ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #2 : เคตซัลโคอะทัลต์-Quetzalcoatl มังกรงูเทพเจ้า

    • อัปเดตล่าสุด 12 ก.พ. 65






    มังกรเทพตนนี้ เป็นมังกรเทพตนสำคัญที่ปรากฏในวัฒนธรรมเม็กซิกัน ซัลโคอะทัลต์เป็นมังกรเทพที่สำคัญของเม็กซิกัน เป็นสัญลักษณ์แห่งลมและน้ำ เป็นเจ้าแห่งจักรวาลและผู้ให้กำเนิดสรรพสัตว์ทั้งมวล นอกจากนี้ยังแปลงกายเป็นรูปมนุษย์หรืแงูยักษ์ได้อีกด้วย 

     

    ในอดีตตกาล เคตซัลโคอะทัลต์จะคอยดูแลรักษาโลก คอยให้ความอุดมสมบูรณ์ หากที่ใดขาดน้ำและแห้งแล้ง เคตซัลโคอะทัลต์จะเป็นผู้เนรมิตฝนห่าใหญ่ให้มาตก ณ บริเวณนั้น ด้วยเหตุนี้ เคตซัลโคอะทัลต์จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งหยาดฝนด้วย

     

    ในสมัยแรกเริ่มของเผ่าพันธุ์มนุษย์เคตซัลโคอะทัลต์จะคอยปกป้องคุ้มครองและสอนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมต่างๆแก่มวลมนุษย์ ทรงเปิดโลกให้มนุษย์เห็นถึงอัญมณีและสิ่งมีค่าทั้งยังสอนให้รู้จักไฟ รู้จักการเพราะปลูก  จึงได้รับความเคารพจากมนุษย์มาก

     

    แน่นอนว่าเมื่อมีความดีย่อมมีเงาแห่งความชั่วร้าย เทตซ์แคทลิโพก้า-เทพแห่งสงครามและดวงอาทิตย์และดวงจันทร์" เกิดริษยาเคตซัลโคอะทัลต์มาก จึงค่อยๆจับมนุษย์มาสังเวยด้วยการกินหัวใจมนุษย์  แต่มันก็ไม่พอจะดับความริษยาลงได้เลย

     

    เทตซ์แคทลิโพก้าจึงกระทำการที่ชั่วร้ายขึ้นไปอีก โดยการล่อลวงมนุษย์ให้หลงผิด ทำให้ผู้คนหมดความนับถือเพศหญิง ทำให้เหล่าผู้ชายทำสงครามกันเอง ทำให้ผู้หญิงมัวเมาในกิเลสตัณหากลายโสเภณี 

     

    เคตซัลโคอะทัลต์ที่ปกครองโลกมาอย่างช้านานเริ่มหมดความอดทนเพราะต่อให้พระองค์ทรงจัดระเบียบเท่าไหร่แต่ดูเหมือนว่าเหล่ามนุษย์จะเกินเยียวยา ทำให้เคตซัลโคอะทัลต์ตัดสินใจหนีไปจากโลก ถล่มวิหารของตนจนราบเป็นหน้ากองและหายลับจากไปตลอดกาล แต่เหล่าชาวแอชแท็คก็ยังคอยการกลับมาของเคตซัลโคอะทัลต์อย่างใจจดใจจ่อ

     

    จนกระทั้งวันหนึ่งนักล่าอาณานิคมชาวสเปนก็ได้บุกขึ้นมาล่าปล้นชิงสมบัติจนอรายธรรมองพวกแอชแท็คสิ้นสูญไปเป็นจำนวนมาก



    เคตซัลโคอะทัลต์ ปรากฎใน Codex Magliabechiano

     
    B
    E
    R
    L
    I
    N
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×