ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #16 : ซุยจิน-Suijin เทพวารี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 574
      2
      30 มิ.ย. 63




    ซุยจิน-Suijin (水神) เป็นหนึ่งในเทพเจ้าหลักตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นคติชินโต โดยเป็นเทพเจ้าแห่งน้ำ ตามตำนานที่ว่าไว้พระองค์เป็นเทพเจ้าที่มีเมตตาต่อมนุษย์มาก พระองค์เป็นผู้ที่คอยให้น้ำหล่อเลี้ยงแก่สรรพชีวิต เป็นผู้ประทานน้ำนั่นเอง อย่างไรก็ดีเทพซุยจินยังถือว่าเป็นบรรพบุรุษของสิ่งมีชีวิตทางน้ำทั้งมวล เช่นว่า มังกร,งู,ปลา,กัปปะ เป็นต้น บางครั้งผู้คนจะให้ชื่อของพระองค์ใช้แทนสัตว์ในตำนานที่เกี่ยวข้องกับน้ำโดยเฉพาะรายชื่อที่เพิ่งกล่าวมา หรือหมายความอีกนัยหนึ่งว่าสัตว์เหล่านี้เป็นตัวแทนของพระองค์

    บางครั้งจะมีการยกให้เทพซุยจินและเทพริวจินซึ่งเป็นมังกรเทพเจ้าแห่งน้ำเป็นองค์เดียวกัน ทั้งนี้เพราะริวจินเทพมังกรนั้นก็มีความเกี่ยวข้องกับน้ำ และอย่างที่กล่าวไปแล้วว่ามังกรและงูก็ถือเป็นตัวแทนของเทพซุยจินด้วยกันทั้งสิ้นครับ นอกจากนี้เทพอจละหรือฟุโดเมียวโอซึ่งเป็นวิทยราช(เทพประเภทที่สามในศาสนาพุทธนิกายวัชรยาน รองจากจากพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ตามลำดับ)องค์หนึ่งในศาสนาพุทธฝ่ายวัชรยาน หรือนิกายชินงนของศาสนาพุทธในประเทศญี่ปุ่น ก็ถือเป็นปางหนึ่งของเทพซุยจินเช่นกัน 


    บทบาททั่วไปของเทพซุยจินคือการเป็นผู้ประทานน้ำบริสุทธิ์ให้แก่สรรพชีวิต เป็นผู้พิทักษ์ชาวประมง ด้วยเหตุนี้ชาวประมงชาวญี่ปุ่นจึงมักให้ความเคารพเทพซุยจินเป็นอย่างมาก นอกจากจะมีการบูชาเทพซุยจินในเรื่องการประทานน้ำแล้ว ยังนิยมบูชาเทพซุยจินให้ช่วยในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ การคลอดบุตร และการขอให้มีบุตรง่ายๆด้วย  โดยศาลเจ้าที่มีชื่อและยกบูชาแก่เทพซุยจินคือศาลเจ้าซุยเทนกุ-Suiten-gu 


    มีเทศกาลมากมายที่อุทิศให้กับเทพเจ้าแห่งน้ำโดยส่วนใหญ่จะเน้นในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาว แต่จะเน้นไปที่การทำพิธีในฤดูร้อนเป็นพิเศษ โดยช่วงฤดูร้อนพบได้ที่ศาลเจ้ายาซากะในเกียวโตและที่ศาลเจ้าซึชิม่าในเมืองสึชิมะ ( จังหวัดไอจิ ) 

    ตัวอย่างของบางเทศกาลที่อิงจากการบูชาเทพซุยจิน


    •  ซุยจินมัตซูริ-Suijin Matsuri 1 ธันวาคมและ 15 มิถุนายน - ในวันนี้ในญี่ปุ่นสถานที่ต่าง ๆ มีการถือประเพณีซุยจินมัตซูริ ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเฉลิมฉลองของศาสนาชินโตและมีพิธีเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพเจ้าแห่งน้ำ 
    • คามาคุระมัตซูริ-Kamakura Matsuri ประมาณวันที่ 15–17 กุมภาพันธ์ของทุกปี ผู้คนทั่วเขตคันโตและทั่วญี่ปุ่นจะเข้าร่วมงานเทศกาลนเมืองโยโคเตะที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดอากิตะ ในช่วงเทศกาลนี้มีการบูชาเทพซุยจินเช่นกัน และมีการขอพรให้มีพืชผลที่ดีในปีต่อๆไป เทศกาลนี้มีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี 

