ตำนานเทพหนี่วา (พระแม่ธรณี) ของจีน - ตำนานเทพหนี่วา (พระแม่ธรณี) ของจีน นิยาย ตำนานเทพหนี่วา (พระแม่ธรณี) ของจีน : Dek-D.com - Writer

    ตำนานเทพหนี่วา (พระแม่ธรณี) ของจีน

    เรื่องเล่าของหนี่วาตามตำนานจีนมีอยู่มากมาย บางตำนานเล่าว่าหนี่วาเป็นพี่น้องกับฝูซี (伏羲:fúxī) อยู่บนโลกกันสองคนพอทั้งสองเริ่มเติบโตก็คิดว่าหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปหลังจากทั้งสองตายไปแล้วโลกอันสวยงามนี้คงไม่มีคนอยู่ดูชม

    ผู้เข้าชมรวม

    8,821

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    8.82K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  26 เม.ย. 52 / 00:00 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ใครชอบ ภาษาจีน วัฒนธรรมจีน เชิญที่ http://www.a-tee.com/forum

    ตำนานเทพหนี่วา (nǚwā)

          เรื่องเล่าของหนี่วาตามตำนานจีนมีอยู่มากมาย บางตำนานเล่าว่าหนี่วาเป็นพี่น้องกับฝูซี (伏羲:fúxī) อยู่บนโลกกันสองคนพอทั้งสองเริ่มเติบโตก็คิดว่าหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปหลังจากทั้งสองตายไปแล้วโลกอันสวยงามนี้คงไม่มีคนอยู่ดูชม ทั้งสองจึงได้แต่งงานกันเป็นสามีภรรยาและให้กำเนิดมนุษย์ขึ้นมา แต่เนื่องจากการแต่งงานระหว่างพี่น้องเป็นเรื่องที่ผิด ต่อมาหนี่วาจึงห้ามไม่ให้พี่น้องแต่งงานกันอีก เรื่องนี้ก็เลยกลายเป็นต้นกำเนิดของประเพณีการแต่งเอาคนนอกครอบครัวเข้าบ้านของคนจีน บางตำนานก็เล่าว่าหนี่วาให้ผู้สร้างมนุษย์จากดินสีเหลือง โดยปั้นเลียนแบบรูปร่างหน้าตาของตัวเอง หลังจากนั้นก็เป็นผู้สร้างสังคมของมนุษย์ขึ้นมา ยังมีบางตำนานที่เล่าว่าหนี่วาเป็นผู้ที่บูรณะโลกมนุษย์จากผลของการต่อสู้กันของเทพและภัยธรรมชาติต่างๆ บางตำนานก็เล่าว่าหนี่วาเป็นเทพเจ้าแห่งเสียงเพลง มาจนบัดนี้ก็ยังไม่หลักฐานยืนยันลำดับก่อนหลังของตำนานเหล่านี้ 

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ


      ตำนานของหนี่วาที่ถูกนำมาเล่าสู่กันฟังมากที่สุด 2 เรื่องคือ

      1. หนี่วาผู้สร้าง
            ตามตำนานส่วนใหญ่ไม่ได้เล่าว่าหนี่วาเป็นผู้สร้างทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก ส่วนใหญ่จะเล่ามาเป็นผู้สร้างมวลมนุษย์ เป็นผู้สร้างโลกใหม่หลังเกิดหายนะขึ้นบนโลก ตำนานเล่าว่าหนี่วามีช่วงชีวิตอยู่ตอนที่โลกเพิ่งเกิดขึ้น หนี่วารู้สึกเหงาเพราะไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นอาศัยอยู่บนโลกเลย ดังนั้นจึงคิดที่จะสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมา

            หลังจากนั้นหนี่วาก็เริ่มสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นทีละวันๆ วันแรกสร้างไก่ วันที่สองสร้างสุนัข วันที่สามสร้างแกะ วันที่สี่สร้างหมู วันที่ห้าสร้างวัว วันที่หกสร้างม้า และวันที่เจ็ดหนีวาได้ใช้ดินเหลืองผสมกับน้ำปั้นสิ่งมีชีวิตเลียนแบบหน้าตาของตนขึ้นมากลายเป็นมนุษย์ พอปั้นเสร็จมนุษย์เหล่านั้นก็กระโดดโลดเต้น หนี่วาเห็นดังนั้นจึงรู้สึกดีใจหลังจากนั้นหนี่วาก็สร้างมนุษย์ไปเรื่อยๆ ทีละวันๆ พอสร้างไปได้หลายร้อยตัว หนี่วาจึงรู้สึกว่าวิธีนี้ค่อนข้างช้า หนี่วาจึงคิดหาวิธีใหม่โดยการน้ำเอาเชือกจุ่มลงในดินโคลน จากนั้นยกขึ้นมาสะบัด เศษโคลนที่หลุดจากเชือกก็ตกลงสู่พื้นแล้วกลายเป็นมนุษย์

            ต่อมาหนี่วาอยากให้มนุษย์สามารถมีชีวิตคงอยู่ต่อไปบนโลกนี้ได้ จึงสอนให้มนุษย์เหล่านั้นรู้จักความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง และรู้จักการแต่งงานเป็นสามีภรรยาเพื่อกำเนิดเชื้อสายสืบพันธ์ต่อไป (บางตำนานเล่าว่าหนี่วากับฝูซีแสดงให้ดูเป็นตัวอย่าง)

      2. หนี่วาปิดฟ้า (อุดรูรั่วของฟ้า)
            ตามตำนานเล่าว่าเมื่อนานมาแล้วมีเทพ 2องค์ คือเทพไฟ และเทพน้ำทะเลาะและต่อสู้กัน ต่อมาเทพน้ำแพ้ จึงรู้สึกอับอายจึงเอาหัวโขกไปที่ภูเขาปู้โจว(不周山)ทำให้ภูเขาปู้โจวพังทลาย ไม่คิดว่าเขาปู้โจวจะเป็นเสาหลักที่ค้ำจุนฟ้าดินอยู่ หลังจากภูเขาปู้โจวพังทลายลงทำให้ฟ้าดินแปรปรวน ฟ้าเอียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ดินเอียงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ภูเขาและผืนป่าถูกไฟทำลาย เกิดน้ำท่วมไปทั่วทุกหนแห่ง ปีศาจก็ออกมาทำร้ายผู้คน มนุษย์ประสบกับภัยพิบัติอันใหญ่หลวง

            หนี่วาเห็นดังนั้นก็รู้สึกเจ็บปวดมากจังตั้งใจที่จะอุดรูรั่วของฟ้า เพื่อที่จะอุดรูรั่วนี้หนี่วาได้ใช้หินห้าสีมาหลอมรวมกันเพื่อทำการเชื่อมต่อและอุดรูรั่วของฟ้า หลังจากนั้นได้ตัดขาทั้งสี่ของเต่ายักษ์มาค้ำจุนฟ้า แต่ดูเหมือนว่าหนี่วาจะไม่สามารถทำสำเร็จสมบูรณ์ได้ ฟัาดินยังเอียงอยู่เล็กน้อยทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดวงดาวเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และน้ำในแม่น้ำไหลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

           นอกจากนี้หนี่วายังถูกนำเอาไปเป็นตัวละครในเกมส์ ภาพยนตร์หรือละครจีนในปัจจุบันอีกมากมายเช่นเกมส์ Dynasty warrior3 หรือละครชุดเซียนกระบี่พิชิตมารที่เข้ามาโด่งดังในประเทศไทยอีกด้วย



      เครดิต http://www.a-tee.com/forum/index.php?topic=482.0 

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×