ลำดับตอนที่ #20
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #20 : อาซีดาฮาการ์-Azidahaka มังกรมารแห่งความตาย
อาซีดาฮาการ์ มังกรจากตำนานของอิหร่านและเปอร์เซีย มีรากต้นมาจากความเชื่อของศาสนาโซโรอัสเตอร์ ตามตำนานที่เล่าขานกันมานั้นมันปรากฏรูปร่างเป็นมังกรกึ่งปีศาจ บ้างว่ามีสามหัว บ้างว่ามีสองหัว แต่ที่แน่ๆคือชั่วร้าย
มังกรปีศาจตนนี้เป็นบุตรและสมุนของเทพมารอาริมัน-Ariman ซึ่งถือเป็นหัวหน้าของเหล่ามารร้ายทั้งหลาย โดยอาซีดาฮาการ์ถือเป็นมารที่มีพลังมากที่สุดตนหนึ่งรองจากเทพมารอาริมัน
ตามที่มีปรากฏในคัมภีร์อเวสตะ อาซีดาฮาการ์เคยมาปกครองโลกมนุษย์นานถึงพันปี ในยุคที่อาซีดาฮาการ์ปกครองโลกนั้น มันวางวางแผนที่จะดับทุกดวงชีวิตบนโลก จนโลกเต็มไปด้วยความหวาดกลัว และสับสนอลหม่าน
แต่ก็มีบางตำนานบางฉบับเล่าว่า ที่อาซีดาฮาการ์เข้ามายังโลกก็เพราะต้องการขโมยเพลิงศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น แต่แผนการของมันก็ถูกขัดขวางโดยยีมา-Yima กษัตริย์แห่งราชวงศ์ปาซิดดี-Pishdadian dynasty ซึ่งจบลงด้วยการอาซีดาฮาการ์จับธิดาของพระองค์ไปหั่นขาดสองท่อนเพื่อเป็นการแก้แค้น
แต่ไม่ว่าจะเป็นตำนานฉบับใดก็เป็นการแสดงถึงความชั่วร้ายของอาซีดาฮาการ์ และสำหรับจุดจบของมังกรตนนี้ก็ถูกเล่าไว้หลายแบบ หลายฉบับ แต่ฉบับที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดเห็นจะเป็นตำนานของฟาริดันFaridun ซึ่งเป็นผู้ตายแต่ถูกปลุกให้กลายเป็นเป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม ใช้สายฟ้าฟาดมังกรอาซีดาฮาการ์จนตาย
ส่วนในตำนานฉบับย่อยๆอื่นๆ มีบ้างที่กล่าวว่าอาซีดาฮาการ์ไม่ได้ถูกฆ่าตายแต่เมื่อมันพ่ายแพ้ก็ถูกส่งไปยังคุกมืด ทว่า การคุมขังนี้เป็นเพียงการชั่วคราว เมื่อถึงวันพิพากษาโลก มันก็จะถูกปลดปล่อยและทำการฆ่าล้างประชากรมนุษย์ไปมากถึงหนึ่งในสามของที่เหลืออยู่
อาซีดาฮาการ์
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น