ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #41 : [[ เรื่องน่ารู้ของ มศว ]] อยากรู้ก็เชิญเข้ามา!!!!!!!

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.71K
      10
      31 มี.ค. 53

     

    เรื่องน่ารู้
    เกี่ยวกับ มศว

    1. ชื่อมหาวิทยาลัย
    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รับพระราชทานนามมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
    พระองค์ทรงให้ความหมายว่า "ศรีนครินทรวิโรฒ แปลว่า (มหาวิทยาลัย) ที่เจริญเป็นศรีสง่าแก่มหานคร
    -
    พ.ศ. 2492 มศว เป็นโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร 
    -
    พ.ศ. 2497 โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงเปลี่ยนเป็น วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร 
    -
    พ.ศ. 2517 วิทยาลัยวิชาการศึกษา ยกฐานะเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    และในปีพ.ศ. 2552 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จะมีอายุครบ 60 ปี
    ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เกิดจากรากฐานทางด้านการศึกษา
    "
    ศรีนครินทรวิโรฒ อ่านว่า สี-นะ-คะ-ริน-วิ-โรด"

    2. บุคคลสำคัญ 
    -
    พณฯท่านศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ผู้ก่อตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร
    -
    ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี ผู้ก่อตั้งวิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร (College of Education, Thailand)
    -
    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต(กศ.ด.) สาขาพัฒนศึกษาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

    3. ชื่อย่อ
    ชื่อย่อของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คือ มศว (ไม่มีจุดต่อท้าย)

    4. สัญลักษณ์ของ มศว
        คือ กราฟ ที่เป็นตราสัญลักษณ์ของ มศว 
      
    ได้จากสมการ Y = e ยกกำลัง x เป็นกราฟฟังก์ชั่นเพิ่ม ที่เพิ่มอย่างงอกงาม
        
    ตรงกับปรัชญาของ มศว ที่ว่า การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม (สิกขา วิรุฬ หิ สมปตตา หรือ Education is Growth)
       
    คิดโดยศาสตราจารย์ดร.สาโรช บัวศรี ซึ่งเป็นอธิการบดีวิทยาลัยวิชาการศึกษาในสมัยนั้น

    5. รถโดยสาร
    รถโดยสารภายใน มศว องครักษ์ เรียกว่า รถกะป๊อ

    6. นิสิต มศว
    คำว่า "นิสิต" มศว ได้มาจากสมัยก่อนครั้งที่เป็นโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร ได้ให้นักเรียนที่เรียนในโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร ได้พักในหอพักของโรงเรียน

    7. หลักสูตรแรกของ มศว 
    กศ.บ. คือหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต 
    เป็นหลักสูตรแรกของมหาวิทยาลัยและมีอายุเท่ากับมหาวิทยาลัย 
    ซึ่งเป็นหลักสูตรการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี(หลักสูตร 5 ปี) ของ มศว

    8. สูงสุดในอำเภอองครักษ์
    โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ คณะแพทยศาสตร์ มศว 
    เป็นตึกที่สูงที่สุดในอำเภอองครักษ์
    จังหวัดนครนายก ซึ่งสูงถึง 17 ชั้น

    9. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว
    คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว เป็นคณะที่ผลิตดารามามากกว่า 100 คนแล้ว โอ้ยละลานตาไปหมด

    10. เรียนครู มศว
    ในอดีตใครที่เรียนครูที่ มศว ถือว่าเจ๋งที่สุดแล้ววว
    มศว เป็นมหาวิทยาลัยที่ผลิตครูมากที่สุดในประเทศตั้งแต่เป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษาแล้วนะ
    ไปแอบถามครูที่โรงเรียนได้เลย ส่วนมากจบวุฒิ กศ.บ. จากวิทยาลัยวิชาการศึกษาหรือไม่ก็ มศว กันทั้งนั้น

