ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary CM01/02

    ลำดับตอนที่ #24 : ภาพรวมวิธีการเล่น (1)

    • อัปเดตล่าสุด 14 ก.ย. 58


    ภาพรวมวิธีการเล่น (1)


    พูดถึงการเล่น cm ภาคนี้แล้ว ถึงจะเป็นเกมเก่าแต่ก็ถือว่าฝึกการบริหารได้ดีทีเดียว ยิ่งหากเราต้องการคุมทีมให้ประสบความสำเร็จในหลายๆด้านแบบยั่งยืนแล้ว วิธีการบริหารก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้การแข่งขันเลย
    รูปแบบการเล่นส่วนตัวของผมนั้นจะเน้นไปหลายๆด้านประกอบกันครับ อาทิ
    1. การจัดการแผนการเล่น
    2. การจัดการนักเตะ
    3. การจัดการทีมงาน สต๊าฟโค้ช
    4. การจัดการอื่นๆ เช่น การซื้อ/ขาย การเงิน


    ทั้ง 4 ส่วนนี้จะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

    โอกาสล่าสุดนี้ผมได้ลองหยิบแผนเดิมมาเล่นกับทีมใหม่เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง ว่าแล้วก็ขออธิบายคร่าวๆพร้อมภาพประกอบให้เห็นภาพกันนะครับว่าผมใช้วิธีการคุมทีมแบบไหนกัน
    ก่อนอื่นก็แนะนำกันสักนิดว่า หนนี้ผมเลือกไปคุมลีคฮอลแลนด์ เหตุผลหลักมีแค่ 2 ข้อเองครับ
    1. เปลี่ยนบรรยากาศไปลีคที่ไม่เคยเล่นบ้าง
    2. อยากหานักเตะนอกยุโรปมาเล่นแบบไม่ต้องลำบากเรื่อง fgn และการของ workpermit 


    ซึ่งลีคฮอลแลนด์ก็ตอบโจทย์ที่ต้องการได้พอดี หนนี้ผมเปิดดาต้าเบสทุกลีคครับ เพื่อดูนักเตะแบบกว้างขวาง
    ก่อนหน้านี้ลองกับลีคโปรตุเกสทีหนึ่ง แต่ติดปัญหาว่าทีมที่คุมนั้น (หรือหลายทีมในลีคนั้น) ไม่มีทีมสำรองครับ นักเตะจะกองรวมที่เดียวกันหมดเลย ทำให้เล่นๆไปแล้วอาจจะตาลายกับนักเตะที่ไม่ได้ใช้ได้ แถมตอนนั้นการเปิดทุกลีคแบบเป็นลีคหลักก็ทำให้เกมขยับไปข้างหน้าช้าเหลือเกินครับ ว่าจะผ่านไปแต่ละรอบได้

    ผลที่สุดเลยมาปรับใหม่กับฮอลแลนด์ดู ผมก็เปิดทุกลีคเช่นเคยแต่ปรับจากลีคที่คุมได้เป็น Background แทน คือไม่ต้องดูผลแบบนัดต่อนัด แต่จะมีสรุปรวมมาให้เลย คุมลีคนั้นไม่ได้ แต่ก็มีความละเอียดของตัวนักเตะอยู่
    อืดเอาเรื่องเลยครับ แต่ก็ดีกว่าแบบแรกมาก 

    ส่วนทีมที่ผมเลือกคุมก็เช่นเคยครับว่าทีมเล็กๆ สีเสื้อแปลกตา
    มาลงเอยกับทีม FC Volendam ชื่อแปลกๆ สีเสื้อส้มๆ
    ทีมขึ้นระดับ Professional แล้วสนามยังเล็กอยู่เลยครับ 6,000 ที่นั่งเอง ศูนย์ฝึกก็งั้นๆ งบประมาณก็น้อย
    ช่วงแรกจะมีให้ช็อปน้อยประสาทีมเล็ก และถ้าเล่นไปนานๆไปค่าเหนื่อยจะจมงนงบหายไปสนิท...


