ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #3 : สึคุโยมิ-Tsukuyomi เทพแห่งจันทรา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.3K
      11
      17 ม.ค. 64




    สึคุโยมิ-月読尊 หรือชื่อเต็มๆ คือ สึคุโยมิโนมิโคโตะ-Tsukuyomi-no-Mikoto เทพแห่งพระจันทร์ของชาวญี่ปุ่นครับ เป็นหนึ่งในเทพเจ้าองค์สำคัญ โดยเป็นพระเชษฐาของเทพีอามาเทราสึ และเป็นบุตรของเทพบิดรอิซานากิและเทพมารดรอิซานามิ โดยเชื่อว่า ซึคุโยมิเกิดจากน้ำที่หยดออกจากดวงตาข้างขวาของเทพอิซานากิ

    ชื่อของสึคุโยมินั้น-Tsukuyomi คำว่า "ซึคุ-Tsuku" ในภาษาญี่ปุ่นโบราณมีความหมายถึง "พระจันทร์" และ "เดือน" (ซึ่งคำว่าพระจันทร์หรือเดือนในญี่ปุ่นปัจุบันใช้คำว่า "ซึกิ-Tsuki" แทน)  ในขณะที่คำว่า "โยมิ-Yomi" มีความหมายว่า "การอ่าน" หรือ "การคำนวณ" เมื่อนำมารวมกัน ชื่อของพระองค์ก็จะมีความหมายว่า "อ่านจันทรา" โดยอ่านจันทราในที่นี้ผู้เขียนคิดว่าหมายถึงการเฝ้าดูระยะของจันทร์ครับ เพราะสำหรับหลายๆความเชื่อเวลาจะทำอะไรก็ต้องนึกถึงข้างขึ้นข้างแรมของดวงจันทร์ด้วย

    ตามตำนาน ครั้งหนึ่งอามาเทราสึได้ส่งสึคุโยมิ ไปเป็นตัวแทนของพระนางในงานเลี้ยงที่เทพีแห่งอาหารอูเคโมชิเป็นเจ้าภาพ ในงานเลี้ยงครั้งนั้นอูเคโมชิได้เนรมิตอาหารต่างออกมาจากปากของพระนาง แต่ซึคุโยมิเกิดรังเกียจวิธีเนรมิตอาหารพระนาง พระองค์จึงได้สังหารอูเคโมชิลง หลังจากนั้นไม่นานอามาเทราสึก็ทราบเรื่องและพิโรธเป็นอย่างมากจนไม่มองซึคุโยมิอีกเลย และได้มีการแบ่งกลางวันกับกลางคืนขึ้น จึงเป็นที่มาว่าเมื่ออาทิตย์ขึ้นก็จะมองไม่เห็นดวงจันทร์ และเมื่อดวงจันทร์ขึ้นก็ย่อมจะไม่เห็นดวงอาทิตย์

    สึคุโยมิมีศักดิ์เป็นปู่ของทวดของคามูยามาโตะ อิวาเรบิโกะ ปฐมจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น






    เทพีอามาเทราสึและเทพสึคุโยมิ วาดโดย ยูจิน จัง-Yujin Jung (Sangrde)

    *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

    วิหารของเทพสึคุโยมิเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่อยู่ในอาณาบริเวณของศาลเจ้าอิเซะ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ยกบูชาแก่เทพีสุริยาอามาเทราสึ
    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×