ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #10 : ส่งงาน :: รักร้อยกล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 202
      0
      11 พ.ย. 54


    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

     ผู้รับวิจารณ์ : carnettZz


    Shalun
    la

    ชื่อเรื่อง : รักร้อยกล
    นามปากกา :
    มัญชุดา/สุริยากร


    > พล็อตเรื่อง 10/ 10 คะแนน

                    พล็อตเรื่องหลักมีความน่าสนใจดีค่ะ ผู้เขียนสามารถทำให้มันแตกต่างและดูแปลกใหม่มากกว่าเรื่องที่ว่าชีวิตสาวโสดที่ต้องการลงจากคาน เพราะถึงแม้ประเด็นหลักของนางเอกจะเป็นเช่นนั้น แต่วิธีการมันแตกต่างออกไป นับว่าเป็นพล็อตดีที่มีพื้นจากเรื่องราวปกติ แต่มาดัดแปลงและเสริมแต่งให้มีความน่าสนใจ


    >บทย่อและบทนำ 4/ 5 คะแนน

                    เป็นความแปลกมากเลยค่ะ บทย่อแนะนำเรื่อง อ่านทีแรกก็เข้าใจว่าเหมือนแนวสาวโสดที่ตามหาแฟน แต่ความจริงแล้วมันแตกต่างออกไปพอสมควร เพราะพระเอกดันมาเข้าใจว่ากรุณาเป็นผู้ชายซะนี่ แถมยังชวนเป็นบอร์ดี้การ์ดตั้งแต่พบหน้าอีกต่างหาก สุดยอดเลยค่ะ 555

                    สำหรับบทนำมีความน่าสนใจทีเดียวค่ะ แต่ในคหสต.ของเน็ตแล้ว เนื่องจากบทย่อเรื่องแทบจะบอกทุกอย่างของประเด็นอยู่แล้ว บทนำที่เปิดมาก็ไม่ได้ต่างกันเพียงแค่ขยายความ และเพิ่มเนื้อหาลงไปเท่านั้น จุดนี้เลยทำให้บทนำมีความน่าสนใจและน่าติดตามลดลงไปน่ะค่ะ


    > เนื้อเรื่องโดยรวม 29/ 30 คะแนน

                    คะแนนที่หายไปมากจากสองจุดด้วยกันหนึ่งคือเรื่องยังไม่จบ ทางเราจึงไม่สามารถตัดสินสภาพการทั้งหมดได้ แต่โดยรวมแล้มีความน่าสนใจและน่าติดตาม อีกจุดหนึ่งก็เป็นจุดบกพร่องเล็ก ๆ แต่ไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ค่ะ ทีนี้มาถึงตัวเนื้อเรื่องของเรื่องนี้นะคะ เน็ตอ่านแล้วชอบค่ะ แม่จะไม่ค่อยได้อ่านแนวที่ใช้สรรพนามแบบนี้บรรยายสักเท่าไหร่นัก

                    เราชอบมากเวลาที่พระนางเจอกัน บทพูดแต่ละประโยคมันโดนจริง ๆ >O< ลิ้นกับฟันกัดกันได้เจ็บแบบลึกซึ้งมากค่ะ อิอิ ส่วนฉากบู๊ผู้เขียนก็บรรยายออกมาได้ดี และคิดว่าผู้เขียนก็คงพยายามอย่างมากที่จะบรรยายออกมาให้ผู้อ่านนึกภาพตามไปเป็นฉาก ๆ ขอชมค่ะว่ามันออกมดีทีเดียว


    >ตัวละครและฉาก 20/20 คะแนน 

                    กรุณา เป็นตัวละครที่มีสีสันมากค่ะ ครอบครัวของเธอก็เหมือนกัน น่ารักมากๆเลยค่ะ 555 ทีนี้จะลองมาพูดถึงบทสนทนาของตัวละครนะคะ อย่าตอนที่คุยกับชุติกา สรุปว่าจะให้นางเอกเรียกว่า พี่ส้มหรือ พี่ชุกันแน่คะ? เห็นมีอยุ่ตอนเดียวน่ะค่ะที่เรียกสลับอยู่ ลองตรวจทานดูนะคะ แล้วก็ชื่อของนางเอกตอนเป็นผู้ชายการุณ จะใช้ น.หนู หรือ ณ.เณรเอ่ย?  คาแรคเตอร์ของนางเอกก็นับว่าแปลกใหม่ค่ะ ไม่ได้เป็นสาวห้าว แบบมาดแมน แต่เป็นคนสวย ที่มีท่าทีเหมือนผู้ชายบ้างอย่างเรื่องการต่อสู้ ณ จุด ๆ นี้ขอชมผู้แต่งนะคะที่แต่งตัวละครอย่างกรุณาหรือแก้ม ให้น่าสนใจ และน่าติดตามมาก

                    มาถึงคุณชนะศึก ขอบอกว่าเป็นผู้ชายที่สร้างรูปแบบออกได้มีเสน่ห์มาก ดูเหมือนผู้ชายลึกลับนิด ๆ พอมาอยู่กับนางเอกแล้ว เป็นอะไรที่ลงตัวมากค่ะ เพราะต่างฝ่ายต่างไม่ยอมใคร ยิ่งประโยคสนทนาที่ถกเถียง หรือแอบจิกกัดกันด้วยคำพูด ชอบมากเลยค่ะ ผู้เขียนเข้าใจสรรหาประโยคมาพูดได้แบบ...สะใจอ่ะค่ะ 555