    ลีคฮอลแลนด์นี่เป็นอะไรที่ต้องปรับตัวเวลาเล่นอยู่เหมือนกันครับ 
    เท่าที่ดูคือมี 2 ระดับ คือ Premier Division กับ First Division 

    แน่นอนว่าทีมที่คุมอยู่ระดับ First ซึ่งทีมที่จะขึ้นชั้นได้มี 3 ทีมครับ
    ที่ 1 ลอยตัวขึ้นไปได้เลย แต่ที่ 2-7 จะได้เพลย์ออฟ กับทีมที่ 16-17 ของ Premier (ที่ 18 ตกชั้นทันที)
    โดยจะแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม ทีมที่ 16 กับ 17 จะแยกไปคนละกลุ่ม ส่วน 2-7 ก็จะแบ่งออกกลุ่มละ 3 ทีม 
    แข่งเหย้าเยือนแบบเจอกันหมดกลุ่มใครกลุ่มมัน ใครได้คะแนนอันดับ 1 ก็ได้ไประดับ Premier หรือถ้าทีมที่ได้ที่ 1 เป็นทีมจาก Premier ก็รอดตกชั้น

    แปลกดีแต่ก็แฟร์ไปอีกแบบครับ วัดกันไปเลยว่าทีมแย่ของลีคบนกับทีมดีของลีคล่าง ใครจะคุณภาพดีกว่ากัน
    ส่วนทีมที่ดีที่สุดของลีคล่างทีมเดียว หรือทีมแชมป์ ก็ขึ้นไปอัตโนมัติเป็นรางวัลไป สลับกับทีมที่อยู่ก้นสุดของตารางของลีคบนก็ร่วงลงมา

    อื่นๆแล้ว ฤดูกาลแรกที่ผมคุมรู้สึกได้ว่าการซื้อขายตัวนักเตะง่ายขึ้นเยอะเลย
    ไม่แน่ใจว่าเพราะเป็นเอกลักษณ์ของลีค หรือเพราะเปิดดาต้าเบสเยอะ การเคลื่อนไหวตลาดนักเตะเลยคึกคักขึ้น แต่ผลคือทำให้มีเงินหมุนเวียนเยอะครับ


    ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

    1) เมื่อลงทะเบียนคุมทีมแล้ว แรกสุดคือ ผมจะทำการเซ็ทแผนก่อนเลย
    ซึ่งแผนที่ใช้ iodineCF&infoTwist เป็นแผนที่นิ่งมาแต่แรกแล้ว ส่วนนี้ผมจะข้ามไปเลยนะครับ พวกแท็กติคแก้เกมอะไรจะกล่าวในบทหลัง
    ก็ให้ไปที่หน้า Tactics แล้วเซ็ทแผนนี้ก่อน (แนะนำว่าให้ทำกับทีม Reserve ด้วย เพื่อให้นักเตะคุ้นกับแผน และเราก็จะได้รู้ด้วยว่านักเตะชุดสำรองเล่นตำแหน่งไหนดีกว่ากัน)


    2) อย่าเพิ่งรีบร้อนซื้อนักเตะใหม่ ให้ดันนักเตะชุดสำรองมาชุดหลักให้หมด แล้วไล่ดูรายตำแหน่งเลยครับ ใครพลังดีเก็บไว้ ใครพลังน้อยหรือตำแหน่งไม่เข้ากับแผนก็ประกาศขาย ดาวรุ่งที่คิดว่าน่าจะปั้นขึ้นก็เผื่อไว้ก่อน ยังไม่ต้องรีบต่อสัญญาก็ได้ เพราะต่อครั้งหนึ่งเราจะเสียเบี้ยเปล่า และนักเตะจะขอค่าเหนื่อยเพิ่มขึ้น ทำให้เพดานค่าเหนื่อยรวมสูงโดยไม่จำเป็น
    จากนั้นก็ลองจับนักเตะไปเข้ากับแผนดูว่าขาดเหลือตรงไหนไหม พลังพอเข้าที่หรือไม่ แล้วก็ค่อยลองจริงกับนัดกระชับมิตรก็ได้


