ลำดับตอนที่ #47
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #47 : สายมังกรกับความสอดคล้องในธรรมชาติ-Draconic Correspondences
หัวข้อนี้จะอธิบายถึงความสัมพันะ์ของสิ่งต่างๆในเชิงสัญลักษณ์ อาทิ ธาตุ ฤดูกาล ดวงดาว สี เพื่อนำไปต่อยอดในพิธีกรรมต่างๆ ข้อมูลบางหัวข้อในตอนนี้ผมนำเสนอไปบ้างแล้วในตอนที่ผ่านๆมา แต่ครั้งนี้จะมาทำให้สมบูรณ์ครับ แต่ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าข้อมูลในที่นี้มาจากแหล่งต่างๆ มากมาย ซึ่งผมจะให้เครดิตไว้ตอนท้ายของตอนนี้ครับ
วงล้อแห่งปี ภาพโดยแอนเน่ สโตเคส
ความสัมพันธ์ในส่วนของธาตุ-Elements, Quarters & Seasons
ธาตุลม-AIR
ธาตุลมสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆดังนี้
ทิศ: ตะวันออก
ช่วงเวลา: ยามเช้า (พระอาทิตย์ขึ้น)
ฤดูกาล: ใบไม้ผลิ หรือช่วง วสันตวิษุวัต
สี: เหลือง ขาวหรือน้ำเงิน
อุปกรณ์: ไม้เวทย์หรือกระถางธูป
อุปกรณ์ที่ใช้ปลุกเสกธาตุลม: ธูป
เพศ: ชาย
เทพเทพีหรือสปิริตเอนทิตี้: แซร์อิซ(หัวหน้ามังกรธาตุลม,ซิลฟ์-Sylphs(จิตวิญญาณแห่งลม),เซฟีรัส-Zephyrs(ตามตำนานกรีกเป็นเทพแห่งลมตะวันออก),แฟร์รี่
ขั้วพลังงาน: +
พลังงานเชิงบวกของธาตุลมได้แก่: ความสร้างสรรค์,สติปัญญา,ความรวดเร็ว
พลังงานเชิงลบของธาตุลมได้แก่: ความเอาแน่เอานอนไม่ได้,ความไม่สนใจ
หากมีการสร้างวงเวทย์จากธาตุลม กล่าวกันว่า ด้านในวงเวทย์จะอบอุ่น และเข้าถึงสมาธิได้ง่าย ธาตุลมมักเป็นธาตุที่ถูกตั้งให้อยู่ทิศตะวันออกเมื่อมีการสร้างวงเวทย์
ธาตุไฟ-FIRE
ธาตุไฟสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆดังนี้
ทิศ: เหนือ (บางตำรามีการระบุว่าเป็นทิศใต้)
ช่วงเวลา: เที่ยงวัน
ฤดูกาล: ฤดูร้อน หรือช่วง ครีษมายัน
สี: แดง
อุปกรณ์: กริชอาเทมหรือดาบ
อุปกรณ์ที่ใช้ปลุกเสกธาตุไฟ: เทียน
เพศ: ชาย
เทพเทพีหรือสปิริตเอนทิตี้: ฟาฟนีร์(หัวหน้ามังกรธาตุไฟ),ซาลาแมนเดอร์,ไฟเดรก,แฟร์รี่สุริยัน-sun fairy
ขั้วพลังงาน: -
พลังงานเชิงบวกของธาตุไฟได้แก่: ความกระตือรือร้น,การเปลี่ยนแปลง,ความกล้าหาญ,ความเป็นผู้นำ
พลังงานเชิงลบของธาตุไฟได้แก่: การทำลาย,ความเกลียดชัง,ความริษยา,ความกลัว,ความโกรธ,อัตตา,ความขัดแย้ง
หากมีการสร้างวงเวทย์จากธาตุไฟ กล่าวกันว่าภายในจะรู้สึกอุ่นไปจนถึงร้อน หรืออาจทำให้ผู้อยู่ในวงเวทย์บางคนอึดอัด ธาตุไฟมักเป็นธาตุที่ถูกตั้งให้อยู่ทิศใต้เมื่อมีการสร้างวงเวทย์
ธาตุน้ำ-WATER
ธาตุน้ำสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆดังนี้
ทิศ: ตะวันตก
ช่วงเวลา: พระอาทิตย์ตก (ยามเย็น)
ฤดูกาล: ใบไม้ร่วง หรือช่วง ศารทวิษุวัต
สี: น้ำเงิน
อุปกรณ์: กาลิกซ์
อุปกรณ์ที่ใช้ปลุกเสกธาตุน้ำ: น้ำเสก
เพศ: หญิง
เทพเทพีหรือสปิริตเอนทิตี้: เนลยอน(หัวหน้ามังกรธาตุน้ำ),นางนิมฟ์,อันดีนUndines,ชางเงือก-Mer-Folk และจิตวิญญาณแห่งน้ำทั้งมวล
ขั้วพลังงาน: -
พลังงานเชิงบวกของธาตุน้ำได้แก่: ความเห็นอกเห็นใจ,ความสงบ,การให้อภัย,ความรัก,ความเมตตา
พลังงานเชิงลบของธาตุน้ำได้แก่:ความเกียจคร้าน,ความเฉยเมย,ความไม่มั่นคง,ขาดการควบคุมอารมณ์
หากมีการสร้างวงเวทย์จากธาตุน้ำ กล่าวไว้ว่า ภายในจะรู้สึกเย็น ชื้น หรือสงบเป็นพิเศษ ธาตุน้ำมักเป็นธาตุที่ถูกตั้งให้อยู่ทิศตะวันตกเมื่อมีการสร้างวงเวทย์
ธาตุดิน-EARTH
ธาตุดินสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆดังนี้
ทิศ: ใต้ (บางตำรามีการระบุว่าเป็นทิศเหนือ)
ช่วงเวลา: กลางคืน โดยเฉพาะ เที่ยงคืน
ฤดูกาล: ฤดูหนาว หรือช่วง เหมายัน
สี: เขียว หรือ น้ำตาล
อุปกรณ์: เพนทาเคิล
อุปกรณ์ที่ใช้ปลุกเสกธาตุดิน: เกลือเสก
เพศ: หญิง
เทพเทพีหรือสปิริตเอนทิตี้: เกล(หัวหน้ามังกรธาตุดิน),โนมส์,คนแคระ
ขั้วพลังงาน: +
พลังงานเชิงบวกของธาตุน้ำได้แก่: ความเคารพ,ความอดทน,ความรับผิดชอบ,ความมั่นคง,ความมั่งคั่ง
พลังงานเชิงลบของธาตุน้ำได้แก่: ความแข็งกระด้าง,ความอยู่กับที่(ไม่พัฒนา),ความดื้อรั้น,การขาดมโนธรรม,ความเหม่อลอย,ความเลื่อนลอย
หากมีการสร้างวงเวทย์จากธาตุน้ำ กล่าวไว้ว่า ด้านในจะรู้สึกได้ถึงความเย็น แห้ง ไปจนถึงความรู้สึกสบาย ธาตุดินมักเป็นธาตุที่ถูกตั้งให้อยู่ทิศเหนือเมื่อมีการสร้างวงเวทย์
ธาตุเคออส/อาคาชา-AKASHA/CHAOS
ธาตุเคออส/อาคาชา สัมพันธ์กับสิ่งต่างๆดังนี้
สี: เทา
ธาตุเคออส/อาคาชา มักเป็นธาตุที่ถูกตั้งให้อยู่จุดศูนย์กลางเมื่อมีการสร้างวงเวทย์ เมื่อธาตุเคออสถูกตั้งค่าให้อยู่จุดศูนย์กลาง มันจะมีหน้าที่คอยกำกับให้ธาตุต่างๆในวงเวทย์ทำงานอย่างสมดุล ทั้งยังสามารถหลอมรวมธาตุต่างๆเข้าด้วยกันได้
ความสัมพันธ์ในส่วนดวงดาว-Planetary Draconic Correspondences
ดวงอาทิตย์-SUN
หัวหน้ามังกรประจำดวงอาทิตย์: ซาลาเคท-Salaquet
สีที่เกี่ยวข้อง: เหลือง,เหลืองเข้ม,ทอง,ส้ม
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: พลังกาย,ความสำเร็จ,ความก้าวหน้า,ความเป้นผู้นำ,การเติบโต,การเยียวยา,แสงสว่าง,ความอุดมสมบูรณ์
วัน: อาทิตย์
ธาตุ: ไฟ
เพศ: ชาย
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: ไม้เวทย์
โลหะ: ทองคำ
ราศี: สิงห์
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: เพทาย,จาซินธ์-jacinth,โกลด์สโตน,บุษราคัม,เพชรสีเหลือง,ไครโซเลท-chrysoleth
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: อบเชย,กานพลู,แฟรงค์คิรเซนส์,ขิง,แพทชูลี่,โรสแมรี่,สไตแรกซ์-STYRAX,มดยอบ
พืชที่เกี่ยวข้อง: อาเคเซีย,อบเชย,อบเชยจีน,คาร์โมไมล์,กานพลู,แฟรงค์คินเซนส์,ขิง,จูนิเปอร์,มาตะกี่,โอ๊ก,แพทชูลี่,โรสแมรี่,สไตแรกซ์
ในทางเวทมนตร์นั้น ดวงอาทิตย์ถูกจัดว่าเป็นราชาแห่งระบบสุริยะ ดวงอาทิตย์นอกจากจะเป็นดาวฤกษ์ที่มีคุณสมบัติของธาตุไฟในตัวอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว แสงจากดวงอาทิตย์ยังส่งผลต่อทางกายภาพของมิติเราอย่างเห็นได้ชัด
ในสายเวทย์มังกรนี้ก็มีมังกรประจำดวงอาทิตย์เช่นกันครับ โดยมังกรดวงอาทิตย์จะมีสีผิวสีทองอร่ามงดงาม นัยน์ตาของมังกรดวงอาทิตย์ยามจ้องมองว่ากันว่าจะมีแรงกดดันมหาศาลประหนึ่งเทพเจ้าจ้องมองไปยังเป้าหมาย ครั้งเมื่อปรากฎตัวความกดดันดุจซูเปอร์โนว่าพร้อมความร้อนระอุจะออกมาพร้อมๆกันในบริเวณที่มังกรดวงอาทิตย์ปรากฏตัว โดยมังกรดวงอาทิตย์มีพลังในการกอบกู้ชื่อเสียงรวมถึงช่วยระบายความทุกข์แก่ผู้ที่เข้าหามัน
หัวหน้าของมังกรแห่งดวงอาทิตย์มีนามว่าซาลาเคท ลักษณะของซาลาเคทว่ากันว่าที่บริเวณศีรษะจะมีสัญลักษณ์ดวงอาทิตย์ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นราชา และได้รับความเครารพจากเหล่ามังกรด้วยกันเองอย่างมาก ซาลาเคทสามารถควบคุมรวมไปถึงดูดซับพลังงานและเวทมนตร์จากดวงอาทิตย์ได้
