ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    (NOT) The Secret Part ♡

    ลำดับตอนที่ #31 : HW -- Case Study Class (AC)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 74
      0
      28 มี.ค. 58

    การบ้าน #3

     

    ชื่อ – นามสกุล : เมืองราม ฉัตรสิริย์สกุล

    ชื่อเล่น : ขันโตก

    Dormitory : Spinel

    รหัสประจำตัว : ACS15

    สถานภาพการขาดส่งงาน 0

    การบ้านวิชา : คดีศึกษา

    คำสั่ง วิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความคิดของนักเรียน

    สถานที่ส่ง Café

    ชื่ออาจารย์ผู้สอน : อาจาร์ยเมย์

     

    ll ส่วนเนื้อหา ll

    1.จงวิเคราะห์ความน่าจะเป็นในการหายตัวไปของเด็กน้อยตามคดีที่เกิดขึ้นในความคิดของนักเรียน :

    ตอบ
    ความน่าจะเป็นตามข้อมูล ในความคิดของผมนั้นมันก็สามารถแบ่งได้ตามเนื้อความนะครับ
    หรือพูดง่ายๆ ว่าผมเห็นด้วยกับเนื้อความในนั้นนั่นแหละครับ ที่สามารถแตกประเด็นได้
    หนึ่งคือมีความเป็นไปได้เหมือนกันที่เด็กน้อยจะถูกลักพาตัว ถึงจะเป็นบ้านคนรวยอย่างไร แต่หากได้ลองคอยสังเกตดีๆ แล้วอาจรู้ทางหนีทีไล่และวิธีการเข้าไปโดยให้คนในบ้านไม่รู้ตัวได้เหมือนกัน
    สองคืออาจเป็นตัวของพ่อแม่เด็กเองที่เผลอทำให้ลูกเสียชีวิตและต้องปกปิด อาจจัดฉากขึ้นมาก็ได้ว่ามีคนร้าย เพราะบางทีวิธีการมันเป็นของผู้ที่น่าจะมีความรู้พอตัวน่ะครับ

     

    2.ถ้าจำกัดตัวบุคคลที่น่าจะเป็นคนร้ายออกได้ 3 คนคือ ช่างไม้ พ่อ และแม่ของเด็ก คาดว่าใครน่าจะเป็นคนร้ายที่ลงมือสังหารเหยื่อพร้อมเหตุผล :

    ตอบ 
    ถ้าจำกัดตัวบุคคลเท่านั้น ผมขอตอบว่า 'ช่างไม้' ครับ
    ตามการสืบสวนและหลักฐานเพิ่มเติมที่ได้รับ(เอ่อ...ผมไปหามาเพิ่มน่ะครับ คิดว่าเท่านี้ยังไม่น่าจะพอสำหรับการวิเคราะห์สักเท่าไหร่นัก) ซึ่งพบว่าเขามีเงินใช้เหลือเฟือจนผิดปกติ อีกทั้งรูปลักษณ์ เสียง หรือไม้ที่พบในบ้านของเขา ถึงเจ้าตัวจะยืนยันให้การปฏิเสธ แต่ด้วยความที่หลักฐานค่อนข้างมัดตัวแน่นหนา ทำให้ดิ้นไม่หลุด
    --- แต่สมัยนั้นที่เทคโนโลยีไม่พัฒนา ก็ไม่แน่หรอกครับว่าเขาจะเป็นจริงๆ
    อาจมีเหตุบางอย่างอยู่เบื้องหลังก็ได้ แต่ถ้าไม่มีผู้รับผิดมันก็คงอีกยาว แถมความเป็นไปได้ที่จะเป็นช่างไม้นั้นมีมาก ตำแหน่งคนร้ายในคดีจึงตกไปที่เขาอย่างสมบูรณ์

     

    3.สมมติฐานที่กล่าวมาในคดีของลินเบิร์ก สมมติฐานใดมีความน่าจะเป็นมากที่สุด และเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น อธิบายพร้อมเหตุผล :

    ตอบ
    สมมติฐานเกี่ยวกับการลักพาตัวครับ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ช่างไม้จะเป็นผู้ลงมือ
    เพราะว่า เมื่อมาลองวิเคราะห์ดูแล้ว พ่อกับแม่ของเด็กอาจไม่ใช่ผู้กระทำผิดก็ได้ครับ เช่นนั้นแล้วพวกเขาคงต้องหาทางปิดคดีโดยไวไม่ปล่อยให้ยืดเยื้อสืบสาวกันขนาดนี้หรอก? ไม่คิดว่ามันยุ่งยากไปเหรอครับ
    อีกอย่างด้วยหลักฐานที่พบกับท่าทีระแวดระแวงตำรวจของช่างไม้เองก็ช่วยยืนยันในจุดนี้ได้มากทีเดียว
    แถมช่างไม้ยังเคยมีคดีมามากเหมือนกัน ดังนั้นอาจไม่แปลกใจที่เขาจะลองก่อมันอีกสักครั้งก็ได้ครับ

     

    4.นอกจากสมมติฐานที่กล่าวมาข้างต้น Criminors จงสร้างข้อสันนิษฐานขึ้นมาใหม่ตามความเข้าใจของนักเรียน :

    ตอบ 
    ข้อสันนิษฐานของผมคือบางทีคนร้ายอาจเป็นคนอื่นก็ได้นะครับ ?
    ถึงตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ผมไปหามา จะตรงกับช่างไม้หลายประการก็เถอะ
    แต่ผมก็คิดเหมือนกันว่าอาจเป็น 'แพะรับบาป' ก็ได้นะครับ บางทีมันอาจมีเงื่อนงำมากกว่านั้น
    และบางทีศพที่พบนั่นอาจไม่ใช่ของเด็กน้อยซึ่งหายตัวไปจริงๆ ก็เป็นได้ จากการชันสูตรที่พบข้อแย้งในเรื่องความยาวตัวของเด็กด้วย ผมไม่คิดว่าระยะเวลาที่หายไปกว่าเป็นเดือนๆ เด็กจะสามารถโตได้ถึง 4 นิ้วนะ ?
    อีกอย่าง ช่างไม้ก็ยืนกรานขนาดนั้นนี่ครับว่าไม่ใช่ฆาตกร? ทั้งที่ปกติแล้วหากเจอหลักฐานมัดตัวมากมายขนาดนั้นสมควรจะรับสารภาพว่าตนเองได้กระทำความผิดไปแล้วแท้ๆ
    อีกอย่างคืออเมริกาใช้กฎประชานิยม ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ให้ความว่าเช่นนั้น แถมคดียังมืดแปดด้าน ทำให้ศาลมีความเชื่อว่าตัดสินคดีได้ตามนั้น เป็นเอกฉันท์น่ะครับ
    ผมขอติดว่าคดีลินด์เบิร์กนี้ยังคงเป็นคดีปริศนาต่อไปครับ  เพราะผมไม่สามารถเชื่อเต็มร้อยจริงๆ ว่าช่างไม้จะผิด วิทยาการสมัยนั้นยังไม่ก้าวหน้ามากด้วยนี่ครับ อะไรๆ ก็ดูเป็นไปได้หมด

     

    © themy  butter
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×