สมิงเคียงพราย [Boy's Love] - นิยาย สมิงเคียงพราย [Boy's Love] : Dek-D.com - Writer
×

    สมิงเคียงพราย [Boy's Love]

    เมื่อพยัคฆ์เมฆาผู้เด็ดเดียวตัดสินใจจบการหลบหนี ด้วยการกระโดดลงแม่น้ำเชี่ยวกราก มันหวังให้ชีวิตไหลไปกับสายธารา แต่มาตาแห่งวารีกลับเล่นตลกส่งเขาไปอยู่ในมือของพรายแห่งความมืด เรื่องยุ่งๆจึงบังเกิด

    ผู้เข้าชมรวม

    35,884

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    102

    ผู้เข้าชมรวม


    35.88K

    ความคิดเห็น


    769

    คนติดตาม


    1.48K
    หมวด :  แฟนตาซี
    จำนวนตอน :  28 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  15 ส.ค. 65 / 11:53 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

     

     

     

     


     

     

    ...คำโปรย...

     

    เมื่อเสือสมิงฉายานาม 'พยัคฆ์เมฆาถูกกลุ่มศัตรูคู่แค้นตามล่ามาจนมุมที่สะพานกลางป่า มันตัดสินใจตัดปัญหาด้วยการกระโดดลงในแม่น้ำทั้งที่บาดเจ็บสาหัส สายธาราได้พัดพามันไปสู่ชะตากรรมที่แม้แต่ตัวมันก็ยังคาดไม่ถึง

     

    'เซเลส' หมอชาวเอลฟ์แห่งความมืด คือคนที่ช่วยเหลือมันไว้ในวันนั้น ตัวเขาเองก็ไม่คาดฝันว่าจะต้องช่วยเหลือเสือสมิงจากแม่น้ำ ซ้ำยังถูกดึงเข้าไปเกี่ยวพันกับความแค้นและการตามล่าของมันอย่างไม่ตั้งใจอีกด้วย

     

    แต่ความงามทั้งทางกายและทางใจของ 'พรายแห่งราตรี' ได้ก่อความหวั่นไหวให้แก่เสือร้าย แม้จะเป็นชาย... หากทุกครั้งที่เจอหน้ากัน เซเลสได้ทำลายกำแพงสูงตระหง่านในใจของพยัคฆ์เมฆาไปทีละน้อย โดยไม่รู้ตัว 


    คำเตือน

     

    ต้นฉบับนิยายเรื่องนี้พูดได้อย่างไม่อายปากว่าเป็นแนวYaoiและconfirmอย่างชัดเจนตั้งแต่ตอนนี้เลยว่าไม่มีฉากNC-sex เกิน 17+ ดังนั้นใครหวังจะอ่านฉากrate sexอย่างเดียวกรุณาปิดและไปหาเรื่องอื่นอ่านได้เลยครับ

     

    ต้นฉบับนิยายเรื่องนี้เป็นของ Keisei รวมถึงภาพวาดใดๆ ที่ถูกแสดงในบทความแห่งนี้ ซึ่งไม่มีเครดิตหรือไม่มีเครดิตในรูปก็ตาม เป็นสิทธิ์ของ Keisei กับผู้วาดเท่านั้น ต้นฉบับและรูปวาดได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ปี 2537 ห้ามผู้ใดคัดลอกหรือดัดแปลงหรือแอบอ้างเป็นของตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หากผู้ใดฝ่าฝืนถูกฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์หรือขโมยทรัพย์สินทางปัญหา ซึ่งความผิดตามกฎหมายระบุดังต่อไปนี้...

     

    1.  การละเมิดลิขสิทธิ์ทางตรง อันได้แก่ทำซ้ำ ดัดแปลง มีโทษปรับ20,000 - 200,000บาทหากทำเพื่อการค้า มีโทษจำคุก6เดือน ถึง4ปี หรือปรับ100,000 - 800,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     

    2.  การละเมิดลิขสิทธิ์โดยอ้อม (สนับสนุนให้เกิดการละเมิด) มีโทษปรับ10,000 - 100,000บาทหากทำเพื่อการค้า มีโทษจำคุก3เดือน ถึง2ปี หรือ50,000 -  400,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    3.ถ้าหากผมจับได้ว่าใครลอกนิยาย ดัดแปลง หรือแอบอ้างเป็นผลงานของตนเองผมไม่ปราณีแน่นอน- -+

     

    ข้อควรทราบเกี่ยวกับนิยายเรื่องนี้

     

    เคย์เซย์ไม่ได้เขียนนิยายเรื่องนี้คนเดียวกันนะครับ แต่เป็นนิยายที่เกิดจากการโรลเพลย์ของผมกับน้อง CLOVER ( My.ID) ตัวละครพยัคฆ์เมฆาเป็นของผม และตัวละครเซเลสเป็นของน้อง CLOVER ผมเป็นคนเขียนต้นฉบับในเวอร์ชั่นนิยายทั้งหมด โดยหยิบเค้าโครงเรื่องมาจากที่โรลเพลย์กันมาดัดแปลงใหม่และช่วยกันคิดเนื้อเรื่องเพิ่มเติมเข้าไปด้วย มีน้อง CLOVER คอย Edit อีกทีหนึ่งและวาดภาพประกอบด้วย

     

    ด้วยเหตุผลข้างต้น กว่านิยายเรื่องนี้จะออกมาจนโพสในเน็ตได้นั้นต้องผ่านหลายขั้นตอนด้วยกัน อาจจะโพสช้ากว่าเรื่องอื่น หรือเงียบหายไปนาน แล้วแต่ความสะดวกของนักเขียนทั้งสองคน ทางผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

     



    ...กิจกรรม...