มังกรดวงอาทิตย์ ผลงานโดย-Margarita Mishanina
ดวงจันทร์-MOON
หัวหน้ามังกรประจำดวงจันทร์: เมเมซาร์-Memezah
สีที่เกี่ยวข้อง: ม่วงลาเวนเดอร์,น้ำเงิน,ขาวไข่มุก,ขาว,เงิน
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: จิตใต้สำนึก, การกำเนิด, แรงบันดาลใจ, อารมณ์, การเดินทางทางน้ำ, ทะเลและกระแสน้ำ, ความอุดมสมบูรณ์, สัญชาตญาณ, ความสามารถทางจิต
วัน: จันทร์
ธาตุ: น้ำ,ลม
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: กาลิกส์
โลหะ: เงิน
ราศี: กรกฎ
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: มูนสโตน,คริสตัลควอตซ์,เบริล,ไข่มุก
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: เบิร์ช,การบูร,ลีลาวดี,มะลิ,บัว,มิ้นต์,โรสแมรี่,ไม้จันทน์,วิสทีเรีย,กระดังงา,ใบกระวาน,โสม,ไมร์เทิล,ดอกป๊อปปี้,ลิลลี่
พืชที่เกี่ยวข้อง: ว่านน้ำ,คาสการิลลา-cascarilla,แครี่เซจ,ลีลาวดี,มะลิ,เฮนน่า-henna,โรสแมรี่,ไม้จันทน์
หากมีการกล่าวว่าดวงอาทิตย์คือราชาแห่งระบบสุริยะ ดวงจันทร์ก็เปรียบได้กับราชินีครับ ในเวทย์ดวงจันทร์เป็นตัวแทนเพศหญิง ความเฉลียวฉลาด และเวทมนตร์ โดยคำว่าเมเเมซาร์ มีที่มาจากชื่อหัวหน้ามังกรแห่งดวงจันทร์เช่นกันครับ
ตามตำนานเล่าขานถึงความยิ่งใหญ่ของเมเมซาร์ไว้ว่า นางเป็นมังกรเพศเมีย เป็นหัวหน้าและราชินีแห่งดวงจันทร์ นางมีพลังที่สามารถเลียนแบบพลังชนิดใดก็ได้ ดังนั้นมันจึงสามารถคัดลอกพลังของมังกรดาวเคราะห์ดวงอื่นเพื่อยำมาใช้เป็นพลังของนางได้ จึงไม่แปลกที่จะถูกยกให้เป็นระดับหัวหน้า
พลังของมังกรแห่งดวงจันทร์นั้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและการวิวัฒนาการเป็นหลัก ยังเชื่อกันอีกว่า มังกรแห่งดวงจันทร์นี่แหละที่เป็นผู้ทำให้เกิดดวงจันทร์แต่ละดิถีขึ้น
มังกรดวงจันทร์ ภาพโดย EndlessShower
ดาวอังคาร-MARS
หัวหน้ามังกรประจำดาวอังคาร: ดูรังเคย์ตา-Durankayta
สีที่เกี่ยวข้อง: แดง (รวมไปเฉดสีแดงอื่นๆทั้งหมด)
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: ความแข็งแกร่ง,การต่อสู้,สงคราม,ความโกรธ,ความขัดแย้ง,ความก้าวร้าว, อุบัติเหตุ,ตัณหา,ความปรารถนาทางกามารมณ์,เครื่องจักร,ดนตรีร็อค
วัน: อังคาร
ธาตุ: ไฟ
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: อาเธม
โลหะ: เหล็ก,เหล็กกล้า,ทับทิม
ราศี: เมษ,พิจิก
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: โกเมน, บลัดสโตน, อาเกตสีแดง, ทับทิม, โทแพซสีแดง
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: ออลสไปซ์, ทับทิม, ผักชี, โรสแมรี่, แพทชูลี่, สน, ไซเปรส, ยาสูบ (พืช),
พืชที่เกี่ยวข้อง: ออลสไปซ์, กระบองเพชร, กุหลาบ, โหระพา, เลือดมังกร, ขิง, แพทชูลี่, พริกไทย, สน, สควิลล์ (Squill) , ดอกไม้สีขาวทุกชนิด
ตามสายเวทย์มังกร ที่ดาวอังคารจะมีหัวหน้ามังกรนามดูรังเคย์ตาปกครองอยู่ ดาวอังคารในทางโหราศาสตร์เป็นดาวแห่งความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง การเคลื่อนไหว การต่อสู้และสัญชาตญาณ ยังหมายถึงการตื่นขึ้นของเทพสงคราม เช่น เทพีอาเธน่า เทพแอรีส จากเทพปกรณัมกรีก เทพทีร์-Tyr จากเทพปกรณัมนอร์ส เทพีมอร์ริแกน-Morrigan จากเทพปกรณัมไอริช เป็นต้น
