ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #42 : [[เล่าประสบการณ์]] เรื่องฮาๆ เรื่องเกือบจริงและอิงนิยาย ของนิสิตครู มศว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.92K
      1
      16 ม.ค. 53

    เล่าประสบการณ์ชีวิต เรื่องจริงแอบอิงนิยาย(น้ำเน่า)

    การใช้ชีวิต นิสิตครู 5 ปี มศว

    โดย  เทพธิดาขนนก(นางแอ่น)

              สวัสดีค่ะน้องๆทุกคน  "ฟังเสียงแล้วอย่าเพิ่งสงสัย นักร้องน้องใหม่กำลังตั้งใจร้อง" แหะๆ คุณพี่แอบนอกเรื่องค่ะ  ยังไงก็ขอต้อนรับน้องๆนะคะที่มีความกรุณามาอ่านจดหมายบ้าๆบอๆที่พี่เขียนขึ้น อ่าค่ะ  ก็หลังจากที่คุณพี่ว่างจากการร้องเพลงนะคะ ก็เลยมีเวลาว่างมานั่งเมาท์ให้น้องๆฟังอ่าค่ะ ว่าเรียนครูที่ มศว มันเป็นยังไงกันแน่

              ค่ะ เรามาเริ่มต้นกันดีกว่านะคะ  เค้าบอกว่า นิสิตครูหน้าตาดี ถิ่นนามนี้ศรีนครินทร์ เหอเหอ อันนี้ไม่รู้จะจริงรึป่าวนะคะ อยากรู้ต้องมาลองพิสูจน์กันดูค่ะ  พี่ไม่รู้นะคะว่าน้องจะเปลี่ยนใจกันทันรึป่าว ในอันดับที่เลือกไป 4 อันดับน่ะค่ะ แต่ก็เอาเหอะมันคงเปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้ว

              น้องๆขา พี่ไม่รู้นะคะว่าน้องจะดีใจหรือเสียใจที่ติด มศว อ่าค่ะ แต่ก็เอาเถอะค่ะ กศ.บ. 5 ปี ต้องยืนหยัดต่อสู้ไปค่ะ....สู้เค้านะ ทาเคชิ..

              ถ้าพูดถึง มศว ใครๆก็ต้องนึกถึงวิชาชีพครูเป็นอันดับแรกล่ะค่ะ แต่ตอนนี้ก็รู้สึกว่ากระแสดาราฟีเวอร์พอสมควร เอาดีกว่าค่ะ เรียนครูไปด้วยเป็นดาราไปด้วย อันนี้คุณพี่ก็คิดว่า โอเคนะคะ  ยังไงตอนนี้ คำว่า นิสิตศรีนครินทรวิโรฒ มันก็ควรจะก้องอยู่ในหัวสมองของน้องๆแล้วล่ะคะ

              ครู มศว ถ้าพูดไปแล้วไม่มีใครรู้จักอันนี้นะน่าอาย  รู้มั้ยคะน้องๆ มศว ผลิตครูมาจนอายุครบ 60 ปีแล้วนะคะ  ก็แหมทำไงได้ล่ะคะ มศว ก็เป็นเพียงแค่สถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่ให้ปริญญาในวิชาชีพครูจนถึงระดับปริญญาเอก  ก็แค่เป็นแห่งแรกของประเทศไทยเท่านั้นเองล่ะค่ะ อิอิ  ในอดีตที่นี่เป็นโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร  ยกฐานะมาเป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษา และในที่สุดก็กลายมาเป็น "มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ--มหาวิทยาลัยที่เจริญเป็นศรีสง่าแก่มหานคร" จนถึงปัจจุบันนี่ล่ะค่า  แหมๆคุณพี่ก็ไม่ได้คุยโวโอ้อวดนะคะ แต่จะว่าก็ว่าเถอะนะ เรียนครู ที่ มศว มันก็โอเคช่ายป่าวล่ะค่ะ ก็แหมคุณครูหลายๆคนก็ล้วนจบจาก มศว ทั้งนั้น ไม่เว้นแต่อาจารย์กวดวิชาชื่อดัง ที่สอนเคมีล่ะค่ะ อักษรย่อชื่อเล่น อ.อ่าง ขอสงวนนามนะคะเดี๋ยวโดนเก็บค่าโฆษณาค่ะ

              ต่อๆค่ะ ก่อนที่จะเบื่อกันซะก่อนนะคะ พี่ว่าน้องควรอ่านไปฟังเพลงไปนะคะ"ไม่ต้องมาเต็มที่ไม่ต้องมีเต็มถัง....ก็พอได้" ช่วงนี้เทพธิดาขนนกฟีเวอร์ค่ะ ขออิงกระแสนิดนึง