    คุณคิดว่าเสือ (เฟนริส) เป็น อุเคะ หรือ เซเมะ ครับ

    http://www.facebook.com/questions/383259588353392/?qa_ref=qd




     

     

     

     

     

    บทความนี้เคยได้รับการวิจารณ์จาก....

     

     

     ฝากรูป

     

     

     

     

    ขอบคุณ Them จาก...

    oh! theme free. 

     
     

     

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "โดยร่วมถือว่าดีมาก>w"

    (แจ้งลบ)

    เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ผ่านการตรวจสอบมาดีมากๆไม่ก็เซนต์(ไหงงั้น)ของผู้เขียนในเรื่องการเว้นวรรคคำเเละเว้นวรรคบรรทัดนะค่ะถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆเลยค่ะ เนื้อเรื่องก็สนุกดีค่ะเเล้วยังทำชื่อบทกับชื่อบทลงท้ายอีกด้วยดีมากๆเลยค่ะเเต่ชื่อเรื่องออกเเนวไทยไปหน่อยรึเปล่าค่ะขอเเนะนำให้ลองตั้งชื่อที่มันเเนวๆหน่อยนักอ่านก็จะพุ่งเลย>w อ่านเพิ่มเติม

    เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ผ่านการตรวจสอบมาดีมากๆไม่ก็เซนต์(ไหงงั้น)ของผู้เขียนในเรื่องการเว้นวรรคคำเเละเว้นวรรคบรรทัดนะค่ะถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆเลยค่ะ เนื้อเรื่องก็สนุกดีค่ะเเล้วยังทำชื่อบทกับชื่อบทลงท้ายอีกด้วยดีมากๆเลยค่ะเเต่ชื่อเรื่องออกเเนวไทยไปหน่อยรึเปล่าค่ะขอเเนะนำให้ลองตั้งชื่อที่มันเเนวๆหน่อยนักอ่านก็จะพุ่งเลย>w  

    miyugi | 7 พ.ค. 55

    • 10

    • 5

    "You now รับวิจารณ์นิยายค่ะ"

    (แจ้งลบ)

    ชื่อนักวิจารณ์ : Horae ชื่อเรื่อง : สมิงเคียงพราย [Yaoi] หน้าบทความ [5/5] โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าหน้าบทความไม่ค่อยมีผลกับคุณภาพเนื้อหานิยายเท่าไหร่ค่ะ แต่ก็ตกแต่งได้สวยดีค่ะ ดูเข้ากับชื่อเรื่องดี : ) บทนำ [4/5] เปิดอ่านแว้บแรกแอบนึกว่าเป็นชื่อไทย ๆ ซะอีก คงจะเป็นเพราะคำว่าพยัคฆ์เมฆาล่ะมั้งคะ อ่าน ๆ ไปก็รู้สึกว่าน่าติดตามค่ะ แต่ ... ... อ่านเพิ่มเติม