ตั้งแต่สมัยโบราณอิทธิพลของดาวอังคารส่งผลกระทบอย่างมากกับมนุษย์เช่นกัน กล่าวคือดาวอังคารนั้นมอบความกล้าให้กับมนุษย์เราในการทำหลายๆอย่าง ทั้งการออกล่าสัตว์ใหญ่ การสำรวจสิ่งๆใหม่ๆ ไปจนถึงเพิ่มความฮึกเหิมในสงคราม เหล่านี้ล้วนเป็นอิทธิพลจากดาวอังคาร แต่ดาวอังคารก็ยังนำมาได้ซึ่งทั้งการกอบกู้และการนำพาหายนะมา
สำหรับในส่วนของมังกร หัวหน้ามังกรคือดูรังเคย์ตา เป็นราชินีมังกรแห่งดาวอังคาร พระนางเป็นมังกรที่เชี่ยวชาญในศาสตร์การต่อสู้ จนถูกขนานนามว่าเป็น "ราชินีแห่งสงคราม" หากใครคิดจะทำงานกับดูรังเคย์ตา พระนางสามารถมอบความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง ความมั่นใจในตนเอง พลังทำลายล้าง สัญชาตญาณ การทำลายพลังงานลบ และการจัดการอาวุธที่สมบูรณ์แบบ (ไม่ว่าจะเป็นอาวุธธรรมดาหรืออาวุธในทางเวทมนตร์)
ดาวพุธ-MERCURY
หัวหน้ามังกรประจำดาวพุธ: ทาลม์-Talm
สีที่เกี่ยวข้อง: ส้ม,ม่วง,เหลืองอ่อน,เขียว,รุ้ง
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: การสื่อสาร, สติปัญญา, ความชำนาญ, ความคิดสร้างสรรค์, วิทยาศาสตร์, ความจำ, ธุรกรรมทางธุรกิจ,การทำนาย, การขโมย
วัน: พุธ
ธาตุ: ลม
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: ปากกาขนนก กระจกปลุกเสก
โลหะ: ปรอท,อัลลอย(โลหะผสม),ไนโอเบียม
ราศี: เมถุน,กันย์
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: คาร์เนเลียน,ไฟโอปอล(โอปอลสีส้มหรือแดง,โมรา
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: ลาเวนเดอร์, มะนาว, ลิลลี่แห่งหุบเขา, ลูกจันทน์เทศ, ไม้จันทน์, สไตแรกซ์, เวอร์เวน
พืชที่เกี่ยวข้อง: โป๊ยกั๊ก, ยี่หร่า, ขี้เหล็ก, คลับมอส-Club moss , Dittany of Crete, ลาเวนเดอร์, ชะเอมเทศ, ผักชีฝรั่ง, ไม้จันทน์, สตอแรกซ์
ในทางโหราศาสตร์ ดาวพุธเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ สติปัญญา ความเร็ว การสื่อสาร และข้อมูล ชื่อเมอร์คิวรี่ของดาวพุธในภาษาอังกฤษนั้น ได้มาจากชื่อของเทพชาวโรมันนามเมอร์คิวรี่ และเมื่อกล่าวถึงดาวพุธ ก็จำเป็นต้องกล่าวถึงมังกรแห่งดาวพุธ
มังกรดาวพุธนี้ ถูกกล่าวขานว่าเป็นผู้มีภูมิปัญญาและรวดเร็วที่สุด เหล่ามังกรแห่งดาวพุธสามารถอ่านความคิดและการกระทำของมนุษย์และโดยเฉพาะมนุษย์ที่มาทำงานกับมันได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นใครก็ได้ที่ทำงานกับมังกรแห่งดาวพุธ เพราะมังกรแห่งดาวพุธนั้นชอบทดสอบคนครับ มนุษย์ที่จะเข้าตามังกรดาวพุธนั้น จะต้องมีทั้งปัญญาและความสามารถในระดับหนึ่ง
หัวหน้าของมังกรแห่งดาวพุธคือทาลม์ เป็นราชาแห่งมังกรดาวพุธผู้ยิ่งใหญ่ เป็นมังกรดาวพุธที่รวดเร็วที่สุดในบรรดามังกรดาวพุธด้วยกัน เป็นมังกรเพียงตนเดียวที่ดึงเอาพลังอำนาจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของดาวพุธออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่
ดาวพฤหัส-JUPITER
หัวหน้ามังกรประจำดาวพฤหัส: ยานิซาร์-Yanizar
สีที่เกี่ยวข้อง: สีน้ำเงินกลางๆ-Medium blue,สีม่วง
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: ความเป็นผู้นำ,การเมือง,อำนาจ,ความมั่งคั่ง,เกียรติยศ,ความสูงส่ง,การสรรเสริญ
วัน: พฤหัสบดี
ธาตุ: ลมและน้ำ
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: เสื้อคลุมยาว
