิ่งชั่วร้ายต่างๆเข้ามารังควาน



    การ์กอยล์บนวิหารนอเตอร์ดามในประเทศฝรั่งเศส


    มีตำนานมากมายกล่าวถึงที่มาของชื่อการ์กอยล์ แต่ตำนานเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คือตำนานอันเก่าแก่ของฝรั่งเศสที่เล่าขานกันว่า ประมาณ ศตวรรษที่ 7 ณ หมู่บ้านรูออง-Rouen ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส มีมังกรไฟตัวหนึ่ง ซึ่งมีนิสัยดุร้ายอาศัยอยู่ในถ้ำใกล้ริมแม่น้ำแซน-Seine เจ้ามังกรตัวนี้ยื่นคำขาดให้ผู้คนในหมู่บ้านส่งหญิงพรหมจรรย์มาสังเวยมันทุกปีมิฉะนั้นมันจะพ่นไฟให้ทั้งหมู่บ้านจมอยู่ในกองเพลิงภายในพริบตา 


    ด้วยความกลัว ชาวบ้านจึงจำต้องส่งหญิงสาวไปให้มันทุกปี หากปีใดไม่สามารถหาหญิงสาวบริสุทธ์ได้ก็จำต้องส่งนักโทษไปแทน แน่นอนว่าเจ้ามังกรตัวนี้ไม่พอใจอย่างยิ่ง ดังนั้นมันจะมาบินวนรอบ ๆ หมู่บ้านพร้อมกับพ่นไฟและส่งเสียงขู่คำรามในลำคอ อันเป็นเหตุให้ชาวบ้านเรียกเจ้ามังกรตัวนี้ว่า ลา การ์กุยย์ 


    ชาวบ้านรูอองต้องหวาดกลัวเจ้ามังกรพ่นไปตัวนี้เป็นเวลานาน จนกระทั่งวัน หนึ่ง นักบวช แซงต์ รูมานีส์-Saint Romanisได้มาเดินทางเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อได้รับรู้ชะตากรรมของชาวบ้าน ท่านก็เสนอตัวเข้าช่วยเหลือ โดยมีข้อแม้ว่า หากท่านปราบมังกรตัวนี้ได้ ชาวบ้านจะต้องสร้างโบสถ์ให้ท่านหนึ่งหลัง ซึ่งชาวบ้านก็ตกลงรับเงื่อนไขนี้โดยดี 


    ท่านนักบวชได้เดินทางไปยังถ้ำมังกรโดยไม่มีอาวุธใดๆ นอกจากไม้กางเขนและศรัทธาต่อพระเจ้าเท่านั้น แต่กระนั้น ท่านก็สามารถสยบเจ้ามังกรร้ายตัวนี้ได้ และนำมันกลับมายังหมู่บ้าน 


    ชาวบ้านรูอองรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พวกเขาจะได้อยู่อย่างสงบสุขเสียทีหลังจากต้องหวาดกลัวมังกรร้ายมาตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อให้ แน่ใจว่ามังกรไฟ ลา การ์กุยย์ นี้จะไม่สามารถกลับมาทำร้ายใครได้อีก ชาวบ้านจึงจับมังกรนี้มัดและเผามันทั้งเป็น 


    แต่เนื่องจากเจ้า ลา การ์กุยย์ เป็นมังกรพ่นไฟ เพลิงจึงเผาผลาญทุกส่วนของมัน ยกเว้น หัวและคอ ซึ่งไม่ว่าใช้วิธีใดก็ไม่สามารถทำลายมันได้ ดังนั้นเมื่อชาวบ้านสร้างโบสถ์ให้นักบวช แซงต์ รูมานีส์ ตามสัญญา นักบวชเลยแนะนำให้เอาหัวมังกรไปประดับไว้กับตัวโบสถ์ เพราะเจ้ามังกรตัวนี้มีอำนาจศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นมันจะสามารถขับไล่มิให้ภูติผีปีศาจหรือสิ่งชั่วร้ายต่างๆ เข้ามาในตัวโบสถ์ได้ 


    นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การนำเอารูปสลักสัตว์ หน้าตาประหลาดต่าง ๆ มาประดับโบสถ์วิหารก็กลายเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ในยุโรปและเมื่อชาวยุโรปได้อพยพไปตั้งถิ่นฐานในสหรัฐ อเมริกา ก็ได้นำประติมากรรมประหลาดนี้ไปด้วย ดังนั้น ตามวิหารหรืออาคารจำนวนไม่น้อยในสหรัฐอเมริกาจึงประดับด้วยรูปสลักการ์กอยล์นี้เช่นกัน



    การ์กอยล์บนวิหารซาเกร็บ-Zagreb , โครเอเชีย 

    B
    E
    R
    L
    I
    N

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×