ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือปีศาจและศาสตร์มืด

    ลำดับตอนที่ #14 : หนังสือพันธสัญญาของโซโลมอน-Testament of Solomon

    • อัปเดตล่าสุด 16 พ.ค. 60






    ต้นฉบับที่ค้นพบเก่าที่สุดเขียนขึ้นในราวๆ คริสต์ศตวรรษที่ 1 – 5 ไม่ทราบว่าผู้เขียนเป็นใคร

     

    ทแรกของพันธสัญญานี้ เขียนว่า:-

     

    พันธสัญญาแห่งโซโลมอน, บุตรแห่งเดวิด ผู้เป็นกษัตริย์นครเจรูซาเลม, ผู้ปกครองและควบคุมวิญญาณแห่งท้องฟ้า, พื้นดิน, และโลกใต้ดินทั้งหมด โดยพลังทั้งหมดนั้นช่วยให้เขาก่อสร้างวิหารด้วยวิธีเหนือธรรมชาติ มิใช่ด้วยความสามารถจากกองกำลังมนุษย์ ยังมีความช่วยเหลือจากเหล่าทวยเทพและปิศาจ

     

    เนื้อหาในพันธสัญญานี้ เล่าว่า ในช่วงที่กำลังเริ่มก่อสร้างวิหารแห่งเจรูซาเลม เจ้าปิศาจออเนียส-Ornias จะออกมาเมื่อตะวันตกดิน และเข้าไปดูดพลังจากบุตรของหัวหน้าผู้ออกแบบวิหาร แย่งอาหารและค่าแรงไปครึ่งหนึ่ง เมื่อกษัตริย์โซโลมอนทราบเรื่องจึงเข้าไปสวดขอพรในวิหาร และได้รับแหวนวงหนึ่งจากเทวฑูตไมเคิล เป็นแหวนที่มีตราประทับชื่อของพระเจ้ากำกับอยู่

     

    ด้วยแหวนตราประทับนี้ ทำให้กษัตริย์โซโลมอนจัดการกับปิศาจออเนียส ใช้เป็นตัวนำไปพบกับบีลซีบัล เจ้าชายแห่งมวลปิศาจ ได้รู้จักบรรดาปิศาจต่างๆ รวมทั้งสิ้น 36 ตน มีความเป็นไปได้ว่าความเชื่อจากทางกรีกแฝงอยู่ด้วย (และอย่าลืมว่าต้นฉบับเก่าที่สุดที่ค้นพบเป็นภาษากรีก) จึงมีปิศาจสาว 7 ตน ที่รวมตัวกันเป็นตัวแทนของดวงดาวทั้ง ๗) อาศัยอยู่ในลิเดีย หรือบางทีก็อยู่ในโอลิมปัส ปิศาจบางตัวสามารถจำแลงร่างได้ และพาดพิงถึงราชินีแห่งชีบาในฐานะแม่มด

     

    กษัตริย์โซโลมอนใช้อำนาจแห่งแหวนประทับตราบังคับให้ปิศาจมาช่วยสร้างวิหาร หนึ่งในปิศาจนี้มีตนหนึ่งชื่อ เอฟิปป้าส์-Ephippas ได้ทำนายถึงชายผู้เกิดจากหญิงพรหมจรรย์จะโดนตอกตรึงบนไม้กางเขน

     

    ทางอิสลาม ได้เขียนถึงกษัตริย์โซโลมอน (ในชื่อนบีสุลัยมาน) โดยบอกว่าได้เสียชีวิตโดยที่ยังถือไม้เท้าค้ำตัวอยู่ เพราะไม่อยากให้เหล่าปิศาจรู้ว่าท่านเสียชีวิตแล้ว (ซึ่งจะจากไปไม่ยอมทำงานต่อ)  จนกระทั่งไม้เท้าที่ใช้ค้ำยันนั้นผุพัง  ร่างของท่านจึงล้มลง เหล่าปิศาจจึงรู้ว่าตัวเองเป็นอิสระจากอำนาจควบคุมในตอนนั้น

     

    วิหารโซโลมอน หรือ วิหารแรกแห่งเจรูซาเลม ก่อตั้งอยู่บนภูเขา ไซออน หรือ Temple Mount ตามตำนานเล่าว่าสร้างในราวๆ ศตวรรษที่ 10 ก่อนคริสตกาล ในสมัยของราชอาณาจักรจูดาห์  ซึ่งตำนานเล่าว่าวิหารแห่งนี้สำเร็จได้ด้วยพลังของปิศาจซึ่งโดนควบคุมจากพลังแห่งแหวนตราประทับที่โซโลมอนได้รับมาจากเทวฑูตไมเคิล

     

    วิหารแห่งนี้โดนทำลายโดยพระเจ้าเนบูคัดเนซซาร์ที่ 2 เมื่อ 586  ปีก่อนคริสตกาล




     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×