    ชื่อนักวิจารณ์ : Horae ชื่อเรื่อง : สมิงเคียงพราย [Yaoi] หน้าบทความ [5/5] โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าหน้าบทความไม่ค่อยมีผลกับคุณภาพเนื้อหานิยายเท่าไหร่ค่ะ แต่ก็ตกแต่งได้สวยดีค่ะ ดูเข้ากับชื่อเรื่องดี : ) บทนำ [4/5] เปิดอ่านแว้บแรกแอบนึกว่าเป็นชื่อไทย ๆ ซะอีก คงจะเป็นเพราะคำว่าพยัคฆ์เมฆาล่ะมั้งคะ อ่าน ๆ ไปก็รู้สึกว่าน่าติดตามค่ะ แต่ ... มันสั้นอ้ะ !! (ลงไปนอนดิ้นบนพื้นด้วยความขัดใจ) *เจอคำผิดนิดหนึ่งค่ะ เจ้าเสือดำกู่ร้องด้วยความเจ็บ ก่อนตั้งหลักสู้สุด 'สาม' สามารถ // และรู้สึกว่าประโยคแรกมันดูห้วน ๆ น่ะค่ะ (เจ้าเสือดำกู่ร้องด้วยความเจ็บ) ลองเติมคำว่า ปวด ปิดท้ายหน่อยดีมั้ยคะ :D แต่นี่ก็เป็นแค่คำแนะนำนะคะ แบบว่า เป็นพวกชอบใช้คำสิ้นเปลือง ฮา ส่วนที่ต้องแก้ไขตรงเนื้อหา/บรรยาย [18/20] บรรยายได้ดีค่ะ อ่านแล้วเห็นภาพ แต่มีความรู้สึกว่าบางส่วนมันยังแปลก ๆ // ความรู้สึกส่วนตัวนะคะ เพราะว่าภาษาของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันค่ะ อย่างเช่นในบทที่1 ... พยัคฆ์เมฆาลืมตามองไปข้างหน้า 'แต่ติดบางอย่างที่ถูกใครไม่รู้มาปิดไว้' ประโยคในนี่ '' อ่านแล้วรู้สึกแปลก ๆ จริง ๆ นะคะ ตอนแรกอ่านแล้วงง พออ่านรอบสอง มันติด ๆ น่ะค่ะ ไม่ลื่นไหลเท่าไหร่ ในบทที่ 2 เซเลสคิดอย่างใจร้ายระคนมุ่งมั่น ... ไม่เห็นจะใจร้ายเลย =w= เหลือแค่มุ่งมั่นก็น่าจะพอแล้วค่ะ และคำบางคำก็ให้ความรู้สึกเหมือนกับอ่านนิยายไทย แต่บางคำก็อังกฤษจ๋า ซึ่งมันไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ค่ะ อยากจะให้ปรับคำบางคำดู เช่น คำว่า โหงพราย กับ เอลฟ์ น่ะค่ะ แนะนำให้ใช้คำว่า เอลฟ์ ไปเลยน่าจะดีกว่า ส่วนที่ต้องแก้ไขตัวละคร [20/20] ไม่มีค่ะ การกระทำของตัวละครสมเหตุสมผล และนิสัยก็เสมอต้นเสมอปลายค่ะ เนื้อหาโดยรวม [18/20] อ่า ... เพราะว่าเนื้อหานิยายยังมีค่อนข้างน้อยยังไม่สามารถบอกอะไรได้มากนะคะ แต่เท่าที่อ่าน พี่เคย์ผูกปมได้น่าสนใจค่ะ ชวนให้อยากอ่านต่อ (เริ่มกระตุ้นต่อมจิ้น =w=) อยากรู้ว่าเฟนริสเป็นใครกันแน่ ทำไมถึงถูกตามล่า แล้วคนที่หนุนหลังกาย่าคือใคร่ ความน่าติดตาม [9/10] เป็นพล็อตเรื่องที่น่าสนใจและค่อนข้างแหวกแนวไปจากนิยาย Yaoi เรื่องอื่นค่ะ (ถึงจะไม่เคยอ่านก็ตาม) เพราะว่า Yaoi ที่เห็นส่วนใหญ่มักจะเป็นพวกฟิคดาราหรือแนวหวานแหวว สำหรับแนวแฟนตาซีนี่ยังไม่ค่อยเห็นน่ะค่ะ (หรือเป็นเพราะเราอยู่ในกะลานะ ...) แต่ถ้าจะให้มองในแนวแฟนตาซี นิยายที่มีตัวเอกเป็นอมนุษย์ก็พอจะมีให้เห็นอยู่บ้างค่ะ ประปราย แต่ส่วนมากเดี๋ยวนี้จะเป็นแวมไพร์ซะส่วนใหญ่ คำผิด [17/20] คำผิดมีน้อยมากค่ะ แต่ก็ยังมีประปรายอยู่บ้าง เช่น - (บทที่2) คำว่า โผงพราย: โหงพราย รึเปล่าคะ (หรือว่าผงพรายหว่า .. คำนี้มันมีจริง ๆ นะเอ้อ ลองถามอากู๋ได้ค่ะ) - (ในบทที่2) อนิจจา...จอมมารผู้พลังอำนาจยังไม่อาจต้านทาน: ตกคำว่า มี ไปรึเปล่าเอ่ย เจ้าจะกินแต่น้ำอย่างเดียวไมได้นะ ตกไม้เอกไปค่ะ - บทที่ 3 "แครอทกับหัวหัวไชเท้า คำว่าหัวเกินมา + " ปิดคำพูดหายค่ะ // ใกล้ ๆ กัน เจ้าลายพาดกลอนนี่ยังเหม่อมองผีเสื้อที่บินผ่านมาอย่างไมแยแสอีกต่างหาก ตกไม้เอกค่ะ จะเห็นได้ว่ายังพบคำผิดที่เกิดจากการพิมพ์ตกหล่นหรือพิมพ์ผิดแป้นอยู่ประปรายนะคะ รบกวนเช็คอีกสักรอบด้วยค่ะ คะแนนรวม [91/100] ปล. ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ส่งงานได้ช้ามาก ปล2. ตอนแรกที่เห็นชื่อไรท์เตอร์ถึงกับแอบกลืนน้ำลายลงคอเลยค่ะ ฮา   อ่านน้อยลง

    อสิรยา / Horae | 29 เม.ย. 55

    • 6

    • 1

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "'สมิงเคียงพราย' เรื่องวายๆที่จะประทับใจคุณไปอีกนาน :)"

    (แจ้งลบ)

    เอาด้าเองค่ะท่าน กำลังจะโละบทความเลยตัดสินใจนำบทวิจารณ์มาแปะเพราะคงจะไม่ได้เซฟเอาไว้น่ะค่ะ แหะๆ ( ส่วนเนื้อหานั้นเหมือนเดิมทุกประการค่ะ :) ) ...ส่วนหัวข้อบทวิจารณ์นั้น..อย่าไปใส่ใจมันเลยเจ้าค่ะ TwT - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - สวัสดีค่ะคุณเคย์เซย์ เรามาเข้าเรื่องของการวิจารณ์กันบ้างดีกว่า แต่ก่อนอื่นเราขอให้คุณทำความเข้าใจส ... อ่านเพิ่มเติม