              เรานอกเรื่องกันมาซะนาน มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ  ที่อ่านๆมาข้างบนมันเรื่องแบบว่าตามประสาคนชอบเมาท์อ่าค่ะ เหอเหอ  รู้มั้ยค่ะ ปัจจุบันนี้ มศว ไฮโซเลิศหรูอลังการงานสร้าง มีครูตั้งมากมายหลายวิชาเอก สังกัดตามแต่ละคณะต่างๆอ่าค่ะ ยังไงๆก็ลองติดตามดูนะคะ  เอาง่ายๆค่ะเห็นคำว่า " กศ.บ. 5 ปี " จบมาเป็นครูค่ะ

               มาดูการใช้ชีวิตเลยนะคะ สมัยรุ่นพี่ปี 1 ทุกคณะต้องทำการย้ายสำมะโนครัวไปที่ มศว องครักษ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายกค่ะ  แหมๆคุณหนูไฮโซอย่างเราขึ้นชื่อว่าเป็นลูกเศรษฐีอภิมหึมามหาเศรษฐีขนาดนี้ ก็ย่อมต้องกลัวลำบากเป็นธรรมดาล่ะค่ะ คุณแม่ขาก็ย่อมเป็นห่วง  แต่พอมาถึง มศว องครักษ์ จริงๆ โอ้โหแม่เจ้า ทำไมมันกว้างขวางขนาดนี้  ด้านซ้ายเป็นทุ่งนา  ด้านขวาก็ทุ่งนา ส่วนด้านหน้าเป็นคลอง เหอเหอ แอบตกใจเบาๆ แต่ก็เอาเถอะค่ะ เราถือว่า เราต้องเป็น ผู้บุกเบิกองครักษ์ค่ะ คิดว่ามาถ่ายทำรายการเนวิเกเตอร์ กับพี่ติ๊ก เจษฎาเถอะค่ะ

              โอ้องครักษ์แดนแห่งชีวา........ สุดๆค่ะ ไม่น่าเชื่อ หลายๆคนไม่อยากมาที่แห่งนี้ แต่ในที่สุดหลายๆคนก็ไม่อยากจากที่แห่งนี้ไป เพราะ มันสุดยอดจริงๆค่ะ ชีวิตที่สุดแสนอิสระเสรี อาหารการกินมากมายทั้งอาหารปาก  อาหารตา ก็แหม หมอๆก็หล่อสไตล์เกาหลี  วิศวะ ก็หล่อสไตล์ญี่ปุ่น  เหอเหอ ใครอยากจะจากไปบ้างล่ะคะ  เรียนกันชิวๆมากมายเลยค่ะ อาจารย์ใจดีมากๆๆๆๆๆๆๆ ขอย้ำนะคะดูเครื่องหมายไม้ยมกได้ว่าใจดีขนาดไหน  ท่านมีเมตตาสูงค่ะ สอนแบบใจดี แต่เวลาตัดเกรดทีนึงนี่สิคะ นิสิตนั่งน้ำตาตกล่ะค่ะ  ก็ความเข้มข้นทางวิชาการมันสูงนี่คะ  อาจารย์มักจะย้ำเสมอๆว่า เป็นครูมันต้องทำให้ถูก ก็จริงแหละค่า หนูจะพยายามทำให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนนะคะ ดูเรื่องสวัสดีคุณครูค่ะแล้วซึ้ง (เพราะนักเรียนหล่อค่ะ อิอิ)

              ยุงเยอะ อากาศร้อน  แหมแทบจะเป็นคำนิยามของ องครักษ์ ไปแล้วนะคะ คุณพี่ว่านะคะ มันก็ธรรมดาล่ะค่ะอย่าไปถือสาอะไรเลย ถือว่าเราใจบุญบริจาคเลือดให้ยุงไปละกันนะคะ เหอเหอ  แต่ที่ลืมไม่ได้ค่ะ เจ้ลืมเมาท์เรื่อง ตำนานจระเข้เผือก  แหม สิ่งที่ควรแก่การเคารพสักการะไงคะ ใครอยู่ มศว แล้วไม่รู้จักจะเข้เผือกมันก็สุดแสนจะเชยจ้าค่ะ  อยากรู้นะคะพอไปถึง องครักษ์ ไปชะโงกดูที่ตรงวงเวียนนะคะ จะเห็นจระเข้เผือกตัวใหญ่มากๆเลยยยยยยยยย  อย่าลืมเตรียมธูปเทียนไปสักการะด้วยนะคะ เค้าว่าของแรงค่ะ แรงจริงๆนะคะ ที่เหลือเอาไว้ไปบุกเบิกเองนะจ๊ะ ที่องครักษ์ ขอกลับมาเรียนประสานมิตรก่อนนะคะ ปี 2 แล้ว เหอเหอ