    11. กลอนสำคัญ
    เค้าเชื่อกันว่า กลอนที่อยู่ข้างใต้อนุสาวรีย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ถ้าใครท่องไม่ได้จะเรียนไม่จบ
    "         
    กล้วยไม้มีดอกช้า ฉันใด
    การศึกษาเป็นไป             เช่นนั้น
    แต่ออกดอกคราใด           งามเด่น
    การศึกษาปลูกปั้น           เสร็จแล้ว แสนงาม"

    12. ข้อสอบ
    มักออกว่าที่อนุสาวรีย์หม่อมหลวงปิ่น หน้าอาคารประสานมิตรยืนพักขาข้างไหน คำตอบคือ ขาข้างขวาจ้า

    13. ครู 5 ปี มศว
    ปัจจุบันที่ มศว มีการผลิตครู 5 ปี(หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต กศ.บ. 5 ปี) 
    ในทุกคณะตามวิชาเอกที่ตนสังกัดใน 6 คณะคือ
    -
    ครูแนะแนว-เทคโน-ประถม สังกัดคณะศึกษาศาสตร์
    -
    ครูภาษาไทย - ภาษาอังกฤษ สังกัดคณะมนุษยศาสตร์
    -
    ครูสังคมศึกษา สังกัดคณะสังคมศาสตร์
    -
    ครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สังกัดคณะวิทยาศาสตร์
    -
    ครูศิลปะ ดนตรี การแสดง สังกัดคณะศิลปกรรมศาสตร์
    -
    ครูพลศึกษา สุขศึกษา สังกัดคณะพลศึกษา
    โดยที่คนจะเป็นครูที่ มศว เดี่ยวนี้ของแท้ต้องมีคำว่า กศ.บ. 5 ปี เจ๋งป่าวอ่า
    ซึ่งเป็นที่เดียวในประเทศไทย ที่คนที่เรียนครูไม่ต้องสังกัดกับคณะศึกษาศาสตร์ ทั้งนี้เค้าบอกว่าเพื่อให้เกิดความลึกซึ้งทางวิชาการ และที่สำคัญผู้อำนวยการโรงเรียน(ผ.อ.) ส่วนมากมักจะจบปริญญาโท สาขาบริหารการศึกษาจาก มศว

    14. บ้านใกล้เรือนเคียง 
    มศว อยู่ใกล้ตึก จีเอ็มเอ็ม มากที่สุด (ได้ข่าวว่าทางเข้าอยู่ติดกันเลยตรงซอยสุขุมวิท 23)
    มศว อยู่ใกล้กับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (BTS จากสถานีอโศกถึงสถานีสยาม และ MRT จากสถานีเพชรบุรีถึงสถานีสามย่าน)

    15. การคมนาคม
    มศว เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการคมนาคมสะดวกที่สุด 
    -
    รถไฟฟ้าบีทีเอส(BTS) ลงสถานีอโศก 
    -
    รถไฟฟ้าใต้ดิน(MRT) ทั้สถานีสุขุมวิท และสถานีเพชรบุรี
    -
    เรือ (คลองแสนแสบ) 
    -
    รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ จักรยาน เดิน ฯลฯ(ถนนอโศก ถนนเพชรบุรี ถนนสุขุมวิท ซอยสุขุมวิท 23) แต่ขอบอกว่าแถวๆนั้นรถติดสุดๆ เพราะเป็นย่านธุรกิจกลางใจเมืองนี่
    -
    เฮลิคอปเตอร์ ลงที่ดาดฟ้า คณะวิทยาศาสตร์

    16. คณะศึกษาศาสตร์ มศว 
    เป็นคณะแรก(เดิมชื่อคณะวิชาการศึกษา) และเป็นคณะที่ทำชื่อเสียงให้กับ มศว นอกจากนั้นยังเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยและแห่งแรกในเอเชียอาคเนย์ที่มีการสอนวิชาชีพครูจนถึงปริญญาเอก 