    3) ดูงบประมาณก่อนว่าเหลือให้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นไปได้แรกสุดให้จ้างแมวมองมาให้เต็มความจุครับ เพราะพวกเขานี่ล่ะที่จะทำงานแทนเรา ไม่งั้นเราต้องไปไล่จิ้มดูพวก Free Transfer ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เปิดพลังไม่พอ พอจะซื้อตัวก็ไม่ยอมมาก็มี แมวมองจะช่วยทุ่นเวลาส่วนนี้ได้มาก
    ถ้างบเหลืออีกก็จ้างโค้ชกับเปลี่ยนตัวผู้ช่วยผู้จัดการซะ ภาคนี้ผมไม่รู้ว่ามีผลมากเท่าภาค FM ใหม่ซึ่งนั่นผู้ช่วยจะมีผลมากทั้งการกระตุ้นนักเตะและการสั่งประกบแบบปลีกย่อย แต่เพราะค่าเหนื่อยและค่าตัวไม่มาก ผมแนะนำว่าเอาของดีมาก่อนเลยดีกว่า

    นี่ผู้ช่วยผู้จัดการคนเก่า
    พลังโอเคอยู่สำหรับทีมระดับลีคล่าง


    ส่วนนี่ก็คนใหม่
    พลังดีกว่าเห็นๆ แถมมาฟรีอีก
    ก็อะไรประมาณนี้ได้


    4) จากนั้นก็เริ่มแข่งกัน(กระชับมิตร) ไปพร้อมๆกับหานักเตะครับ
    เพราะลีคเป็นลีคใหม่ที่ไม่คุ้นเคย และนักเตะในลีคเองก็ไม่คุ้นเคยด้วย ฉะนั้นแล้วช่วงแรกจึงไม่ต่างกับตอนคุม Northwich คือซื้อเยอะแบบหว่านไว้ก่อน ดูไล่ทีละรายตำแหน่งไป เน้นที่ขาดไปเป็นอันดับแรกครับ พวกตำแหน่งที่เราดูนักเตะรอบแรกแล้วพลังไม่โดนจริงๆ ก็ให้หามาเสริมส่วนนี้ก่อน 

    มันคงเป็นการยากที่จะซื้อมาลงทุกตำแหน่ง เพราะนักเตะใหม่ไม่เข้าแผนก็มีถมไป ฉะนั้นแล้ว ช่วงแรกคงต้องยอมเข้าเนื้อ เพื่อดูระบบแผนกับลีคและนักเตะที่มีอยู่ 
    ถ้าเล่นไป 3-4 นัดเราจะรู้จากคะแนนและผลเองครับว่าทีมขาดเหลืออะไร จุดแข็งตรงไหน จุดอ่อนตรงไหน

    ต้นฤดูกาลของทีมจึงเป็นอะไรที่แกว่งเอาเรื่อง เปิดมากับบอลถ้วยก็ชนะรวดดีอยู่
    แต่พอเข้าบอลลีคปุ๊บก็เจอรับน้องเลย
    ทรงเกมดีกว่า แต่อีกฝ่ายเล่นได้เป็นระบบกว่าและเหนียวแน่นกว่า

    สรุปว่า 5 นัดแรกในลีค ผมชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ถึง 3
    ทำอันดับอยู่ช่วงท้ายตารางแบบไม่น่ามีอนาคตเลื่อนชั้นเลย 

    ผลงานออกจะแย่ แต่ก็คิดว่าน่าจะประคองตัวได้เพราะ 3 จาก 4 นัดที่ผมไม่ชนะนี่ ผู้รักษาประตูอีกฝ่ายได้คะแนน 9 กันหมดครับ
    นั่นหมายความว่าแท็กติคที่ใช้ยังหวังผลได้ แต่รายละเอียดปลีกย่อยเรื่องตัวนักเตะ กับตำแหน่งที่ลงยังไม่ดีพอ เพราะไม่งั้นแล้วถึงจะแพ้แต่คะแนนเฉลี่ยก็ควรจะสวยกว่านี้

    (มีต่อ)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×