ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมฟังก์ชั่น ข้อมูลมากมายเพื่อการแต่งนิยายครับผม

    ลำดับตอนที่ #41 : ประเภทของนิยาย : Fantasy

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.8K
      22
      27 มี.ค. 52

    Fantasy

     

    นวนิยายแฟนตาซี เป็นแนวที่เข้าใจได้หลากหลายแนวความคิด นิยามได้กว้าง ถือเป็นนิยายที่ได้รับความนิยมสูงแนวหนึ่งในวงการวรรณกรรมหรือนวนิยายต่างๆ

     

    เพราะความหลากหลายของมันทำให้จำแนกแยกย่อยออกเป็นหลายแนว และบางแนวบางประเภทก็ไปใกล้เคียงหรือผสมกับแนวอื่นเช่น แนววิทยาศาสตร์หรือสยองขวัญได้อีกด้วย

     

    โดยอาจกล่าวไปถึง แฟนตาซีด้านมืด แฟนตาซีเวทย์มนตร์ แฟนตาซียุคกลาง แฟนตาซียอดมนุษย์ / ผู้กล้า / วีรบุรุษ วีรสตรี ทั้งนี้นักประพันธ์เป็นผู้รังสรรค์งานขึ้นมาโดยใช้แกนเดียวกันเพื่อแยกย่อยออกเป็นอีกหลายๆประเภท หรืออาจผสมเป็นแนวประยุกต์ที่ยังคงมีความเป็นแฟนตาซีเด่นชัด

     

    ส่วนเรื่องของพล็อต องค์ประกอบและเนื้อเรื่อง แบ่งเป็นองค์ประกอบได้คือ

     

    Good vs. evil

    การต่อสู้ของความดีและความชั่ว ธรรมะชนะอธรรมหรืออาจจะเป็นในรูปแบบต่างๆที่มีสองฝ่ายสองฝั่งเพื่อทำการลบล้างซึ่งกันและกัน เช่นอาจมี Dark Lord เจ้าแห่งความมืด ที่มักจะปรากฏออกมาในลักษณะเป็นผู้ต้องการทำลายล้างหรือปกครองทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นตัวแทนของความมืดมิด และแน่นอน ด้านสว่างย่อมตกเป็นของฝ่ายพระเอก (เกือบทุกเรื่องในนวนิยายประเภทนี้)

     

    Quest

    การทำภารกิจ แทบไม่ต้องอธิบายอะไรมาก อาจจะเรียกว่าเป็นหัวใจหลักของนิยายแฟนตาซีเลยก็ว่าได้ เควสท์เปรียบได้กับภารกิจหรือจุดหมายปลายทางของเรื่องราวและอาจมีภารกิจย่อยในภารกิจหลักอีกมากมาย ทั้งหมดเป็นไปตามความต้องการเพื่อให้เกิดความซับซ้อนในนวนิยาย และมันเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่ได้มีเฉพาะในนวนิยายแฟนตาซีเท่านั้น

     

    เควสท์ถือเป็นสิ่งสำคัญในการบ่งบอกถึงความน่าสนใจ อาจเป็นการบ่งชี้ถึงความต้องการของผู้ประพันธ์ที่อาจวางเควสท์หลักไว้ว่า พระเอกต้องการตามล่ามังกรร้าย พระเอกต้องเอาอะไรสักอย่างไปทำลายเพื่อไม่ให้เจ้าแห่งปีศาจกลับมามีอำนาจอีกครั้ง หรือ พระเอกต้องไปเอาดาบวิเศษที่ปักอยู่ในหินขึ้นมาเพื่อใช้ในการรวบรวมแผ่นดิน และมีเควสท์ย่อยภายในเรื่องที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกมีความแตกต่างจากเรื่องอื่นๆในงานประพันธ์ประเภทเดียวกัน

     

    Hero

    ยอดมนุษย์ / ผู้กล้า / วีรบุรุษ วีรสตรี สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญของเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว การที่นวนิยายแนวแฟนตาซีไม่มีพระเอกหรือนางเอกย่อมเป็นไปได้ยาก ถ้าขาดพระเอกไปคนหนึ่ง อาจมีนางเอกดำเนินเรื่องเทน และมันเรียกด้วยคำรวมๆว่า ตัวเอก

     

    ฮีโร่ (Hero) มีความหมายว่าวีรบุรุษ ส่วนวีรสตรีใช้ ฮีโรอีน (Heroine) ส่วนใหญ่จะถูกเขียนโดยหมายความรวมไปถึงตัวหลัก ถ้าวันหนึ่งมีนักประพันธ์เขียนให้วีรบุรุษไม่ค่อยมีคุณสมบัติเหมาะนัก ก็อาจเรียกว่าดาร์คฮีโร่ Dark Hero / ดาร์คฮีโรอิน Dark Heroine

     

    หรือถ้าแปลกกว่านั้น ในมุมกลับกัน ถ้าเกิดมีนักประพันธ์สักคนเขียนถึงมุมมองกลับกันของผู้ถูกวีรบุรุษตามล่า เช่น มุมมองของมังกรตัวสุดท้ายที่กำลังถูกตามล่าโดยนักรบผู้กล้าหาญ และมังกรตัวนั้นไม่ได้โหดเหี้ยมเหมือนมังกรตัวอื่นๆอย่างที่หลายคนรู้จัก คงแปลกไม่น้อย แต่ก็ยังถือว่ามีฮีโร่ในเรื่องอยู่ดี ซึ่งจะกล่าวว่าฮีโร่หรือตัวหลักคือสีสันหลักของแฟนตาซีเลยก็ว่าได้

     