    17. คณะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพของ มศว ทำให้ มศว เป็นมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
    - คณะแพทยศาสตร์ 
    ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์
    ชั้นปีที่ 2-3 เรียนที่ มศว ประสานมิตร
    ชั้นปีที่ 4-6 เรียนที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา  มศว องครักษ์
    -
    คณะทันตแพทยศาสตร์
    ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์ ปีที่ 2-6 เรียนที่ มศว ประสานมิตร
    -
    คณะเภสัชศาสตร์
    -
    คณะสหเวชศาสตร์
    -
    คณะพยาบาลศาสตร์ 
    - คณะวิศวกรรมศาสตร์ วิชาเอกวิศวชีวการแพทย์

    เรียนที่ มศว องครักษ์ ตลอดหลักสูตร

    18. โรงพยาบาลและสถานพยาบาลของ มศว
    - โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ที่ตั้ง มศว องครักษ์
    -
    โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน ที่ตั้ง จังหวัดนนทบุรี
    -
    มศว คลินิก ที่ตั้ง มศว ประสานมิตร (ทางด้านโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร)
    -
    ศูนย์ผิวหนัง มศว ที่ตั้ง ชั้น 3 อาคาร 14(ตึกไข่ดาว) มศว ประสานมิตร
    -
    ศูนย์บริการทันตกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ตั้ง อาคาร 17 คณะทันตแพทยศาสตร์ มศว ประสานมิตร


    19. อาคาร ออคตะ
    ที่ มศว องครักษ์ ตรงอาคารบริการกลางเป็นทรง 8 เหลี่ยม เค้าเรียกกันว่า ออคตะ 

    20. วิทยาเขตทั้ง 8 ของ มศว ในอดีต
     มศว เป็นมหาวิทยาลัยที่เคยมีวิทยาเขตมากที่สุดในประเทศ คือ 8 วิทยาเขต คือ 
    -
    วิทยาเขตกลางประสานมิตร (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)
    -
    วิทยาเขตปทุมวัน (ปัจจุบันยุบรวมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และที่ตั้งเดิมในปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน)
    -
    วิทยาเขตพลศึกษา (ปัจจุบันยุบรวมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)
    -
    วิทยาเขตบางเขน (ปัจจุบันยุบรวมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ)
    -
    วิทยาเขตบางแสน (ปัจจุบันยกฐานะเป็น มหาวิทยาลัยบูรพา)
    -
    วิทยาเขตพิษณุโลก (ปัจจุบันยกฐานะเป็น มหาวิทยาลัยนเรศวร)
    -
    วิทยาเขตมหาสารคาม (ปัจจุบันยกฐานะเป็น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม)
    -
    และวิทยาเขตสงขลา (ปัจจุบันยกฐานะเป็น มหาวิทยาลัยทักษิณ)

    21. สิ่งลี้ลับ ณ มศว องครักษ์
    มศว องครักษ์มีจระเข้เผือกด้วย ตรงสระน้ำที่วงเวียน ไม่เชื่อเชิญทุกคนไปพิสูจน์ได้ นอกจากนั้นด้านข้างของคณะสหเวชศาสตร์จะมีศาลพระภูมิเฉพาะเวลาตอนกลางคืนเท่านั้น และตำนานความหลอนของหอใน 555+

    22. โรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน 
    โรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตของ จุฬาฯ ขนาบโดย คณะอักษรศาสตร์และคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ แถมยังติดกับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาอีกด้วย ทำให้ตรากราฟที่นี่เป็นสีชมพู

    23. คณะพลศึกษา มศว 
    มศว เป็นสถาบันเดียวในประเทศไทยที่มีคณะพลศึกษา 
    และในอดีตคณะพลศึกษา มศว เคยตั้งอยู่ข้างๆมาบุญครอง
    แต่ปัจจุบันได้หมดสัญญาเช่าพื้นที่กับจุฬาฯไปแล้ว 
    แต่ป้าย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พลศึกษา ยังคงมีให้เห็นอยู่จนทุกวันนี้ไปแอบยืนดูกันได้นะ