    เอาด้าเองค่ะท่าน กำลังจะโละบทความเลยตัดสินใจนำบทวิจารณ์มาแปะเพราะคงจะไม่ได้เซฟเอาไว้น่ะค่ะ แหะๆ ( ส่วนเนื้อหานั้นเหมือนเดิมทุกประการค่ะ :) ) ...ส่วนหัวข้อบทวิจารณ์นั้น..อย่าไปใส่ใจมันเลยเจ้าค่ะ TwT - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - สวัสดีค่ะคุณเคย์เซย์ เรามาเข้าเรื่องของการวิจารณ์กันบ้างดีกว่า แต่ก่อนอื่นเราขอให้คุณทำความเข้าใจสองบรรทัดด้านล่างก่อนนะคะ - บทวิจารณ์นี้คือการ 'สับ(แหลก) ' นิยายโดยที่ไม่ได้มีเจตนามา ' ยำ ' นิยายของคุณนะคะ - จะนำบทวิจารณ์นี้ไปปรับใช้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณตามที่เห็น สมควรไม่เกี่ยวกับนักวิจารณ์นะคะ ( ง่ายๆก็คือตามใจคุณล่ะค่ะ ) * นิสัยเราจะวิจารณ์โน้นนี้เป็นจุดๆไปไม่ใช่รูปแบบการวิจารณ์อย่างนักวิจารณ์ ประจำสนพ.นะคะ เพราะเราคิดว่าจะสามารถอธิบายได้ง่ายกว่า :) ' สมิงเคียงพราย ' เป็นชื่อนิยายที่มีแรงดึงดูดชวนติดตามตั้งแต่แวบแรกที่เห็น ด้วยความเรียบง่ายของชื่อที่ไม่ค่อยพบเจอในแนวแฟนตาซีสมัยนี้ที่มักจะแต่ง ให้อลังการและมีความขลังและมักจะมีภาษาอังกฤษพ่วงอยู่ด้วยแทบทุกเรื่องจึงทำ ให้ชื่อเรื่องนี้เตะตาเราคนนี้ได้อย่างง่ายดาย และความรู้สึกที่ได้จากชื่อก็ได้เสริมสร้างความน่าสนใจของชื่อได้พอสมควรที เดียว " เสือ.กับผีคู่กัน..? ชื่อโรแทนติกดีแฮะ น่าสนใจๆ " แต่พอมาเจอคำว่า Yaoi พ่วงท้ายความแปลกใจก็เกิดขึ้นในหัวเราทันที มีคำถามหนึ่งผุดขึ้นต่อมาว่า " เสือ.กับผีมาเข้าคู่กันก็งงแล้วนะ นี่ผู้เขียนเขาพิสดารอะไรหรือเปล่า ..แต่น่าอ่านดีวุ้ย " และนั่นเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ชื่อของคุณเกิดความน่าสนใจมากขึ้นในมุมมองของเราค่ะ มาเรื่องของความเหมาะสมของชื่อต่อเลยค่ะ สมิงและพรายในชื่อเรื่องเป็นตัวละครหลักของนิยายเรื่องนี้ และมีคำว่า เคียง เป็นตัวบ่งบอกสถานะของทั้งคู่ ( ยิ่งมีคำว่ายาโอยพ่วงด้วยยิ่งชัดเจนเข้าไปใหญ่ ) เลยทำให้ตัวชื่อนี้มีความครอบคลุมในตัวแนวเรื่องของนิยายพอสมควร แล้วความเป็นไทยในตัวชื่อก็เข้ากับการ บรรยายในนิยายที่เผยให้เห็นเสน่ห์ที่หน้าสนใจของสมิงเคียงพรายได้เป็นอย่าง ดีอีกด้วย ถ้ามองในภาพรวมชื่อนี้เป็นชื่อที่ดีค่ะเพราะมีองค์ประกอบในหลายๆด้านครบ ถ้วน ( แต่ถ้าในมุมมองของเราคือถูกใจค่ะ นานๆทีจะเห็นชื่อนิยายแฟนตาซีแนวนี้ ) แต่ถ้ามุ่งในเรื่องของความน่าสนใจแล้วชื่อนี้จะมีความน่าสนใจในระดับหนึ่ง อย่างที่เข้าใจว่าผู้อ่านนั้นมีหลากหลายกลุ่มและรสนิยม บางคนที่ไม่ชอบยาโอยเขาก็ไม่อ่าน บางคนที่เห็นชื่อไทยที่แลดูไม่เข้ากับสมัยนี้ที่ต้องมีภาษาอังกฤษออก อินเตอร์ๆก็อาจจะไม่สนใจ และบางคนที่ชอบอ่านแฟนตาซีเมื่อมาเห็นแฟนตาซียาโอยอาจจะเกิดความคิดต่างๆ นานา ถ้าเขาเป็นคนเปิดกว้างไม่อยู่ในกรอบเขาจะเปิดรับนิยายเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นพวกในกรอบที่ต้องเป็นนิยายชาย-หญิงย่อมเกิดความรู้สึกลังเลขึ้นมา เหมือนกัน แต่ในขณะเดียวกันนักอ่านอีกกลุ่มที่ชอบแฟนตาซีและยาโอยเป็นทุนเดิมเมื่อมา เห็นชื่อเรื่องนี้คงหยิบใส่ตะกร้าไปเลย( เคยเป็นเหมือนกัน เนื้อเรื่องเป็นไงไม่รู้ชื่อน่าสนซื้อไว้ก่อน - - ) โดยรวมก็พอจะพูดเรื่องความน่าสนใจได้อย่างสรุปเท่านี้ค่ะ :) * ด้านนี้อาจมีเรื่องอารมณ์ส่วนบุคคลข้องเกี่ยวเนื้อจากชื่อเรื่องมักใช้พื้นฐานอารมณ์ในการวิเคราะห์และวิจารณ์ มาเรื่องโครงเรื่องของนิยายเรื่องนี้ต่อกันเลยค่ะ ..