ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #11 : ส่งงาน :: With Love&Tide

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 155
      0
      12 พ.ย. 54

     
    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ :: carnettZz


    ชื่อเรื่อง : ' With Love&Tide
    นามปากกา : Lluvia

    ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าด้วยแนวเรื่องที่เน้นไปทางผจญภัยเสียส่วนใหญ่ ซึ่งโดยส่วนตัวจะไม่ค่อยถนัด แต่ก็พอจะวิจารณ์ได้นะคะ ^^ ถ้ายังไงคำวิจารณ์ผิดพลาดหรือไม่เป็นที่พอใจ ต้องขอโทษล่วงหน้าเลย T^T แล้วยังไงจะเอาเรื่องเดิมมาใช้บริการอีกครั้งก็ได้ค่ะ เมื่อเราหานักวิจารณ์แนวแฟนตาซีผจญภัยได้แล้ว


    > พล็อตเรื่อง 10/10 คะแนน

                    พล็อตเรื่องเป็นแนวแฟนตาซีผจญภัย ซึ่งมีความน่าสนใจมาก ๆ แม้เราจะไม่ค่อยได้อ่านแนวนี้ แต่แค่เกริ่นบทนำเราก็ชอบมาก ๆ มีปมปริศนาที่ครอบคลุมทั้งเรื่อง ซึ่งทำให้ผู้อ่านลุ้นและติดตามในทุกรายละเอียดจริง ๆ

                    สำหรับนิยายเรื่องนี้เป็นแนวผจญภัยแบบโจนสลัด ซึ่งจะสามารถสร้างฉากที่น่าตื่นเต้นตระกาลตาแค่ไหนก็ได้ และแน่นอนว่าจะทำให้ผู้อ่านสนุกไปกับมัน กดไลค์เลยล่ะค่ะสำหรับพล็อตเรื่อง และแนวเรื่องที่ผู้เขียนสร้างขึ้นในเรื่องนี้


    > บทย่อและบทนำ 5/ 5 คะแนน

                    บทย่อดูสั้นแต่ได้ใจความในตัวประโยคอยู่แล้ว และมีความน่าสนใจมากค่ะ เนื่องจากไม่ใช่แนวที่พบเห็นบ่อยนัก จึงมีความแปลกและแตกต่างโดยสิ้นเชิง ขอชมผู้เขียนตรงจุดนี้ค่ะ คุณคิดบทย่อที่ดูธรรมดาแต่ดึงดูดผู้อ่านมาก ๆ

                    มาถึงบทนำ ขอชมเรื่องการแต่งตอนย่อยนี้นะคะ ได้อารมณ์เหมือนตัวเองเปิดหนังสืออ่านอย่างไงอย่างงั้นเลยล่ะ ทีนี้มาถึงภาษาและการบรรยายในบทนำ เราไม่มีข้อจะติเลยจริง ๆ >w< ทั้งที่เป็นบทนำสั้นๆ แต่ความหมายในทุกประโยคที่เขียนลงไปมีความหมายสุด ๆ รุ้สึกได้อรรถรสและอินไปกับบทมาก เพราะเปิดมาก็ดูเศร้าแล้วค่ะ ทำให้รู้สึกถึงความโศกเศร้า และอาการตัดพ้อของตัวละครอย่างเด่นชัด

     

    > เนื้อเรื่องโดยรวม 30/ 30 คะแนน

                    เนื่องจากจำนวนตอนยังมีน้อย แต่! เราก็เชื่อว่าภาพรวมของเนื้อเรื่องนับจากนี้จะมีแต่การผจญภัยที่สนุก และปริศนาที่น่าค้นหามากขึ้นเรื่อย ในทุกๆตอนของเรื่องมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกัน แม้จะเพียงน้อยนิดแต่ก็สำคัญมาก เรียกได้ว่าถ้าอ่านข้ามหรือไม่ได้อ่านตอนใดไป อาจจะไม่รู้เรื่องและไม่เข้าใจเลยก็ได้ นับว่าเป็นทริคเรื่องราวที่ผู้เขียนทำออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ

                    แนวแฟนตาซีผจญภัยมันแตกย่อยไปได้อีกหลายแขนง และสำหรับเรื่องนี้ก็เป็นอีกแขนงหนึ่งที่มีความน่าสนใจ และมีเสน่ห์ดึงดุดทั้งตัวเรื่อง พล็อต และตัวละครค่ะ หลังจากนี้จะเป็นการเตือนบอกคร่าว ๆ ว่าอยากให้ผู้เขียนคงเรื่องราวต่อจากนี้เอาไว้ให้มั่น แนวผจญภัยแฟนตาซี อาจทำให้การแต่งของผู้เขียนมีความโลดแล่นและสนุกไปกับมันจนอาจเผลอเขวประเด็นเรื่อง หรือลำดับผิดได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องคอยระวังตรงจุดนี้นะคะ


    > ตัวละครและฉาก 19/20 คะแนน 

                    ตัวะลครของเรื่องน่าสนใจ...มาก! ทีแรกเราอ่านก็งง ๆ ว่ามันเกี่ยวอะไรกัน ทำไมตัวละครเยอะได้ขนาดนี้ แถมชื่อก็ยังจำยากด้วย 555 แต่ถ้าเอาคร่าว ๆ ตอนนี้ก็จำได้แทบทุกตัวที่ออกมาแล้วล่ะค่ะ โดยส่วนตัวแล้วชอบซีเบรีย กับเอ็ดการ์นะ ชอบด้วยลักษณะท่าทาง และคาแรคเตอร์ของตัวละครน่ะค่ะ

                    ทีนี้มาเข้าประเด็นหลักจริง ๆ เพราะตัวละครเยอะ อย่างที่ผู้เขียนเองก็บอกไว้ว่าอยากจะแจกจ่ายบทตัวละครให้อย่างทัดเทียมกัน และเสน่ห์ของเรื่องนี้ก็คือความสัมพันธ์ของตัวละคร ซึ่งเชื่อมโยงกันในทุก ๆ จุด ขอปรบมือให้ผู้เขียนตรงนี้เลยค่ะ เราชอบมันมาก ๆ แต่...การแต่งแบบนี้เราไม่รู้ว่าสำหรับผู้เขียนยากแค่ไหนที่จะเชื่อมตัวละครเหล่านี้เข้าด้วยกัน หากในมุมของความยาก เรามองว่าผู้อ่านอาจเกิดความสับสนในตัวละคร ที่ฉากจะตัดไปมาสลับกัน (แต่เราไม่งงนะ 555) ดังนั้นเราคิดว่าในฉาก ๆ หนึ่งน่าจะดำเนินให้นานกว่านี้อีกหน่อย กันคนอ่านอาจเกิดอาการสับสนเล็ก ๆ ว่าสรุปฉากนี้คือตัวละครตัวไหนกันแน่

                    สำหรับความสมเหตุสมผลของตัวละครและฉากแต่ละฉากนั้น นับว่ายอดเยี่ยมเลยทีเดียว ถ้านี่เป็นการแต่งครั้งแรก! ของผู้เขียนจริง ๆ เราขอบอกว่าคุณมีพรสวรรค์นะคะ :D


    > การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20/20 คะแนน

                    ขอค่อย ๆ เจาะทีละจุดแล้วกันนะคะ มาเริ่มที่บทที่หนึ่งก่อน (ไม่เกี่ยวกับบทนำนะ)  ตรงประโยคที่บอกว่า แต่นี่ไม่ใช่โลกความตายอย่างที่ฉันคิดภาพเอาไว้ มันคงไม่ใช่โลกหลังความตายอย่างแน่นอน เราว่าประโยคมันแลดูติดขัดน่ะค่ะ เพราะมีคำว่า ความตายติดกันถึงสองประโยค อาจลองเปลี่ยนเป็น แต่นี่ไม่ใช่โลกความตายอย่างที่ฉันคิดภาพเอาไว้ และมันก็คงไม่ใช่โลกหลังความตายอีกเช่นกัน ลองอ่านอีกทีก่อนก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนในทันที  

                    แล้วก็ตอนที่บอกว่า ภายในห้องนอนของเขาทุกอย่างยังคงดูปกติดีทุกอย่าง ตัดคำว่าทุกอย่างอันสุดท้ายทิ้งดีกว่าค่ะ มาถึงบทที่สาม ตอนที่แรร์คุยกับซีเบรียว่า “ข้าอยากที่จะพบเจ้าในครั้งหน้าในฐานะของกับตันเรือ...” เราว่าคำว่า ในอันแรกตัดทิ้งได้ค่ะ ไม่ทำให้ความหมายเปลี่ยนด้วย >w< และจะได้มีมำซ้ำนะ

