ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประสบการณ์ลดน้ำหนักด้วยตัวเอง เดือนละ 10 กิโลฯ

    ลำดับตอนที่ #78 : บทสรุป 6 เดือนตอนที่ 3 : ครึ่งหนึ่งของชีวิต

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 987
      0
      6 ส.ค. 48







                                                                           ครึ่งหนึ่งของชีวิต ที่เราทำหายไป

                                                                      

                                                                           ต่อให้นอนเสียดายไปจนตาย มันก็เท่านั้น



                                                                           เหลืออีกครึ่งชีวิต ที่มันยังต้องการ



                                                                           ความรักตัวเองกลับมา



                                                                           ชีวิตมันมีคุณค่ากว่านี้









                          เมื่อวานผมไปเดินมาบุญครองมา ตั้งใจว่าจะไปหาซื้อของขวัญให้กับตัวเองเนื่องในโอกาสอยู่ในโปรแกรมมาครบ 6 เดือน ของขวัญชิ้นพิเศษนี้คิดอยู่เหมือนกันว่าควรจะต้องเป็นสิ่งที่มีราคาไม่แพง แต่มันน่าจะมีคุณค่าทางใจในระดับที่ประเมินค่าไม่ได้ อาจฟังดูเว่อร์ไป แต่ผมคิดอย่างนี้จริงๆนะ และมันก็เลยกลายเป็นโจทย์ที่ยากด้วย คือนึกไม่ออกครับว่า ผมจะซื้ออะไรให้กับตัวเองดี



                          ผมเดินอยู่เป็นชั่วโมงก็ยังหาอะไรที่เหมาะสมไม่ได้ จนมายืนอยู่หน้าร้านค้าแห่งหนึ่ง ตอนนั้นเขาเปิดเพลงของพี่แอม ที่ชื่อว่า ครึ่งหนึ่งของชีวิต ด้วยความที่ผมไม่ได้ฟังวิทยุแล้ว ผมจึงได้ยินเพลงนี้เป็นครั้งที่ 2 ได้ยินครั้งแรกก็ตอนที่ชมรายการของคุณไตรภพ ตอนได้ยินครั้งแรกนี่ยังไม่รู้สึกอะไร แต่พอมาได้ยินครั้งที่ 2 นี้ ผมมีความรู้สึกว่า 2 ท่อนสุดท้ายมันตรงกับความรู้สึกของผมในตอนนี้ ผมคิดว่าพนักงานร้านนั้นเขาก็คงจะอินเหมือนกัน ก็เลยเปิดเพลงนั้นซ้ำอีกครั้ง พอผมฟังเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้นแหละ ผมสรุปฟันธงไปเลยว่า ผมจะซื้อซีดีของพี่แอมนี่แหละเป็นของขวัญให้กับตัวเองเนื่องในโอกาสพิเศษนี้



                           รู้สึกดีครับที่เป็นซีดีของพี่แอม เพราะผมเห็นพี่เขามาตั้งแต่สมัยวง สาว สาว สาว ตอนนั้นวงนี้โด่งดังมาก และทำให้หลายๆคนรู้จักพี่แอม พอสาว สาว สาว ยุบวง ผมก็ดีใจมากเลยที่พี่แอมมาทำอัลบั้มเดี่ยว นึกว่าชาตินี้จะไม่ได้เห็นอัลบั้มของพี่แอมซะแล้ว ตอนที่ผมไปดูภาพยนตร์เรื่อง แฟนฉัน พอเห็นภาพวง สาว สาว สาว ผมถึงกับอึ้งไปเลย ความรู้สึกตอนนั้นมันบอกไม่ถูกจริงๆครับ แล้วพี่แอมก็เดินทางในเส้นทางสายดนตรีมาเรื่อยๆ จนมาถึงอัลบั้มล่าสุด และก็เป็นเหตุบังเอิญที่เพลง \"ครึ่งหนึ่งของชีวิต\"กำลังดังในช่วงเวลาที่ผมลดน้ำหนักได้ครบ 6 เดือนพอดี แถมเป็นช่วงที่หนังสือ \"ผู้ชายพร่องมันเนย\"ที่ผมกับเพื่อนๆในเว็บนี้ \"ร่วมกันเขียน\"กำลังจะกระจายไปยังแผงหนังสือทั่วประเทศในเวลาไม่นาน ผมรู้ซึ้งถึงความดังของเพลงนี้ก็ตอนที่เดินเข้าไปที่ร้านแมงป่องและถามหาอัลบั้มของพี่แอม รู้สึกขำดีที่พนักงานในร้านนั้นถามกลับมาว่า \"แฮม วงไหนคะ แฮมเมอร์ใช่เปล่า\" คงเป็นเพราะผมลดน้ำหนักและหน้าคมเหมือนคนใต้ พนักงานเลยคิดไม่ถึงว่าผมจะถามหาอัลบั้มของพี่แอม มามาดแบบนี้ต้องวงแฮมเมอร์แหงๆ แต่พอผมเน้นไปว่า \"ซีดีของพี่แอม เสาวลักษณ์ครับ\" เธอก็ทำหน้าประหลาดใจเหมือนกับ เดวิด เบคแฮ้ม ถามว่า \"มีตุ๊กตาบาร์บี้ขายไหมครับ\"