เรา บอกไว้ก่อนดีกว่าว่าในด้านนี้เราจะยังไม่สามารถวิจารณ์ได้เต็มทีมากนัก ส่วนหนึ่งเพราะเรื่องราวยังดำเนินไปได้เพียงตอนต้น เหตุการณ์สำคัญบางอย่างที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้ารวมถึงปมอื่นๆที่อาจเกิด ขึ้นหลังจากนี้อาจพลิกผันความคิดของเราได้ไม่มากก็น้อยเพราะฉะนั้นเราจะ เขียนเท่าที่วิเคราะห์ได้ในจุดที่เราอ่านเสร็จนี้เท่านั้นและจะพยายามกลั่น มันออกมาให้ดีที่สุดค่ะ ใน เรื่องของไอเดียของนิยายเรื่องนี้ที่จับแฟนตาซีและยาโอยมายำรวมกัน สำหรับเรื่องนี้เราชื่นชมนะคะ เพราะถึงแนวนี้จะมีบ้างในโลกออนไลน์แต่ก็ไม่มากเมื่อเทียบโดยสัดส่วน แล้วยิ่งเป็นเรื่องของการตลาดแล้วยิ่งน้อยเข้าไปใหญ่( เพราะส่วนหนึ่งคือเขาไม่ตีพิมพ์แนวนี้เพราะกลัวไม่คุ้มทุน ) แต่ปัญหาก็อาจตามมาเพราะคนอ่านแฟนตาซีบางคนเขาก็ไม่อ่านยาโอย เจอแบบนี้เข้าก็คงไม่สน ในขณะที่พวกชอบยาโอยที่นิยายแนวยาโอยส่วนใหญ่มักเป็นรักหวานแหววใช้ภาษา เรียบง่ายไม่ยุ่งยากเหมือนแฟนตาซีก็อาจไม่สนใจในตัวนิยายเรื่องนี้ แต่สำหรับคนที่เปิดกว้างหรืออยากลองศึกษาของแปลกแหวกแนวก็อาจมีความสนใจเกิด ขึ้นค่ะ ขอชื่นชมที่คุณกล้าที่จะแหวกความจำเจในเรื่องไอเดียของนิยายนะคะคุณเคย์เซย์ ในส่วนของการผูกเรื่องของสมิงเคียงพรายนั้นอยู่ในเกณฑ์ดีค่ะ คำว่าเกณฑ์ดีในที่นี้หมายถึงการผูกปมและความน่าติดตามของเรื่องค่ะ คุณเคย์เซย์สามารถผูกปมได้อย่างน่าติดตามไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเป็นมา ของตัวเอกทั้งสอง เรื่องของเผ่าที่พยัคฆ์เมฆาจากมา เรซี่มีความสำคัญอย่างไร หรืออื่นๆที่อาจเกิดขึ้นในตอนต่อๆไป มีจุดหนึ่งที่เราเกิดความชื่นชมในตัวนิยายนี้ค่ะคือการวางปมที่ค่อยเป็นค่อยไปเรื่อยๆ การลำดับปมให้เกิดความน่าสนใจทำให้ผู้อ่านเกิดความน่าสนใจซึ่งเป็นตัวเพิ่ม อรรถรสให้แก่นิยายเรื่องนี้ได้ คุณค่อยๆคลายปมออกทีละน้อยๆและเบื้องหลังปมที่ถูกแก้นั้นก็มักจะมีปมใหม่ๆ ปรากฏออกมาให้ได้ฉงนต่อไป อีกจุดที่โครงของคุณน่าสนใจคือเรื่องอดีตและความเป็นมาของตัวละครนั้นๆว่า เรื่องราวมันเป็นอย่างไรมาอย่างไร เพราะในแต่ละตอนมักจะมีการบรรยายหรือเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้อ่านเกิดความสงสัย ได้เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความฝันของพยัคฆ์เมฆา ความสงสัยของสมิงที่มีต่อพราย ฯลฯ แต่ถ้าถามว่าโครงเรื่องของนิยายเรื่องนี้จำเจไหม เราบอกไม่ได้ค่ะเพราะเรื่องได้ดำเนินมาเล็กน้อยโครงที่เห็นก็มีเล็กน้อย เพราะรู้สึกว่านิยายเพิ่งจะเปิดม่านอย่างจริงจังได้ไม่นาน แต่อย่างไรซะตอนนี้โครงเรื่องของคุณก็ทำเราเดาไม่ออกว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อ ซึ่งเป็นจุดที่ดีค่ะ :) มาต่อที่ความเนื้อเรื่องบ้างนะคะ ตัวเนื้อเรื่องของคุณเมื่อนำไปรวมกับโครงจะเปรียบได้กับคุ้กกี้ช็อกโกแลต รสกลมกล่อมชิ้นหนึ่ง ซึ่งในหนึ่งคำที่กัดกินนั้นคุณสามารถสร้างความละมุนหอมหวานที่เป็นพื้นฐาน ของคุกกี้ได้เป็นอย่างดี ( ซึ่งก็เหมือนกันโครงที่คุณสามารถวางได้อย่างเป็นระบบชั้นเชิง ) และในขณะเดียวกันก็มีวัตถุดิบอื่น( เนื้อเรื่องหรือเหตุการณ์ )ที่คุณได้ใส่เพิ่มเติมลงไปก็สามารถดึงความอร่อยล้ำของคุกกี้ให้ออกมาได้จน ทำให้ผู้ชิมสามารถตกอยู่ในภวังค์ไปชั่วขณะ โดยวัตถุดิบต่างๆนี้ไม่ลดทอนหรือขัดแย้งกับรสดั้งเดิมของคุกกี้เลย เหมือน กับตัวเนื้อเรื่องของคุณเคย์เซย์ที่สามารถเสริมตัวโครงให้มีความน่าสนใจและ สนุกมากขึ้นจนทำให้อารมณ์ค้างอยากอ่านต่อและยังสามารถดึงเสน่ห์ของนิยาย เรื่องนี้ออกมาได้ ( พอเข้าใจไหมคะ พอดีว่าเราพยายามเรียบเรียงตอนนี้หลายรอบแล้วแต่รู้สึกว่ามันยังคงเข้าใจยาก และยืดยาวเลยใช้การเปรียบเทียบแทนน่ะค่ะ ) และที่บอกไปคือเรื่องของความเหมาะสมกับตัวโครงซึ่งคุณทำออกมาได้ดีทีเดียว ทั้งความสมเหตุสมผลและความเหมาะสมกับตัวโครงซึ่งโดยรวมอยู่ในระดับที่ดีและ น่าชื่นชม อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ยิบย่อยที่แทรกขึ้นมาช่วยในการรักษาระดับอารมณ์ของผู้ อ่านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ( รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆยังสามารถที่จะกระตุ้นต่อมจิ้นของผู้อ่านได้อีกด้วย ) :) * ด้านนี้แนะนำให้ดูควบคู่ไปกับโครงเรื่องนะคะ ในส่วนของการดำเนินเรื่องของสมิงเคียงพรายที่สามารถขยี้อารมณ์ผู้อ่านได้พอ สมควร เพราะเวลาที่อ่านจะรู้สึกว่ามีอารมณ์ที่ทำให้เห็นความเป็นไปของเหตุการณ์และ เข้าถึงเหตุการณ์ในตอนนั้นๆ ความเร็วในตัวนิยายและในความเป็นไปของนิยายอยู่ในระดับพอดี ไม่ละเอียดจนน่ารำคาญและไม่เร็วจนความสำคัญของเหตุการณ์ลดลง กำลังอยู่ในขั้นที่สามารถเก็บอารมณ์ผู้อ่านได้และสามารถเสนอความเป็นนิยาย ให้ผู้อ่านได้ซึมซับเรื่อยๆ :) มาในด้านของตัวละครหน่วยย่อยของโครงเรื่องอีกที การคิดตัวละครนั้นน่าสนใจดีค่ะอย่างพยัคฆ์เมฆาที่เป็นอสูรสมิง ( ในมุมมองส่วนตัวเพราะเปิดตัวโดยการเป็นเสือนั่นเอง ) ส่วนเรื่องบุคลิกและลักษณะนิสัยโดยรวมของตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีความเป็น เอกลักษณ์และสื่อความเป็นตัวของตัวเองออกมาได้ดี คุณค่อยๆบรรยายถึงตัวละครให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักพวกเขาไปเรื่อยๆ การกระทำของแต่ละตัวละครนั้นยังคงไว้ซึ่งความสมเหตุสมผลของเหตุการณ์และเป็น ไปตามลักษณะนิสัย ทุกการกระทำมีเหตุปัจจัยซึ่งส่งให้พวกเขากระทำในสิ่งต่างๆออกมา :) มาถึงด้านการบรรยายของนิยายเรื่องนี้แล้วค่ะ โอเคว่าเรื่องนี้คุณสามารถทำออกมาได้ดีการบรรยายลื่นไหลแทบไม่สะดุด อีกทั้งยังทำให้ผู้อ่านเห็นภาพและสามารถจินตนาการถึงเหตุการณ์นั้นๆที่ตน กำลังอ่านอยู่ได้ ซึ่งเราก็เชื่อว่านักวิจารณ์ที่อื่นก็คงจะพูดแบบนี้เหมือนกันเพราะมันเป็น เสน่ห์ของการบรรยายของคุณเคย์เซย์ แต่ที่เราประทับใจไม่ใช่เรื่องนั้นแต่เป็นการใช้ภาษาของคุณ เพราะเท่าที่อ่านเนื้อหาของสมิงเคียงพรายมันก็แฟนตาซีดีๆนี่แหละเพียงแต่คุณ เลือกใช้คำภาษาไทยที่เริ่มมีชั้นเชิงทำให้แฟนตาซีเรื่องนี้มีกลิ่นอายความ ไทยเพิ่มขึ้นมา ความเป็นแฟนตาซีวัยรุ่นของคุณเลยถูกเสริมให้แลดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ( ผู้เขียนแลดูมีความสามารถและมีทักษะน่ะค่ะ ) มาเรื่องอารมณ์ที่ได้จากการบรรยายบ้างนะคะ ในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นคุณสามารถใช้ภาษาบรรยายได้จนทำให้เกิด อารมณ์ที่เหมาะสมในแต่ละตอนช่วยทำให้เนื้อเรื่องสนุกขึ้นแต่ในขณะเดียวกัน นั้นทั้งที่รู้สึกสนุกแต่มันเหมือนสนุกแล้วผ่านไป ไม่ได้ติดตรึงใจอย่างที่ควรจะเป็น ในส่วนนี้อาจเป็นปัญหาที่เนื้อเรื่องกระมังเพราะการบรรยายคุณก็ทำออกมาได้โอ เค แต่ล้ายกับในส่วนของเนื้อเรื่องมันยังไม่ดึงที่สุดของอารมณ์ที่จะเกิดขึ้นใน ฉากนั้นออกมาได้ หรือถ้าเป็นปัญหาของการบรรยายก็อาจเป็นเพราะมันยังมีคำที่สามารถสร้างความ สนุกได้มากกว่านี้ค่ะ ..อา พูดยากแฮะ เพราะเวลาที่เอามาอ่านเองแล้วอ่านให้คนอื่นๆฟังก็ยังไม่สามารถสรุปออกมาได้ ต้องขอโทษสำหรับจุดนี้ด้วยนะคะ แล้วเราก็มาดูเรื่องประโยคการบรรยายที่อาจมีผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ถ้าหากนั่นเป็นความเข้าใจผิดของเราก็ขอโทษด้วยค่ะ - ปฐมบท : " ...ปรากฏก้อนเงากำพุ่งฝ่าดงหญ้าแลไม้พุ่มเรี่ยดินด้วยรวดเร็ว " ที่ขีดเส้นใต้ขาดคำว่า ความ ที่อยู่ระหว่างคำว่าด้วยและรวดเร็วหรือเปล่าคะ? - เสือ vs พราย : " แต่แล้วอุ้งเท้าที่ก้าวไปข้างหน้าพลันเหยียบบางสิ่งที่เป็นขอบจนล้มคว่ำ " ที่ขีดเส้นใต้เปลี่ยนเป็น " ขอบของบางสิ่ง " จะเหมาะสมกว่านะคะ - เสือ vs พราย : " ...จอมมารผู้พลังอำนาจ " ระหว่างคำว่า ผู้ และ พลัง เพิ่มคำว่า ทรง จะได้เป็น " ผู้ทรงพลัง " ไปจะดีกว่านะคะ - เสือ vs พราย : " ...