    24. ประชากรส่วนใหญ่ของ มศว
    เค้าบอกว่า ประมาณ 72 % ของนิสิต มศว เป็นผู้หญิง

    25. หอสมุด มศว (ของเก่า) 
    ครั้งหนึ่งของหอสมุด มศว เคยใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยอินเดียนน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

    26. สีประจำมหาวิทยาลัย 
    คือ สีเทา - แดง
    -
    สีเทา คือ สีของสมอง หมายถึง ความคิดหรือสติปัญญา
    -
    สีแดง คือ สีของเลือด หมายถึง ความกล้าหาญ
     
    27.
    ต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย 
    คือ ต้นราชพฤกษ์

    28. เพลงประจำมหาวิทยาลัย
    คือ ศรีนครินทรวิโรฒ และมาร์ชศรีนครินทร

    29. อาคารที่เก่าที่สุดของ มศว 
    คือ อาคาร 3 หรือ อาคารประสานมิตร อยู่ติดสนามฟุตบอลเลยอ่า ซึ่งเคยเป็นที่ทำงานของ พณฯท่านหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล

    30. พื้นที่ของ มศว ในปัจจุบัน
    มศว ประสานมิตร มีพื้นที่เพียง 90 กว่าไร 
    มศว องครักษ์ มีพื้นที่ตั้ง 900 กว่าไร่แหนะ

    31. ที่ตั้งของ มศว
    มศว ประสานมิตร ตั้งอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 23 ถนนสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร
    แต่ มศว องครักษ์ อยู่ตั้งคลอง 16 ถนนรังสิต-นครนายก จังหวัดนครนายก

    32. บูม ของ มศว 
    คือ บูม SWU

    33. เมนูเด็ดองครักษ์
    ถ้าคุณเคยใช้ชีวิตที่ มศว องครักษ์ คุณจะต้องไม่พลาด เมนูผัดโย ของโรงอาหารหอใน และ เมนูเป็ดกระเพรากรอบ ที่ตลาดองครักษ์ อ้อร้านกาแฟคลอง 15 ด้วยค้าบบบ

    34. กิจกรรมยามว่าง
    เด็ก มศว องครักษ์คือ ไปวิ่งหรือปั่นจักรยานรอบวงเวียน(จะเป็นวงเวียนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศก็ว่าได้) แต่กิจกรรมยามว่างของเด็ก มศว ประสานมิตรคือการออกกำลังกายที่ฟิตเนสหน้าปากซอย หรือไม่ก็ไปเดินแถวสยามหรือเอ็มโพเรียม(เดินอย่างเดียวดูนะไม่ค่อยซื้อ อิอิ)

    35. เกรด(ผลการเรียน)ของ มศว
    มศว ไม่มีเกรด F(Fail) แต่มีเกรด E แทน ไม่รู้มันหมายความว่าไร น่าจะหมายความว่า Empty ที่แปลว่า ว่างเปล่า หรือจะเป็นคำว่า E โง่ ดีล่ะ เหอเหอ

    36. มูลค่าที่ดิน
    ปัจจุบันที่ดินตรงประสานมิตร มีมูลค่าเป็นหลายพันล้านแล้วนะ

    37. ชุดพิธีการของ มศว 
    คือ ชุดเทา 
    -
    นิสิตชายจะผูกเนคไทค์สีเทา กางเกงสีเทา  
    -
    ส่วนนิสิตหญิงจะใส่กระโปรงทรงเอสีเทา 
    และที่สำคัญมหาวิทยาลัยที่เคยเป็นวิทยาเขตของ มศว (ม.บูรพา ม.มหาสารคาม ม.นเรศวร และ ม.ทักษิณ) ก็ยังคงใช้ฃุดพิธีการเดียวกับ มศว ในปัจจุบัน

