คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : เทียแมท-Tiamat มังกรผู้เป็นมารดาแห่งสรรพชีวิต
ตามเทวตำนานโบราณของบาบิโลเนีย เทียแมท คือมังกรเพศเมียขนาดยักษ์ เป็นมังกรเทพีแห่งมหาสมุทร เป็นมารดาแห่งสิ่งมีชีวิตทั้งมวลรวมถึงเหล่าทวยเทพด้วย โดยในยุคโบราณนั้น เทียเมียคือสัญลักษณ์ของความโกลาหล-Chaos รวมไปถึงการสรรสร้าง-Creation
เทียแมทมีคู่ครองคือเทพอัปซู-Apsu ซึ่งอัปชูเป็นสัญลักษณ์ของน้ำจืดอาศัยอยู่ใต้โลก ทั้งคู่ได้ให้กำเนิดเทพคู่แรกของโลกนั่นคือ เทพเจ้าลัคมู-Lachmu และเทพเจ้าลัคคามู-Lachamu ซึ่งต่อมาเทพทั้ง 2 ก็ได้ให้กำเนิดทวยเทพอีกมายมายและหนึ่งในเทพเหล่านั้นก็มีเทพองค์หนึ่งที่ได้ให้กำเนิดมวลมนุษย์พร้อมทั้งให้กำเนิดสรรพสัตว์ต่างๆขึ้นมาด้วย
ในมหากาพย์เอนูมา อิลิช-Enuma Elish ซึ่งถูกเขียนขึ้นเมื่อกว่า 2000 ปีก่อนคริสตกาล กล่าวว่า เทียแมทและอัปซูวางแผนที่จะทำลายลูกหลานของพวกตนทั้งหมด แต่เออาก็ล่วงรู้แผนการนี้ จึงมาสังหารอัปซูเสียในตอนที่กำลังหลับอยู่ เมื่อเทียแมทรู้ว่าอัปซูถูกสังหารนางก็พิโรธจนบ้าคลั่ง สร้างกองทัพสัตว์ประหลาดขึ้นมาเพื่อแก้แค้นให้กับอัปซู
กองทัพสัตว์ประหลาดนี้นำทัพโดย คิงกุ-Kingu ผู้เป็นทั้งบุตรชาย และสามีคนที่ 2 ของนางด้วย แต่ในศึกนี้ฝ่ายที่ปฏิปักษ์กับเทียแมท ได้ขอให้เทพมาร์ดุคเข้าร่วม แต่บางตำนานก็ว่าพระองค์เข้าร่วมเอง อย่างไรก็ตาม เทพมาร์ดุกยอมร่วมรบด้วย โดยมีเงื่อนไขว่าถ้าพระองค์ชนะจะต้องแต่งตั้งพระองค์เป็นเทพเจ้าสูงสุด และสุดท้ายทั้งเทียแมทและคิงกุก็ถูกเทพมาร์ดุคสังหาร
จากนั้นมาร์ดุคก็
ผ่าร่างของเทียแมทออกเป็น 2 ส่วน สร้างท้องฟ้าด้วยร่างท่อนบน
สร้างผืนดินด้วยร่างท่อนล่าง เลือดกลายเป็นก้อนเมฆ น้ำตาของนางก่อเกิดแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติส
และใช้เลือดของคิงกุที่ไหลนองพื้นดิน สร้างมนุษย์คนแรกขึ้น
ความคิดเห็น