ดูไปเหมือนเสืออดอยากที่กำลังตายจริงๆ " กำลังตาย หรือ กำลังจะตาย ...? - เสือ vs พราย : " ส่วนเด็กชายอย่างสะอึกสะอื้นไม่หยุด " จุดนี้ถึงไม่มั่นใจนักแต่ขอทักเอาไว้ก่อนค่ะ อย่าง ในที่นี้ใช่คำว่า ยัง หรือเปล่าคะ ( เพราะเคยมีนิยายเรื่องอื่นที่มีปัญหาเรื่องนี้มาแล้ว ) - เสือ vs พราย : " ดวงตาจับจ้องทุกอิริยาบถของท่านหมอ พร้อมเล่นงานได้ทุกเมือง " เมือง หรือ เมื่อ - ความลับของเสือ(1) : " หญิงสาวแรกรุ่นสามสี่คน... " เจาะจงไปเลยค่ะว่าสี่คน เพราะในภายหลังทั้งสี่มีประโยคสนทนากันซึ่งก็เป็นเหตุการณ์ๆหนึ่ง ไม่ใช่แค่คนประกอบฉากที่เดินผ่านมาผ่านไปเท่านั้น - เสือ vs พราย 2 : " บ้านไม้ยกพื้นชั้นเดียวคล้ายญี่ปุ่น " เขียนไปเลยค่ะว่า บ้านทรงญี่ปุ่น เพราะคล้ายญี่ปุ่นมันอ่านแล้วกระตุกอย่างไรไม่รู้ - เสือ vs พราย 2 : " ดวงแสงสีขาวเงินสองดวงพลันพุ่งออกจากชนพยัคฆ์มนตราทั้งสองตัว... " ที่ขีดเส้นตายมันอ่านไม่ต่อเนื่องนะคะ - เสือ.กับคืนอาเพศ : " ดารก์เอลฟ์แต่กรอกตาอย่างเอือมระอา " เป็น ดาร์กเอลฟ์ได้แต่กรอกตา จะดูดีกว่านะคะ - เสือ.กับคืนอาเพศ : " กระนั้นดาร์กเอลฟ์หนุ่มก็สัมผัสความสุขที่ซ่อนอยู่ในซุกซ่อนอยู่ในทุกตัวอักษรเหล่านี้... " ที่ขีดเส้ยตายตัดออกได้เลยนะคะ - เสือ.กับคืนอาเพศ : " ต้องมีการย้ำคำเป็นครั้งที่สอง " ประโยคนี้ควรเติมคำว่า ไม่ ไว้ข้างหน้าคำว่า ต้อง ค่ะ ( ลองกลับไปทวนประโยคนี้ดูนะคะ ) - เสือ.กับคืนอาเพศ : " แต่ว่าจะมาถึงพยัคฆ์เมฆาที่เดินลุยน้ำลุยโคลนเพราะความร้อนมาตลอดทางก็มอมแมมได้ที่แล้ว " แต่ว่า หรือ แต่กว่า คะ? ทั้งหมดคือตัวอย่างที่เรายกมานะคะลองอ่านทวนๆดูเพื่อเช็คความถูกต้องดูนะ ( ถ้าผิดพลาดก็ขอโทษด้วย ) และอีกหนึ่งข้อดีของการบรรยายของคุณที่เราลืมบอกไปในตอนต้นอีกจุดของคุณก็ คือสามารถทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์จิ้นทำให้พวกเขาสามารถจินตนาการไปได้ไกลและ เกิดอารมณ์ร่วมไปกับนิยายของคุณมากขึ้น อย่างเช่น ฉากอาบน้ำในตอนเสือ.กับคืนอาเพศ เป็นต้น -..- * ทักเล็กน้อย คำว่าเซล ซึ่งเป็นชื่อเล่นของเซเลสปกติเหมาะสมที่จะใช้ในประโยคสนทนาที่เรียกอีก ฝ่ายอย่างเป็นกันเองมากกว่าที่จะนำมาใช้ในการบรรยายแบบนี้นะคะ ถึงเรื่องสุดท้ายแล้วนะคะนั่นก็คือการใช้ภาษา อย่างที่บอกไปว่าภาษาของคุณใช้ภาษาไทยที่แลดูมีชั้นและแสดงถึงความสามารถของ ผู้เขียนซึ่งก็คือคุณได้เป็นอย่างดี และโดยรวมแล้วภาษาที่คุณใช้ก็อยู่ในเกณฑ์ที่เรียกว่าเป็นกระแสนิยมของแฟนตา ซีแต่คุณสามารถทำให้มันแลดูมีเสน่ห์มากขึ้นด้วยการเรียบเรียงจนผู้อ่านแทบ ไม่สะดุดเลย ณ จุดนี้เราขอชื่นชมนะคะที่สามารถสร้างสรรค์ภาษาออกมาได้ดี ถ้าจะมีปัญหาในด้านนี้ก็คงเป็นเรื่องของคำผิดเป็นหลักซึ่งมักจะมาจากการ พิมพ์ตก เพราะการเว้นวรรคในเรื่องเรายอมคุณเลยค่ะ เว้นวรรคได้อย่างเหมาะสมและได้ใจความพอดีซึ่งเดี๋ยวนี้ก็หานิยายทที่แทบไม่ ติดเรื่องการเว้นวรรคยากจริงๆ แต่ก็ใช่ว่าคุณจะไม่มีปัญหาด้านเว้นวรรคเลย ลองกลับไปอ่านทวนนิยายดูนะคะ ถึงจะน้อยแต่ก็มีอยู่ ( ลืมจดตัวอย่างเรื่องนี้เอาไว้ ขอโทษจริงๆค่ะ ) เรามาดูที่คำผิดที่พบเจอดีกว่านะคะ : มี ต้องเป็น มิ , บังเอิญ ต้องเป็น บังเกิด , สาม ต้องเป็น ความ , ใน ต้องเป็น ให้ , กะพัน ต้องเป็น กระพัน , เบา ต้องเป็น เขา , จามารี ต้องเป็น จามรี , ฝาก ต้องเป็น ฟาก , ช้าง ต้องเป็น ข้าง , นั่น ต้องเป็น นั้น , เมือง ต้องเป็น เมื่อ , เกลี่ยกล่อม ต้องเป็น เกลี้ยกล่อม , เป็น ต้องเป็น เห็น , ใน ต้องเป็น ใบ , อันคันตุกะ ต้องเป็น อาคันตุกะ , สารธาร ต้องเป็น สายธาร , ชี้โวยวาย ต้องเป็น ขี้โวยวาย , โปรดปราณ ต้องเป็น โปรนปราน , อ้อน ต้องเป็น อ่อน , ซัก ต้องเป็น สัก ฯลฯ ยังเหลืออีกหลายคำทีเดียวค่ะที่ยังพิมพ์ผิดอยู่ ลองกลับไปอานทบทวนเป็นการบ้านดูนะคะ :) * เด็กดีมีปัญหาเวลาพิมพ์ เสือ แล้วตามด้วย ก จึงจำต้องใส่ว่า เสือ.กับ น่ะค่ะ   อ่านน้อยลง

