ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเกร็ดนิยาย มีอา-มังกรน้อยปาฏิหาริย์ -

    ลำดับตอนที่ #8 : แล้วฟิลกับครอบครัวล่ะเป็นประเภทไหน

    • อัปเดตล่าสุด 2 ต.ค. 57


    8 - แล้วฟิลกับครอบครัวล่ะเป็นประเภทไหน?

     

    จากเกล็ดคราวก่อนผมพูดถึงเรื่องยีนเด่นยีนด้อย และการผสมถั่วนั้น เรามาดูภาพสรุปคร่าวๆอีกทีนะครับ

                สมมติอาทิตย์สีขาวคือมังกร อาทิตย์สีแดงคือมนุษย์ ผสมสายเลือดแล้วจะได้มนุษย์ครึ่งมังกร กับมังกรครึ่งมนุษย์ทั้งหมด เหลือที่ว่าจะในสัดส่วนเท่าไหร่ และถ้าเราต่อยอดจากนี้ มันก็จะยิ่งได้ความแตกต่างชัดเจนยิ่งขึ้น

     

    เหมือนภาพถั่วชุดนี้ที่ผสมระหว่างพันธุ์แท้กับพันทางในรุ่นแรก จนออกมาเป็นพันธุ์ผสมในรุ่นสอง

                จะเห็นได้ว่าพอพันธุ์ผสมจับกันเองแล้ว รุ่นลูกหลายออกมาจะมีการผสมสายเลือดกันมั่วไปหมดและมีโอกาสที่จะได้ทั้งยีนดี ยีนเด่น เป็นไปได้ทั้งวิวัฒนาการรวมไปถึงการผ่าเหล่า ซึ่งก็เป็นไปตามกลของเมนเดลที่ว่ามา

                ถึงจุดนี้ถ้าถามว่าครอบครัวอาร่อนของฟิลนั้นมีสายเลือดแบบใด คำตอบคือ แตกต่างกันไปครับ ถึงต้องแยกมาเป็นอีกตอนเพื่ออธิบายเฉพาะกันเลย เพราะพ่อแม่ลูกค่อนข้างจะมีสายเลือดที่มีจุดเด่นไปคนละทางพอตัว อาจดูเหมือนแกล้งไปหน่อย แต่ที่แน่ๆทั้งครอบครัวมีสายเลือดมังกรผสมกันทุกคนครับ

     

    อิงสูตรข้างต้น สมมติให้ w คือยีนมังกร และ r คือยีนมนุษย์ สัดส่วนแต่ละคนก็จะได้ดังนี้ครับ (สังเกตให้ดีนะครับว่าผมจะใช้ตัวไหนนำ ถ้าใช้ตัวไหนนำ นั่นคือคนนั้นจะมียีนนำเป็นยีนเด่น เช่นถ้ายีนมนุษย์นำก็คือมนุษย์สายเลือดมังกร แต่ถ้ายีนมังกรนำก็คือมังกรสายเลือดมนุษย์)

     

    เครนี่ - rw เครนี่เป็นมนุษย์สายเลือดมังกร มีลักษณะเด่นคือเป็นผู้ใช้มังกรนั่นเอง แต่พื้นเพครอบครัวก็เป็นคนที่เกี่ยวข้องกับวงการนี้มาแต่ไหนแต่ไรครับ ถ้าไม่คนดูแลมังกร ก็คนที่เป็นผู้ใช้มังกรมาก่อน พอเกิดในตระกูลวงการนี้เลยทำให้มีการผสมสายเลือดที่ไม่ฉีกกันมาก แต่ก็บังเอิญได้รับพลังพิเศษเข้ามาจนเกิดเป็นความสามารถทำสัญญากับมังกรได้ต่อเนื่องนั่นเอง หากจะมองว่าทำไมฟิลถึงมีพลังพิเศษ ส่วนนี้คงบอกได้เต็มปากเลยว่าเพราะอานิสงค์ของพ่อครับ ลูกก็ได้ยีนพิเศษนี้มาด้วยเลยเทพขึ้นไปอีก

     

    เมลิซ่า - wr ว่ากันแล้วเมลิซ่าเป็นมังกรสายเลือดมนุษย์ครับ แต่ว่าสายเลือดนี้ถูกทอนความเข้มข้นไปมาก จริงๆเลือดมังกรควรจะเด่นกว่า แต่ก็เหมือนถูกลดความสามารถบางส่วนไปเช่นเอกลักษณ์เฉพาะของมังกรเช่นหูแหลมๆ หาง เขา แววตาเรียว รวมถึงการแปลงร่างไป แต่โดยสายเลือดก็ยังถือว่าเป็นมังกรอยู่ครับ เพียงเพราะว่าสายเลือดมนุษย์เกือบครึ่งหนึ่งนั่นเสถียรกว่า สายเลือดมังกรที่กระจัดกระจายแล้วเหลื่อมไม่มากนักเลยถูกกดแทน ทำให้คงสภาพความเป็นมนุษย์ไว้ แต่ก็ได้อานิสงค์คือพลังมังกรส่วนนั้นมา ซึ่งพอมารวมกับต้นตระกูลส่วนที่เป็นมนุษย์สายเลือดมังกรเข้าแล้ว กลายเป็นว่าเธอจึงมีพลังเวทที่ทั้งสูงและเข้มข้นเลยทีเดียว เป็นรูปแบบที่หาได้ยาก แต่ก็แลกกับสภาพร่างกายที่อ่อนแอเพราะยีนต์ไม่ลงรูปลงรอยล่ะนะครับ

     