    Magic

    เวทย์มนตร์ ถ้าไม่มีเวทย์มนตร์ แฟนตาซีอาจขาดหายอะไรไปบางอย่าง ในที่นี้สารเคมี วิทยาการทางเทคโนโลยีก็อาจเป็นเวทย์มนตร์ในความรู้สึกลึกๆ น้ำยาที่ทำให้มนุษย์กลายเป็นอสุรกาย การทดลองจนทำให้ชิ้นส่วนที่ตายไปแล้วของมนุษย์กลับกลายมามีชีวิตแล้วออกมาสร้างปัญหาจนกลายเป็นเรื่องเป็นราว หรือลัทธิประหลาดที่ใช้คาถาแปลกๆในการสร้างคดีพิศวง

     

    ทั้งหมดที่กล่าวมามีส่วนเกี่ยวข้องกับเวทย์มนตร์อยู่ไม่น้อย และสิ่งนี้เองอาจทำให้แฟนตาซีไปคาบเกี่ยวกับนวนิยายแนวอื่นได้อีกหลายประเภท

     

    Medievalism

    ยุคกลาง สมัยเก่า โบราณกาล ถือเป็นยุคที่มาของความเชื่อเรื่องสัตว์ประหลาดมากหน้าหลายตา

    มังกร งูยักษ์ อินทรียักษ์ หงส์ ไคเมร่า กริฟฟิน ยูนิคอร์น เพกาซัส ฯลฯ ตำนานเล่าขานตั้งแต่ครั้งอดีตเมื่อนานแสนนานมาแล้ว หรืออาจจะเป็นสัตว์ที่ถูกระบุว่ามาจากยุคสมัยเหล่านั้น (ทั้งที่อาจไม่ได้มีเล่าไว้เลย แต่มาเพิ่มเองทีหลัง)

     

    เมื่อกล่าวถึงสัตว์ประหลาดมักคิดไปถึงยุคกลาง ตำนานยุโรปสมัยโบราณหรือปกรณัมเก่าแก่ ล้วนอยู่ในความเข้าใจถึงช่วงเวลาการเกิดขึ้นของสัตว์ประหลาดเหล่านี้ (บางตัวก็ถูกอ้างอิงไปถึงโบราณกาลหลายแสนหลายล้านปีก่อนก็มี)

     

    The Ancient World

    โลกยุคเก่า โลกโบราณ คล้ายคลึงกับแนวคิดของยุคกลาง การกล่าวถึงอารยธรรมโบราณ ภาพวาด สิ่งก่อสร้าง เรื่องเล่าขานหรือความเชื่อทางอารยธรรม รวมไปถึงหลักความเชื่อของศาสนาเก่าแก่

     

    จำแนกให้เข้าใจอาจมองไปถึงยุคของ นอร์ส กรีก/โรมัน ไอยคุปต์ บาบิลอน เซลติก ไอร์แลนด์โบราณ อินเดียโบราณ จีนโบราณ ฯลฯ

     

    Sentient "races"

    เผ่าพันธุ์ ถ้าไม่มีกล่าวถึงเลยก็อาจดูจืดชืดไปนิดสำหรับแฟนตาซี โดยเฉพาะแฟนตาซีสงคราม หากไม่มี ออร์ค เอลฟ์ มนุษย์ หรือดวาร์ฟและมังกร อาจจะทำให้นักอ่านบางคนสงสัยถึงการเป็นแฟนตาซีของนวนิยายเรื่องนั้นๆ

     

    ตัวอย่างเช่น หากแฟนตาซีเรื่องหนึ่งกล่าวถึงการรบของกองทัพสองกองทัพ เป็นมนุษย์ที่ต้องการยึดครองโลกกับมนุษย์ที่ต้องการรักษาอาณาเขตของตน ยุคใช้ดาบเป็นอาวุธ พระเอกเป็นวีรบุรุษผู้เก่งกล้า เรียนวิชามาจากนักรบชั้นยอดที่เป็นเพื่อนของบิดาซึ่งได้มาเจอกันโดยบังเอิญ นางเอกเป็นหญิงสาวต่างทัพ ท้ายสุดกลายเป็นชนวนให้พระเอกต้องตัดสินใจเลือกบ้านเกิดเมืองนอนหรือความรัก

     

    อ่านมาถึงจุดนี้ อาจคิดว่ามันเป็นพล็อตของนิยายย้อนยุค(ซึ่งก็อาจเป็นแนวหนึ่งของแฟนตาซี)

    แต่ถ้าแก้ไขเป็น การรบของกองทัพสองกองทัพ เป็นออร์คที่ต้องการยึดครองโลกกับมนุษย์ที่ต้องการรักษาอาณาเขตของตน ยุคใช้ดาบและเวทย์มนตร์เป็นอาวุธ พระเอกเป็นวีรบุรุษผู้เก่งกล้า เรียนวิชามาจากเซนทอร์(มนุษย์ครึ่งม้า)นักรบชั้นยอดที่เป็นเพื่อนของบิดาซึ่งได้มาเจอกันโดยบังเอิญ นางเอกเป็นเอลฟ์เชลยของฝ่ายออร์ค

     

    อ่านพล็อตแค่นี้ไม่ต้องถามเลยใช่ไหมครับว่าแนวไหน...เข้าใจได้ทันทีเพราะมีองค์ประกอบครบถ้วน แทบจะเรียกว่าสมบูรณ์ในตัวเองเลย จะมาตัดสินความสนุกและไม่ให้มันไปซ้ำกับนิยายเรื่องอื่นก็คงเป็นเควสท์ย่อยในเรื่องที่ผู้ประพันธ์ต้องใส่ใจและให้ความสนใจกับเรื่องนี้อย่างมาก

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×