โลหะ: ดีบุก
ราศี: ธนู,มีน
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: ลาพิส ลาซูลี, อเมทิสต์, เทอร์ควอยซ์, แซฟไฟร์
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: โป๊ยกั๊ก, มะกรูด, สนซีดาร์, เฟอร์-Fir, สายน้ำผึ้ง, มะลิ, ลาเวนเดอร์, ลูกจันทน์เทศ, ออริส-Orris, สตรอเบอร์รี่, กานพลู, มดยอบ
พืชที่เกี่ยวข้อง: โป๊ยกั๊ก,Betony, ซินคิวฟอยล์-Cinquefoil,จัสมิน,ลาเวนเดอร์, โอ๊ค, เสจ, เยอร์บา แซนทา-Yerba santa
ดาวศุกร์-VENUS
หัวหน้ามังกรประจำดาวศุกร์: เชมาเลธ-Shemaleth
สีที่เกี่ยวข้อง: สีชมพูอ่อน,สีชมพู,สีเขียว,สีเขียวอ่อน,สีฟ้าอ่อน
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: ความรัก,ความงาม,ความสุข,ของขวัญ,ความกลมกลืน,ศิลปะ,แรงดึงดูด
วัน: ศุกร์
ธาตุ: ดินและน้ำ
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: บทสวดและเชือก
โลหะ: ทองแดง
ราศี: พฤษภ,ตุลย์
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: อำพัน, มาลาไคต์, หยก, เพอริดอท, ปะการัง, มรกต, เทอร์ควอยซ์
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: กำยาน-Benzoin, มะลิ, วานิลลา, แอมเบอร์กริส, ดอกแอปเปิ้ล, เชอร์รี่, มิ้นต์, กุหลาบ, ซ่อนกลิ่น, เวอร์เวน, ไวโอเล็ต, กระดังงา
พืชที่เกี่ยวข้อง: แอมเบอร์กริส, แคทนิป, เชอร์รี่ป่า, ลิ้นกวาง, เลมอนเวอร์บีน่า, โกฐจุฬาลัมพา, ไม้จันทน์แดง,ซาโวรี-savory , โหระพา, หญ้าแฝก, ไวโอเล็ต, ยาร์โรว์
ดาวเสาร์-SATURN
หัวหน้ามังกรประจำดาวเสาร์: บุลลา คัสซ์-Bulla Kasz
สีที่เกี่ยวข้อง: สีดำและสีคราม-Indigo
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: อุปสรรค, ข้อจำกัด, การผูกมัด, ความรู้, ความตาย, การสร้าง, ประวัติศาสตร์, กาลเวลา
วัน: เสาร์
ธาตุ: น้ำและดิน บางครั้งอาจนับรวมไปถึงพายุธาตุ-Storm
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: เคียวยมทูต(เคียวยาว)-Scythe,เคียวเกี่ยวข้าว(เคียวสั้น)-Sickle,ไม้เวทย์ประดับอัญมณี
โลหะ: ตะกั่ว
ราศี: มังกร, กุมภ์
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: โอนิกซ์,เจ็ท-jet,ไข่มุก,พลอยสาแหรก-Star sapphire
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: พิมเสนแห่งกิเลอาด-Balm of Gilead,สนไซเปรส,จอห์นผู้พิชิต-John the conqueror,มัสก์(ชะมดต้น-Musk),มดยอบ,แพทชูลี่(พิมเสน),สไตแรกซ์
พืชที่เกี่ยวข้อง: แอสเพน-Aspen,พิมเสนแห่งกิเลอาด,บิสทอร์ท-Bistort,โบนเซ็ต-Bboneset,จูนิเปอร์, มดยอบ,แพทชูลี,สโตแรกซ์,เยอร์บาบูเอนา-Yerba buena,เยอบามาเต-Yerba mate
ดาวเนปจูน-NEPTUNE
หัวหน้ามังกรประจำดาวเนปจูน: วูโนเคท-Vunoket
สีที่เกี่ยวข้อง: สีเขียวน้ำทะเล-Sea-green.สีม่วงอ่อน-Mauve,สีน้ำเงิน,สีเงิน
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: ชัยชนะ ความเมตตา ความกล้าหาญ การเปลี่ยนแปลง การปลดปล่อย ความผันผวน
วัน: จันทร์,ศุกร์
ธาตุ: น้ำ
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: ตรีศูล,ลูกแก้ว
โลหะ: ดีบุก,ไทเทเนียม
ราศี: มีน
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: อเมทิส, อะความารีน, เบริล, ปะการัง, งาช้าง