              ประสานมิตร มิตรประสานสายธารดวงใจ....... ก็ปี 2 ก็ต้องย้ายสำมะโนครัวกลับมาแล้วนี่  แหม พูดถึงประสานมิตร ใครๆก็หมายปองอยากจะอยู่ เจ้รู้นะคะอยากมาเจอดารากันใช่มั้ย แหมเด็กพวกนี้เนี่ย เค้าส่งให้มาเรียนนะคะ ไม่ได้ให้มาดูดารา แต่ก็เอาเถอะค่ะ มศว ดารามันช่างเยอะเหลือเกิน อีกอย่างตึกจีเอ็มเอ็ม ข้างหน้ามหาลัยมันคงมีแรงดึงดูด ดึงไว้อ่าค่ะ  ถ้าน้องๆมาอยู่ประสานมิตร รสชาติของชีวิตก็จะแปลกออกไป จากเดิมที่เราเคยทำอะไรชิวๆ มันก็ต้องรีบร้อน  จากที่เคยเรียนสบายๆ  อาจารย์ก็จะเริ่มเข้มงวด รวมถึงการตัดเกรดที่โหดขึ้นกว่าเดิม เหอเหอ ขู่เล่นๆค่ะ  แต่ถ้ามีเวลาว่าง ไปเลยค่ะ เอ็มโพเรียม พารากอน  แพลตินัม (เอ...อันหลังนี่มันดูยังไงๆอยู่นะ อิอิ)  อยู่ประสานมิตร อาจจะไม่ได้เจอเพื่อนมากมายเหมือน องครักษ์  แต่ประสานมิตร มันก็สมชื่อแหละค่ะ ประสานมิตร จริงๆ เพราะช่างเล็กเหลือเกิน เดินไปไหนมาไหนก็เจอกันแต่หน้าเดิม  จากตอนอยู่องครักษ์ ไม่กล้าทัก มาอยู่ประสานมิตร ทักหมด ครูบาอาจารย์เจอกันหมด เจอกันแล้วแทบจะก้มกราบ  แต่มีเรื่องอยากจะเมาท์นะคะ อาจารย์ชอบชมนิสิต กศ.บ. ค่ะ ว่าเป็นเด็กเรียบร้อย ตั้งใจเรียน  อ้อเจ้ลืมบอกไป มาประสานมิตร อันดับแรกต้องไหว้พระที่หน้ามหาลัยก่อนนะคะ  ต่อมาต้องไหว้อนุสาวรีย์ ศ.ดร.สาโรช ค่ะผู้กำเนิดหลักสูตร กศ.บ.  กศ.ม.  และ กศ.ด.  นอกจากนั้นแล้วมาไหว้มล.ปิ่นต่อค่ะ และที่สำคัญนะคะ กรุณาจดจำด้วยค่ะว่า มล.ปิ่น ยืนพักขาข้างไหน?? และก็กลอนให้อนุสาวรีย์มล.ปิ่น ท่องให้ได้นะคะ เค้าบอกว่าใครท่องไม่ได้จะเรียนไม่จบค่ะ  อันนี้เจ้ไปทีไรท่องทุกวัน ไหว้ทุกวัน  และที่สำคัญค่ะ ไหว้ครูบาอาจารย์ทุกท่าน เจอใครก็ไหว้ไปเถอะค่ะ  รุ่นพี่ก็อย่าลืมไหว้นะคะ ประสานมิตรเน้นเรื่องระบบพี่น้องค่ะ  เหอเหอก็องครักษ์ส่วนมากมีแต่ปี 1 ก็ไม่รู้จะไหว้ใครช่ายปะคะ มาประสานมิตรรุ่นพี่เยอะมากมายค่ะ พอและๆๆ ไว้เปิดเทอมให้น้องๆมาประสบพบเจอเองดีกว่าค่ะ ปล.จะเดินทางมาประสานมิตร ได้หลายทางนะคะ คลองแสนแสบก็ได้ค่ะ รึว่าถ้าที่บ้านเป็นอภิมหึมามหาเศรษฐี ก็เอาเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวลงจอดที่สานจอดตึก 19 ได้ค่ะ อันนี้เจ้ก็ไม่ว่ากันค่ะ

              พูดมาก็แยะ แหมไม่ได้พูดเรื่องเรียนเลย  พูดเรื่องเรียนนิดนึงก็ได้ค่ะ หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.5ปี) แห่ง มศว เนี่ยนะคะเค้าแบ่งแบบนี้ค่ะ