    • ซุยจินไซ-Suijin-sai 3 เมษายน หรือก็คือเทศกาลดอกไม้ไฟ หนึ่งในเทศกาลประจำฤดูร้อนของญี่ปุ่น จัดขึ้นที่ท่าเรือประมงฟุนะบะชิ (จังหวัดชิบะ)  เป็นเทศกาลที่ชาวประมงจะสวดมนต์บูชาเทพเจ้าแห่งสายน้ำและเป็นเทศกาลที่ยังอุทิศให้แก่วิญญาณของเหล่าผู้เสียชีวิตและขจัดปัดเป่าภัยร้าย และได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของเทศกาลดอกไม้ไฟแม่น้ำซุมิดะในปัจจุบัน 
    • เทศกาลโอกิโนฮะตะซุอิเท็นกูไซ-Okinohata Suitengu Festival ประมาณ 3-5 พฤษภาคม เมืองยานางาวะ-Yanagawa จังหวัดฟุกุโอกะ  จัดขึ้นที่ศาลเจ้าสามวันสามคืนโดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 30,000 คน มักจะการสวดอ้อนวอนแก่เด็กๆให้พ้นภัยทางน้ำ ปัจจุบันทักจะเห็นการจัดเทศกาลนี้บนเวทีจากเรือ 6 ลำที่ต่อติดกัน มีการแสดงละครเวทีและการแสดงดนตรีจากวงฮายาชิ

    • เทศกาลฤดูใบไม้ผลิซุยเทนกุ-Suitengū Spring Festival วันที่ 3-5 พฤษภาคม  ณ ศาลเจ้าซุยเทนกุ-Suitengū เมืองคุรุเมะ-Kurume จังหวัดฟูกูโอกะ บนเกาะคิวชู มีอายุมากกว่า 800 ปี ส่วนใหญ่ผู้เข้าร่วมจะสวดอ้อนวอนเพื่อให้ตกลูกง่ายและขอความปลอดภัยและสุขภาพของเด็ก ตลอดจนถึงขอให้ปลอดภัยทางน้ำ

    • เทศกาลกิออนประมาณ 25 กรกฎาคมใกล้กับเมืองสึกุบะ (จังหวัดอิบารากิ) - งานฉลองครบรอบศาลเจ้าซุยจินกุ-Suijin-gū มีประวัติยาวนานกว่า 1,000 ปี นับได้ว่าเป็นหนึ่งใน 3 เทศกาลใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีลักษณะเป็นการเฉลิมฉลองโดยจัดการปิดถนนและมีร้านค้าขายกับอาหารมากมายมาวางขายเพื่อดึงดูดลูกค้ากัน วัยรุ่นสาวหนุ่ม รวมถึงดาราดัง ๆ ของญี่ปุ่นมักพูดถึงและอยากใส่ชุดยูกาตะกับรองเท้าเกี๊ยะมาเดินเล่นถือได้ว่าเป็นเทศกาลส่งท้ายหน้าร้อนที่เกียวโตที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว 




    ฟุโดเมียวโอ (อจลนาถ) ที่โอะคุโนะอิน เขาโคยะ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น



    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


    ศาลเจ้าซุยเทนกู-Suiten-gu




    ศาลเจ้าซุยเทนกุ เป็นศาลเจ้าที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธามาตั้งแต่อดีตเกี่ยวกับเรื่องที่เทพเจ้าจะให้โชคลาภในการขอมีบุตรและการคลอดลูกอย่างปลอดภัย ศาลเจ้านี้ตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆภายในเมืองโอตารุ-Otaru จังหวัดชิริเบะชิ มีผู้คนนิยมมาสักการะกันอยู่ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายนของทุกปีจะมีผู้ที่นับถือขึ้นมากราบไหว้สักการะศาลเจ้าแห่งนี้เป็นจำนวนมาก 


    เทศกาลเฉพาะของศาลเจ้าซุยเทนกู

    เทศกาล Kencha-sai จัดที่ศาลเจ้าซุยเทนกูทุกเดือนพฤษภาคม โดยจัดร่วมกับพระของวัดไครินจิ-Kairinji วัดของเซน และพระชินโตของศาลเจ้าซุยเทนกู ในเทศกาลนี้ มีการเตรียมมัตชะ (ชาเขียวผง) และเสริ์ฟโดยนักชงชาของ Omote-senke Fuhakuryu เพื่อเป็นการขอพรเทพเจ้าของศาลเจ้าซุยเทนกูให้ประเทศมีความสงบและเสถียรภาพ เทศกาลนี้เป็นหนึ่งในพิธีการของญี่ปุ่นซึ่งผสมผสานชินโตและพุทธ และมีเหลืออยู่ไม่มากนัก ศาลเจ้านี้มีการจัดเทศกาล Goshinko-sai ด้วย เทศกาลเฉพาะที่แสดงการเคลื่อนที่ศาลเจ้าในเรือ เช่นเดียวกับการแสดงพลุดอกไม้ไฟ Chikugo หนึ่งในการแสดงที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น


    การเดินทาง

    สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุดคือ สถานี Kurume ของ JR Kyushu สาย Kgoshima ถ้าคุณไปด้วยรถยนต์ ออกที่ทางแยก Kurume ของทางด่วน Kyushu Expressway มีที่จอดรถ 3 แห่งที่ศาลเจ้า จุรถได้ถึง 200 คัน

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×