                           พอรู้จุดประสงค์ในสิ่งที่ผมต้องการจริงๆแล้ว เธอก็ยิ้มอย่างผู้มีหัวใจเป็นนักบริการ เธอยิ้มและตอบกลับมาอย่างเสียงดังฟังชัดว่า \"หมดค่ะ\" ผมนึกในใจว่า \"ตายโหงแล้วกู\" ผมก้มมองนาฬิกาดูเวลา \"3 ทุ่มกว่าแล้ว ถึงเวลาห้างปิดแล้ว แล้วตูจะไปหาซื้อของขวัญได้ที่ไหนวะเนี่ย\" ความรู้สึกของผมคือ เมื่อตกลงใจไปแล้วว่าจะซื้อให้ได้ในวันนี้ก็ต้องหาซื้อให้ได้ครับ ความรู้สึกแบบนี้คงคล้ายๆกับการที่ผมตกลงใจไปแล้วว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ในช่วงนี้ ไม่ว่าจะมีอุปสรรคอะไรผมก็ต้องคิดหาวิธีจัดการมันให้ได้อย่างถนอมสุขภาพสุดๆด้วย



                           ตอนนั้นผมพยายามตั้งสติ และคิดว่าเวลาแบบนี้จะหาซื้อซีดีของพี่แอมที่ไหนดี นิ่งคิดสักพักสมองผมก็ปิ๊งอะไรบางอย่างขึ้นมา ผมจำได้ว่าที่มาบุญครองจะมีร้านขายซีดีอยู่ร้านหนึ่งที่ชอบปิด late และไม่ว่าช่วงนั้นอัลบั้มไหนที่ฮิตจนขายหมดเกลี้ยงทุกร้าน ที่ร้านนี้จะต้องมีเสมอ ผมจำได้ว่าร้านนี้อยู่ชั้น 4 ผมก็เลยรีบเดินขึ้นไปที่ชั้น 4 พอขึ้นบันไดเลื่อนถึงชั้น 4 ผมก็ไปยืนงงอีกรอบ เพราะจำไม่ได้ว่าร้านอยู่สุดทางเดินทางซ้ายหรือขวา ผมไม่ได้มาซื้อของร้านนี้ประมาณ 2 ปีได้แล้วมั้ง แต่ด้วยความเป็นนักจำของผม ผมก็เลยรีบเดินไปสุดทางเดินทางขวา พอเดินไปจนสุดแล้วก็เพิ่งมารู้อะครับว่า \"จำผิด\" ไม่เป็นไรครับ คนเราผิดพลาดกันได้ เมื่อทางขวาไม่มี ทางซ้ายก็ต้องมีแหงๆ ผมก็เลยเดินตรงดิ่งไปสุดทางเดินทางซ้าย แล้วก็เจอร้านนี้จริงๆด้วย โชคดีจังที่เขายังไม่เลิกกิจการ แล้วผมก็ได้ซีดีของพี่แอมเป็นของขวัญที่ได้ทำการลดน้ำหนักครบ 6 เดือน ในวันที่ 186 ของการเข้าโปรแกรมสมตามเจตนารมย์ทุกประการ



                           มาพูดถึงเพลงครึ่งหนึ่งของชีวิตกันบ้าง พอได้ยินเนื้อเพลง 2 ท่อนหลังคือตรงท่อนแยกและท่อนที่ 4 ผมก็นึกถึงประมาณว่า ตอนนี้ผมก็อยู่ในวัยกลางคนแล้ว ถ้ายึด 60 เป็นวัยเกษียณก็เปรียบเสมือนว่า ผมได้มายืนอยู่ตรงครึ่งหนึ่งของชีวิตพอดี 30ปีแรกนั้น คิดไปคิดมาก็น่าสงสารตัวเองอยู่เหมือนกัน เพราะ 16 ปีแรกของชีวิต ผมมีโรคประจำตัวคือเป็นโรคหอบหืดขั้นรุนแรง จนถึงกับต้องหามส่งโรงพยาบาลที่แผนกฉุกเฉินอยู่หลายครั้ง พอตอนอายุ 17 ผมก็หายขาดจากโรคหอบหืดราวปาฏิหารย์ แต่ 16 ปีให้หลังผมกลับทำร้ายระบบหายใจของตัวเองอีกครั้งด้วยการตะบี้ตะบันกินโดยที่ไม่เคยตระหนักรู้เลยว่า ไขมันมีผลต่อระบบทางเดินหายใจของผม จนทำให้ผมดู่อ่อนแอลงไปทุกวัน และเหนื่อยง่าย แต่ละวันโลกก็ดูหมุนช้าลง และนั่นคือครึ่งหนึ่งของชีวิตที่ผ่านมาแล้วของผม