    ปี 1 นะคะจะเรียนวิชาในหมวดศึกษาทั่วไปค่ะ เช่น วิทย์ ไทย สังคม อังกฤษ พละ จิปาถะค่ะ  เรียนหมวดวิชาเอกด้วยค่ะ  และก็หมวดวิชาเลือกนะคะ อาจจะดูเยอะนะคะ แต่ก็คงไม่เกินความสามารถหรอกค่า

    ปี 2  ปีนี้คณะใคร คณะมันค่ะ เรียนวิชาเอกกันอย่างเมามาย เอ้ย เรียนกันอย่างมากมายค่ะ จะเรียน 4 ตัว 8 ตัว มากมายค่ะ และก็เริ่มมีเรียนวิชาโทด้วยค่ะ(เฉพาะเอกไทยกศ.บ. เอกอังกฤษกศ.บ. แนะแนว กศ.บ. ค่ะ)

    ปี 2 - 4 ปีนี้นะคะไม่ว่าใครหน้าไหนจะอยู่คณะใดก็ตาม จะอยู่คณะมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ หรือ วิทยาศาสตร์ หากคุณคือ กศ.บ. 5 ปี ตัวจริง ก็ต้องโอนสำมะโนครัวมาเรียนวิชาชีพครูที่คณะศึกษาศาสตร์ ค่ะ และก็ต้องกลับบ้านเก่าเพื่อไปเรียนวิชาเอกของตนเองในคณะต่างๆของตนล่ะค่ะ

    ปี 5 ปีสุดท้ายแห่งการเรียนแล้วค่ะ  แต่ปีนี้เราก็ไม่ได้เรียนนะคะเราจะต้องทำการสอนเด็กแล้วค่า โอโห แม่เจ้า เคยแต่ฟังคุณครูสอน เล่นบ้าง แอบกินขนมบ้าง คราวนี่มันถึงตราเราแล้วนี่คะเวรมันก็ช่างตามทันเร็วซะจริงๆ หาวิธีการจัดการไว้ดีดีนะคะ พี่ต้องขอแนะนำให้ไปดูหนังเกาหลีไว้เยอะๆค่ะ เช่น ลูกสาวเจ้าพ่อขอเป็นครู ค่ะ

              เอาเถอะค่ะ พี่ก็เมาท์มาเยอะแล้วนะคะ มันก็ถึงเวลาที่พีต้องไปซ้อมร้องเพลงก่อนค่ะ เดี๋ยวจะแพ้คนอื่นๆได้ค่ะ  เดี๋ยวไม่ได้เป็นแชมป์เทพธิดาขนนกค่ะ

     

              ขอให้น้องๆทุกคนจงภูมิใจกับคำว่า "กศ.บ. 5 ปี  ศรีนครินทรวิโรฒ"  ที่นี่ ศรีนครินทรวิโรฒ เต็มไปด้วยความอบอุ่น และขอให้น้องจงรู้ไว้ว่า ศักดิ์ศรี ครู 5 ปี ของ มศว ไม่ได้น้อยหน้าที่ไหนๆ และ ครูที่นี่ได้เจริญงอกงามเป็นต้นแบบให้กับสังคมไทย ขอให้น้องทุกคนจงยึดคำของศ.ดร.สาโรช บัวศรี ที่ว่า "ขอให้นิสิตจงมีความรู้ประดุจนักปราชญ์ มีความประพฤติประดุจผู้ทรงศีล"

    ปล. เจ้ขอฝากนะคะ เข้ามาเรียนแล้วขอให้ตั้งใจเรียนเก็บเกี่ยวความรู้ทำตนให้เป็นครูที่ดี มีความประพฤติที่ดีนะคะ จำไว้ค่ะ จะตามแฟชั่นขนาดไหน แต่เราต้องระลึกเสมอว่า เราต้องเป็นครูค่ะ ครูที่หน้าตาดีด้วยนะคะ ท่องกันไปเลยค่ะ

     

     

    พีไปก่อนนะคะ ว่างๆจะมาเมาท์ให้ฟังกันใหม่ มีอะไรก็ถามไถ่กันได้นะคะ

    " การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม "

    หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.5ปี) 
    แห่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    มหาวิทยาลัยที่เป็นแก่นแท้ของความเป็นครู

             

     

    เจ้รัก มศว มากๆค่ะ(ทำหน้าเหมือนนาตาลีตอนที่พูดบอกรักภราดร)

    เปิดเทอมเจอกันจ้า  รักน้องๆ กศ.บ.5ปี ในทุกคณะ มากมาย 

    ที่มา:: http://club.yimsiam.com/ed_srinakharin
    เครดิต - เทพธิดาขนนก(นางแอ่น)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×