    38. สาวสวยของ มศว
    คณะที่สาวสวยขึ้นชื่อของ มศว คงหนีไม่พ้น แพทยศาสตร์(สวยไฮโซ) มนุษยศาสตร์(สวยน่ารัก) สังคมศาสตร์(สวยมั่น) ศึกษาศาสตร์(สวยเปรี้ยว) พยาบาลศาสตร์(สวยและบึกบึน)และศิลปกรรมศาสตร์(สวยมากๆ) แต่ต้องยอมรับว่า นิสิตหญิง มศว นั้นแต่งกายเปรี้ยวสุดๆ สั้นได้ใจ สวยใส มีสไตล์เป็นของตัวเองจริงๆ

    39. หนุ่มหล่อของ มศว
    คณะที่ชายหนุ่มขึ้นชื่อมากที่สุด คือ แพทยศาสตร์(หล่อหรู) วิศวกรรมศาสตร์(หล่ออบอุ่น) พลศึกษา(หล่อล่ำบึก) สังคมศาสตร์(หล่อมีระดับ) ศิลปกรรมศาสตร์(หล่ออย่างเทพ) อยากรู้ต้องมาลองพิสูจน์ดู

    40. เรื่องของ หอพัก มศว
    หอในของ มศว มีที่องครักษ์ มี 10 หอ เป็นหอชายซะ 3 ทีเหลือเป็นหอหญิงซะ 7 แต่มันมีที่ มศว องครักษ์ เท่านั้นนะ!!! 
    สำหรับที่ประสานมิตรมีหอพัก 1 หอ เค้าเรียกว่า หอเพชร หรือชื่อเต็มๆคือ หอพักนิสิตโครงการเพชรในตม เป็นหอพักสำหรับนิสิตวิชาเอกการประถมศึกษา(กศ.บ. 5 ปี) เท่านั้น ซึ่งเป็นนิสิตโครงการเพชรในตมที่เมื่อเรียนจบแล้วจะบรรจุเป็นครูประถมศึกษาตามภูมิลำเนาเดิม 
    แต่หอพักเอกชนที่อยู่คู่ มศว ประสานมิตร มาหลายสิบปีต้อง หอพักหญิงเทา-แดง หอพักชายคุณสำราญ หอพักชายชายน้ำ ถ้าอยากรู้ประวัติหอเหล่านี้ แนะนำให้ถามครูที่โรงเรียนที่จบจาก มศว ประสานมิตร

    41. คณะที่ต้องเรียนที่ มศว องครักษ์ 
    คือ วิศวกรรมศาสตร์ สหเวชศาสตร์ เภสัชศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ คณะพลศึกษา

    42. วรรณกรรมสำหรับเด็ก มศว
    วิชาเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์ มศว เป็นวิชาเอกที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

    43. รถโดยสารไป มศว องครักษ์ 
    รถโดยสารที่นั่งจากรังสิตมาถึง มศว องครักษ์ จะเป็นรถสีเขียว ถ้ารถคันไหนสีเขียวอ่อน จะเรียกว่า
    เขียวสะอื้น แต่ถ้าคันไหนสีเขียวเข้มจะเรียกว่า เขียวเทอร์โบ แต่ตอนนี้เค้าทันสมัยมีรถตู้ NGV แล้วล่ะ สบายยยย

    44. ตลาดนัด มศว
    ที่ประสานมิตรจะมีตลาดนัดทุกวันพฤหัสฯ และตลาดนัดที่อยู่ข้างรั้วของคณะสังคมศาสตร์(ตลาดนัดเพชรอโศก)จะมีทุกวัน
    แต่ที่ตลาดนัดที่องครักษ์จะมีทุกวันพุธ

    45. คณะแพทยศาสตร์ มศว 
    แรกเริ่มเดิมทีในอดีตมีชื่อว่า คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
    ปัจจุบันชื่อว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    คณะแพทยศาสตร์ มศว มีหลักสูตรดังนี้

