ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #6 : อิซานากิ-Izanagi เทพเจ้าแห่งการกำเนิด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.13K
      4
      3 มี.ค. 64




    อิซานากิ หรือ อิซานางิ เป็นหนึ่งในเทพอีกองค์ที่มีความสำคัญตามตำนานของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ชื่อของเทพอิซานากินี้ ปรากฎครั้งแรกในบันทึกโคจิกิและนิฮอนโชกิซึ่งเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในเทพที่เคารพกันในศาสนาชินโต ตามที่มีบันทึกไว้ในบันทึกโคจิกิ ชื่อของเทพอิซานากิแปลได้ว่า "ผู้เชื้อเชิญ" โดยพระองค์เป็นเทพแห่งการกำเนิด เป็นจ้าวแห่งท้องฟ้า,แสงสว่าง และสรวงสรรค์ อาวุธของพระองค์คือง้าว 

    อิซานากิถือเป็นเทพเจ้ารุ่นบุกเบิกพร้อมกับเทพีอิซานามิซึ่งมีศัักดิ์เป็นทั้งน้องสาวและพระชายาของพระองค์ บางครั้งบางกลุ่มคนจะรู้จักชื่อของเทพอิซานากิในนาม "อิซานากิโนมิโคโตะ-Izanagi-no-mikoto" หรือ "อิซานากิโอมิคามิ-Izanagi-no-Ōkami" 

    ตามตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา ในแง่ของการเป็นเทพเจ้าแห่งการกำเนิดนั้น เทพอิซานากิและเทพีอิซานามิได้เป็นผู้ให้กำเนิดเกาะหลายแห่งในญี่ปุ่นและเป็นผู้ให้กำเนิดเทพประจำศาสนาชินโตอย่างมากมาย ทว่า หลังจากได้ให้กำเนิดเทพเจ้าแห่งไฟคากูทสึชิ อิซานามิก็ได้ตายจากไป กลับกันอิซานากิกลับยกความผิดให้คากูทสึชิแล้วประหารเทพแห่งไฟลงโดยใช้ดาบโทสึกะ 


    ทว่าหลังเหตุเหตุการที่เกิดขึ้นอิซานากิ ก็เอาแต่โศกเศร้า และเฝ้าคิดถึงภรรยา จึงลงไปหาภรรยาในนรก แต่เมื่อได้พบกัน อิซานากิก็ตกใจกับรูปลักษณ์ของภรรยา ที่เน่าเปื่อย กลายเป็นผีที่น่าเกลียด(เพราะตอนแรกนางได้รับส่วนแบ่งของอาหารที่ปรุงในเตาใต้พิภพทำให้นางมีสถานะเป็นคนของแดนยมโลกใต้พิภพและมีสภาพเช่นนั้นไป) อิซานากิ ได้ได้แสดงท่าทีรังเกียจภรรยาตนออกมาอย่างเห็นได้ชัดทำให้อิซานามิเกิดน้อยใจเป็นอย่างมาก  แต่ก็ได้ร้องขอให้เธอกลับไปครองรักกันเหมือนเดิม แต่อิซานามิเห็นอาการของสามีที่รังเกียจตน จึงปฏิเสธไม่ยอมกลับไปด้วย ทั้งสองจึงแยกจากกันชั่วนิรันดร์

    หลังจาก อิซานากิ กลับมาจากนรก อาการรังเกียจภรรยาที่กลายเป็นผีก็ยังไม่หาย จึงปิดผนึกปากถ้ำที่เป็นทางลงไปสู่นรก ด้วยความโกรธที่สามีของตนรังเกียจตน  อิซานามิจึงอธิษฐานให้มนุษย์ ตายวันละ 1,000 คน แต่อิซานากิเมื่อทราบเรื่องก็ได้แก้ทางโดยการก็อธิษฐานให้มนุษย์เกิดขึ้นมาวันละ 1,500 คนเพื่อเป็นสิ่งทดแทนไป 

     

    โลกใต้พิภพ(ดินแดนหลังความตาย) เทพอิซานากิผนึกทางเข้าสู่ดินแดนแห่งความตายด้วยหินยักษ์ ภาพโดย Warwick Goble 1910

    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


    ศาลเจ้าอิซานางิ-Izanagi Shrine




    ศาลเจ้าอิซานางิ คือศาลเจ้าที่ยกบูชาแก่เทพอิซานากิและเทพีอิซานามิ ซึ่งถือเป็นเทพเทพีบิดามารดร โดยศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เกาะอาวาจิ-Awaji จังหวัดเฮียวโก-Hyōgo สมัยก่อนเคยเป็นศาลเจ้าอันดับหนึ่งในจักรวรรดิญี่ปุ่น 


    วันที่ 22 เวลา ของทุกเดือน จะมีการสักการะพิเศษในตอนกลางคืน และในบริเวณอาคารสักการะ ประตูศาลเจ้า และเสาโทริอิ จะมีไฟ 10 ดวงส่องสว่าง นอกจากนั้นบริเวณทางเดินเข้าศาลเจ้าจะมีเทียน 300 เล่มจุดอยู่ จึงทำให้โอบล้อมไปด้วยบรรยากาศแสนวิเศษ


    การเดินทาง


    ไปโดยรถยนต์ จากน้ำวนอะวะจิ, โกโดะ Expressway I.C. สึนะอิจิโนะมิยะสำหรับประมาณ 5 นาที

    ไปโดยรถไฟ



    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×