ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Diary CM01/02

    ลำดับตอนที่ #25 : ภาพรวมวิธีการเล่น (2)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.38K
      6
      3 พ.ย. 58

    ภาพรวมวิธีการเล่น 2


    ความเดิมตอนก่อน ผมเปิดการคุมทีม 5 นัดในลีคมาด้วยผลชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 3 ในรูปแบบที่ไม่ได้เป็นรองเลย
    แต่ถ้าจะให้พูดแล้วทีมเราเป็นรองจริงๆครับ ขณะที่พลังนักเตะทีมอื่นหนาเอาเรื่อง ทีมเราบางและอยู่ในเลขหลักเดียวกว่าครึ่ง


    การแก้ไขสถานการณ์
    ก็ต้องหานักเตะ พร้อมๆกับเสริมงบหมุนเวียน วิธีการก็ง่ายๆครับปล่อยขายไปให้หมด พวกที่ไม่ใช้หรือผ่านมา 5 นัดแล้วก็ยังเล่นไม่ดี ก็ประกาศขายเลย (แต่ควรมีตัวใช้แก้ขัดไปก่อนนะครับ ไม่งั้นจะแย่กว่าเก่าเอา)
    ปกติแล้วการซื้อขายไม่ได้มาไวแบบบ่อยๆนัก บางทีก็ผ่านไปกว่าครึ่งฤดูกาลถึงจะมา แต่บางทีก็อาจมาในไม่กี่อาทิตย์ เพื่อความไม่ประมาทเราควรมีนักเตะที่ต้องการในลิสต์ไว้ก่อน แล้วค่อยๆดึงหรือสลับกันมาทีละล็อตครับ

    ช่วงแรกๆจะมีนักเตะเข้าและออกเยอะมากก็อย่าได้กังวล ขอเพียงให้เงินขายมากกว่าเงินจ่ายก็พอ
    พอเล่นลีคฮอลแลนด์ที่ไม่ห่วงเรื่อง WP แล้ว การดึงนักเตะก็ยิ่งง่ายครับ ผมอาศัยไปจิ้มดูนักเตะอายุเยอะตามทีมชาติต่างๆ หรือทีมชาติที่ไม่ได้ชื่อเสียงก้องนัก ผลก็คือได้นักเตะราคาดี ค่าเหนื่อยเบา ในคุณภาพคับแก้วมาใช้นี่เอง

    ตัวอย่างเช่น
    ปีกตัวรุกจากประเทศ เอลซัลวาดอ คนนี้
    ซื้อมาแพงนิดหน่อย(ในเรทลีคล่างๆ) 65k แต่ผลงานผมว่าดีกว่านักเตะที่ปล่อยออกไปที่บางคนขายได้ราคาถึง 500k ก็มีครับ
     

    หรือเช่นคนนี้ ดาวเตะมากประสบการณ์ (แก่แล้ว) จากโปแลนด์
    พลังหนากว่าใครในแผงหลังของทีมช่วงนี้ และผลงานก็ดีที่สุดด้วย น่าเสียดายมาเจ็บช่วงท้ายฤดูกาลเสียก่อน


    ตัวเซ็นต์ฟรีอายุเยอะเองก็สร้างผลงานดีไม่แพ้กันครับ
    อายุอานามก็ปาไป 36 แล้ว แต่ไม่นึกนะครับว่าจะเล่นได้ดีมากขนาดนี้


    อนึ่งเห็นยกมาแบบนี้ นักเตะที่เล่นแล้วไม่ดีหรือไม่เข้าแผนก็มีไม่น้อยนะครับ ไม่ใช่ว่าผมซื้อมาแล้วสำเร็จหมด
    เพียงแต่ถ้าพอมีผลงานบ้างแล้วขายได้ผมก็ปล่อยออกไปไวก็เท่านั้นเอง (ไม่ก็รอปั้น) สภาพทีมเลยดูเหมือนไม่มีนักเตะมาก แต่จริงๆแล้วปีหนึ่งมีเวียนวนมาเยอะเลยทีเดียว

    เช่นหมอนี่...
    กองหน้าอายุ 27 พลังบางนิดๆ แต่ตอนซื้อนี่คือเซ็นต์ฟรี เพราะกองหน้าเจ็บและถูกแบน 
    ทีนี้พอชุดหลักกลับมา โอกาสลงก็ลดลง ก็เลยลองประกาศขายดู ปรากฎว่ามีทีมสนใจก็เลยปล่อยไป
    ซื้อฟรี ลงตัวจริงได้ 3 นัด ก็ปล่อยไป 180k ก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับทีมดี



    ก็ใช้วิธีการบริหารลักษณะนี้ไปครับ ถ้าทีมเริ่มแน่นทีละจุดๆ ทุกอย่างจะเดินหน้าได้ด้วยตัวเอง


    ส่วนภาพรวมการแข่งขันนั้น 
    ในฮอลแลนด์ลีคล่างจะมีการแบ่งเป็น Period ครับ ก็เก็งทีมไปเพลย์ออฟนั่นเอง ก็ดีตรงที่เราเห็นพัฒนาการและความนิ่งของทีมเลยล่ะครับ

    ช่วงแรกผลงานในลีคเรียกได้ว่าห่วยเลย...
    First Period ผลงานก็ดังนี้...
    ช่วงที่ 5 นัดแรกชนะ 1 แพ้ 3 นั่นล่ะครับ ยังดีเก็บแต้มได้ช่วงหลังติดกันอันดับเลยกระเตื้องขึ้น


    ต่อมาช่วงที่เริ่มคุ้นกับทีม แต่นักเตะยังไม่เข้าที่
    Second Period ผลงานก็ยังทรงๆ
    ออกจะค่อนไปทางแย่ด้วยซ้ำครับเพราะอันดับร่วงลง แพ้มากขึ้น...


    จนช่วงถัดมาผมได้นักเตะเอลซัลวาดอที่ว่ามา และเริ่มจูนแผงหลังกับกลางลงตัว เจอตำแหน่งที่เล่นดีทั้งกลางรุกและรับแล้ว รวมถึงนักเตะน่าจะปรับตัวเข้ากับระบบแล้ว ผลงานก็ดีอย่างผิดหูผิดตาครับ
    Third Period ผลงานก้าวกระโดดมากๆจนผมยังประหลาดใจ
    ไม่ประหลาดใจยังไงไหวล่ะครับแข่ง 10 ชนะ 9 แถมเป็นการชนะรวดด้วยโกยคะแนนเป็นกอบเป็นกำเลย เกมรุกร้อนแรง เกมรับไม่ก็หลวมโครกแบบตอนแรก
    อีกส่วนก็ต้องยกเครดิทให้เซนเตอร์กับปีกของเอลซัลวาดอที่เพิ่งซื้อมาด้วยล่ะครับ


    และที่ต้องยกเครดิทให้จริงก็คือ 2 กองหน้าที่ถูกซื้อตัวมาช่วงนี้
    กองหน้าดาวรุ่งโปรตุเกส
    พลังไม่มากเท่าไหร่เลยครับ แต่ก็มากกว่าหลายคนในตำแหน่งเดียวกันที่ทีมมีอยู่ครับ แถมเล่นเข้ากับแผนด้วย ทั้งยิงทั้งจ่ายกระจายเลย


    อีกคนก็นี่
    กองหน้าอาเจนติน่า อายุเยอะนิดหนึ่ง พลังไม่มากเลย แต่ผมเน้นที่การจบสกอร์ เพราะช่วงแรกๆปั้นประตูอีกฝ่ายเหลือเกิน ลองหากองหน้าคมๆมาสักคนน่าจะแก้ได้ เพราะทรงทีมช่วงนั้นดีอยู่แล้ว
    แล้วแกก็ไม่เบาจริงๆ ช่วงแรกดูสากๆไปหน่อย แต่พอจุดเครื่องติดแล้วก็อย่างที่เห็นครับ 22 (+3) นัดยิงไป 21 ลูก แซงดาวซัลโวช่วงปลายฤดูกาลเลย (แต่พอจบฤดูกาลแล้วถูกแซวเพราะทีมอื่นแข่งมากกว่าในนัดเพลย์ออฟ)


    นอกจากนี้นักเตะชุดเดิมๆในทีมบางคนก็เล่นเล่นคุณภาพคงเส้นคงวา
    จริงๆแล้วเล่นกลางรับดีสุดครับ แต่พอดีกลางคุมเกมคนไม่พอ และกลางรับมีคนที่คุณภาพพอกันก็เลยโยกตำแหน่ง แต่โดยรวมก็ฝากฝังได้