                    ทีนี้ขอแบบคร่าว ในเรื่องของภาษา ผู้เขียนจะใช้สรรพนามบุรุษที่หนึ่งบรรยายก็ต่อเมื่ออยู่ในฉากของจูเลีย และสรรพนามบุรุษที่สามในตัวละครอื่น ๆ ทีแรกเราอ่านไปก็กลัวว่าจะสับสนเองไหมในฐานะผู้วิจารณ์...แต่ไม่เลย เพราะผู้เขียนมีสำนวนภาษาเป็นของตัวเอง และบรรยายได้อย่างลื่นไหลและไม่น่าเบื่อ เราสามารถอ่านได้เรื่อย ๆ ตามท้องเรื่องของมันโดยไม่นึกสงสัยถึงจุดประงค์ของฉากนั้น ๆ (ยอดมาก >O<)

                    ทีนี้การดำเนินเรื่อง ก็อาจจะพูดซ้ำ ๆ ว่าทุกอย่างมันสัมพันธ์กัน และผู้เขียนก็ถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ตัวละคร ท่าทางบุคลิก การพูดถึงสภาพแวดล้อม และสิ่งที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว หรือแม้แต่จิตสำนึกของตัวละคร ทำให้คนอ่านรู้สึกอินตามไปกับเรื่อง เรียกว่าเหมือนถูกดูดให้ผจญภัยไปด้วยยังไงยังงั้น


    > คำผิดและจุดบกพร่อง 5/ 5 คะแนน

                    - “ๆ” ตัวนี้ให้เคาะเว้นวรรค ทุกครั้งนะคะ อย่าให้มันติดกัน “วัน ๆ เอาแต่...” เป็นต้นค่ะ

                    - มาพูดเรื่องการบรรยายด้วยคำเดิมซ้ำ ๆ กันในประโยค อย่างที่ได้แจงไปแล้วส่วนหนึ่งตรงการบรรยายและการดำเนินเรื่องนะคะ ถ้าเลี่ยงด้วยก็ควรเลี่ยงใช้คำที่คล้ายกัน หรือถ้าคิดว่าตัดได้ก็ไม่ต้องเติมเข้าไปค่ะ บางทีผู้อ่านก็เข้าใจดีอยู่แล้ว

                    - เรื่องฮากและการเปลี่ยนฉาก อย่างที่บอกไปว่าควรดูในจุดการดำเนินฉากแต่ล่ะฉากให้นานยิ่งขึ้น (แต่จะไม่ปรับแก้ก็ดีอยู่แล้วค่ะ เป็นคำแนะนำเฉย ๆ)

                    - คำผิดจากที่อ่านมาเรามองไม่เห็นเลยค่ะ ถ้ามันไม่มีจริงๆ ก็นับว่าดีมากเลยล่ะค่ะ มันแสดงถึงความใส่ใจในงานเขียนของผู้เขียนนะคะ


    > ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10/10 คะแนน

    ความสนุกสนานและน่าติดตามของเรื่องปรากฎในทุก ๆ ตอนเลย (รีบๆอัพตอนต่อไปนะคะ 555) แนวผจญภัยมันจะมีความสนุกในตัวของมันอยู่แล้ว ส่วนเรื่องน่าติดตามก็ต้องขึ้นอยู่กับการดำเนินเรื่องของผู้เขียน ซึ่งเรื่องนี้ก็ดีมากเลยค่ะ

                    ความสร้างสรรค์ยิ่งไม่ต้องพูดถึงแนวแฟนตาซ๊เราจะสรรค์สร้างอะไรก็ได้ที่ไม่มีอยู่จริง ทุกอย่างล้วนมาจากจินตนาการที่โลดแล่นของเราทั้งสิ้น แต่ก็ต้องให้มันสมเหตุสมผลในสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาด้วย ณ จุด ๆ นี้ผู้เขียนก็ทำได้ดีอีกเช่นกันค่ะ เย่ ๆ >w<

     

    คะแนน 98/100

    ระดับ AAA

    ขอบคุณที่มาใช้บริการค่ะ หากคำวิจารณ์ไม่เป็นที่พอใจ ก็ขอโทษด้วยนะคะ ToT

    Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×