ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือเทพปกรณัมญี่ปุ่น - Japanese mythology

    ลำดับตอนที่ #4 : ซูซาโนะโอ-Susanoo เทพวายุ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 869
      5
      18 มิ.ย. 64






    ซูซาโนะโอ-須佐之男  ซูซาโนะโว,ซูซาโนะ หรือชื่อเต็มคือๆ ทาเคฮายะซูซาโนะโอโนมิโคโตะ-Takehaya Susanoo no Mikoto และ คูมาโนะเคสุมิโคโนคามิ-Kumano Ketsumiko no Kami(ใช้เรียกเฉพาะในศาลเจ้าเป็นส่วนใหญ่) เป็นหนึ่งในเทพองค์สำคัญของศาสนาชินโต โดยเป็นเทพแห่งพายุและท้องทะเล เป็นเทพผู้อุปถัมภ์แคว้นเนโนะคาตาสุคุนิ-Neno-Katasu-Kuni หรือก็คือเมือง ยาสุกิในจังหวัดชิมาเนะในปัจจุบัน


    ตามความเชื่อซูซาโนะโอเป็นบุตรของเทพบิดรอิซานากิและเทพมารดรอิซานามิ โดยเกิดจากน้ำที่หยดออกมาจากจมูกตอนเทพอิซานากิล้างหน้า ซูซาโนะโอมีศักดิ์เป็นพระอนุชาของเทพีอามาเทราสึ

    หลังจากที่ซูซาโนะโอถูกเนรเทศเพราะเกิดอาละวาดในแดนสวรรค์ พระองค์ก็ได้เดินทางร่อนเร่ จนมาหยุดอยู่ที่แม่น้ำ ฮาย-Hi ในจังหวัดอิซุโมะ-Idzumo ในตอนนั้นซูซาโนะโอได้รินเสียงร่ำไห้ จึงออกค้นหาต้นเสียงจนมาพบสามีภรรยาและหญิงสาวนางหนึ่งซึ่งกำลังร่ำไห้กอดกัน พระองค์จึงไต่ถามและได้ความว่าพวกเขามากอดลากันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่บุตรีจะถูกส่งเป็นบรรณาการแก่มังกรแปดเศียร 

    ตามคำบอกเล่าของอาชินาดูชิผู้เป็นบิดาของหญิงสาวนางนั้นเล่าว่า ที่หมู่บ้านมีมังกรแปดเศียร ชื่อ ยามาตาโนะโอโรจิเข้ามาบุกรุก หากไม่ต้องการให้หมุ่บ้านถูกทำลายก็ต้องส่งลูกสาวไปเป็นเครื่องเซ่นแด่เจ้ามังกรปีละ 1 คน เมื่อก่อนลูกสาวของครอบครัวนี้มีอยู่ถึง 8 คน แต่ 7 คนที่เหลือถูกส่งเป็นบรรดาการไปแล้ว  เมื่อซูซาโนะโอได้ยินดังนั้นจึงตกลงจะช่วยแต่มีข้อแลกเปลี่ยนคือ เขาต้องการให้คุชินะดาฮิเมะ-Kushi-nada-hime ผู้เป็นลูกสาวของทั้งสองมาเป็นพระชายาของพระองค์ ซึ่งสองสามีภรรยารวมถึงคุชินะเองก็ตกลงทันที

    ในการนี้ซูซาโนะโอให้สองสามีภรรยาช่วยกันเตรียมเหล้ามา 8 ถัง เพื่อนำมาใช้มอมเหล้าเจ้ามังกร เมื่อถึงเวลามังกรก็ปรากฏตัวขึ้นจริง มันมีขนาดใหญ่โตราวภูเขามีหัว 8 หัว มีหาง 8 แปดแฉก ดวงตาของมันสะท้อนสีแดงอย่างน่าเกรงขาม เพียงการเดินหนึ่งก้าวก็สามารถทำให้ภูเขาสะเทือนแม่น้ำสั่นคลอนได้ 

    ครั้นเมื่อเห็นอาชินาดูชิ-Ashi-nadzuchi ผู้เป็นบิดาาของคุชินะก็ถามถึงตัวนาง อาชิกล่าวว่า "เชิญท่านดื่มสาเกก่อน" ยามาตาโนะโอโรจิเกิดหลงกล ดื่มสาเกหมดไป 8 ถัง จนเมาและหลับไป ซูซาโนะโอใช้จังหวะนี้ใช้ดาบโทสึกะ-Totsuka ฟันเจ้ามังกรขาดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ในตอนนั้นดาบโทสึกะเกิดรอยพระองค์จึงเปิดรอยแยกนั้นและพบกับดาบคุซานากิอยู่ด้านใน

    บางตำนานก็ว่าพบดาบคุซานากินี้อยู่ที่หางของมังกรแล้วนำมาจัดการกับมันจนตาย แต่อย่างไรก็ดีเมื่อปราบยามาตาโนะโอโรจิเสร็จ ซูซาโนะโอก็ได้มอบดาบเล่มนี้ให้กับเทพีอามาเทราสึ หรือบางตำนานก็ว่าซูซาโนะโอไม่ได้ปราบยามาตาโนะโอโรจิแต่เพียงผู้เดียวหากแต่มีเทพีอามาเทราสึร่วมช่วยปราบด้วย



    ซูซาโนะโอ จาก อนิเมะ นารูโตะ ตำนานวายุสลาตัน


    *เกร็ดความรู้เเติมพิ่ม


    ศาลเจ้าซุสะ-Susa Shrine




    ศาลเจ้าซุสะ เป็นศาลเจ้าที่บูชาแก่เทพซูซาโนะโอ ตั้งอยู่บนภูเขาทางใต้ของเมืองอิซุโมะ-Izumo จังหวัดชิมาเนะ-Shimane โดยเป็นหนึ่งใน 5 ศาลเจ้าในเขตอีชิ-Iishi ศาลเจ้่าแห่งนี้ยังรู้จักกันในชื่อศาลเจ้าจูซะโชไดเมียวจิน-JūsanshoDaimyōjin และซูซะโนโอมิยะ-Susa no Ōmiya  ซึ่งแปลได้ว่า ศาลเจ้าอันยิ่งใหญ่แห่งซูซะ-Great Shrine of Susa เชื่อกันว่าศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่สถิตย์หลักๆของเทพซูซาโนะโอ และชื่อของศาลเจ้าแห่งนี้ก็ได้ตั้งตามชื่อของพระองค์  

    ศาสเจ้าแห่งนี้ไม่ปรากฎในประวัติศาสตร์ว่าสร้างเมื่อใด อย่างไรก็ดี เมื่อเดินไปด้านหลังศาลเจ้าจะพบกับต้นสนญี่ปุ่นอายุมากกว่า 1300 ปี ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ที่เหล่าเทพและวิญญาณต่างๆมาแวะเวียน ทำให้คนนิยมเดินทางมาบูชาและยังมีชื่อเสียงเรื่องการเติมพลังใจให้แก่ผู่ที่เดินทางมายังต้นไม้ต้นนี้อีกด้วย 


    การเดินทาง

    ใช้รถบัสจากสถานี Izumo-shi ของ JR West และลงที่ป้ายรถบัส Izumosusa (40 นาที) เดินจากป้ายรถบัสถึงศาลเจ้าใช้เวลา 20 นาที

    B
    E
    R
    L
    I
    N
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×