ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #4 : นูคั๋ว-Nü-Kua เจ้าแม่แห่งมังกร

    • อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 65





    ตามตำนานการสร้างโลกและจักรวาลของจีนนั้น ในตอนที่จักรวาลเต็มไปด้วยความมืดมิดไร้แสงสว่าง และเต็มไปด้วยความสับสนอลหม่านนั้น เทพเจ้าผานกู่ก็ถือกำเนิดขึ้น และทรงจัดระเบียบจักรวาลอันไร้กฏระเบียบและเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย พระองค์ทรงสร้างโลกขึ้นจากร่างกายของพระองค์ จากนั้นพระองค์ก็สิ้นพระชนม์ลง และเจ้าแม่นูคั๋ว หรือเจ้าแม่หนี่วา ก็ได้ถือกำเนิดจากโลกที่ผานกู่สร้างขึ้นหลังจากผานกู่จากโลกไปไม่นาน

    รูงร่างของเจ้าแม่ว่ากันว่าด้านบนเป็นหญิงงาม ส่วนท่องล่างเป็นงูหรือมังกร ตามตำนานพระนางทรงเดินเตร่สำรวจสิ่งต่างๆไปทั่วโลก และตะลึงกับความงามของโลก  แต่โลกนี้ก็ไม่ได้มีอะไรไปมากกว่าต้นไม้ใบหญ้าและแม่น้ำลำคลอง วันหนึ่งพระนางเกิดเหงา จึงตักดินบนพื้นขึ้นปั้นเป็นมนุษย์ชายหญิงขึ้นมา และทำให้มีชีวิตขึ้น จนกลายเป็นมนุษย์กลุ่มแรกของโลก ด้วยเหตุนี้ชาวจีนจึงยกให้เจ้าแม่เป็นเทพเจ้าผู้สร้างมนุษย์ 



    เจ้าแม่นูคั๋วหรือหนี่วา

    ที่เมืองจีน ยังมีการปั้นประติมากรรมของพระนางไว้อย่างสวยงาม และใหญ่โตมากอยู่ที่เมืองเสิ่นเจิ้น และอีกหลายเมืองด้วยกัน จิตรกรจีนที่มีชื่อเสียงในการสร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับเทพนิยาย แทบทุกคนยังต้องเคยวาดรูปพระนางเอาไว้ด้วยกันทั้งนั้น และในช่วงสิบปีที่ผ่านมานี้เอง พระแม่องค์นี้ก็ค่อยๆ หวนกลับมาได้รับการบูชาอย่างเป็นกิจจะลักษณะมากขึ้น 


    โดยนอกจากในส่วนของชาวตะวันตก ที่นิยมบูชาแบบ เพแกน-Pagan แล้ว วงการผู้บูชาเทพจีนในเมืองไทยก็ให้การยอมรับเทพนารีเก่าแก่องค์นี้ ดังจะเห็นได้จาก การสร้างเทวรูปของพระนางไว้อย่างสวยงามที่ ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี ดังรูปที่นำมาให้ชมกันนี้แหละครับ

     

     

    เทวรูปเจ้าแม่หนี่วา

    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×