    1. คณะแพทยศาสตร์ มศว ภาคปกติ

    2. คณะแพทยศาสตร์ มศว โครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ประเทศอังกฤษ โดยเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม 2 ปีครึ่ง และกลับมาเรียนที่คณะแพทยศาตร์ มศว อีก 3 ปีครึ่ง

    3. คณะแพทยศาสตร์ มศว หลักสูตรภาษาอังกฤษ
    ส่วนแพทย์ภาคปกติก็เรียนเฉพาะที่ประเทศไทย 6 ปีด้วยกัน
    สิ่งที่น่าปลื้มใจของแพทย์ มศว คือ ถึงแม้ว่าคณะแพทยศาสตร์ มศว จะเปิดทำการสอนมาเพียง 20 กว่าปีแต่ผลการสอบวัดความรู้ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมของคณะแพทย์ มศว ได้อยู่ในลำดับต้นๆทัดเทียมกับคณะแพทยศาสตร์ ชั้นนำของประเทศ ดังนี้
    ผลการสอบขั้นที่ 1 (สอบตอนปี 3) คณะแพทยศาสตร์ มศว ได้ลำดับที่ 4 ของประเทศ รองจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล
    ผลการสอบขั้นที่ 2 (สอบตอนปี 5) คณะแพทยศาสตร์ มศว ได้ลำดับที่ 5 ซึ่งได้เป็นลำดับเดียวกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    46. คณะที่ตึกสูงที่สุด
    ประสานมิตร คือ ตึกหลังใหม่ที่สร้างหลังคณะศึกษาศาสตร์ สูงถึง 22 ชั้น
    แต่ถ้าตึกที่สูงสุดที่องครักษ์คงไม่พ้นโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพฯ คณะแพทยศาสตร์ สูงถึง 17 ชั้น(เห็นแต่ไกลเลย) ตั้งตระหง่านมาก

    47. ที่พักร้อน
    เด็กประสานมิตร ก็คงเบเกอรี่ มศว หรือไม่ก็หอสมุด 
    แต่ถ้าองครักษ์ก็ต้องหอสมุดหรือห้องดูทีวีประจำหออ่าแอร์เย็นสุดๆ

    48. ตึกไข่ดาว
    ที่ประสานมิตรจะมีตึกไข่ดาว เหตุที่เรียกเพราะเป็นตึกที่ตรงกลางเป็นเหมือนไข่แดงและรอบๆเป็นไข่ขาว
    แต่ปัจจุบันทำหลังคาครอบไปหมดแล้ว

    49. หลังคาตึกของ มศว ต้องสีแดง
    ถ้าลองสังเกตดีดี มศว เกือบทุกตึกจะต้องเป็นหลังคาสีแดงทั้งประสานมิตรและองครักษ์
    แต่มีตึกของคณะวิศวะที่เป็นสีอื่นอยู่ตึกนึงอยากรู้ไปดูเองที่องครักษ์นะ

    50. วิทยาลัยน้องใหม่ 
    คือ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เพิ่งเปิดใหม่ เป็นการเรียนระบบ 2 ภาษา เน้นทางด้านการแสดง-กำกับภาพยนต์-ธุรกิจไซเบอร์ นับว่าทันสมัยสุดๆ แต่ค่าเทอมก็แพงนิดนึงนะ 40,000 บาทต่อ 1 เทอม 
    รวมทั้งยังมีวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย เน้นการสอนด้านเศรษฐกิจพอเพียง ใครเรียนที่วิทยาลัยนี้ได้รับทุนของพระเทพฯโครงการบัณฑิตคืนถิ่น จบแล้วต้องกลับไปพัฒนาบ้านเกิด

    51. วิศวะชีวการแพทย์ มศว 
    ก็เป็นวิชาเอกน้องใหม่ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มศว เช่นกัน