                          พอเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาผมก็ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองขนานใหญ่ทั้งการกิน การนอน และการออกกำลังกาย พอทำมาจนถึงวันนี้ ผมมีความรู้สึกว่า ทำไมระบบหายใจของผมถึงดีได้ถึงขนาดนี้ ถ้าใครถามผมว่า เมื่อทำมา 6 ดือน อะไรที่ผมพอใจมากที่สุด คำตอบก็คือ ผมต้องยกให้ระบบหายใจของผมที่ฟื้นตัวเร็วมากมาเป็นอันดับ 1 ครับ เพราะก่อนหน้านั้น นอกจากสิ่งที่ผมได้บอกไปแล้ว สิ่งที่ผมต้องเจออยู่ทุกเมื่อเชื่อวันก็คือ การจามในตอนเช้า เป็นการจามที่เสียงดังมาก และยาวนานมากๆๆจนแม่ผมยังรู้สึกรำคาญ แต่พอผมมาเดินออกกำลังกายช่วงเย็น ตลอด เกือบ 6 เดือนที่ผ่านมา ผมไม่เคยจามตอนเช้าอีกเลย และแทบจะไม่เป็นหวัดเลย สิ่งดีๆต่อระบบหายใจยังไม่หมดแค่นั้นครับ ตอนนี้ระบบหายใจของผมดีมากๆ เปรีบเสมือนกับว่า ระบบหายใจของผมเป็นแอร์ และมันก็เพิ่งจะเจอกับช่างล้างแอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกมาล้างให้ทุกซอกทุกมุมจนแอร์เครื่องนั้นกลับมาคงประสิทธิภาพดีเยี่ยมได้อีกครั้ง จนผมเองก็คาดไม่ถึง



                         และผมก็คิดว่าอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตผม ผมจะรักษาสุขภาพให้ดีเพื่อตัวเองและคนรอบข้างที่รักเรา จะได้มีกำลังทำภารกิจต่างๆและช่วยเหลือสังคมต่อไปไงครับ ผมวาดหวังว่า ครึ่งหนึ่งของชีวิตในอนาคต ชีวิตของผมก็จะต้องดำเนินไปอย่างดีและมีความหวัง สุขภาพกายและจิตจะต้องอยู่ในระดับที่ดี การดำเนินชีวิตในแต่ละวันจะได้มีแต่ความสุข ซึ่งเป็นความสุขที่มาจากข้างในตัวเราเอง เป็นความสุขที่เราสามารถหยิบยื่นให้กับตัวเราเองได้เสมอไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด หรือต้องเผชิญกับปัญหาใดก็ตาม อาจเรียกได้ว่าเป็นความสุขที่แท้จริง ไม่ใช่ความสุขจอมปลอมที่หลอกให้เราหมกมุ่นกับการบริโภคจนเกินพอดี ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคอาหารหรือวัตถุ





                                                                                นั่งดูแขนมองดูมือ ดูหน้าตามองตัวเอง



                                                                                จ้องกระจกดูซักครั้ง ... นั่นใคร



                                                                                เก็บชีวิตที่เหลือเหลือ ทำให้ดีจะได้ไหม



                                                                                แล้วไม่นานจิตใจจะเต็ม ... เหมือนเดิม



                                                                                เก็บชีวิตที่เหลือเหลือ ทำให้ดีจะได้ไหม



                                                                                แล้วไม่นานจิตใจจะเต็ม ... เหมือนเดิม









                           \"  วันใดที่โลกนี้สิ้นไร้ความรัก ความศรัทธา ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม



                               เราจะยังอยากมีชีวิตอยู่ในโลกที่กระด้างแห้งแล้งเช่นนั้นหรือ ?







                                                                                                 แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร\"













                                                                                เพิ่งจะรู้ว่ารักแท้ มันไม่ไกลไม่ห่างเลย



                                                                                แค่เพียงกลับมาสนใจ ... ตัวเอง







                   ...........................................................................................................................................................





    หมายเหตุ    ครึ่งหนึ่งของชีวิต

                     คำร้อง สีห์ ธาราใส

                     ทำนอง / เรียบเรียง วรฤทธิ์ เล่ห์วิสุทธิ์

                     ศิลปิน พี่แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×