    elda chan | 19 ม.ค. 56

    • 4

    • 1

    "my chanel รับวิจารณ์นิยาย"

    (แจ้งลบ)

    เริ่มที่ชื่อเรื่องนะคะ ชื่อเรื่องแปลกใหม่ดีคะ ใช้ชื่อแบบไทยๆ แต่เนื้อเรื่องนี้เป็นแฟนตาซีที่ออกยุโรปหน่อยๆนะคะ ตามความคิด แต่เราก็เห็นคำศัพท์ไทยๆอยู่หลายคำเลยที่อยู่ในเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นความตั้งใจของผู้ แต่งก็ได้ :) บทบรรยายของชมว่าดีมากๆเลย เพราะอ่านแล้วคิดภาพออก ภาษาสละสลวย อาจมีขัดๆบ้างแต่นิดหน่อยค่ะ แถมยังมีรูปภาพประกอบน่ารักๆอีกด้วย ตัวละ ... อ่านเพิ่มเติม

    เริ่มที่ชื่อเรื่องนะคะ ชื่อเรื่องแปลกใหม่ดีคะ ใช้ชื่อแบบไทยๆ แต่เนื้อเรื่องนี้เป็นแฟนตาซีที่ออกยุโรปหน่อยๆนะคะ ตามความคิด แต่เราก็เห็นคำศัพท์ไทยๆอยู่หลายคำเลยที่อยู่ในเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นความตั้งใจของผู้ แต่งก็ได้ :) บทบรรยายของชมว่าดีมากๆเลย เพราะอ่านแล้วคิดภาพออก ภาษาสละสลวย อาจมีขัดๆบ้างแต่นิดหน่อยค่ะ แถมยังมีรูปภาพประกอบน่ารักๆอีกด้วย ตัวละครมีเอกลักษณ์ คืออ่านแล้วสามารถรู้ได้เลยว่าสื่อถึงใคร ถือว่าดีแล้วนะคะ ปล.นักวิจารณ์เพิ่งเคยอ่านแนว y เป็นครั้งแรก แต่ตอนนี้เริ่มชอบซะแล้ว 55 เพราะตัว ละครทั้งคู่น่ารักมากๆ   อ่านน้อยลง

    Kee_kimichi | 8 พ.ค. 55

    • 3

    • 1

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น