ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมฟังก์ชั่น ข้อมูลมากมายเพื่อการแต่งนิยายครับผม

    ลำดับตอนที่ #42 : ประเภทของนิยาย : Gothic

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.41K
      15
      27 มี.ค. 52

    Gothic

     

    นวนิยายกอธิก จริงๆถ้ากล่าวถึงกอธิก ความคิดแรกที่ผุดขึ้นมา เอาเฉพาะอารมณ์ก็ต้องเป็นความเศร้า ความโหด(ค่อนข้างมีความรุนแรงแฝงอยู่) ผสมออกมาเป็นความรักและความใคร่ในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งแน่นอนค่อนข้างเป็นไปในทิศทางผิดหวัง ไม่สมดังความตั้งใจ อาจมีเรื่องของความเชื่อ ด้านมืดหรือความทุกข์มาผสมอยู่บ่อยครั้ง

     

    ความโดดเด่นของกอธิกคือพลังเร้นลับหรือความขลัง บางทีไม่ได้เห็นเป็นรูปลักษณ์ของรูปธรรม แต่สื่อถึงนามธรรมบางอย่างที่ค่อนข้างหม่นหมอง หลายครั้งบอกในเชิงสยองขวัญ เขย่าขวัญ เช่นการอ้างถึงเรื่องเร้นลับ พลังเหนือธรรมชาติ(การหยั่งรู้) ภูติผีปิศาจ บ้านผีสิง สถาปัตยกรรมกอธิก ปราสาท ความมืดมิด ความตาย การสูญสลาย ความเสื่อมโทรม ประเพณี พิธีกรรมทางไสยศาสตร์ ซึ่งส่วนใหญ่ไปในทิศทางที่ไม่ได้น่าอภิรมย์ต่อความรู้สึกรักใคร่แบบบริสุทธิ์ใจเท่าไรนัก

     

    โดยส่วนใหญ่ถ้ากล่าวเฉพาะแนวของนวนิยาย อาจคำนึงไปถึงโศกนาฎกรรม ซึ่งหากจบแบบสุขนาฎกรรมบางครั้งอาจกลายเป็นการหักความรู้สึกของนักอ่านแนวนี้อยู่ไม่น้อย

     

    กล่าวถึงตัวละครหลักๆที่ถูกหยิบมาใช้ในนวนิยายแนวกอธิก โดยสังเขปคือ ทรราช วายร้าย ขุนนางโฉด กองโจร พวกคลั่งลัทธิ คนเสียสติ นางร้าย หญิงสาวลึกลับ หญิงกาลกิณี นักเวทย์ แวมไพร์ มนุษย์หมาป่า อสุรกาย ภูติผีปิศาจ โครงกระดูกเดินได้ การถูกผีสิง ฯลฯ

     

    โครงเรื่องทั่วไปถ้าตั้งเป็นพล็อตแตกย่อยได้มากมายเลยครับ และไปตรงได้กับอีกหลายแนว โดยเฉพาะแฟนตาซี (ค่อนไปทางดาร์คแฟนตาซี) สยองขวัญ เขย่าขวัญ ระทึกขวัญ โดยส่วนตัวแนะนำให้ใส่ความคลาสสิกลงไปจะทำให้ความเป็นกอธิกเด่นชัดมากยิ่งขึ้นครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×