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: เบิร์ช, การบูร, ลีลาวดี, ดอกมะลิ, ดอกบัว, มิ้นต์, โรสแมรี่, ไม้จันทน์, วิสทีเรีย, กระดังงา,แอมเบอร์กริส,สะระแหน่,แตงโม,กล้วยไม้
พืชที่เกี่ยวข้อง: มอสทั้งหมด สาหร่ายทั้งหมด พืชน้ำเค็มทั้งหมด โกโก้ กาแฟ
ดาวพลูโต-PLUTO
หัวหน้ามังกรประจำดาวพลูโต: ซิรานัค-Zeirahnak
สีที่เกี่ยวข้อง: สีแดงเข้ม,สีน้ำตาลอมแดง-Maroon,สีดำ,สีขาว,สีน้ำเงินเข้ม-Royal Blue
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: การขับไล่สิ่งไม่ดี,การควบคุมสิ่งที่เป็นขั้นต่ำกว่าตน,การใช้ความรู้,ชัยชนะ,การชำระพลังงานลบ,การเปิดเผยความลับ,ราคะ,การค้นหาของที่หายไป,มิติ-Astral plane,การฟื้นฟู
วัน: อังคาร
ธาตุ: น้ำ,ดิน,พายุ-Storm
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: การร่วมรัก-Sex
โลหะ: เหล็ก,พลูโทเนียม,พิวเตอร์-Pewter
ราศี: พิจิก
อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: โกเมน,บลัดสโตน,อาเกตสีแดง(เรดอาเกต),ทับทิม,โทแพซสีแดง(เรดโทแพช)
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: ออลสไปซ์,ผักชี,แพทชูลี่,สน,เฮมล็อก-Hemlock,แอมเบอร์กริส,มหาหิงคุ์-Asafoetida,กำมะถัน,มดยอบ
พืชที่เกี่ยวข้อง: เห็ด-Mushrooms,เห็ดร-Fungi,เห็ดราที่ขึ้นบนต้นไม้,บลูเบอร์รี่,มาร์ชแมลโลว์,วาเลอเรี่ยน-Valerian,เหล่งตาเช้า-Gentian
ดาวยูเรนัส-URANUS
หัวหน้ามังกรประจำดาวยูเรนัส: คีตาน-Keetan
สีที่เกี่ยวข้อง: สีน้ำเงินเหลือบรุ้ง-Iridescent blues,สีน้ำเงิน,สีเหลือง,สีน้ำตาล,สีขาว,สีฟ้าอ่อน-Ice blue
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: การโหวต,ความรอบคอบ,การริเริ่ม,การทำให้แจ่มแจ้ง,ปัญญา,ความระวังภัย,การรักษาตนเอง,การเรียนรู้,ความศรัทธา
วัน: พุธธาตุ: ลม
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: กุญแจ,คฑาควบคุมจิตวิญญาณ-Blasting rod,แหวนปลุกเสก
โลหะ: ยูเรเนียม,แพลทินัม,พลาสติก,สังกะสี
ราศี: กุมภ์อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: อำพัน,จาซินธ์,ลาพิสลาซูลี,หินโลดสโตน-Lodestone
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: ลาเวนเดอร์,มะนาว,ลิลลี่แห่งหุบเขา-Lily of the valley,ลูกจันทน์เทศ,ไม้จันทน์,สไตแรกซ์,เวอร์เวน,แมนเดรก เรซินทั้งหมด
พืชที่เกี่ยวข้อง: โป๊ยกั๊ก,แมนเดรก,ยี่หร่า,ขี้เหล็ก,ลาเวนเดอร์,ชะเอมเทศ,พาสลีย์,ไม้จันทน์,สไตแรกซ์
ดาววัลแคน-VULCAN
สีที่เกี่ยวข้อง: น้ำเงินและส้ม
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: การผสานสิ่งต่างๆเข้าด้วยกัน,แนวคิดทางจิตวิญญาณ,กระบวนการทางความคิด,ทัศนคติ,ความปรารถนาอันแรงกล้า,การหนักรู้อย่างแท้จริง,ตรรกะ,สภาวะจิตปล่อยวาง,ความเป็นอันหนึ่งอันเดียว
วัน: พุธธาตุ: ไฟและดิน
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: ค้อน,ดาบ
โลหะ: เหล็ก,ทองเหลือง
ราศี: กันย์อัญมณีที่เกี่ยวข้อง: โอปอลไฟ
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: ลาเวนเดอร์,มะนาว,ลิลลี่แห่งหุบเขา,ลูกจันทน์เทศ,ไม้จันทน์-Sandalwood,สไตแรกซ์,เวอร์เวน,ยี่หร่า,วัลแคน
พืชที่เกี่ยวข้อง: ตำแย,ชบา,ป๊อปปี้แดง,อัลมอนด์
ดาวโลก-EARTH
สีที่เกี่ยวข้อง: สีน้ำตาลอมแดง-Maroon,เทา,เขียว,น้ำตาล