    และช่วงสุดท้ายของฤดูกาล ผมก็ยังเสริมทีมอีกได้แบ็กขวามาขันเกมรับ ได้แบ็กซ้ายมาเสริมเกมรุก
    แบ็กซ้ายจากฮอลแลนด์ด้วยกัน แลดูไม่น่ามากัดก้อนเกลือกินกับทีมหน้าใหม่ แต่นักเตะอยากย้ายทีม ผมก็เลยสอยมาง่ายหน่อย
    พลังเหลือกินเลยสำหรับลีคล่าง คะแนนเฉลี่ยก็การันตีคุณภาพผลงานอยู่


    แบ็กขวาจากอาเจนติน่า อายุแค่ 18 ครับ
    แต่เกมรับนี่หลังสุดๆเลย ประกบตัวและเข้าสกัดสูงเต็ม 20 เลย ได้มาด้วยค่าตัวแค่ 8k เท่านั้นเองครับ คุ้มสุดๆ


    ผลก็คือชนะ 8 แพ้ 1 ครับ ขึ้นอันดับ 1 ในรอบนี้


    และเมื่อรวมทั้งหมด 34 นัด ทีมก็ขึ้นอันดับ 1 ได้แบบหักปากกาเซียนเลยทีเดียว


    แข่งสนุกดีครับเซฟนี้ เพราะช่วงแรกแพ้เสมอ ชนะแพ้สลับกันบ่อยมาก จนถูกทีม Cambuur แซงไปเกิน 8-9 แต้มแล้ว
    แต่พอเจอ 11 ตัวจริงที่ดีที่สุด และมีตัวโรเตชั่นบ้างแล้ว อันดับก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป จนพลิกมาแซงได้ใน 3-4 นัดสุดท้ายนี้เอง

    กราฟนี้สะท้อนช่วงเวลาได้ชัดเจนมากครับ
    ช่วงแรกแพ้กระจุยนี่ร่วงไปท้ายตารางเลยทีเดียว แต่จากนั้นพอปรับระบบทีมก็ประคองขึ้น และดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อได้นักเตะที่ใช่มาเสริม
    และท้ายที่สุดก็คือการยืนระยะครับ 


    ส่วนบอลถ้วย 
    อันนี้ก็ต้องบอกว่าดวงครับ...
    ฝีมือส่วนหนึ่ง แต่จะปฏิเสธเรื่องดวงไม่ได้เลยจริงๆ
    รอบแรกๆเจอทีมนอกลีคก็ผ่านมาได้ง่ายๆ


    แต่พอเข้ารอบน็อคเอ้าท์แล้วก็ลุ้นหนักเลย...
    รอบแรกเจอทีมนอกลีคก็บดไม่ยาก ชนะ Flevo Boys  ไป 5-0

    รอบสองไปเยือน AZ ทีมระดับพรีเมียร์ ก็ชนะมาได้ 2-1 ด้วยประตูยิงไวในนาที 10 กับ 21 เท่านั้น แล้วก็อึดจนครบ 90 นาที รอดมาได้

    รอบสามไปเยือน Ajax ชื่อชั้นต่างกันแน่นอน... ซึ่งบอกได้เต็มปากเลยว่า... ไม่รู้ชนะมาได้ไง... มีอย่างที่ไหนโดนยิงไป 2 ลูกรวดช่วงไม่ถึง 30 นาทีแรก แต่ครึ่งหลังไม่ได้แก้เกมอะไรเป็นพิเศษ ปล่อยให้เล่นไปตามแผนเดิม จู่ๆก็ยิงทีเดียว 3 ลูกรวดชนะซะงั้น...
    งงสิ... 

    รอบสี่เจอ Willem II ทีมระดับพรีเมียร์อีกแล้ว... จับฉลากประกบคู่ได้โหดสัสมาก... เจอหนักทุกรอบ นี่ดีหน่อยได้เล่นในบ้าน แล้วก็ชนะมาได้ 2-1 แบบกองหลังและประตูคะแนนมาบานเลย

