ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเกร็ดนิยาย มีอา-มังกรน้อยปาฏิหาริย์ -

    ลำดับตอนที่ #7 : กฎของเมนเดล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 238
      1
      27 ส.ค. 57

    7 - กฎของเมนเดล

     

    จากเกร็ดนิยายตอนก่อนหน้านี้ ผมแยกมังกรสายเลือดผสมออกเป็นอีก 2 แบบ คือ มังกรสายเลือดมนุษย์ และ มนุษย์สายเลือดมังกร ซึ่งอิงถึงเคเรซ และเซเรซในนิทานมังกร

     

    ในคราวนี้ผมจะทำให้เห็นภาพขึ้นด้วยการโยงเข้ากับกฎของเมนเดลครับ ออกจะเลือนๆไปบ้างเพราะผ่านมานานคืนอาจารย์ไปเยอะ แต่คิดว่าความเข้าใจคงไม่คลาดเคลื่อนนัก ก็มาดูไปพร้อมๆกันเลยครับ

     

    http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/8/82/Mendelian_inheritance_1_2_1.png/230px-Mendelian_inheritance_1_2_1.png

     

    จากกราฟสมมติให้ อีวา คือ อาทิตย์สีขาว แทนพันธุกรรมด้วย ww และ อดัมส์ คือ อาทิตย์สีแดง แทนพันธุกรรมด้วย rr (ในช่อง 1)

    เมื่อมังกรแท้ๆ ผสมกับสายเลือดมนุษย์แท้ๆ โอกาสที่จะเกิดการผสมของสายเลือดจะออกมาเป็นสี่แบบ ตามช่อง 2 คือ wr wr wr wr ซึ่งก็คือมีการผสมของสายเลือดแน่นอน ครึ่งหนึ่งคือสายเลือดแม่ อีกครึ่งคือสายเลือดพ่อ จะเห็นได้ว่าช่อง 2 นั้นจะมีแต่ wr ทั้งหมด ไม่มี ww หรือ rr ซึ่งก็หมายความว่า ลูกที่เกิดมาไม่มีทางเป็นได้ทั้งมนุษย์แท้และมังกรแท้ได้เลย แต่มีสายเลือดที่ผสมกันทั้งสิ้น จะหนักไปทางพ่อหรือแม่เท่านั้นเอง

    ถ้าหนักทางแม่ก็เป็น มังกรสายเลือดมนุษย์ แบบเคเรซ ถ้าหนักทางพ่อก็เป็น มนุษย์สายเลือดมังกร แบบเซเรซ

     

    ในจุดเริ่มต้นนั้นไม่มีอะไรซับซ้อนนักครับ จนเมื่อเคเรส ไปมีครอบครัวที่เป็นมนุษย์นั่นเองพันธุกรรมมังกรถึงได้ถูกแบ่งย่อยและลดทอนไปอีก ลูกที่จะออกมาเป็นเข้าสูตร wr x rr ก็จะมีความเป็นไปได้คือ rr rr rw rw ซึ่งมีโอกาส 50% ที่จะมีลูกเป็นมนุษย์ และ 50% เป็นครึ่งมังกรครึ่งมนุษย์ จะเห็นได้ว่าความเป็นมังกรถูกทอนลงมาอีกครึ่ง แถมครึ่งหนึ่งที่เป็นมังกรนั้นก็มีโอกาสที่จะเป็นได้ทั้งมังกรสายเลือดมนุษย์และมนุษย์สายเลือดมังกรด้วย

    ฉะนั้นแล้วยิ่งนานวันผ่านไปโอกาสที่จะมีความเป็นมนุษย์จึงสูงขึ้นตาม แต่การจับคู่บางทีก็ซวยได้เหมือนกัน เช่นมังกรสายเลือดมนุษย์ เจอ มังกรสายเลือดมนุษย์ แล้วมีลูกด้วยกัน แทนสูตร wr x wr ลูกที่ออกมาจะเป็น wr wr ww  rr ... นั่นคือมีโอกาส 50% จะมีลูกสายเลือดผสมที่ไม่ต่างกับพ่อแม่ แต่จะมีโอกาส 25% เกิดมาเป็นมนุษย์ แต่ถ้าหวยออก 25% เป็นมังกรนี่มีโอกาสแท้งค์สูงครับ(ในกรณีที่ท้องในร่างมนุษย์) ถ้าจะรอดได้คือในครรภ์นั้นแปลงสภาพเป็นไข่แล้วฟักออกมาเป็นมังกรตามที่เคยว่ามานั่นเอง แต่ก็ยังมีความเสี่ยงเกิดมาแล้วตายสูงเช่นกัน

     

    ส่วนกรณีที่อีวาออกไข่เองเป็น 5 พีน้องที่มีมีอาอยู่ในนั้นจะเป็น ww ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางสายเลือดเลย (ยกเว้นอีวาจะกำหนดให้เป็น)

                ในเรื่องนั้น หมู่มวลมหามังกรที่โลกของอีเทอร์โร่เกือบทั้งหมดเข้าใจผิดไปมากครับ สำคัญตัวเองผิดว่าเป็นต้นแบบสายเลือดแท้ ทั้งที่สายเลือดแท้นั้นมีแค่อีวากับลูกทั้ง 5 เท่านั้น ที่เหลือเป็นสายเลือดผสมหมด โดยเริ่มตั้งแต่ลูกคนแรกอย่างเกด้า (เคเรซ) ที่เกิดมาจากสัมพันธ์รักของเธอกับอดัมส์นั่นเลย และจากนั้นมาจนถึงมังกรที่เกิดล่าสุด ทุกตัวล้วนมีสายเลือดผสมของมนุษย์ทั้งสิ้น

    ขณะที่มังกรทางอีเทอร์โร่มองว่าการมีสายเลือดมนุษย์ผสมก็เหมือนการเพิ่มสายเลือดไม่บริสุทธิ์ เพิ่มยีนด้อยให้ตัวเองนั้น พวกเขาก็หาได้รู้ความจริงในมุมกลับอีกเรื่องไม่ ว่าที่พวกเขามีชีวิตอยู่ได้ หรือได้เกิดมานั้นก็เพราะมีเลือดมนุษย์ในตัวนั่นล่ะ

    เพิ่มเติมภาพการผสมถั่วจะเห็นได้ชัดขึ้นครับ ซึ่งจะมาขยายความต่อในตอนหน้ากัน

    http://activity.ntsec.gov.tw/lifeworld/english/content/images/en_gene_c4c.jpg

    แม้ทางด้านพ่อหรือแม่จะแตกต่างกันมาก แต่ลูกรุ่นแรกๆจะแยกไม่ค่อยออกครับ จนกระทั่งลูกหลาน เหลน โหลนนั่นล่ะครับ ความแตกต่างถึงจะค่อยๆเด่นชัด ส่วนฟิลนี่ผสมปนเปเยอะแยะครับ ตอนหน้าจะมาขยายความจุดนี้เพิ่มอีกครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×