พลังอำนาจที่เกี่ยวข้อง: ความมั่นคง,ความช่วยเหลือเกื้อกูล,ความอุดมสมบูรณ์,อิสรภาพ,การได้มาซึ่งวัตถุดิบ-Material gain,ความแข็งแกร่ง,ความดื้อรั้น,ความสามัคคี,ความคงอยู่
วัน: ศุกร์ธาตุ: ดิน
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง: เพนทาเคิล,เหรียญ
โลหะ: ทองแดง
ราศี: พฤษภ,มรกต,โมรา,ไม้กลายเป็นหิน-Petrified woodอัญมณีที่เกี่ยวข้อง: โอปอลไฟ
กลิ่นเครื่องหอมที่เกี่ยวข้อง: แอมเบอร์กริส, ดอกแอปเปิ้ล, เชอร์รี่, มิ้นต์, กุหลาบ, ซ่อนกลิ่น, เวอร์เวน, ไวโอเล็ต,กระดังงา,ว่านหางจระเข้,มัสค์
พืชที่เกี่ยวข้อง: กัญชา,ออร์ริส-Orris,ทิสเซิล-Thistle,Scullcap
ความสัมพันธ์ในส่วนของสี-Colours and Dragon Magick (ตามศาสตร์ตะวันออก)
สีเหลือง หมายถึง ผู้อาวุโส ความยิ่งใหญ่ เป็นสัญลักษณ์ของศูนย์กลางของโลก และยังเชื่อมโยงกับม้ามและกระเพาะอาหาร
สีทอง หมายถึง ความมั่งคั่ง สติปัญญา ความเมตตา และความสามารถในการเผชิญกับความท้าทายตรงหน้า
สีฟ้าและสีเขียว เป็น สัญลักษณ์ของทิศตะวันออก เป็นตัวแทนแห่งจิตวิญาณประจำแม่น้ำลำธาร สีฟ้ายังสื่อได้ถึงความบริสุทธิ์ สีเขียว หมายถึง เรื่องดีๆในอนาคต สุขภาพแข็งแรง หรือความโชคดี
สีแดงเกี่ยวข้องกับพายุ, ภาคใต้, ฤดูร้อน, หัวใจและลำไส้ใหญ่, ไฟ, ความหลงใหล, กิจกรรมและอนาคตที่ดี
สีดำ สื่อถึง พายุ ทิศเหนือ ฤดูหนาว ความอาฆาตพยาบาท และความกังวลใจ
สีขาวเป็นตัวแทนของทิศตะวันตก ฤดูใบไม้ร่วง การไว้ทุกข์ และความตาย ซึ่งแตกต่างจากการเชื่อมโยงสีขาวกับความบริสุทธิ์
ความสัมพันธ์ในส่วนของราศี-Dragons - Zodiac Correspondence
ราศีเมษ-ARIES
สี: แดง
ดาวเคราะห์: ดาวอังคาร
ธาตุ: ไฟ
อัญมณี&โลหะ: เพชร
ดอกไม้ประจำ: เจอเรเนียม
ความเกี่ยวข้อง: ความมีชีวิตชีวา,ความกระวนกระวาย,การคิดถึงแต่สิ่งตรงหน้า,อารมณ์ชั่ววูบ,การเสียดสี,ความรอบรู้,การมีโชค,ความต้องการ,การตัดสินใจอย่างเฉียบแหลม,การตัดบางอย่างออกไป,การเห็นแก่ตัว,การทำอะไรเสี่ยงๆ(โดยเฉพาะเกี่ยวกับการผจญภัย),ความบ้าบิ่น
ราศีพฤษภ-TAURUS
สี: ชมพูและน้ำเงิน
ดาวเคราะห์: ดาวศุกร์
ธาตุ: ดิน
อัญมณี&โลหะ: มรกต
ดอกไม้ประจำ: ไวโอเล็ต
ความเกี่ยวข้อง: ความอดทน,ความภักดี,การติดอยู่ในห้วงอารมณ์หนึ่งๆ,ความดันทุรัง,การเกิดผลของสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแน่นอน,ความไว้วางใจ,การทำให้เป็นระบบ,ความเป็นรูปธรรม,การครอบครอง,ความหมั่นเพียร,ความหวาน,ความเงียบสงบ,ความแน่นอน,การนำมาซึ่งความปลอดภัย
ราศีเมถุน-GEMINI
สี: สีรุ้งหรือการใช้หลายๆสีพร้อมกัน
ดาวเคราะห์: ดาวพุธ
ธาตุ: ลม
อัญมณี&โลหะ: อาเกต(โมรา)
ดอกไม้ประจำ: ลิลลี่แห่งหุบเขา
ความเกี่ยวข้อง: ความหลากหลาย,ความไม่แน่นอน,ความอยากรู้อยากลอง,ความกระสับกระส่าย,ความไม่รู้จักพอ,ความอ่อนไหว,ความร้อนใจ,สิ่งเล็กๆน้อยๆ,ความไม่ลึกซึ้ง,การพูดเกินความจำเป็น
ราศีกรกฎ-CANCER
สี: สีเงิน,สีพาสเทล
ดาวเคราะห์: ดวงจันทร์
ธาตุ: น้ำ
อัญมณี&โลหะ: ไข่มุก
ดอกไม้ประจำ: ลาร์คสเปอร์-Larkspur
ความเกี่ยวข้อง: ความเอาใจใส่,ความเป็นธรรมชาติ,อารมณ์ที่แปรปรวน,การเกาะติด,การพึ่งพาอาศัย,ความเกียจคร้าน,การระลึกถึงบางสิ่งบางอย่าง,การเปิดรับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย,ความไม่คงที่,ความอ่อนไหว,พลังงานลบที่ถูกหมักหมม,การสะเทือนต่ออารมณ์ความรู้สึก,การปกป้องที่เกินความจำเป็น,ความยุ่งเหยิง,ทรัพย์ที่มากขึ้น