    รอบห้า 4 ทีมสุดท้ายก็ยังโหด ประกบไปเจอเยือนทีม Groningen ทีมระดับพรีเมียร์ (อีกแล้ว!) แต่หนนี้ทีมเข้าที่มากขึ้นแล้ว เลยชนะมา 3-1 แบบไม่ประหลาดใจนัก แค่ทึ่งว่าเล่นดีเกินคาด แถมประตูก็ไม่ใช่ประตูตัวจริงด้วยครับ เพราะรายนั้นไปโดนใบแดงแล้วแบนมา
    ก็เลยต้องใช้คนนี้...
    วิรัช วังจันทร์...
    นักเตะทีมชาติไทยนี่เอง อย่างว่าล่ะครับลองลีคไม่พะวง WP แล้วก็อยากลองเอาคนไทยมาเล่นดู พลังบาง ผลงานไม่นิ่งเท่าไหร่ แต่ดีที่มาฟอร์มโอเคกับนัดนี้ล่ะนะครับ เรียกได้ว่ามาฟอร์มดีในนัดสำคัญเลย


    สุดท้ายก็ได้เข้าชิงแบบมึนๆว่าทะลุทีมยักษ์ๆมาได้ยังไง
    และรอบขิงก็ยังโหดไม่แพ้กันเมื่อต้องเจอกับทีม Feyenoord... รองแชมป์ลีคฤดูกาลนี้
    แถมนัดนี้ผมก็ขาดทั้งมาติเนซปีกตัวเก่ง และลาปินสกี้ เซ็นเตอร์ตัวสำคัญไปพร้อมๆกันอีก ดีที่สำรองพอแทนกันได้แต่ก็หวังผลดีกว่าไม่ได้เลย

    ก็เล่นไปทั้งที่ไม่มีอะไรให้ลุ้นนั่นล่ะ หวังก็แค่กองหน้ากับประตูจะฟอร์มดีก็ละกัน
    รูปแบบอึดอัดมากเพราะทีมใหญ่กว่าก็บุกได้ดีกว่า แต่ก็ได้ลุ้นเมื่อ Fuentes กองหน้าอาร์เจนฯ ยิงให้ทีมนำไปก่อน และลอยไปจนเกือบจะเฮแล้ว แต่นาทีที่ 87 van Hooijdonk ก็ยิงตีเสมอซะงั้น ตัวโปรดวินนิ่งภาคเก่าผมด้วยนะนั่น ฮอยดองเนี่ย

    ต่อเวลาพิเศษผมยิงเข้าลูกหนึ่งก็ล้ำหน้า เฟเยนูดส์ยิงเข้าบ้างก็ล้ำหน้าเหมือนกัน สุดท้ายไปตัดสินกันที่จุดโทษ.....
    ก็ดวงอย่างที่ว่าครับ... ลุ้นเอาเรื่องเลย แต่ก็ชนะจุดโทษมาได้ 5-4 เพราะคนสุดท้ายของเฟเยนูดส์ยิงออกไปเอง... ส่วนทีมเราก็เก็บได้หมด


    สรุปว่าปีแรกที่คุมได้มา 2 แชมป์คือแชมป์ลีคล่าง กับแชมป์บอลถ้วยครับ
    ก็น่าจะการันตีได้ว่าแผนดีจริงครับ และแนวทางที่ผมใช้ก็ได้ผลด้วย...


    สรุปคือ แท็กติกการทำทีมของผมจะเน้นการขับเคลื่อนตลอดเวลา ใครดีก็อยู่ได้ ใครไม่ดีก็ดรอปหรือขายไป ดันดาวรุ่งเท่าที่จะมีช่องทาง ฉะนั้นแล้วทุกๆฤดูกาลจะต้องมีนักเตะตัวจริงถูกสลับตำแหน่งเสมอๆครับ

    เอาง่ายๆว่าแค่ปีแรกที่เข้ามา นักเตะชุดหลักในทีมจากที่มีมาให้ตอนแรก มีเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นครับที่ได้ยืน 11 ตัวจริงในชุดนี้... 9 ตัวที่เหลือคือหาซื้อเอาในระหว่างการแข่ง โดยที่ต้องระวังงบไม่ซื้อตัวแพง ค่าเหนื่อยสูงเกินไป แม้แผนจะดี แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย 

    ซึ่งการขับเคลื่อนนี้เองที่ดูเหมือนจะง่ายแต่ก็มีอะไรให้ทำเยอะเลยครับ มีประเด็นยิบย่อยให้เพียบด้วย ไว้ผมจะค่อยๆเขียนถึงทีละส่วนไปนะครับ

    สำหรับส่วนนี้ก็ขอปิดเรื่องเพียงเท่านี้ครับผม





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×