    52. แห่งแรกของประเทศไทยที่เกิด ณ มศว
    - ต้นแบบของคณะศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆในประเทศไทย
    วุฒิทางด้านการผลิตครูในระดับอุดมศึกษาเป็นที่แรกของประเทศไทย
    -
    ให้วุฒิทางด้านการศึกษาจนถึงระดับปริญญาเอกเป็นแห่งแรกของประเทศไทย
    -
    ภาควิชาการศึกษาพิเศษ มศว ทำการสอนด้านการศึกษาพิเศษเป็นแห่งแรกในประเทศไทย 
    -
    ภาควิชาการบริหารการศึกษา มศว ก็ทำการสอนด้านบริหารการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยเช่นกัน ผ.อ.โรงเรียนส่วนใหญ่ของปริญญาโท บริหารการศึกษา มศว ทั้งนั้น
    -
    จิตวิทยา มศว
    -
    ศัพท์คำว่า สัมมนา เริ่มใช้แห่งแรก ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร(ปัจจุบันคือ มศว)
    -
    และอื่นๆอีกมากมาย

    53. จิตวิทยาที่ มศว 
    นับว่าเป็นจิตวิทยาการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย นอกจากนั้นแล้วที่ มศว ยังมีสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาหลายที่ ได้แก่
    -
    ภาควิชาการแนะแนวและจิตวิทยาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มศว
    -
    ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มศว
    -
    สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
    -
    สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา

    54. โครงการหัวเราะบำบัด 
    โดยศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มศว นับเป็นโครงการแห่งแรกของโลกที่ใช้การหัวเราะบำบัดเข้ามาใช้ในการฝึกอบรม ใครสนใจหรือเครียดๆ ก็เชิญได้น้า

    55. คณะที่เปิดสอนในปัจจุบัน
    คณะที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีในปัจจุบัน มีทั้งหมด 12 คณะ 3 วิทยาลัย 1 สำนัก คือ 
    คณะแพทยศาสตร์ 
    คณะทันตแพทยศาสตร์ 
    คณะเภสัชศาสตร์
    คณะสหเวชศาสตร์
    คณะพยาบาลศาสตร์
    คณะวิศวกรรมศาสตร์
    คณะศึกษาศาสตร์
    คณะมนุษยศาสตร์
    คณะสังคมศาสตร์
    คณะวิทยาศาสตร์
    คณะพลศึกษา
    คณะศิลปกรรมศาสตร์
    วิทยาลัยนานาชาติเพื่อศึกษาความยั่งยืน
    วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม

    สำนักวิชาเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ

    วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย

    คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร
    ----------------------------------------------------
    และคณะที่กำลังจะจัดตั้งในอนาคตคือ คณะธรรมนิติศาสตร์ คือคณะที่เรียนเกี่ยวกับนิติศาสตร์แต่เน้นให้ผู้เรียนมีคุณธรรมทางด้านการใช้กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรม

    ข้อสุดท้าย 
    มศว หรือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นมหาวิทยาลัยที่เราชาวนิสิต มศว
    ต่างภูมิใจในเกียติและศักดิ์ศรีมายาวนานตั้งแต่ โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูงถนนประสานมิตร
    วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร และมาเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาจนถึงปัจจุบัน

    มีเรื่องราวอีกมากมายที่ยังไม่รู้
    หวังว่า
    ประสบการณ์
    คงทำให้น้องๆ
    ได้เรียนรู้โลกกว้างอันยิ่งใหญ่
    ได้รับความรู้อันไม่จบสิ้น
    ขอเพียงน้องก้าวเดิน
    และคว้าประสบการณ์ต่างๆนั้นไว้
    พี่รับรองว่า
    โลกที่กว้างใหญ่ใบนี้
    ยังมีพื้นที่ให้น้องได้แสดงศักยภาพความเป็นอัตลักษณ์ของตนเองได้อย่างเต็มที่
    ขอน้องจงมุ่งมั่น และก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างสง่างาม
    พวกพี่ๆจะคอยเป็นกำลังใจให้น้องเสมอ

    ขอต้อนรับสู่
    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


    "จะเลือดใครก็ช่างเขา 
    แต่เลือดเราคือ เทา แดง "

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×