    มีมี่ - wr(+w) เป็นปริศนามานาน ว่าจริงๆแล้วเป็นใคร คำตอบก็ตามยีนนั่นล่ะครับ เธอคือมังกรสายเลือดมนุษย์ และมีความเป็นมังกรสูงกว่าแม่ (ผมจึงได้พ่วง r หลังที่มีโอกาสเป็น w) เพราะสายเลือดแม่อ่อน และสายเลือดมังกรของพ่อก็อ่อนด้วย แม้การจับคู่จะเข้ากับแบบเพอร์เฟคเพียงใด เธอก็เป็นมังกรที่ไม่สมบูรณ์แบบตามที่โรเบิร์ตวิเคราะห์ครับ นั่นคือเธอแปลงร่างเป็นมังกรไม่ได้ แต่มีโรคพิษมังกรติดตัวมาด้วย... อย่างไรก็ดีเกือบครึ่งหนึ่งของร่างเธอเป็นมนุษย์ ก็ทำให้มีภูมิต้านทานพิษมังกรสูงมากๆเลยทีเดียว แม้ว่าจะมีโอกาสแสดงผลแต่ก็ต่ำมากๆ การที่เธอเสียไปนั้นเป็นเพราะร่างกายอ่อนแอเหมือนแม่ครับ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพิษมังกร ซึ่งในเรื่องก็เขียนมาเพื่อให้ฟิลจิตตกเพียงเท่านั้นเอง

     

    ฟิล -  rw ฟิลคือมนุษย์สายเลือดมังกรครับ และมีความเข้มข้นของสายเลือดมนุษย์ที่เอาเรื่องเลยทีเดียว ดูเผินๆไม่รู้เลยว่ามีความเป็นมังกรอยู่ในตัว จึงไม่น่าแปลกใจที่เอเลนัวร์เห็นแรกพบแล้วจะเขม่นเอา (แต่ตอนหลังเธอจะแปลกใจสุดๆแทนเพราะไม่รู้ยังไงอยู่กับหมอนี่แล้วกลับสบายใจเหมือนอยู่กับมังกรด้วยกัน) นั่นเป็นเพราะเธอไม่รู้เลยสักนิดว่ามีความเป็นมังกรอยู่ แถมสายเลือดมังกรที่มีอยู่จำกัดนั้นกลับเป็นสายเลือดที่คุณภาพจริงๆ ซ้ำยังผสมกับสายเลือดมนุษย์อย่างลงตัวด้วย มันจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมฟิลที่เป็นมนุษย์ถึงมีพลังพิเศษสัตว์ออกซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่การฟังภาษามังกรระดับสูงเข้าใจนั่นเอง

    ซึ่งก็ไม่เพียงแต่ความสามารถหลักเท่านั้น พลังพิเศษที่รับมาจากเครนี่ก็พาลถูกยกระดับขึ้นตามไปด้วยจนทำให้สามารถทำสัญญากับมังกรได้หลายตัวโดยที่ไม่จำเป็นต้องให้ตัวก่อนหน้าตายและสลายสัญญาเก่าไปก่อน และหากฟิลต้องการจะทำสัญญามังกรสักสิบตัวก็ยังได้เลยครับ (แต่เจ้าตัวคงไม่เอาแน่ๆ แค่ตัวเดียวก็เหนื่อยจะแย่)

                นอกจากนี้ก็ยังแบ่งยีนส์เด่นมาจากทางแม่ส่วนหนึ่งด้วย แม้จะไม่ได้มีพลังเวทรุนแรงขนาดนั้น แต่ก็เป็นคนที่มีร่างพร้อมกับเวทระดับพื้นฐานทุกสาย ในบรรดาจอมเวทที่ส่วนใหญ่จะมีได้แค่คนละสาย อย่างเก่งก็สอง เชี่ยวชาญจริงๆก็สาม แต่ฟิลนั้นเลือกใช้ได้ครบเลยครับ ดิน น้ำ ลม ไฟ ศักดิ์สิทธิ์ และยังรวมไปถึงเวทมังกรบางตัวด้วย ซึ่งเขาสนใจและอยากจะขอเรียนรู้กับอีวาเอาในภาค 3

     

    กล่าวสรุปคือฟิลเป็นพระเอกที่ถูกกำหนดมาเพื่อให้เป็นนั่นเอง พลังพิเศษมีอยู่อย่างลึกซึ้ง เพียงแต่ว่ามันไม่ได้ออกมาง่ายๆน่ะนะครับ ต้องมีเงื่อนไขหรือสถานการณ์หนักๆเสียก่อน ถึงจะใช้พลังดังกล่าวออกมาได้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว ฟิลก็ไม่ค่อยอยากใช้มันสักเท่าไหร่ล่ะนะ เพราะเจ้าตัวจะมองว่ามันเหมือนจะไม่ใช่ฝีมือตัวเอง และมันเป็นการแก้ไขปัญหาปลายเหตุไปหน่อย

    แต่ว่าก็ว่าเถอะ ลำพังแค่มันสมองของมนุษย์ที่ทั้งกว้างและมีความเป็นอัจฉริยะด้านการเรียนรู้และประยุกต์ใช้รวมถึงพลังเวทจากแม่และฝึกฝนพื้นฐานต่อสู้จากพ่อ เพียงเท่านี้ฟิลก็เก่งสมราคาพระเอกเหนือกว่าใครในเรื่องแล้วล่ะครับ... พลังมังกรจะมีประโยชน์ในเฉพาะกรณีคับขันเท่านั้นล่ะ ซึ่งเมื่อใดที่ใช้ออกมา เมื่อนั้นมันคือจุดเปลี่ยนสำคัญอีกจุดหนึ่งของเรื่องได้เลย

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×