                    อันนี้ส่วนใหญ่เน็ตก็จะพูดเหมือน  ๆ กัน (ในกรณีที่เนื้อเรื่องโดยรวมไม่ค่อยมีข้อตำหนิติเตียน) ฉากทุกฉากดำเนินไปตามเนื้อหาเรื่อง ไม่มีการกระโดดข้ามฉากให้งง และมีความสมเหตุสมผลกับตัวละครดีพอสมควร แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ก็อยากให้บรรยายถึงสิ่งรอบข้างเพิ่มขึ้นอีกนิด หรือสถานที่ที่แน่ชัดของตัวละครอีกหน่อย ในส่วนของเสื้อผ้าตัวละคร เน็ตคิดว่าไม่จำเป็นต้องอธิบายให้ละเอียดมากก็ได้น่ะค่ะ เพราะถึงคนอ่านจะอยากจินตนาการถึงรูปร่างและสิ่งที่บรรยายยังไง แต่ถ้ามันมีมากจนเกินไป อาจทำให้ผู้อ่านเบื่อได้นะคะ

                                   
    >การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20/20 คะแนน

                    การบรรยายเป็นการใช้สรรพนามบุรุษที่สาม ดังนั้นการบรรยายลักษณะคน สิ่งของ สถานที่ หรือสภาพรอบตัวจึงต้องละเอียด และทำให้ดีเป็นพิเศษ ซึ่งจุดนี้ผู้เขียนก็ทำมันออกมาได้ดีค่ะ อาทิ การบรรยายเสื้อผ้า หรือลักษณะหน้าตาของคน สามารถทำให้เห็นภาพได้ดีทีเดียวเลย

                    การดำเนินเรื่องค่อนข้างเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงไม่สามารถทำให้ทุกตอนมีความน่าสนใจได้ คือหมายถึงเราเข้าใจกับเนื้อหาเป็นตอน ๆ ไปน่ะค่ะ แต่ตอนที่อ่านแล้วชวนให้ลุ้นหรือสนุกนั้นก็จะเป็นแค่บางช่วงบางตอนเท่านั้น แต่ภาพรวมดำเนินเรื่องได้ลื่นไหล อ่านแล้วไม่รู้สึกติดขัด ภาษาที่ใช้บรรยายก็ดีมากเลยค่ะ สามารถเข้าใจทั้งภาพ และอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครไปได้ในเวลาเดียวกัน

                   
    >คำผิดและจุดบกพร่อง 3/5 คะแนน

                    ฉากบู้ = ฉากบู๊(บทนำ) , แผ่น = เผ่น(ตอนหนึ่ง) , นักสัมภาษณ์ = นัดสัมภาษณ์(ตอนหนึ่ง) , หัวเอง = ตัวเอง(ตอนสาม)

                    สำหรับจุดบกพร่องจะขอแจงให้ทราบอีกทีนะคะ

    - ในบทบรรยาย และบทสนทนาบางประโยค ควรจะเว้นวรรคสักนิด เพราะอ่านแล้วมันดูติดกันยาวจนเกินไป

    - คำผิดมีบ้าง อย่าลืมแก้ไขนะคะ ผู้อ่านจะได้ไม่ติดขัดเวลาอ่าน ^w^

    - บทบรรยายบางจุดหากมันเป็น้ำมากเกินไป อยากให้ลองตัดออกบ้างน่ะค่ะ


    >ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 9/10 คะแนน

                    ความสนุกน่าติดตามมีอยู่ในบางตอนค่ะ เรื่องค่อนข้างเป็นไปอย่างราบเรียบ ค่อยเป็นค่อยไป แม้นางเอกเราจะไปเป็นบอร์ดี้การ์ดแต่ก็มีฉากให้ตื่นเต้นและตื่นตัวอินไปกับเนื้อหานั้นแค่บองตอนเท่านั้น ส่วนเรื่องของการสร้างสรรค์ผลงานเรื่องนี้ให้คะแนนเต็มเลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่ามันแปลกใหม่ แถมยังเป็นนิยายผู้ใหญ่ที่สนุกและไม่น่าเบื่ออีกด้วยค่ะ (ส่วนใหญ่แนวบอร์ดี้การ์ดชอบเห็นแต่ในนิยายวัยรุ่นวัยเรียนน่ะค่ะ)

                    ขอสรุปภาพรวมว่าผู้เขียน แต่งเรื่องนี้ได้ดี สนุก และน่าติดตามดีค่ะ สู้ๆนะคะขอเป็นกำลังใจให้เรื่องนี้จบสมบูรณ์ มีผู้อ่านเกาะหนึบ ขายดิบขายดีเลยนะคะ ><///

                    หากคำวิจารณ์ของไม่เป็นที่พอใจยังไง ก็ขออภัยด้วยนะคะ

    คะแนน 95 / 100

    ระดับ AAA

    ขอบคุณที่ใช้บริการค่ะ ^^


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×