ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #5 : อุซุเมะ-Uzume เทพีแห่งรุ่งอรุณ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.3K
      6
      28 ก.ค. 63





    อุซุเมะ หรือ อาเมโนะอุซุเมะโนมิโคโตะ-天宇受売命, 天鈿女命 คือ เทพีแห่งรุ่งอรุณ,ความสนุกและความรื่นเริงตามความเชื่อของชาวญึ่ปุ่น เรื่องราวที่เด่นชัดของพระนางคือการช่วยเทพีอามาเทราสึออกมาจากถ้ำหลังจากที่จิตใจของมหาเทพีอยู่ในยามตกอับ

    ตำนานการช่วยเทพีอามาเทราสึให้ออกมาจากถ้ำนั้นมีหลายเวอร์ชั่นด้วยกัน ตำนานหนึ่งเล่าว่า เทพีอุซุเมะได้ออกกลอุบายโดยการโดยการเต้นหน้าถ้ำ ทว่าเต้นเต้นไปเต้นมาชุดของพระนางกลับพันกันบ้างก็หลุดลุ่ยไป 

    เมื่อเทพองค์อื่นๆได้เห็นก็ทรงพากันหัวเราะจนเทพีอามาเทราสึต้องออกมาดูด้วยความอยากรู้อยากเห็น จังหวะนั้นเทพทาจิคาราโอะ-Tajikarao เทพแห่งพละกำลังก็ได้ฉวยโอกาสปิดถ้ำเพื่อไม่ให้เทพีอามาเทราสึเข้าไปได้อีก ก็เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเทพีอามาเทราสึครับ ทว่าการเต้นรรำของเทพีอุซุเมะในครั้งนั้นได้กลายมาเป็นต้นแบบพิธีกรรมการฟ้อนรำญี่ปุ่นที่เรียกว่าคางุระ-Kagura 



    รูปปั้นเทพีอุซุเมะที่ศาลเจ้าอาเมโนะอิวาโตะ จินจา-Amanoiwato-jinja


    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

    ศาลเจ้าอาเมโนะอิวาโตะจินจา-Amanoiwato-jinja




    ศาลเจ้าอาเมโนะอิวาโตะจินจาแห่งนี้เป็นศาลเจ้าชินโตที่ตั้งอยู่ที่เมืองทาคาชิโฮะ-Takachiho จังหวัดมิยาซากิ ในภูมิภาคคิวชู ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าที่เปิดตลอดทั้งปี และอุทิศให้แก่เพพีอามาเทราสี และรวมไปถึงเป็นสถานที่ที่เชื่อว่าเป็นที่สถิตย์ของเทพีอุซุเมะด้วย ศาลเจ้านี้ประกอบด้วยวังหลักฝั่งตะวันตก (นิชิฮอนกู-西本宮 / Nishi-Hongu ) และวังหลักฝั่งตะวันออก (ฮิกาชิฮอนกู-東本宮 / Higashi-Hongu ) ขนามบข้างแม่น้ำอิวาโตะกาวะ (岩戸川 / Iwatogawa) และทั้งสองเรือนต่างก็บูชาเทพีสุริยา อามาเทราสึให้เป็นเทพประจำเรือน ที่หอโบราณวัตถุอามาโนะอิวาโตะ-天岩戸徴古館 / Amano Iwato Chokokan ในวังหลักฝั่งตะวันตก นอกจากเครื่องประดับและอัญมณี เครื่องปั้นดินเผาและวัตถุทางโบราณคดีแล้ว ยังมีผลงานศิลปะรวมประมาณ 2,000 รายการ


    ไฮไลท์ของศาลเจ้าแห่งนี้คือบริเวณด้านหลังศาลเจ้าแห่งนี้จะเป็นลานชมวิวที่จะสามารถมองเห็นถ้ำที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ตามตำนานเล่าต่อๆกันมาว่าถ้ำแห่งนี้เป็นที่หลบซ่อนของเทพอามาเทราสึยามที่จิตใจของพระนางอยู่ในยามตกอับ แต่ๆ ไม่สามารถเข้าชมถ้ำอามาโนะ อิวาโตะ ซึ่งเป็นปูชนียสถานได้ ถ้าหากไม่ได้เข้าพิธีการชำระล้างจากทางศาลเจ้าก่อน พระที่ศาลเจ้าจะนำทางคุณไปเยี่ยมชมภายในถ้ำหลังจากได้รับการชำระล้าง 


    นอกจากนี้บริเวณรอบๆที่ห่างจากศาลเจ้าไปนิดหน่อยจะเห็นทางเดินเรียบแม่น้ำที่จะมีกองหินมากมายนับพันๆกอง กองหินเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อสักการบูชาเหล่าเทพของผู้ที่ได้มาเยือน ว่ากันว่าเมื่อได้ทำแบบนั้นแล้วสิ่งที่ขอจะสมหวังดังตั้งใจ ในบริเวณใกล้กันจะมีถ้ำที่เรียกกันว่า ถ้ำอะมาโนะ ยาซุคาวาระ-天安河原 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นถ้ำที่เหล่าเทพใช้ในการประชุมหารือวิธีการทำให้เทพอามาเทราซึยอมออกมาจากถ้ำ นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมีศาลเจ้าและเสาโทริอิเล็กๆริมธารน้ำให้ทัศนียภาพที่สวยงามที่ดูแปลกตามากๆเลยล่ะครับ ถือว่าเป็นอีกศาลเจ้าหนึ่งที่มีเอกลักษณ์น่าค้นหาไม่น้อยเลยทีเดียว


    การเดินทาง

    จากสถานี JR "Nobeoka" นั่งรถบัสวิ่งตามถนนของ Miyazaki Kotsu ประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ไปลงที่ป้ายรถบัส "Takachiho Bus Center" เปลี่ยนเป็นรถบัสวิ่งตามถนน นั่งประมาณ 20 นาทีไปลงที่ป้ายรถเมล์ "Iwato"

     

    การเข้าถึงจากสถานี Kumamoto ขึ้นรถบัสวิ่งบนทางด่วนของ Miyazaki Kotsu ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง ไปลงที่ป้ายรถบัส "Takachiho Bus Center" เปลี่ยนเป็นรถบัสวิ่งตามถนน นั่งประมาณ 20 นาทีไปลงที่ป้ายรถบัส "Amano Iwato"


    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×