ลำดับตอนที่ #13
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #13 : บาคุนาว่า-Bakunawa มังกรผู้กินจันทรา
บาคุนาว่า มังกรผู้กินดวงจันทร์ ปรากฏตัวในฐานะเทพเจ้า ตามตำนานของชาวฟิลิปปินส์ ตามความเชื่อนั้น บาคุนาว่าเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดลม ฝน แผ่นดินไหว และอุปราคา รูปร่างนั้นเป็นมังกรที่มีขนาดใหญ่โตมาก ลิ้นสีแดงสด หนวดยาวรุงรัง บางครั้งถือว่าเป็นเทพแห่งนรกครับ
ยามที่อุปราคาเกิดขึ้น จะถือว่ามังกรบาคุนาว่าได้มาเยือนแล้ว ชาวบ้านก็จะเคาะกลองให้เสียงดังเพื่อให้มังกรตนนี้นี้คายดวงจันทร์ออกมา
ซึ่งก็คล้ายๆกับตำนานราหูของแถบบ้านเรา
ตามตำนานที่เล่าขานกันมานั้น มีอยู่ตำนานหนึ่งเล่าว่าบาคุนาว่ามีพระขนิษฐาอยู่ตนหนึ่ง ซึ่งมีรูปร่างเป็นเต่าทะเล ซึ่งนางเต่าตนนี้มักจะออกไปเที่ยวเล่นที่เกาะแห่งหนึ่งในประเทศฟิลิปปินส์และมักวางไข่ที่เกาะนั้น
อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในแถบนั้นพบว่า ทุกครั้งที่นางเต่าขึ้นฝั่งน้ำทะลเหมือนจะขึ้นล้นตลิ่งเรื่อยๆไปด้วยทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันแหล่งที่อยู่ที่พวกตนอาศัย เหล่าชาวบ้านจึงร่วมมือกันสังหารนางเต่าจนสิ้นใจตาย
เมื่อบาคุนาว่ามาพบเข้าก็โกรธกริ้วเป็นอันมาก จึงโผล่พรวดขึ้นมาจากทะลเลที่อาศัยอยู่แล้วพุ่งขึ้นฟ้าไปคาบดวงจันทร์ไว้ในปาก ก่อนค่อยๆกินดวงจันทร์
เมื่อถึงตอนนี้ชาวบ้านพากันแตกตื่น ต่างพากันบวงสรวงเทพบาธาล่า-Bathala เพื่อให้จัดการกับมังกร แต่บาธาล่าปฏิเสธ และบอกให้ชาวบ้านตีหม้อและกระเพื่อขับไล่มังกรแทน หลังจากชาวบ้านทำตามคำแนะนำขององค์เทพ มังกรบาคุนาวาก็คายดวงจันทร์ และหายตัวไป และไม่เคยมีใครเห็นอีกเลย
นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่าตอนที่บาคุนาว่าเคลื่อนไหวนั้นทำให้การเดินหน้าของวันเดือน จนทำกลายเป็นต้นระบบของปฏิทินครับ และถือว่า เมื่อเกิดอุปราคา ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาอันดีของพวกหมอผีชาแมนที่จะออกมาทำพิธีกรรมต่างๆ บางความเชื่อ เชื่อว่าก่อนที่จะเป็นมังกรนั้น บาคุนาว่าเคยเป็นนางเงือกที่งดงามที่สุดมาก่อนอีกด้วย
บาคุนาวาต่อสู้กับเทพีฮาลิยา ภาพโดย Godfrey Escota
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น