ราศีสิงห์-LEO
สี: สีทอง,สีแดงสด
ดาวเคราะห์: ดวงอาทิตย์
ธาตุ: ไฟ
อัญมณี&โลหะ: ทับทิม
ดอกไม้ประจำ: ดาวเรือง
ความเกี่ยวข้อง: พลังงานบวก,การมีความหวัง,ความอบอุ่น,ความดันทุรัง,การจัดตั้งบางสิ่งบางอย่าง,การทำงานอย่างมีระบบ,ความเด็ดเดี่ยว,ความเร้าใจ,ความสดใส,การเผื่อแผ่,ความสะดุดตา,ความผยอง,การกระตุ้น,การลงมือ
ราศีกันย์-VIRGO
สี: สีเทา,สีกรมท่า
ดาวเคราะห์: ดาวพุธ
ธาตุ: ดิน
อัญมณี&โลหะ: แซฟไฟร์
ดอกไม้ประจำ: ดอกแพนซี่-Pansy
ความเกี่ยวข้อง: ความประณีต,ความจู้จี้,การอนุรักษ์,ความสามารถ,ความกระตือรือร้น,การถอนตัว,ความกังวล,การปฏิบัติ,การตัดสินใจอย่างมีเหตุผล,ความวางใจ,การวิเคราะห์,การหมกมุ่น
ราศีตุลย์-LIBRA
สี: สีน้ำเงินอ่อน,สีชมพู,สีกุหลาบอ่อน-Soft rose
ดาวเคราะห์: ดาวศุกร์
ธาตุ: ลม
อัญมณี&โลหะ: โอปอล
ดอกไม้ประจำ: กุหลาบ
ความเกี่ยวข้อง: การแปรสภาพ-Refined,การเจรจา,ความไม่แน่นอน,สังคม,ความยุติธรรม,ความมีศิลปะ,ความเป็นผู้ดี,ความเชี่ยวชาญ,ความสง่างาม,สันติภาพ
ราศีพิจิก-SCORPIO
สี: แดงเข้มจนออกไปทางสีมารูน-Maroon
ดาวเคราะห์: ดาวพลูโต
ธาตุ: น้ำ
อัญมณี&โลหะ: บุษราคัม
ดอกไม้ประจำ: เบญจมาศ
ความเกี่ยวข้อง: ความเร้นลับ,ความรอบรู้,พลังจิต,การบิดเบือน,ภาวะลุ่มหลงในอะไรสักอย่าง,ความดันทุรัง,ระบบที่ถูกจัดแจงมาอย่างดี,การเสแสร้ง,ความเพียบพร้อม,การมุ่งร้าย,การยึดติด,ความเป็นระบบ
ราศีธนู-SAGITTARIUS
สี: ม่วง,น้ำเงินเข้ม
ดาวเคราะห์: ดาวพฤหัส
ธาตุ: ไฟ
อัญมณี&โลหะ:
ดอกไม้ประจำ: ดอกนาร์ซิสซัส,ดอกไม้ที่ออกสีเทอร์ควอยซ์ เช่น ดอกไนเจลลา หรือ ดอกเดลฟีเนียมพันธุ์บลูเจย์-Delphinium ‘Blue Jay’ เป็นต้น
ความเกี่ยวข้อง: ความตรงไปตรงมา,รักอันบริสุทธิ์,ความเป็นอิสระ,ความกระตือรือร้น,การออกจากอะไรบางอย่าง,จิตวิญญาณ,กีฬา,ฉวยโอกาส,การกระตุ้น
ราศีมังกร-CAPRICORN
สี: สีโทนเข้ม
ดาวเคราะห์: ดาวเสาร์
ธาตุ: ดิน
อัญมณี&โลหะ: โกเมน
ดอกไม้ประจำ: คาร์เนชั่น
ความเกี่ยวข้อง: ความเคร่งครัด,การปฏิบัติ,ความสันโดษ,การจัดการ,ความเด็ดเดี่ยว,ความดึงดัน,การเย้ยหยัน,ความรอบคอบ,ความมีประสิทธิภาพ,การยึดติด,ความเย็น,แง่ร้าย,ความเจ็บป่วย,ความโหดเหี้ยม,ความทะเยอทะยาน
ราศีกุมภ์-AQUARIUS
สี: ฟ้าเหลือบรุ้ง-Iridescent blues
ดาวเคราะห์: ดาวยูเรนัส
ธาตุ: ลม
อัญมณี&โลหะ: อเมทิสต์
ดอกไม้ประจำ: กล้วยไม้
ความเกี่ยวข้อง: การรับรู้,อารมณ์ที่แปรปรวน,ความเป็นระบบ,ความไม่แน่นอน,ความเยือกเย็น,การแยกตัว,ความฉลาด,ความไม่สำคัญ,จุดหมาย,การมุ่งเน้น,ความลึกซึ้ง,การก้าวออกจากอะไรบางอย่าง,การฉายเดี่ยว,การทำอะไรนอกกรอบ
ราศีมีน-PISCES
สี: เขียวน้ำทะเล
ดาวเคราะห์: ดาวเนปจูน
ธาตุ: น้ำ
อัญมณี&โลหะ: อความารีน
ดอกไม้ประจำ: บัวสาย
ความเกี่ยวข้อง: การกลั่นกรอง,การเข้าใจอย่างลึกซึ้ง,ความไม่สมเหตุสมผล,การหมกมุ่น,ความไม่แน่นอน,การหลอกลวง,ความอ่อนไหว,ความเมตตา,ความไม่มีหลักแหล่ง,ความระแวง,ความช่างฝัน,การหยั่งรู้
อ้างอิง
- https://dragondreaming.wordpress.com/draconic-correspondences/
- https://www.angelfire.com/sd/shedevil/Dragonpath.html
- https://www.devinemiracles.com/dragonenergy.html
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น