ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือมังกร Mythology and Magick

    ลำดับตอนที่ #12 : วฤตระ-Vritra คู่ปรับพระอินทร์

    • อัปเดตล่าสุด 2 ม.ค. 65





    วฤตระ หรือ นาคแขก คืออสูรผู้ชั่วร้าย รูปร่างเป็นมังกรหรืองูใหญ่ ปรากฏในตำนานพระเวท ถือเป็นคู่ปรับสำคัญของพระอินทร์ มีฤทธิ์เดชกำลังมหาศาล และเป็นตัวแทนแห่งภัยแล้ง 

    บางครั้งในศาสนาฮินดูจะถือว่าวฤตระคือร่างจำแลงหนึ่งของอาชูร่า ซึ่งเป็นเทพสูงสุดของศาสนาโซโรอัสเตอร์ ตามตำนานเท่าที่มีการบันทึกไว้ วฤตระปรากฏร่างเป็นมังกรหรืองูยักษ์มาขวางแม่น้ำ และยึดน่านน้ำแหล่งสำคัญๆไป มนุษย์ในยุคสมัยนั้นแทบจะไม่มีน้ำใช้

    เรื่องนี้ร้อนไปถึงหูอินดรา-Indra หรือ พระอินทร์ ต้องลงมาจัดการด้วยตนเอง พระองค์รู้ว่า พญาวฤตระไม่ใช่คู่ต่อกรที่จะจัดการได้ง่ายๆจึงได้ขอความช่วยเหลือจากเทพทวาสตาร์-Tvastar ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการสร้างตามตำนานพระเวท โดยการขอดื่มเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่าโสมะ-Soma (เครื่องดื่มที่คั้นจากพืชชนิดหนึ่งทำให้เกิดความมึนเมา แต่ก็ทำให้พลังเพิ่มขึ้นมหาศาล) และออกไปสู้กับพญาวฤตระ

    บางตำนานยังกล่าวว่าเทพวาสตาร์ยังเป็นคนให้สายฟ้าอันทรงพลังในการจัดการกับวฤตระอีกด้วย ว่ากันว่าพระอินทร์กับวฤตระต่อสู้กันอย่างสูสีผ่านวันผ่านคืน ซึ่งสุดท้ายพระอินทร์ก็สังหารวฤตระลงได้และเปิดทางน้ำให้มนุษย์ใช้อีกครั้ง

    อย่างไรก็ตาม มีบางตำนานอ้างว่าวฤตระเป็นตัวแทนแห่งความเย็นและน้ำแข็งจากเทือกเขาหิมาลัยและภูเขาที่แม่น้ำเจลุมไหลผ่านอินเดียและปากีสถาน และในตำนานฉบับนี้วฤตระคงกระพันต่ออาวุธทุกชนิด เว้นแต่อาวุธที่ทำจากกระดูกของฤษีเท่านั้น ซึ่งก็ได้ฤษีทธีจะ หรือ ทธยัญจะมาสละตนละสังขารให้เอากระดูกสันหลังไปทำเป็นวัชระและฆ่าวฤตระได้สำเร็จหลังการต่อสู้ถึงสามร้อยหกสิบวัน




    พระอินทร์สู้กับวฤตระ
    B
    E
    R
    L
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×