ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #17 : เท็นจิน-Tenjin เทพเจ้าแห่งการศึกษา

    • อัปเดตล่าสุด 30 มิ.ย. 63





    เท็นจิน หรือ เท็นจินซามะ-天神  เป็นเทพตามความเชื่อของญี่ปุ่น พระองค์ทรงเป็นเทพแห่งการศึกษา, ความรู้ วัฒนธรรมและการสอบเข้ามหาวิทยาลัย พระองค์ทรงเป็นเทพผู้อุปถัมภ์และมีตัวตนเป็นบุคคลมาก่อน ภายหลังได้รับเคารพนับถือให้เป็นเทพเจ้า ชื่อของเทพเท็นจินนั้นมาจากคำ่า เท็น-天 ที่แปลว่าท้องฟ้า กับคำว่า จิน-神 ที่แปลว่าเทพหรือเทวดา เมื่อรวมกันจึงเป็นเทพแห่งท้องฟ้า จึงทำให้ก่อนที่จะกลายมาเป็นเทพแห่งการศึกษานั้นเท็นจินเคยเป็นเทพผู้อุปถัมภ์ท้องฟ้ามาก่อน สัตว์อันเป็นสัญลักษณ์ของเทพเท็นจินคือวัวตัวผู้-Bull ส่วนต้นไม้ประจำคือต้นบ๊วย

     

    อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าเทพเท็นจินเดิมเป็นมนุษย์ ท่านมีตัวตนในประวัติศาสตร์ เป็นขุนนางสมัยเฮอันชื่อ ซุงาวาระ มิจิซาเนะ-Sugawara Michizane (ค.ศ. 745 - 903 ) เป็นผู้มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนและฉลาด จนได้บการไว้วางพระทัยจากพระจักรพรรดิ์อูดะ ให้เป็นเลขาธิการส่วนพระองค์ ต่อมาหลังจักรพรรดิอูดะสิ้นพระชนม์ มิจิซาเนะถูกใส่ร้ายว่าเป็นกบฏและถูกขับไล่ออกจากเกียวโต ต่อมาหลังท่านเสียชีวิตได้มีการจัดพิธีศพอย่างเรียบง่าย และมีการสร้างหลุมศพของท่านซึ่งต่อมาได้พัฒนาเป็นศาลเจ้าของท่าน และผู้คนก็ยกย่องให้เป็นเทพเจ้าเท็นจินหรือเทพเจ้าแห่งการศึกษา จากความขยันหมั่นเพียรและความเฉลียวฉลาดของท่าน

     

    ศาลเจ้าชินโตที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเคารพเทพเท็นจินจะถูกเรียนว่า เท็นมังงุ-Tenmangu ซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยมีศาลเจ้าหลักคือ ศาลเจ้าดาไซฟุ เท็งมันงุ-Dazaifu Tenmangu ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลุมพระศพของเทพเท็นจิน ตั้งอยู่ในฟุคุโอกะ ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่นักเรียนญี่ปุ่นที่จะสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยหรือสอบเลื่อนชั้น



    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


    ศาลเจ้าดาไซฟุ เท็งมันงุ-Dazaifu Tenmangu




    ศาลเจ้าดาไซฟุเท็มมังกู เป็นศาลเจ้าที่ยกบูชาเทพเท็นจิน ตั้งอยู่ที่เมืองฟุกุโอกะ จังหวัดฟุกุโอกะ ศาลเจ้าแห่งนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองฟุกุโอกะ และยังเป็นจุดชมดอกบ๊วยที่งดงามที่สุดประจำเมือง จากการที่มีต้นบ๊วยปลูกอยู่ทั่วพื้นที่  ไฮไลท์ของศาลเจ้าแห่งนี้คือมีผลงานของศิลปินร่วมสมัยอย่างเช่นซิมง ฟุจิวะระ-Simon Fujiwara ตามที่ต่างๆ ในลานของศาลเจ้าดะไซฟุ เท็มมังงู และมีคู่มือเล็กๆ ที่จะช่วยชี้ทางไปชมผลงานเหล่านั้นครับ และด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และพื้นที่อันกว้างขวาง ทำให้ที่นี่ยังถูกยกให้เป็นสถานที่หลักในการจัดพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงเทศกาลยอดนิยมมากมาย 


    การเดินทาง

    คนส่วนใหญ่จะเลือกเดินทางจากฮากาตะ เพราะมีรถบัสวิ่งตรงจากท่ารถบัสฮากาตะ (เดินจากสถานีฮากาตะไป 5 นาที) ไปยังสถานีดาไซฟุ สถานีที่อยู่ใกล้ศาลเจ้ามากที่สุด รถบัสใช้เวลาประมาณ 45 นาที ค่าโดยสาร 600 เยน

     

    ในกรณีที่เดินทางด้วยรถไฟ ให้ไปขึ้นรถไฟด่วนพิเศษหรือรถเร็วที่สถานีนิชิเท็ตสึฟุกุโอกะ-Nixetsu Fukuoka สายโอมุตะ-Omuta ใช้เวลา 15 นาที ลงที่สถานีฟุตสึกะอิจิ-Futsukaichi เปลี่ยนเป็นรถไฟสายดาไซฟุ-Dazaifu นั่งไปประมาณ 5 นาทีก็จะถึงสถานีดาไซฟุ (ค่าโดยสาร 400 เยน)


                    เทศกาลเท็นจิน-Tenjin Festival (Tenjin Matsuri)



    เทศกาลเท็นจิน-天神祭 หรือ เท็นจินมัตซูริ เป็นเทศกาลของโอชาก้าและเป็นเทศกาลที่ถูกจัดอันดับให้เป็นที่สุดของหนึ่งในสามเทศกาลในญี่ปุ่น รวมทั้ง กิออนมัตซูริจากเกียวโตและ คันดะมัตซูริจากโตเกียว เทศกาลนี้เริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 10 มักจะจัดขึ้นในช่วง 24 และ 25 กรกฎาคม ของทุกปี งานเฉลิมฉลองหลักจะจัดขึ้นในวันที่สองหรือวันที่ 25 กรกฎาคม มีทั้งขบวนแห่บนบก และขบวนแห่ทางแม่น้ำที่มีการจุดพลุและดอกไม้ไฟ

     

    เท็นจินมัตซูริ เป็นเทศกาลประจำศาลเจ้า เท็นมังกุ เป็นอีกศาลเจ้าอันเป็นที่ประดิษฐานและเคารพนับถือของเทพเท็นจิน  เทศการจะเริ่มโดยการอัญเชิญองค์เทพออกจากศาลเจ้า และเดินเคลื่อนผ่านเมือง พิธีเฉลิมฉลองจะดำเนินไปอย่างสนุกสนานและคึกคัก ก่อนที่จะอัญเชิญเทพเจ้ากลับไปยังศาลเจ้า พิธีเฉลิมฉลองจะแสดงให้ประจักษ์แก่ผู้คนเป็นโอกาสที่ที่ยอดเยี่ยมที่จะเพลิดเพลินไปกับวันหยุดฤดูร้อนที่เต็มไปด้วยขบวนการเฉลิงฉลองและแต่งกายแบบดั้งเดิมเป็นขบวนที่งดงาม 




    เครดิตข้อมูลของศาลเจ้าและเทศกาล


    -  https://matcha-jp.com/th/1303

    https://www.japanhoppers.com/th/kyushu_okinawa/fukuoka/kanko/1850/

    https://www.herenow.city/th/fukuoka/venue/dazaifu-tenmangu/

    http://www.japan-expert.com/tenjin-festival/

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×